Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn – Nhiên liệu cho Con người tối ưu

Quang Thanh07/01/2024 09:00
Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn – Nhiên liệu cho Con người tối ưu

Bạn sẽ hiếu kỳ về chính mình, cũng như sẵn lòng và tập trung vào việc đạt được những thay đổi vì Con Người Tối Ưu của bạn. Ở đây chúng ta không đặt mục tiêu phấn đấu để có sức khỏe hoàn hảo; mà là phấn đấu để khỏe mạnh hơn.

Như những gì chúng ta có thể rút ra từ câu chuyện của James, kiểu ăn bù thả cửa sau khi giảm cân và chỉ thay đổi ở bề nổi chứ không từ nguyên nhân gốc rễ đã gây ra cho anh nhiều vấn đề thể chất và nỗi đau, và do đó làm cho con đường phục hồi của anh khó khăn hơn nhiều.

Những gì bạn ăn chính là cho tâm trí của bạn “ăn”

Đã bao nhiêu lần bạn lo lắng hay sợ hãi đến mức “thắt hết cả ruột”? Có lý do để bạn có thể cảm thấy sợ hãi hay lo lắng (theo nghĩa đen) ở hệ thống tiêu hóa của mình đấy: Đó là vì não và ruột của chúng ta được kết nối chặt chẽ với nhau theo những cách rất thú vị.

Trong vài năm qua, có một số nghiên cứu thú vị về mối liên kết giữa hệ vi sinh vật (microbiome) ở đường ruột với bộ não. Có hàng ngàn tỷ vi khuẩn sống trong ruột của bạn, những vi khuẩn đó đóng vai trò lớn trong sức khỏe tổng thể của con người. Chúng cần thiết cho việc giữ sự cân bằng hoặc giữ cho sức khỏe con người ở tình trạng tối ưu. Khi hiện diện với tỷ lệ hợp lý, chúng giúp ta khỏe mạnh. Nhưng nếu sự cân bằng tinh tế đó bị thay đổi, hệ miễn dịch của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Nếu bạn dễ bệnh hoặc đang bị bệnh (thậm chí chỉ là cảm lạnh hoặc dị ứng), bị các bệnh viêm nhiễm hoặc bệnh tự miễn, thì một trong những điều đầu tiên cần làm là cải thiện sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột thông qua việc sử dụng các chế phẩm probiotic và prebiotic.

Một khám phá có lẽ thậm chí còn khó tin hơn của khoa học về hệ vi sinh vật đường ruột chính là một số chủng vi khuẩn trong nhóm này thực sự có khả năng kiểm soát tâm trí của bạn. Tôi không đùa đâu! Có một lớp vi khuẩn đặc hiệu được gọi là psychobiotic và chúng đóng vai trò rất lớn trong trục liên kết ruột-não. Đó chính là sự giao tiếp giữa ruột với trí óc bạn. Trên thực tế, trong một tương lai không xa, rất có khả năng các bác sĩ sẽ kê vào toa thuốc các chế phẩm probiotic và prebiotic để điều trị trầm cảm và lo âu thông qua ngả đường ruột, thay cho việc dùng các loại thuốc thông dụng ngày nay, vốn điều trị bệnh thông qua hệ thống não/thần kinh.

Tuy vậy, việc có vấn đề về trầm cảm hoặc lo âu không phải là lý do duy nhất khiến bạn nên giữ cân bằng cho psychobiotic của mình – mà tâm trạng của con người chúng ta cũng có thể được cải thiện chỉ đơn giản bằng cách giữ cho các vi khuẩn này được cân bằng. Sức mạnh của những vi khuẩn tí hon sống trong hệ thống tiêu hóa của chúng ta thực sự rất đáng kinh ngạc. Tất nhiên, chúng không phải là thứ duy nhất góp phần gây ra lo âu, trầm cảm hay Alzheimer, nhưng khoa học đã chỉ ra rằng chúng có một vai trò nhất định. Và bây giờ, khi đã biết được kiến ​​thức này, chúng ta có thể cảm thấy mạnh mẽ hơn trong việc “quản lý” sức khỏe của mình theo cách hoàn toàn mới.

