Maggie Vo: Hành trình khó tin của nữ ca sĩ tuổi teen Việt Nam trở thành lãnh đạo quỹ đầu tư ở Mỹ

10/05/2021 11:00
Maggie Vo: Hành trình khó tin của nữ ca sĩ tuổi teen Việt Nam trở thành lãnh đạo quỹ đầu tư ở Mỹ

Năm 2004, khi đang thành công với vai trò ca sĩ của nhóm nhạc tuổi teen nổi tiếng – Tymyty, Võ Vũ Thùy My (Maggie Vo) quyết định dừng việc ca hát để đi Mỹ du học. Lúc đó, không có nhiều người nghĩ cô gái này sẽ thành công sau này với một ngành rất trái ngược với nghệ thuật – đầu tư tài chính.

 Maggie Vo: Hành trình khó tin của nữ ca sĩ tuổi teen Việt Nam trở thành lãnh đạo quỹ đầu tư hàng trăm triệu USD ở Mỹ - Ảnh 1.

Võ Vũ Thuỳ My sinh ra trong một gia đình với bố mẹ, ông bà đều làm nghệ thuật, được lớn lên trong bầu không khí của âm nhạc và tham gia biểu diễn từ khi mới 3 tuổi với các đội văn nghệ từ Nam ra Bắc. Lớn lên, Thuỳ My thành công trong vai trò ca sĩ với nhóm nhạc tuổi teen Tymyty (gồm Thuỳ My, Nguyệt Anh, Thu Hà và Thuỳ Lâm - Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam năm 2008).

Khi ở độ tuổi quan trọng để phát triển sự nghiệp âm nhạc, việc Võ Vũ Thuỳ My bất ngờ từ bỏ nghệ thuật để đi Mỹ du học với 2 môn chuyên ngành là toán và tài chính được coi như một quyết định lạ lùng. Thế nhưng, những người biết rõ Thuỳ My lại nghĩ khác. Dù đam mê ca hát và sinh ra trong gia đình có truyền thống về nghệ thuật, cô lại xác định rằng tương lai của mình không phải làm ca sĩ.

Thực tế, dù bận rộn với lịch luyện tập, đi diễn, thu âm, trả lời phỏng vấn… Thuỳ My vẫn duy trì thành tích học tập "khủng" và luôn nằm trong danh sách học sinh đứng đầu lớp ở trường chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM). Thuỳ My cho biết: "Mỗi người chỉ có 24 giờ mỗi ngày nên để làm tốt cả 2 việc mình đam mê (hát và học) thì mình phải kiếm cách để làm mọi việc có hiệu quả nhất".

 Maggie Vo: Hành trình khó tin của nữ ca sĩ tuổi teen Việt Nam trở thành lãnh đạo quỹ đầu tư hàng trăm triệu USD ở Mỹ - Ảnh 2.

Vì thế, khi đi diễn, thu âm, chờ phỏng vấn, chụp hình…, Thuỳ My luôn mang sách vở theo để tranh thủ thời gian chờ đến lượt "cũng có thể học được tí xíu". Cô gái này nhận xét: "Nếu đam mê thì phải hy sinh thời gian cá nhân của mình thôi!". Vào cuối năm lớp 11 (năm 2004), cô ca sĩ tuổi teen đứng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt: tập trung cho sự nghiệp âm nhạc hay học tập? Thuỳ My đã chọn việc học và quyết định đi Mỹ du học.

Cơ hội đến khi trường Lê Hồng Phong có chương trình trao đổi văn hoá dành cho các học sinh lớp 12 và Võ Vũ Thuỳ My đã chọn đi Mỹ học với thời gian 1 năm. "Nếu muốn sang Mỹ học đại học thì việc có trước 1 năm học tập ở đó sẽ đem đến cơ hội nhận học bổng lớn hơn ở Việt Nam", Thuỳ My chia sẻ.

