Huế: Hạ giải chùa Quốc Ân, một di tích trong danh sách cần được bảo vệ

10/08/2019 16:02
Huế: Hạ giải chùa Quốc Ân, một di tích trong danh sách cần được bảo vệ

Việc trùng tu xây mới lại chùa Quốc Ân, một công trình tôn giáo có đến hàng trăm tuổi, đang tạo nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Chùa Quốc Ân - một trong những ngôi tổ đình danh tiếng và lâu đời bậc nhất tại cố đô Huế, nơi đây vẫn còn bảo lưu nhiều dấu ấn văn hóa Phật giáo trong các thời kỳ từ Thuận Hóa đến Phú Xuân và Huế ngày nay. Đây cũng là ngôi cổ tự nằm trong nhóm 153 công trình, địa điểm, di tích cần được bảo vệ theo quyết định số 1046/ QĐ-UBND của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế ngày 8.10.1993.

Thế nhưng, cách đây một tháng, trụ trì chùa Quốc Ân đã bắt đầu cho tháo dỡ (hạ giải) hoàn toàn chùa để xây mới lại. Sự việc khiến nhiều người không khỏi sửng sốt và nuối tiếc cho một công trình cổ mang nhiều giá trị về lịch sử văn hóa và dấu ấn Phật giáo Đàng Trong có nguy cơ sẽ... không còn gì sau lần đại trùng tu này.

Chùa Quốc Ân thời sơ khai - Ảnh: T.L

Dù có nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận, thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại (ngày 10.8) chùa vẫn đang tiến hành tháo dỡ những phần còn lại. Theo thông tin từ Ban Trị sự chùa Quốc Ân, khu chánh điện sẽ được xây mới bằng nền móng bê tông cốt thép và hệ khung gỗ cũng được dựng mới lại theo kiểu nhà rường truyền thống của Việt Nam.

Việc hạ giải một công trình tôn giáo nằm trong nhóm 153 công trình, địa điểm, di tích cần được bảo vệ của Thừa Thiên-Huế liệu có hợp lý, đúng với Luật Di sản hay không đang là vấn đề được dư luận hết sức quan tâm.

Trả lời về việc thẩm định cấp phép cho đại trùng tu lại chánh điện chùa Quốc Ân, ông Lê Hữu Ngọc - Trưởng phòng Quy hoạch kiến trúc, Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết Sở Xây dựng tỉnh đã thẩm định hồ sơ và cấp phép xây dựng cho việc xây mới chánh điện chùa Quốc Ân từ ngày 14.9.2016. Theo quy định, giấy phép xây dựng sẽ được gia hạn 2 lần, mỗi lần có hiệu lực 12 tháng.

Cổ tự Quốc Ân khi chưa bị tháo dỡ - Ảnh:T.L

Tuy nhiên qua 2 lần gia hạn thì đến nay giấy phép xây dựng lại chánh điện chùa Quốc Ân đã hết hạn. “Nhà chùa chỉ mới tháo dỡ công trình cũ, chưa khởi công xây mới. Để thực hiện việc xây chánh điện, nhà chùa phải làm lại hồ sơ, thủ tục để được thẩm định và cấp phép như lần đầu tiên. Nếu không Đội Quản lý đô thị sẽ kiểm tra và xử phạt theo quy định”, ông Ngọc thông tin.

Việc cho phép xây mới lại chánh điện cổ tự Quốc Ân được Sở Xây dựng dựa trên văn bản lấy ý kiến của Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên-Huế từ năm 2016. Đáng chú ý là trong hồ sơ này không có văn bản nào của sở VH-TT tỉnh (đơn vị quản lý các di tích văn hóa, lịch sử ở địa phương.)

Hoa văn, phù điêu trên tường chùa Quốc Ân sau khi bị đập bỏ - Ảnh: Thái Lộc

Ông Lê Hữu Ngọc cũng thông tin thêm, vào ngày 9.9.2016, Ban Tôn giáo tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tổ chức một cuộc họp để bàn về việc hạ giải chùa Quốc Ân. Cuộc họp đã thống nhất cho xây mới chánh điện chùa Quốc Ân. Sau cuộc họp, ngày 12.9.2016, Ban Tôn giáo đã có văn bản kèm theo các nội dung liên quan gửi đến Sở Xây dựng.Trên cơ sở đó, Sở đã cấp phép xây dựng cho công trình này chứ vẫn không có văn bản ý kiến của Sở VH-TT.

Như vậy có thể nhận thấy rằng, dù chưa được công nhận là di tích nằm trong danh mục được kiểm kê, nhưng chiếu theo quyết định số 1046/ QĐ-UBND của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, cũng như Luật Di sản thì chùa Quốc Ân nằm trong diện quản lý của ngành văn hóa. Vì vậy việc hạ giải trùng tu chùa Quốc Ân nhất định phải có ý kiến từ Sở VH-TT tỉnh.

