Nội lực - 5 “người bạn” thầm lặng của động lực

Quìn02/01/2024 08:00
Nội lực - 5 “người bạn” thầm lặng của động lực

Điều gì đứng sau sự bền chí của một người? Trong cuốn sách “Nội lực” (tựa gốc: “The Source”), nhà thần kinh học, nhà khai vấn Tara Swart đã đưa ra những quan điểm thú vị: 

1, Cảm giác tự ti thuở ban đầu

Có một lý thuyết tâm lý học về tác động tích cực của nghịch cảnh. “Cảm giác tự ti thuở ban đầu sẽ khiến bạn nỗ lực hơn và phát triển tới một trình độ đỉnh cao”, Tara Swart viết. 

Chẳng hạn, một đứa trẻ không được khen ngợi nhiều khi còn nhỏ thường sẽ là đứa trẻ lớn lên với ý chí rèn luyện bản thân mạnh mẽ hơn cả. 

2, Những trải nghiệm gian khổ đã qua 

Việc sớm học cách vượt qua các thử thách mang tính sống còn - như việc mất đi người thân, ly hôn, rời bỏ nơi chôn nhau cắt rốn, xa bạn bè và gia đình - có thể gieo mầm cho một sức bền mạnh mẽ. 

3, Một nhận thức vững vàng về mục đích sống

“Đây chính là một tài sản to lớn. Người mang trong mình ý thức vững vàng về mục đích sống thường sống rất nhiệt huyết”, Tara Swart cho hay. 

Một mục đích sống vững vàng sẽ đảm bảo chúng ta luôn nhắm đến mục tiêu, đem lại cho ta sự kiên gan để tiếp tục tiến lên. 

Tara Swart chỉ ra, nếu chẳng song hành cùng bất cứ niềm đam mê nền tảng nào, thì việc theo đuổi tiền tài hoặc lấy lối sống trọng vật chất làm lẽ sống sẽ là một sai lầm lớn. “Hết lần này đến lần khác, tôi chứng kiến nhiều người lâm vào khủng hoảng, khi một vài biến cố nào đó vạch trần sự thật rằng họ không thực sự yêu những việc họ làm nhưng vẫn bám víu chúng chỉ để duy trì một tiêu chuẩn sống nhất định”, cô cho biết. 

Và theo Tara, việc thiếu đi ý nghĩa và mục tiêu sống cuối cùng cũng lộ diện dưới hình hài là một vấn đề nào đó về mặt thể xác, tinh thần hay cảm xúc, từ đó có thể dẫn đến tình trạng kiệt sức.

4, Cảm xúc tích cực lẫn tích cực

Động lực đôi khi bắt nguồn ở điểm giao thao của cảm xúc tiêu cực và tích cực. Chẳng hạn như lúc bạn chọn buông bỏ một mối quan hệ bởi vì bạn cảm thấy phiền não và bó buộc bởi nó, nhưng đồng thời bạn cũng muốn xây dựng một tương lai hạnh phúc hơn và tìm kiếm nửa kia có cùng hệ giá trị và hoài bão như mình. 

Tương tự, việc xin nghỉ phép dài hạn hoặc cho thuê lại căn hộ của mình rồi đi du lịch có thể bị xem là hành động thoát ly thực tại (bạn ghét công việc của mình và đang bế tắc trong chuyện tình cảm), nhưng chính quyết định đó cũng được thúc đẩy bởi ước muốn có một chuyến phiêu lưu mang tính đổi đời, giúp mở mang tầm mắt. 

5, Góc nhìn

Cuối cùng, góc nhìn cũng là một người bạn thầm lặng của động lực. “Có tầm nhìn xa trong cuộc sống là rất hữu ích trong những giai đoạn đầy căng thẳng, đặc biệt khi khoảng cách giữa hiện tại và tương lai bạn mong muốn dường như xa vời vợi”, Tara cho biết. 

Nếu như bạn đang đối mặt với thử thách khó khăn, lời khuyên của Tara là thử nhìn nhận các vấn đề một cách toàn diện, lý trí; và nhớ rằng ngoài kia không thiếu những người cũng đang trải qua những tình huống tương tự hoặc tệ hơn ta. 

Có một câu hỏi mà Tara vẫn hay đặt ra cho mình: “Vấn đề này sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quãng thời gian năm năm tới?”. Góc nhìn của bạn chịu ảnh hưởng bởi yếu tố thời gian và sự so sánh với trải nghiệm của người khác. Câu trả lời cho câu hỏi trên - thậm chí ngay cả khi nó liên quan đến một vấn đề có vẻ quan trọng - lại thường là “không nhiều” hay “chẳng ảnh hưởng gì”. 

Việc khiến cho vấn đề trở nên bớt chủ quan, sẽ giúp thay đổi quan điểm của chúng ta, theo cái cách khiến cho não bộ xử lý vấn đề dễ dàng hơn. 

“Nội lực” - Chuyển hoá cuộc đời nhờ sức mạnh não bộ. Giống một cuốn self-help kinh điển, “nhưng ngầu hơn và khoa học hơn”. Sách đã được dịch sang gần 40 ngôn ngữ trên thế giới và được nhắc đến trên Financial Times, The Guardian, Bloomberg...


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024