Kết thúc trung học ở một trường tại New York, Thuỳ My nộp đơn và nhận được học bổng toàn phần tại Centre College – đại học tư thục duy nhất ở Kentucky. Dù là một ngôi trường nhỏ nhưng Centre College là nơi tạo ra 2/3 số lượng học giả Rhodes (Rhodes Scholar – một chương trình học thuật rất danh giá với sinh viên sau đại học) của bang Kentucky. Đây cũng là trường nổi tiếng với các ngành về kinh tế, tài chính, sinh học, lịch sử và nghiên cứu quốc tế. Hai môn chuyên ngành được Maggie Vo (tên tiếng Anh của Võ Vũ Thuỳ My) chọn tại Centre College là toán và tài chính.

 Maggie Vo: Hành trình khó tin của nữ ca sĩ tuổi teen Việt Nam trở thành lãnh đạo quỹ đầu tư hàng trăm triệu USD ở Mỹ - Ảnh 3.

Vì sao chị lại chọn toán và tài chính – chuyên ngành rất khác với đam mê về nghệ thuật trong nhiều năm của mình?

Tôi học cấp 3 ở trường Lê Hồng Phong khoa Toán, Văn, Anh và luôn được thành tích cao trong môn toán do đó , khi đi học ở Mỹ tôi muốn đào sâu, tìm hiểu thêm. Nhưng tôi sớm nhận ra mình không thích toán chuyên sâu về lý thuyết mặc dù giáo sư có khuyên nên tiếp tục lấy bằng tiến sĩ. Ngược lại tôi thích tính thưc hành của toán và tìm tòi cách vận dụng khả năng toán học của mình một cách thiết thực hơn như trong ngành tài chính và đầu tư.

Sau đó, khi đi thực tập tại Prudential ở bộ phận quản lý quỹ đầu tư ở cả Việt Nam và Singapore thì thấy đúng là như cá gặp nước ấy. Tôi cảm thấy càng làm càng hứng thú vì mỗi ngày luôn học được điều gì đó mới mẻ. Và từ đó, đầu tư tài chính trở thành niềm đam mê mới của tôi cho đến tận sau này.

Mọi người thường hay khuyên theo đuổi những gì mình đam mê. Tôi nghĩ điều đó không sai nhưng vẫn thiếu. Mình nên tìm kiếm cái gì là thế mạnh của bản thân và biến nó trở thành niềm đam mê thì nó mới có thể lâu dài và bền vững.

 Maggie Vo: Hành trình khó tin của nữ ca sĩ tuổi teen Việt Nam trở thành lãnh đạo quỹ đầu tư hàng trăm triệu USD ở Mỹ - Ảnh 4.

Khi chọn trường, vì sao khi có một hồ sơ tốt, đang học cấp 3 ở New York, chị lại chọn Centre College – một trường nhỏ ở bang Kentucky, chứ không phải một trường nổi tiếng thuộc nhóm Ivy League?

Qua Mỹ, học cấp 3 xong, tôi mới biết nền giáo dục Việt Nam đã cho tôi một nền tảng vững chắc cho các môn khoa học tự nhiên nhưng tôi hoàn toàn không biết gì về kiến thức xã hội và văn hoá của Mỹ.

Tôi nhận ra rằng nếu muốn thành công ở Mỹ ngoại trừ kiến thức chuyên môn, tôi cần có kiến thức toàn diện về xã hội học, lịch sử, bộ máy chính trị, tôn giáo… để hiểu được con người ở Mỹ. Vì thế, tôi chọn một trường đại học liberal art (trường giáo dục khai phóng). Còn nếu sau này muốn đi chuyên sâu nữa thì tôi sẽ lấy thêm bằng CFA, hoặc là MBA.

Với cả lúc ấy, thú thật tôi cũng mới sang Mỹ có 1 năm, trước đó không được chuẩn bị kỹ nên cũng không biết là nên nộp đơn vào trường Ivy League hay trường nào đâu. Thậm chí khi sang đây mới biết SAT* là cái gì và mới "bò" ra để học, rồi mới biết nộp đơn vào trường thì phải làm những gì…. Giờ nghĩ lại thì nếu được chuẩn bị tốt hơn có lẽ tôi cũng có thể nộp đơn vào một số trường thuộc Ivy League (cười).