Đây là những gì bạn cần biết ngay bây giờ: Thực phẩm và thực phẩm bổ sung mà bạn đang cho ruột của mình hấp thụ cũng chính là cái bạn trực tiếp cho tâm trí của bạn “ăn”, và do đó là cho cả tâm trạng và hành vi của bạn nữa. Bạn không chỉ những gì bạn ăn mà bạn còn cảm thấylàm như những gì bạn ăn! Các nhà nghiên cứu về psychobiotic đã phân lập một số chủng vi khuẩn cụ thể có khả năng cải thiện tâm trạng và đây là một lĩnh vực nghiên cứu đang trên đà phát triển. Vì vậy, chúng ta hãy bàn sang chế độ ăn uống hiện tại của bạn và xem bạn có thể thực hiện điều chỉnh ở đâu để giúp ổn định tâm trạng, thanh lọc suy nghĩ và cung cấp đủ năng lượng bạn cần để luôn là Con Người Tối Ưu.

Để khỏe mạnh hơn

Thật dễ dàng bắt gặp những thông tin mâu thuẫn xuất hiện gần như hằng ngày về việc nên ăn gì, không nên ăn gì, khi nào nên ăn và ăn bao nhiêu là đủ. Do đó, giống như cách bạn đang rà soát lại toàn bộ bảy SPHERES của cuộc đời bạn để sống bằng Con Người Tối Ưu, bạn sẽ coi thực phẩm là nhiên liệu cho Con Người Tối Ưu của mình.

Tin quan trọng là những gì bạn đưa vào cơ thể sẽ có một mối tương quan trực tiếp đến những gì bạn “tống” ra. Nếu chế độ ăn uống có nhiều thực phẩm có đường, thực phẩm chế biến sẵn, bạn sẽ cảm thấy uể oải, mệt mỏi, ủ rũ và mất liên kết với các hoạt động hằng ngày. Nghe rất giống Con Người Phản Diện của bạn, phải không? Nguyên do là: Thực phẩm chế biến công nghiệp thường chứa các chất phụ gia hóa học mà cơ thể bạn không thể xử lý dễ dàng như các hợp chất tự nhiên có trong thực phẩm; ngoài ra, đường tinh luyện cũng làm tăng đột biến đường huyết của bạn. Sự tăng đường huyết đột ngột này khiến cơ thể bạn giải phóng insulin, một loại hormone dự trữ chất béo gây mệt mỏi, uể oải.

Cơ thể bạn sẽ “lên bờ xuống ruộng” khi phải tiêu thụ nhiều thức ăn hoặc đồ uống chế biến công nghiệp. Nếu bạn ưu tiên dùng thực phẩm thô, giàu dinh dưỡng, bạn sẽ thể hiện tốt hơn trong mọi lĩnh vực. Bạn sẽ tươi tỉnh, sống động, giữ được kết nối và cân bằng. Lý do những thực phẩm này giúp bạn trở thành Con Người Tối Ưu là chúng cung cấp cho các tế bào của bạn năng lượng và nước cần thiết, mà không kèm theo tất cả những thứ phụ gia độc hại. Chúng cũng được cơ thể hấp thu chậm hơn, nhờ vậy bạn sẽ không cảm thấy đói liên tục.

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại thực phẩm nên tiêu thụ nhằm duy trì sự gắn kết với Con Người Tối Ưu, chúng ta hãy bắt đầu từ những thứ cơ bản. Có ba dạng chất dinh dưỡng: carbohydrates (tinh bột), chất béoprotein. Bạn cần cả ba. Để khỏe mạnh thì bạn thực sự cần cả ba nhóm dinh dưỡng này.

Có rất nhiều nghiên cứu khoa học mới cho thấy rằng nhịn ăn, hoặc ăn gián đoạn, có thể gây ra một thứ có tên là autophagy (tự thực bào) – nghĩa là cơ thể tiêu thụ mô của chính nó, bằng cách tái chế chất thải được tạo ra bên trong các tế bào để sản xuất ra các “vật liệu” mới hỗ trợ tái tạo tế bào. Một trong những phát hiện thú vị nhất là autophagy kích thích sự phát triển của các tế bào thần kinh và tế bào não mới, từ đó mà cải thiện chức năng nhận thức. Nó thậm chí còn thể hiện khả năng cải thiện tâm trạng nữa.