Báo điện tử Một Thế Giới sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc sau khi nhận ý kiến phản hồi từ Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Chùa Quốc Ân là một trong những ngôi tổ đình danh tiếng và lâu đời bậc nhất tại cố đô Huế. Hiện tại chùa Quốc Ân vẫn còn bảo lưu nhiều dấu ấn văn hóa Phật giáo trong các thời kỳ từ Thuận Hóa đến Phú Xuân và Huế ngày nay. Chùa thuộc hệ phái Bắc Tông, do tổ sư Tạ Nguyên Thiều khai sơn vào khoảng những năm 1682-1684 với tên ban đầu là thảo am Vĩnh Ân. Chùa là ngôi tổ đình đầu tiên của phái thiền Lâm Tế từ Trung Quốc truyền sang.

Lịch sử xây dựng Chùa gắn liền với cuộc đời tổ sư Nguyên Thiều. Sư Nguyên Thiều là người được chúa Nguyễn Phúc Thái trọng vọng, năm 1689, Chúa cho miễn thuế đất và đổi hiệu chùa là Quốc Ân và ban tấm biển "Sắc tứ Quốc Ân tự".

Năm Minh Mạng thứ 3 (1822), khi Hòa thượng Mật Hoằng dâng sớ xin trùng tu chùa Quốc Ân, vua cấp 500 quan tiền và các vật dụng. Trong đợt trùng tu này, chùa xây dựng lại chánh điện, chú tạo lại tôn tượng Phật A Di Đà, tổ đường và long vị chư Tổ...

Năm 1851, Hòa thượng Từ Hòa - Liễu Triệt tiếp tục trùng tu và dựng cổng tam quan. Sau đó ít lâu, chùa được Thái trưởng công chúa cúng dường 400 quan tiền để hòa thượng Liễu Chơn tu tạo tượng Phật Thích Ca và Di Lặc...
Từ đó theo thời gian chùa đã được trùng tu, tôn tạo lại nhiều lần. Mặc dù như thế nhưng những mô típ nguyên bản, nguyên gốc của ngôi Chùa vần còn được lưu giữ.

Tiểu Vũ

TIN BÀI LIÊN QUAN:

>>Huế: Sau chùa Từ Hiếu đến chùa Quốc Ân bị hạ giải trùng tu


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

'Bom sex nước Anh' gây sốc khi mặc trang phục màu nude như khoả thân nơi công cộng

Hình ảnh Chloe Ferry trong bộ trang phục mà chỉ nhìn sơ qua ai cũng phải hiểu nhầm đang đang bị chỉ trích thậm tệ

‘Văn hóa’ tình yêu, tình dục của nước Mỹ đương đại qua loạt ảnh nghệ thuật táo bạo

Kết hợp việc chụp ảnh và những buổi phỏng vấn chân thật, gần gũi, nữ nhiếp ảnh gia Shelby Sells đang làm mờ ‘ranh giới’ định kiến tình yêu, tình dục nơi xã hội Mỹ hiện đại. Qua ống kính nghệ thuật, không ít vấn đề tưởng như luôn nhạy cảm xoay quanh câu chuyện tính dục được giải bày theo cách thú vị.

Tranh của học sinh Việt Nam được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia Nhật Bản

Bức tranh “Biển đêm” của em của Vũ Nguyễn Hương Nhi, 17 tuổi, được lựa chọn làm tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham gia Triển lãm Mỹ thuật quốc tế các trường phổ thông trung học lần thứ 20 của Nhật Bản.

Chuyên trang sắc đẹp xin lỗi Hương Giang vì lỡ đăng ảnh lấp ló giữa khung hình toàn Hoa hậu

Sau khi đăng bức ảnh trên trang chủ và bị phản ứng dữ dội, Missosology đã xoá hình ảnh này đi đồng thời gửi lời xin lỗi Hương Giang.

Cameron Diaz nói về cuộc sống riêng sau khi giải nghệ

Sau khi giải nghệ, Cameron Diaz chia sẻ bây giờ mới là lúc cô tập trung sống cho bản thân và gia đình.

Hoàng Thuỳ Linh đưa tín ngưỡng thờ Mẫu vào sản phẩm âm nhạc mới

Tối 8.8, Hoàng Thuỳ Linh ra mắt MV "Tứ Phủ" sau thành công vang dội với bản hit "Để Mị nói cho mà nghe" phát hành cách đây không lâu. Nữ ca sĩ cho biết đây là tâm huyết của cả ekip ấp ủ trong suốt 1 năm trời.

Phim 'Ở nhà một mình' sẽ được làm lại

Disney thông báo sẽ làm lại 4 loạt phim nổi tiếng của Fox, trong đó có Home Alone để trình chiếu trên dịch vụ xem phim trực tuyến trả tiền xủa mình.

Tình trẻ không ngừng quấn quýt bên Leonardo DiCaprio

Leonardo DiCaprio và bạn giá trẻ tuổi đã có chuyến đi du lịch tại Ý trong những ngày hè nắng ấm

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024