(* SAT là viết tắt của từ Scholastic Apttitude Test là một trong những kỳ thi chuẩn hoá cho việc đăng ký vào một số trường đại học của Mỹ).

 Maggie Vo: Hành trình khó tin của nữ ca sĩ tuổi teen Việt Nam trở thành lãnh đạo quỹ đầu tư hàng trăm triệu USD ở Mỹ - Ảnh 5.

Tất nhiên, việc được học bổng toàn phần cũng là lý do tôi chọn Centre College Nhưng tôi tin rằng trong cuộc sống này mọi thứ xảy ra đều có lí do của nó. Học ở một tiểu bang như Kentucky nơi rất ít người Việt Nam, tôi buộc bản thân phải nói tiếng Anh nhiều hơn và thúc đẩy bản thân hoà nhập vào nền văn hóa bên này nhanh hơn.

Trong một môi trường nhỏ không ồn ào náo nhiệt và nhiều sự cạnh tranh như ở những thành phố lớn, tôi có nhiều thời gian hơn để mài dũa bản thân và mặc sức vẫy vùng. Quan trọng hơn hết, tôi là một trong những số ít sinh viên châu Á nên làm gì hay được thành tích gì cũng dễ nổi trội hơn.

Suy nghĩ đó theo tôi đến sau này, khi làm trong ngành đầu tư mạo hiểm. Khi đầu tư vào những công ty châu Âu, tôi thường bảo họ nếu chuyển qua Silicon Valley, họ cũng chỉ là một unicorn khác trong "biển" unicorn mà thôi. Còn nếu chuyển sang Miami thì câu chuyện lại khác, trong khi công sức bỏ ra để công ty tăng trưởng thì cũng đều rất vất vả.

Vậy thì tại sao không làm một con cá to trong cái hồ nhỏ, cho đến lúc nào đủ to hơn nữa thì mới bơi ra hồ lớn?

 Maggie Vo: Hành trình khó tin của nữ ca sĩ tuổi teen Việt Nam trở thành lãnh đạo quỹ đầu tư hàng trăm triệu USD ở Mỹ - Ảnh 6.

Tốt nghiệp vào năm 2009, đúng vào giai đoạn khủng hoảng tài chính, làm thế nào chị tìm được cơ hội làm việc đúng chuyên ngành và ở lại Mỹ?

Năm đó, tôi nằm trong số 10% sinh viên xuất sắc nhất của trường tốt nghiệp và cũng nộp đơn vào nhiều công ty lớn như Bloomberg, JP Morgan… nhưng đều không được bởi tuyển dụng sinh viên quốc tế thì việc bảo lãnh khó hơn nhiều so với mọi năm. Thế nên, doanh nghiệp có xu hướng dành cơ hội việc làm nhiều hơn cho sinh viên Mỹ, và cơ hội kiếm được việc làm của tôi là rất khó khăn.

Lúc ấy thì tôi chỉ nghĩ để tìm được công việc mình mơ ước trong ngành đầu tư ở Mỹ, trước hết phải giữ được chân ở Mỹ trước đã. Do đó tôi nhận lời làm chuyên viên phân tích tài chính doanh nghiệp tại RJ Corman Railroad Group.

Giờ nghĩ lại, hành trình thăng tiến chưa bao giờ là một đường thẳng, do đó tôi không tránh khỏi những lúc tự hỏi bản thân: Không hiểu mình ở lại đây làm cái gì? Nhưng chưa bao giờ tôi bỏ cuộc.

 Maggie Vo: Hành trình khó tin của nữ ca sĩ tuổi teen Việt Nam trở thành lãnh đạo quỹ đầu tư hàng trăm triệu USD ở Mỹ - Ảnh 7.

Từ vị trí phân tích ở RJ Corman Railroad Group, chị tìm được cơ hội làm việc trong lĩnh vực đầu tư mà mình vẫn mơ ước ra sao?

Ở RJ Corman Railroad Group tôi cũng xác định là chỉ làm một thời gian thôi, nếu không tìm được công việc khác thì tôi sẽ đăng ký học MBA. Trong một lần lên New York chơi nhân dịp Giáng sinh, lúc về gặp một trận bão nên tôi phải đặt lại chuyến bay khác.

Trong chuyến bay đó, tôi tình cờ ngồi kế một vị giám đốc đầu tư. Lúc đầu tôi thấy ông ấy đang đọc một tài liệu rất thú vị, nên ghé ngang đọc cùng. Thế là ông ấy quay sang bắt chuyện, hỏi tôi học gì, làm ở đâu, tại sao lên New York… Sau câu chuyện kéo dài khoảng một tiếng rưỡi, ông ấy gửi cho tôi danh thiếp và nhắn "giữ liên lạc".

Sau đó, tôi liên lạc với ông ấy hàng tuần và coi ông như một mentor giúp mình học thêm các kiến thức thực tế về đầu tư, và biết rằng ông là cơ hội duy nhất có thể giúp tôi tìm kiếm công việc trong ngành đầu tư mà mình mơ ước.

Ông ấy cũng là người khuyên tôi nên đi học CFA (viết tắt của Chartered Financial Analyst® - là chương trình học do Hiệp hội CFA - Hiệp hội quốc tế dành cho các nhà quản lý đầu tư chuyên nghiệp, cấp chứng chỉ) nếu muốn theo đuổi chuyên ngành về đầu tư.

Học xong CFA level 1, tôi đề nghị ông ấy mở cho mình một vị trí analyst ở quỹ đầu tư của ông ở Boca Raton, South Florida.

 Maggie Vo: Hành trình khó tin của nữ ca sĩ tuổi teen Việt Nam trở thành lãnh đạo quỹ đầu tư hàng trăm triệu USD ở Mỹ - Ảnh 8.

Chỉ trong vòng 2 năm làm việc tại quỹ, chị đã lên chức porfolio manager, điều gì đã giúp một cô gái Việt Nam thăng tiến nhanh như vậy trong một ngành mà đàn ông chiếm ưu thế?

Đơn giản là luôn không ngừng học tập và trau dồi bản thân về mọi mặt để có thể sẵn sàng nắm bắt mọi cơ hội như đó là cơ hội duy nhất để thành công. Bởi vì không ai biết được cơ hội nào là cơ hội mở sang một trang mới trong cuộc đời của mình cả.

Sau khi gia nhập quỹ đầu tư đó tôi vẫn vừa học vừa làm để có thể lấy bằng level 2 và level 3 của CFA. Thực tế, CFA là một kỳ thi rất khó và số lượng rất ít người có thể đậu 3 level trong lần đầu thi và tôi cảm thấy tự hào vì mình là một trong những số đó.

Sau khi đạt level 3 CFA, tôi đề nghị được lên chức vị trí porfolio manager tập trung vào mảng thị trường mới nổi và tìm kiếm những cơ hội đầu tư, bằng cách phân tích chu kỳ kinh tế và chính sách kinh tế vĩ mô của các quốc gia ở những thị trường đó.

 Maggie Vo: Hành trình khó tin của nữ ca sĩ tuổi teen Việt Nam trở thành lãnh đạo quỹ đầu tư hàng trăm triệu USD ở Mỹ - Ảnh 9.

Thuỳ My và Thức Vũ - Founder của OhmniLabs và Kambria, người được Silicon Valley Business Journal vinh danh là một trong 40 nhân vật dưới 40 tuổi có ảnh hưởng lớn nhất tại Silicon Valley năm 2017

Có bao giờ chị nghĩ rằng nếu không có cơn bão năm đó thì đã không có duyên may với một vị giám đốc đầu tư ở trên máy bay và sự nghiệp của chị đã có rẽ sang một hướng khác?

Cơn bão năm đó đã đem lại cho tôi may mắn được ngồi cạnh vị giám đốc quỹ đầu tư và cơ hội chuyển sang lĩnh vực mà tôi mơ ước. Có thể nói là ông ấy đã giúp tôi tạo ra một bước ngoặt trong sự nghiệp. Tuy nhiên, tôi tin rằng, cốt lõi vẫn là việc phải không ngừng học hỏi, tự tìm kiếm cơ hội, và biết cách đòi hỏi nhữn gì mình xứng đáng đạt được. Tôi tin rằng ai cũng như tôi sẽ có một cơ hội kiểu như vậy hoặc có thể gặp được một người giúp mình thay đổi vận mệnh, vấn đề là họ có đủ khả năng nhận ra nó hay không và có biết cách vận dụng nó một cách tốt nhất cho bản thân hay không.

 Maggie Vo: Hành trình khó tin của nữ ca sĩ tuổi teen Việt Nam trở thành lãnh đạo quỹ đầu tư hàng trăm triệu USD ở Mỹ - Ảnh 10.

Vậy cơ hội trở thành người điều hành Fuel Venture Capital (VC) – quỹ đầu tư quản lý hàng trăm triệu USD đã đến như thế nào?

Khi làm porfolio manager ở Blue Shores Capital, tôi có nhiều cơ hội nói chuyện với nhà đầu tư và nhìn thấy một xu hướng mới. Nguồn tiền của các nhà đầu tư đi dần từ thị trường niêm yết trên sàn sang các private equity (quỹ đầu tư tư nhân) và venture capital (quỹ đầu tư mạo hiểm). Nhiều nhà đầu tư cũng chia sẻ rằng họ muốn tìm cơ hội đầu tư sớm hơn, chứ như các công ty công nghệ kiểu Facebook, Google… thì khi lên sàn, họ đã quá lớn rồi.

Khoảng một thập kỷ trở lại đây, tại Mỹ, các doanh nghiệp công nghệ không lên sàn khi chỉ mới 3, 4 tuổi và doanh thu còn thấp. Họ chờ đến lúc khoảng 10 tuổi hay lớn hơn thế nữa, khi định giá cỡ unicorn (trên 1 tỷ USD) rồi thì mới lên sàn. Điều đó có nghĩa là mọi sự tăng trưởng đều xảy ra trong thị trường tư nhân và sinh lợi nhuận cho những nhà đầu tư trong đó. Đây là điều thúc đẩy tôi tìm kiếm cơ hội chuyển sang thị trường đầu tư tư nhân.

Qua một người bạn, tôi có dịp làm quen với ông Jeff Ransdell, người sáng lập quỹ Fuel VC. Cũng như tôi, Jeff đến từ thị trường niêm yết và ông là một trong 6 người điều hành Merril Lynch với 21 năm kinh nghiệm dầy dặn. Khi đó, ông mới thành lập Fuel VC được nửa năm và cần một người có bằng cấp cao, kinh nghiệm chuyên làm về quỹ, biết cách quản lý, phân bố tài sản, và biết cách tạo danh mục đầu tư…

 Maggie Vo: Hành trình khó tin của nữ ca sĩ tuổi teen Việt Nam trở thành lãnh đạo quỹ đầu tư hàng trăm triệu USD ở Mỹ - Ảnh 11.

Võ Vũ Thuỳ My và Jeff Ransdell, người sáng lập quỹ Fuel VC

Biết mình chưa có kinh nghiệm nhiều trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm, tôi chấp nhận làm vị trí chuyên viên phân tích mặc dù trước đó đã ở vị trí cao hơn là giám đốc đầu tư ở quỹ khác. Quan điểm của tôi từ trước đến giờ luôn là chỉ đàm phán thương lượng khi mình đã chứng tỏ được giá trị của bản thân đối với công ty và chiếm được niềm tin từ đối tác.

Khi tôi tham gia Fuel VC mới huy động được khoảng 25% vốn cho quỹ đầu tiên với quy mô 185 triệu USD và mới rót vốn vào 4 công ty. Sau 3 năm tôi gia nhập, tôi đã xây dựng cả một quy trình đầu tư và giảm thiểu rủi ro, hỗ trợ gây được quỹ thứ nhất, và đầu tư vào 24 công ty trong nhiều lĩnh vực công nghệ khác nhau như fintech, trí tuệ nhân tạo, robotics…

Với những đóng góp của tôi cho Fuel VC, chỉ trong vòng 1 năm sau đó, tôi được lên chức trưởng bộ phận đầu tư, rồi sau một năm tiếp theo trở thành General Partner (người đồng sở hữu chịu trách nhiệm quản lý và điều hành quỹ) trẻ nhất của Fuel VC, đồng thời là người phụ nữ đầu tiên ở vị trí này tại đây.

Hiện tại, công việc của tôi phần lớn là huy động vốn cho quỹ thứ 2 tập trung vào fintech với quy mô 100 triệu USD và lên kế hoạch giúp công ty mình đã rót vốn tìm kiếm cơ hội lên sàn chứng khoán hoặc được mua lại từ những tập đoàn đối tác.

 Maggie Vo: Hành trình khó tin của nữ ca sĩ tuổi teen Việt Nam trở thành lãnh đạo quỹ đầu tư hàng trăm triệu USD ở Mỹ - Ảnh 12.

Một người vốn có thế mạnh về phân tích dữ liệu như chị thì cần làm gì để thành công ở Fuel VC khi ở đó việc ra quyết định đầu tư sớm vào các startup công nghệ không có nhiều dữ liệu để phân tích, mà cần nhiều kinh nghiệm?

Đúng là kỹ năng trước đó của tôi thiên về số má và não trái hoạt động mạnh hơn. Nhưng khi vào đây thì não phải, phần thiên về sáng tạo, nghệ thuật và cảm nhận trừu tượng có cơ hội phát triển tốt hơn.

Làm VC buộc tôi phải nhảy lên lưng ngựa đi đến tương lai để dự đoán được những sản phẩm nào, những ý tưởng nào có ích trong tương lai chứ không thể hoàn toàn cứng nhắc và học cách nhìn mọi thứ từ nhiều góc khác nhau. Đây cũng là lý do khi bắt đầu làm VC tôi cảm thấy hứng thú hơn nhiều so với khi làm trong thị trường niêm yết. Tôi cảm thấy mình đang dần đạt được sự hoàn thiện và cân bằng cho bản thân.

Tôi không chỉ ngồi đó phân tích số liệu mà phải mày mò tìm hiểu thêm về sản phẩm, mô hình kinh doanh của mỗi công ty… và biết cách phối hợp thế mạnh của mình với thế mạnh của nhiều đối tác khác. Tôi cũng phải học thêm nhiều kiến thức từ họ để có thể ra quyết định đầu tư hoặc hỗ trợ công ty mình đã đầu tư phát triển nhanh hơn.

Như câu trước anh hỏi là tại sao đang làm nghệ thuật lại chuyển qua học toán ấy, giờ thì ngược lại (cười).

 Maggie Vo: Hành trình khó tin của nữ ca sĩ tuổi teen Việt Nam trở thành lãnh đạo quỹ đầu tư hàng trăm triệu USD ở Mỹ - Ảnh 13.

Khi làm Fuel VC, đâu là khó khăn lớn nhất của chị?

 Maggie Vo: Hành trình khó tin của nữ ca sĩ tuổi teen Việt Nam trở thành lãnh đạo quỹ đầu tư hàng trăm triệu USD ở Mỹ - Ảnh 14.

Thuỳ My và rapper Pitbull - phù thuỷ tạo hit của làng nhạc thế giới, đồng thời là một nhà đầu tư của Fuel VC

Tôi nghĩ những người làm VC nói chung sẽ luôn gặp phải 2 vấn đề. Thứ nhất là huy động vốn. Hiện giờ ai cũng có thể nói mình là VC được hết: diễn viên, ca sĩ, chính trị gia… founder thoái vốn có vài trăm triệu USD cũng làm được. Điều này khác với thị trường niêm yết khi người làm cần có kiến thức chuyên môn nhất định và được cấp các chứng chỉ theo quy định của luật.

Do vậy, VC rất cạnh tranh, mỗi người đi huy động quỹ là một câu chuyện, phải có những lợi thế nhất định và triết lý đầu tư riêng.

Cái thứ hai là tìm kiếm cơ hội đầu tư, rót vốn vào đúng lúc đúng chỗ, và biết cách dẫn dắt công ty đến đích cuối cùng. Mỗi startup sẽ có một ưu điểm và những vấn đề khác nhau, mà mình phải sẵn sàng sắn tay áo lên để cùng founder phát huy thế mạnh cũng như đối mặt khó khăn.

Không có một công thức nào hay quy định nào được xác định sẵn và có thể áp dụng cho tất cả mọi công ty hay có thể đảm bảo cho sự thành công tuyệt đối cả.

Cho đến nay, trong số các thương vụ mà chị ra quyết định của Fuel VC, đâu là khoản đầu tư được coi là thành công nhất?

Một trong những khoản đầu tư mà tôi có liên quan trực tiếp đó là Soundtrack Your Brand tại Thuỵ Điển - trước đây là Spotify for Business, công ty con của Spotify chuyên phục vụ khách hàng là công ty, tập đoàn thay vì người dùng cuối (end user) như Spotify. Trong thương vụ này, chúng tôi đầu tư và trở thành cổ đông lớn nhất.

Hiện tại, công ty đã mở rộng hoạt động sang 72 quốc gia và cung cấp giấy phép cho những tập đoàn trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bán lẻ có thể truyền phát trực tiếp âm nhạc trong phạm vi kinh doanh để phục vụ khách hàng của mình.

Soundtrack hiện có hợp đồng đối tác với cả 3 ông lớn trong giới âm nhạc: Universal, Sony, and Warner, nhờ đó có thư viện âm nhạc lớn giống như Spotify. Fuel VC đang lên kế hoạch để dẫn dắt Soundtrack tạo được tiếm tăm lớn trong thị trường Mỹ và từ đó theo con đường của Spotify để trở thành công ty đại chúng.

 Maggie Vo: Hành trình khó tin của nữ ca sĩ tuổi teen Việt Nam trở thành lãnh đạo quỹ đầu tư hàng trăm triệu USD ở Mỹ - Ảnh 15.

Thuỳ My và team SPAC Station.

Kế hoạch quan trọng nhất mà chị đang muốn thực hiện với Fuel VC là gì?

Chúng tôi đang xây dựng một hệ sinh thái được gọi là "idea to exit" để hỗ trợ toàn diện cho các founder. Bởi khi làm việc từ giai đoạn early stage cho đến late stage với họ, tôi nhận thấy nhu cầu của họ rất nhiều và đa dạng. Đó không chỉ là phải làm cho xong cái sản phẩm đấy, hay giúp sản phẩm đạt được quy mô tăng trưởng cần thiết là xong.

Trong mỗi giai đoạn phát triển, công ty sẽ yêu cầu những hỗ trợ khác nhau. Vì thế, hệ sinh thái mà chúng tôi đang xây dựng có những đối tác chiến lược hỗ trợ tìm kiếm nhân tài cho startup đang gia tăng quy mô nhanh chóng, hay đối tác kỹ thuật hỗ trợ phát triển sản phẩm, rồi pháp lý, định giá, gây quỹ…

Chúng tôi gọi mỗi bộ phận hộ trợ đó là "Station", ví dụ như Talent Station, Legal Station, Product Station hay Business Development Station... Gần đây chúng tôi mở thêm SPAC (Special Purpose Acquisition Companies) Station để giúp các công ty trong quỹ của mình có phương tiện thoái vốn dễ dàng hơn.

Tôi rất muốn xây dựng hệ sinh thái này thành công, để sau này có thể áp dụng và tạo một mô hình tương tự ở Việt Nam. Hiện nay, mô hình đã hoàn thiện khoảng 80-90% rồi và đang hỗ trợ những công ty mà Fuel VC đã rót vốn từ Bắc Mỹ, đến Nam Mỹ và châu Âu.

