9 triệu phú tự thân và là Cố vấn trong The Oracles đã chia sẻ cách họ ăn mặc để tạo ấn tượng tốt ban đầu.
Nhưng ấn tượng đầu tiên không chỉ gói gọn trong những gì bạn mặc. Theo đó, có vài sai lầm phổ biến có thể phá hủy ấn tượng đầu tiên ngay lập tức mà mọi người mắc phải.
1. Một cái bắt tay chán và không giao tiếp bằng mắt
"Tôi không bao giờ thuê bất kỳ ai mà tôi không tin tưởng và tôi luôn hình thành ấn tượng đầu tiên của mình về một người nào đó dựa trên cách giao tiếp bằng ánh mắt của họ. Nếu bạn muốn ai đó tin tưởng mình, bạn nên nhìn thẳng vào mắt họ.
Một cái bắt tay dễ chịu cũng là chìa khóa. Thế nào là một cái bắt tay dễ chịu? Nó không cần quá chặt, thay vào đó, đảm bảo rằng phần da giữa ngón cái và ngón trỏ của bạn kết nối với chính vị trí đó ở bàn tay của người khác. Kết nối đó báo hiệu rằng bạn tự tin và đáng tin cậy."
—Barbara Corcoran, người sáng lập The Corcoran Group, chủ nhân của podcast của "Business Unusual", nhà đầu tư trên "Shark Tank".
2. Có tính cách tùy tiện
"Sự tử tế sẽ giúp con người ta đi được một chặng đường dài. Tôi vẫn nhớ tất cả những người bạn đã đối xử tốt với tôi thuở mới vào nghề, cũng như những người đã nắm lấy tay tôi và cho tôi lời khuyên.
Tôi đã từng đi chơi với một người bạn là một người nổi tiếng và một người hâm mộ đã đến gặp anh ấy để xin chữ ký. Khi anh ấy ký cho họ mà không hề quay lại nhìn họ, tôi đã nhìn thấy sự căm ghét trên khuôn mặt người hâm mộ của anh ấy".
Bạn không bao giờ quên lòng tốt, nhưng bạn lại thường phải nghe những câu như, "Tôi đã vào thang máy blah blah, và họ thậm chí còn không nói một lời chào nào với tôi." Và rồi, "họ ghét người đó đến tận cuối cuộc đời!"
—Jay Leno, diễn viên hài, ngôi sao của chương trình "Jay Leno’s Garage", cựu người dẫn chương trình "The Tonight Show" của NBC.
3. Không biết cách đặt câu hỏi
"Để xây dựng mối quan hệ và sự tín nhiệm một cách nhanh chóng, hãy đặt những câu hỏi mở.
Ví dụ: nếu muốn biết người kia đã bắt đầu như thế nào trong ngành của họ, hoặc kết thúc công việc hay thành phố mà hiện tại họ đang làm ra sao, hãy hỏi về mục tiêu và ước mơ của họ để xem bạn có thể giúp họ như thế nào, với những câu hỏi như "Bạn muốn ở đâu trong 10 năm nữa?"
Cách hỏi như vậy giúp bạn vừa hiểu rõ hơn về người đó, vừa cho người khác thấy được rằng bạn là người biết suy nghĩ và tò mò, đồng thời cũng giúp nâng cao kiến thức của mình".
—Marla Beck, đồng sáng lập và CEO của Bluemercury, người tạo ra M-61 Skincare và mỹ phẩm Lune + Aster.
4. Không quan tâm tới danh tiếng của bản thân
"Ấn tượng đầu tiên không bắt đầu từ giây phút bạn gặp ai đó. Nó bắt đầu từ danh tiếng của bạn. Cuối cùng khi bạn gặp được ai đó, danh tiếng của bạn đã đi trước bạn".
—Markus Hetzenegger, người sáng lập và Giám đốc điều hành của NYBA Media GmbH.
5. Không quan tâm tới đối phương
"Thú vị thôi là chưa đủ. Bạn phải biết cách quan tâm tới người khác. Tại sao? Bởi vì điều thực sự thúc đẩy và tạo hứng thú cho một người là chính họ. Vì vậy, hãy trò chuyện về họ trước.