Nếu ý tưởng nhịn ăn nghe có vẻ đáng sợ với bạn, thì bạn cứ nghĩ xem chúng ta vẫn nhịn ăn nhiều giờ liền mỗi đêm trong khi ngủ đó thôi. Nếu bạn ngừng ăn sau bữa tối lúc tám giờ, và sau đó bắt đầu ăn lại vào mười giờ sáng hôm sau, thì tức là bạn đã nhịn ăn được mười bốn tiếng. Nhịn ăn cho cơ thể bạn thời gian để dùng năng lượng cho việc dọn dẹp các tế bào chứ không phải cho tiêu hóa. Thêm vào đó, nó ngăn bạn ăn khuya, một việc có thể làm hỏng giấc ngủ và gây tăng cân.

Khi bạn bày đầy đĩa của mình những thực phẩm thô giàu dinh dưỡng, bạn sẽ ngạc nhiên về cách cơ thể thích nghi và sử dụng những tài nguyên quý giá đó. Mặc dù có thể phải mất một tuần hoặc lâu hơn để thích nghi với điều đó, nhưng cơ thể bạn rồi sẽ điều chỉnh được thôi.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
4

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
5

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Sống tối giản - 8 điều quan trọng nhất cần đơn giản hóa để có cuộc sống cân bằng

Chúng ta đều khao khát được sống có ý nghĩa, một cuộc sống có thể mang lại sự khác biệt cho thế giới xung quanh. Mỗi chúng ta đều được sinh ra với khao khát được sống vì một điều gì đó vĩ đại hơn bản thân mình.

Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn - Khi Con người phản diện bóp nghẹt sức khỏe chúng ta

Con Người Tối Ưu muốn bạn làm bất cứ điều gì cần thiết để giữ gìn, bảo vệ và cải thiện sức khỏe thể chất của bạn. Bởi nếu bạn không khỏe mạnh, bạn không thể thể hiện đầy đủ trong bất kỳ lĩnh vực nào của cuộc sống.

Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh - "Trì hoãn sự thỏa mãn tức thì" là nhân tố quan trọng dẫn đến thành công

Theo bạn một đứa trẻ bốn tuổi với một cái kẹo dẻo ngon lành trước mặt sẽ làm gì?

Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn - Bạn chỉ cần trở thành phiên bản tuyệt vời nhất của chính mình

“Là bạn những vạn lần tốt hơn” là một cuốn sách có tính tương tác và dễ tiếp cận, chắt lọc tất cả kiến ​​thức của Mike Bayer thành một hướng dẫn ngắn gọn, tập trung sẽ khơi dậy mong muốn thay đổi của bất kỳ ai.

‘Lẽ sống’ - Nỗi đau khổ đơn độc của một người cũng có tính độc nhất

Có bao giờ bạn đặt ra một câu hỏi cho bản thân rằng, liệu sự đau khổ của con người có thể được đo lường hay định giá theo cách so sánh với sự đau khổ của người khác hay không?

‘Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn’ – Dù ở đâu, bạn vẫn có thể đạt đến cuộc đời mà mình mong muốn

Liệu bạn có muốn thử đọc một tác phẩm được viết bằng trải nghiệm của chính tác giả - một người nghiện ma túy nặng ở tuổi đôi mươi nhưng nay đã thành “Coach Mike” nổi tiếng ở nước Mỹ nhờ khám phá được Con người Tối ưu của chính mình?

Nội lực - 5 “người bạn” thầm lặng của động lực

Điều gì đứng sau sự bền chí của một người? Trong cuốn sách “Nội lực” (tựa gốc: “The Source”), nhà thần kinh học, nhà khai vấn Tara Swart đã đưa ra những quan điểm thú vị: 

Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn - Con người phản diện của bạn mang những đặc điểm nào?

Cuộc sống không tĩnh tại mà luôn vận động và thay đổi. Con Người Phản Diện của bạn cũng thế. Những trải nghiệm cá nhân định hình thế giới tinh thần và cảm xúc của chúng ta, nên rất có thể một phiên bản mới của Con Người Phản Diện sẽ xuất hiện.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024