 Maggie Vo: Hành trình khó tin của nữ ca sĩ tuổi teen Việt Nam trở thành lãnh đạo quỹ đầu tư hàng trăm triệu USD ở Mỹ - Ảnh 16.

Bức ảnh Võ Vũ Thuỳ My lọt vào danh sách Top 20 Professionals Under 40 của Brickell Magazine

 Maggie Vo: Hành trình khó tin của nữ ca sĩ tuổi teen Việt Nam trở thành lãnh đạo quỹ đầu tư hàng trăm triệu USD ở Mỹ - Ảnh 17.
 Maggie Vo: Hành trình khó tin của nữ ca sĩ tuổi teen Việt Nam trở thành lãnh đạo quỹ đầu tư hàng trăm triệu USD ở Mỹ - Ảnh 18.

Thức Vũ - người ngoài cùng bên trái, Thuỳ My và Jeff Ransdell

Fuel VC có đầu tư vào OhmniLabs do Vũ Duy Thức – một founder người Việt ở Silicon Valley xây dựng. Khi quyết định, chị có bị ảnh hưởng bởi yếu tố Việt Nam ở OhmniLabs không?

(Cười) Tôi quen anh Thức từ năm 2006 khi qua California chơi và tình cờ gặp, lúc đang học năm thứ nhất đại học. Hồi ấy, tôi cũng chỉ biết anh Thức là một người rất giỏi và học ở Stanford. Tôi có thói quen khi thấy ai giỏi hơn mình thì thường theo dõi để có thể học tập từ cách sống và làm việc của họ cũng như tìm kiếm sự kết nối với những người bạn trong thế giới của họ. Bởi vì con người thường có khuynh hướng chơi với những người giống mình hay có chung hoài bão và ước mơ giống mình.

Đến khi trở thành General Partner ở Fuel VC, một ví trí cho tôi cơ hội giúp đỡ những nhà khởi nghiệp đặc biệt là người Việt đang thành công ở Mỹ, tôi chủ động liên lạc lại với anh Thức trên LinkedIn.

Trong một lần OhmniLabs gọi vốn, anh Thức có gửi hồ sơ qua. Khi đưa cho team thẩm định xem xét, mọi người thấy tất cả tiêu chuẩn đều phù hợp, như founder đã thành công lập nghiệp nhiều lần, công ty đang tăng trưởng tốt và thu hút được một số khách hàng lớn, có khả năng phát triển mạnh hơn… Do đó, chúng tôi quyết định rót vốn vào Ohmnilabs năm 2019 và tiếp tục thêm vốn vào năm 2020.

 Maggie Vo: Hành trình khó tin của nữ ca sĩ tuổi teen Việt Nam trở thành lãnh đạo quỹ đầu tư hàng trăm triệu USD ở Mỹ - Ảnh 19.

Cho đến bây giờ, chị thấy quyết định đầu tư vào OhmniLabs có đúng không?

Bắt đầu từ năm 2019, tôi làm việc rất chặt chẽ với anh Thức và các bạn ở OhmniLabs. Mặc dù OhmniLabs là công ty về cả phần cứng và phần mềm và ở Silicon Valley, nơi khá đắt đỏ, nhưng đội ngũ lãnh đạo rất biết cách huy động vốn hợp lý, chi tiêu cũng rất hiệu quả.

Đó là cái chúng tôi tìm kiếm, bởi khi đầu tư vào một startup, không ai muốn founder huy động một "núi tiền" và tiêu vào những cái không mang lại hiệu quả hay giá trị gì cho nhà đầu tư.

Tôi cũng rất tự hào khi thấy OhmniLabs biết cách nắm bắt và vận dụng thời cơ trong thời gian đại dịch để thúc đẩy doanh thu của robot giao tiếp trực tuyến và phát triển thêm robot tia cực tím, đồng thời không ngừng tìm kiếm những cơ hội mới.

Tri thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024