Hỏi xem họ làm gì, tại sao họ làm điều đó và họ muốn hoàn thành điều gì. Lưu lại những điều đó và tìm hiểu xem liệu bạn có thể tạo ra giá trị nào đó cho cuộc sống của họ cho những cuộc gặp gỡ trong tương lai hay không.
Và đừng quên đưa cho họ danh thiếp của bạn, lý tưởng nhất là có ảnh của bạn trên đó, để họ có cách theo dõi bạn. Nhưng hãy nhớ, chính bạn mới là người cần theo dõi họ."
—Natalie Workman, đồng sáng lập của Cardone Ventures.
6. Nhận trước, cho sau
"Khi bạn khiêm tốn và hào phóng, bạn sẽ xây dựng được một cộng đồng trung thành xung quanh mình. Đó là cái gọi là "cho và nhận" trong thế giới kinh doanh, nhưng trước tiên chúng ta phải học cách cho đi. Bạn càng có thể cung cấp nhiều dịch vụ, kiến thức, sự kết nối và thời gian của mình cho người khác, họ sẽ càng trả lại bạn nhiều hơn."
—Ashley Alderson, người sáng lập và Giám đốc điều hành của The Boutique Hub và Boutique.Style, cô từng vượt qua căn bệnh ung thư, là diễn giả truyền động lực, và người dẫn chương trình "Boutique Chat".
7. Không thể hiện "tài sản" quý giá nhất của bản thân
"Bản chất tôi là người nhiệt tình, nhưng tôi đã từng kìm chế nó vì tôi muốn mình có vẻ "ngầu" hơn, mãi cho đến khi tôi nhận ra rằng sự nhiệt tình mới thực sự là một trong những tài sản quý giá nhất của tôi.
Điều quan trọng là phải xác định kỹ năng mạnh nhất của bạn và thể hiện chúng ra một cách đầy tự hào. Nếu bạn là người có tài hùng biện, hãy thường xuyên nói. Nếu bạn là một người biết lắng nghe, hãy đặt nhiều câu hỏi. Nhưng bạn cũng cần tránh việc cường điệu hóa chúng quá mức."
—Alon Rajic, Giám đốc điều hành của Finofin, công ty điều hành Money Transfer Comparison, cơ quan hàng đầu về việc so sánh các nhà cung cấp dịch vụ chuyển tiền.
8. Nói trước khi nghe
"Nhiều năm trước, nếu tôi gặp một người mới, tôi sẽ hành động như thể mình là người có cái nhìn sâu sắc có giá trị và nhanh chóng hướng chủ đề về những gì tôi muốn. Tuy nhiên, theo thời gian, tôi đã học cách lắng nghe nhiều hơn, đồng thời sẽ chỉ nói khi đúng thời điểm và khi có điều gì đó thực sự có giá trị hoặc sâu sắc để nói."
—Craig Handley, đồng sáng lập của ListenTrust và là tác giả của cuốn sách "Hired to Quit, Inspired to Stay".
9. Cố gắng quá mức
"Nhà thơ Maya Angelou đã từng nói: ‘Mọi người sẽ không bao giờ quên việc bạn khiến họ cảm thấy thế nào’.
Những lời đó rất đúng. Tôi đã được trao cho những cơ hội tuyệt vời ngay trong lần gặp đầu tiên vì ai đó "có hảo cảm" với tôi. Chiến lược của tôi là thể hiện phiên bản chân thực nhất của mình, thay vì cố gắng quá mức để gây ấn tượng với ai đó (điều mà tôi thấy rất nhiều người làm)."
—Andrea Callanan, nhạc sĩ kiêm doanh nhân; huấn luyện viên về giọng nói, sự tự tin và thành công, tác giả của cuốn sách "You Are Meant for More", và là người sáng lập công ty gắn kết nhân viên Inspire Me.
The Oracles là một nhóm bao gồm các doanh nhân hàng đầu thế giới, những người chia sẻ các chiến lược thành công của họ để giúp những cá nhân khác phát triển doanh nghiệp của mình và xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị