LHP Venice 2019 ‘nhuốm bẩn’ bởi loạt scandal xâm hại tình dục chấn động

23/08/2019 10:22
LHP Venice 2019 ‘nhuốm bẩn’ bởi loạt scandal xâm hại tình dục chấn động

Sự xuất hiện của đạo diễn Roman Polanski và Nate Parker - nhân vật trung tâm trong loạt cáo buộc cưỡng hiếp phụ nữ, đang khiến LHP Venice hứng chịu chỉ trích nặng nề.

Năm nay, sự kiện điện ảnh uy tín hàng đầu thế giới đứng trước nguy cơ bị ‘tẩy chay’ bởi chuyên gia phê bình lẫn những nhà hoạt động vì nữ quyền.

LHP Venice 2019, sẽ mở màn từ ngày 28.8 sắp tới, hiện làm dấy lên làn sóng phản đối cùng nhiều chỉ trích giận dữ khi mời đến 2 đạo diễn gây tranh cãi Roman Polanski và Nate Parker.

Bên cạnh đó, với duy nhất 2 nhà làm phim nữ có tên trong tổng số 21 đề cử đạo diễn ở hạng mục cao quý nhất - giải Sư tử Vàng, giới truyền thông đã thể hiện góc nhìn đả kích nhắm vào sự kiện bấy lâu luôn được xem là ‘bước đệm’ cho ‘cuộc đua’ Oscars.

Năm ngoái, đạo diễn điều phối chương trình tại LHP Venice - Alberto Barbera, tuyên bố ông thà “chọn từ bỏ lui tới liên hoan kéo dài 11 ngày, hơn là chấp nhận nhượng bộ để chia sẻ hạng mục đề cử với cánh làm phim nữ”.

Thế nhưng, bất kể phát biểu tiêu cực trên, những nhà phê bình và đấu tranh nữ quyền chỉ vừa lên tiếng mới đây. Họ cáo buộc liên hoan “đang thể hiện thái độ hẹp hòi, đến mức gần như khôi hài, đối với việc tự nhận thức”.

“Một kẻ cưỡng bức phụ nữ và hai nữ đạo diễn đang cùng tranh giải ở LHP Venice. Tôi còn để lỡ điều gì khác chăng?” chủ bút trang tin điện ảnh ‘Women and Hollywood’ - Melissa Silverstein, chia sẻ mới đây qua mạng xã hội Twitter. Nữ nhà báo ngầm ám chỉ về tội danh cưỡng bức (đã thành lập) của đạo diễn người Pháp Roman Polanski năm 1978, khi ông xâm hại một bé gái 13 tuổi.

Silverstein đồng thời tỏ rõ phản ứng gay gắt khi LHP đưa thêm ‘American Skin’ - tác phẩm màn ảnh rộng mới nhất của Nate Parker vào một hạng mục phụ. Diễn viên - đạo diễn 39 tuổi từng liên quan đến một cáo buộc cưỡng bức phụ nữ khi còn là sinh viên đại học.

Phản đối dữ dội nhắm vào Polanski và Parker

Năm 2016, dự án phim đầu tay Parker thực hiện, ‘The Birth of a Nation’, kể về một cuộc nổi dậy nô lệ, đã nhanh chóng ‘mất hút’ khi đạo diễn người Mỹ bất ngờ thành tâm điểm trong scandal xâm hại một sinh viên nữ học cùng trường, người đã tự sát sau vụ việc.

Dẫu được tòa án tha bổng, Parker sau đó thừa nhận “đáng lẽ tôi nên cư xử khôn ngoan hơn khi còn trẻ”.

Thế nhưng, tác phẩm chính kịch giật gân của Polanski, ‘An Officer and a Spy’, mô tả những sự kiện có thật về cuộc đời sĩ quan quân đội người Pháp gốc Do Thái Alfred Dreyfus, vốn có lịch ra mắt trong năm nay, nhiều khả năng sẽ gây chỉ trích lớn nhất.

Trong khi Polanski đang khởi kiện Nghiệp đoàn Điện ảnh Mỹ (chủ quản lễ trao giải Oscars) vì đã tước quyền thành viên của ông, chuyên gia phân tích và phê bình Fionnuala Halligan, thuộc tạp chí điện ảnh Screen Daily (Anh), nhận xét: “Sự kỳ thị giới tính rõ ràng là điều không thể chấp nhận. Và Polanski có vẻ như đang ‘xát muối’ vào vấn đề”.

Mặc khác, Halligan cũng phàn nàn trước quyết định bổ sung ‘Irreversible’ (năm 2002) - bộ phim tai tiếng xoay quanh đề tài xâm hại tình dục của đạo diễn người Pháp Gasper Noe, vào danh sách giải thưởng tại LHP Venice năm nay.

“Đã đến lúc cần sự thay đổi”, Halligan bày tỏ.

Làn sóng tẩy chay và chỉ trích mạnh mẽ đối với LHP Venice đang phần nào làm ‘lu mờ’ sức ảnh hưởng của dàn sao hạng A dự kiện có mặt trong sự kiện, như Brad Pitt, Johnny Depp, Kristen Stewart, Meryl Streep, Scarlett Johansson và Mick Jagger.

Adam Driver, Penelope Cruz và Robert De Niro cũng sẽ xuất hiện trên thảm đỏ Venice trong khuôn khổ công chiếu mở màn ‘The Joker’, bom tấm mới của hãng DC Comics.

‘Ad Astra’, ‘The Joker’ và ‘The King’ thuộc danh sách công chiếu và tranh giải tại LHP Venice lần thứ 76

Cùng với đó là chuỗi tác phẩm sáng giá được chờ đón: ‘The Laundromat’ của Steven Soderbergh, ‘Ad Astra’ của James Gray - với Brad Pitt vào vai một phi hành gia cô độc, và ‘The Truth’ của bậc thầy làm phim người Nhật Hirokazu Kore-eda.

Hai nữ đạo diễn thuộc danh sách đề cử Sư tử Vàng bao gồm nhà làm phim gốc Ả-rập Haifaa al-Mansour (phim ‘The Perfect Candidate’) và đạo diễn trẻ người Úc Shannon Murphy (‘Babyteeth’).

Như Ý (theo AFP)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

‘Angry Birds’ trở lại đầy vui nhộn sau 3 năm vắng bóng

Tiếp nối thành công của phần phim đầu tiên vào năm 2016, Angry Birds 2 đã quay trở lại với nhiều tình tiết mới mẻ và thú vị.

Đạo diễn gốc Hàn Justin Chon và giấc mơ tháo gỡ nhãn mác ‘phim châu Á’ tại Hollywood

Đạo diễn sáng giá Justin Chon, ngôi sao từng tham gia bom tấn ‘Twilight’, vừa trở lại thị trường điện ảnh với tác phẩm chính kịch thú vị ‘Ms. Purple’, xoay quanh một nữ tiếp viên phải chật vật trước cuộc sống gò bó nơi khu phố người Hàn tại Mỹ.

Chuyện tình được viết cho phim 'The Vow': Kết không đẹp như mơ vì sự xuất hiện của 'kẻ thứ 3'

Cùng sát cánh bên nhau vượt qua bao khó khăn, trắc trở trong cuộc sống, thế mà họ lại chẳng thể cùng đi đến cuối con đường và viết nên cái kết có hậu như trong bộ phim 'The Vow' (Yêu lại từ đầu) từng lấy đi nước mắt của bao khán giả.

'Tiểu Long Nữ' mới, bị phản ứng vì scandal khoe thân, bán dâm

Nữ diễn viên trẻ Từ Đông Đông bị cho là quá gợi cảm, không xứng đóng vai Tiểu Long Nữ trong "Thần điêu đại hiệp" phiên bản mới.

'The Angry Birds Movie 2' – Bộ phim hoàn hảo cho tuần lễ cuối của mùa hè

Chỉ hai tuần nữa học sinh sẽ quay lại trường, và ‘The Angry Birds Movie 2’ chính là bộ phim lý tưởng để kết lại một mùa đầy sôi động và tràn ngập tiếng cười.

Phim hài 18+ thống trị phòng vé Bắc Mỹ

Kể từ ‘The Boss’ (2016) mới xuất hiện một bộ phim hài 18+ chiếm được vị trí dẫn đầu phòng vé Bắc Mỹ.

Sự thật về vụ thảm sát nữ diễn viên Sharon Tate trong Once Upon a Time in Hollywood

Sau nhiều năm, vụ thảm sát đẫm máu do Charles Manson gây ra lần nữa trở thành chủ đề được bàn tán sôi nổi do nó vừa được đạo diễn Quentin Taratino nhắc đến trong bộ phim mới nhất của mình ‘Once Upon a Time in Hollywood’.

'The Naked Director' bộ phim về cuộc đời đạo diễn bậc thầy phim khiêu dâm JAV Nhật Bản

Nếu thắc mắc vì sao phim khiêu dâm Nhật Bản phát triển đến thế, The Naked Director là câu trả lời cho khán giả.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024