Hơn 30 năm trước, nhà sáng lập tập đoàn Daewoo đã chỉ ra nguyên tắc: Giúp người khác là giúp chính mình!

18/11/2020 15:30
Hơn 30 năm trước, nhà sáng lập tập đoàn Daewoo đã chỉ ra nguyên tắc: Giúp người khác là giúp chính mình!

Nguyên tắc này cũng áp dụng cho các mối quan hệ cá nhân. Nếu ai đó cố gắng lợi dụng người khác thì mối quan hệ sẽ nhanh chóng tàn lụi.

Để phát huy một mối quan hệ, mỗi người rất cần phải cảm thông với người khác, hiểu vị thế và hoàn cảnh của người đó; chỉ khi đó, mối quan hệ này mới trở thành một mối quan hệ cùng có lợi.

"Có một hôm trời mưa, một con kiến bị dòng nước xiết cuốn trôi, nhưng may thay, một con chim bồ câu bay trên trời nhìn thấy tình cảnh của nó. Cảm thấy thương kiến, bồ câu thả một chiếc lá xuống nước để kiến leo lên, và kiến được cứu sống.

Sau đó, vào một hôm khác, bồ câu đang gà gật trên cành cây. Một người thợ săn tiến lại và nhắm bắn nó. Kiến tình cờ ở gần đó, và khi chứng kiến cảnh này, nó bèn cắn vào chân người thợ săn. Người thợ săn đánh rơi súng và hét lên vì đau khiến bồ câu choàng tỉnh và bay đi. Kiến đã đền ơn bồ câu.

Mọi người đều cần sự giúp đỡ bằng cách này hay cách khác vào lúc này hay lúc khác, và không có ai vô giá trị đến mức không thể giúp đỡ người khác. Chúng ta đều lệ thuộc lẫn nhau và cần sự giúp đỡ của nhau. Điều này cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ con người", nhà sáng lập tập đoàn Daewoo Kim Woo Choong đúc kết như vậy trong cuốn hồi ký nổi tiếng của mình cách đây 30 năm.

Không chỉ dùng câu chuyện ngụ ngôn, ông Kim Woo Choong còn minh họa bằng chính thời kỳ mới khởi nghiệp Daewoo. Thời điểm này Daewoo có làm ăn với một doanh nhân Singapore, ông The, là người buôn bán vải với Indonesia. Theo trí nhớ của vị doanh nhân này khi đó, họ đang xuất vải cho công ty ông ấy với giá 20 xu một thước, nhưng chính phủ Indonesia đột ngột đặt ra hạn chế nhập khẩu và giá thị trường của vải ở đó giảm xuống còn 10 xu một thước. 

Tuy nhiên, theo hợp đồng dài hạn, công ty của ông The không có cách nào rút khỏi hợp đồng của Daewoo và tiếp tục nhập khẩu với mức giá hợp đồng cao hơn. Biết được tình thế này, ông Kim Woo Chung cố gắng giảm bớt thiệt hại cho ông ấy bằng cách giảm giá nhập khẩu của họ, nhưng họ vẫn gặp khó khăn lớn về tài chính. Nếu công ty không đạt được doanh số 30.000 đô-la thì ngân hàng sẽ tịch biên, cho nên nhà sáng lập tập đoàn Daewoo đã trực tiếp đến chỗ họ và trao cho họ số tiền họ cần. Lúc đó, Daewoo chỉ có 10.000 đô-la tiền vốn, cho nên số tiền 30.000 đô-la với là một số tiền lớn và đó là một quyết định rất khó khăn.

Chỉ trong vòng một năm, mọi thứ thay đổi rất nhanh. Thị trường Indonesia mở cửa trở lại, và giá vải tăng vọt lên đến 36 xu một thước. Hợp đồng của Daewoo vẫn là 17 xu một thước, và đương nhiên, công ty ông The, về mặt pháp lý, có thể vẫn giữ giá này, nhưng họ đề xuất với tôi mức giá 35 xu một thước, tức là chỉ thấp hơn giá thị trường 1 xu. Như vậy, Daewoo nhận 35 xu một thước cho loại vải giá 17 xu một thước, và cuối cùng tập đoàn này kiếm được hơn 1 triệu đô-la từ thương vụ đó.

"Như thế các bạn có thể thấy tôi được đền đáp như thế nào cho số tiền 30.000 đô-la mà tôi đã trao cho họ khi họ gặp khó khăn. Luôn có phần thưởng từ việc giúp đỡ người khác. Có thể không phải lúc nào người làm việc tốt cũng được đền đáp nhưng sẽ có người được lợi. Đây là nguyên tắc của cuộc sống: Giúp người khác là giúp chính mình.", doanh nhân Kim Woo Choong nhớ lại.

Theo ông, nếu các bạn chỉ để mắt tới lợi ích của riêng mình và né tránh việc giúp đỡ những người gặp khó khăn thì có thể các bạn làm đúng trước mắt, nhưng về lâu dài, điều đó sẽ xảy ra với chính các bạn. Nếu các bạn chỉ nghĩ đến lợi ích của riêng mình trong mối quan hệ với mọi người thì khi đó các bạn đã đặt cược chính mình. Các bạn phải ghi nhớ nguyên tắc cùng có lợi. Nếu một bên lấy hết mọi thứ để bên kia chịu thiệt thì khi đó, mối quan hệ sẽ không kéo dài được lâu.

"Daewoo, chúng tôi luôn thực thi nguyên tắc cùng có lợi và cùng phát triển. Chúng tôi luôn cố gắng bảo đảm rằng đối tác của chúng tôi được lợi từ một thương vụ nhiều ngang với chúng tôi. Chúng tôi cố gắng tạo ấn tượng với mọi người rằng "không có chuyện thua thiệt khi làm ăn với Daewoo", ông chia sẻ thêm về nguyên tắc kinh doanh của tập đoàn Daewoo.

Hơn 30 năm trước, nhà sáng lập tập đoàn Daewoo đã chỉ ra nguyên tắc thành công bất biến: Giúp người khác là giúp chính mình! - Ảnh 1.

Nhà sáng lập tập đoàn Daewoo Kim Woo Choong

Nguyên tắc này cũng áp dụng cho các mối quan hệ cá nhân. Nếu ai đó cố gắng lợi dụng người khác thì mối quan hệ sẽ nhanh chóng tàn lụi. Để phát huy một mối quan hệ, mỗi người rất cần phải cảm thông với người khác, hiểu vị thế và hoàn cảnh của người đó; chỉ khi đó, mối quan hệ này mới trở thành một mối quan hệ cùng có lợi.

Các mối quan hệ tốt đẹp nằm trong số những điều quan trọng nhất của cuộc sống. Cũng như việc các bạn có thể đánh giá một con người qua công ty của người đó, các bạn có thể đánh giá một con người qua cách người đó xử lý các mối quan hệ của mình. Và thường thì đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu. Cho nên các bạn phải cố gắng kết bạn với những người tốt. Các bạn có thể thấy tầm quan trọng của những tình bạn tốt bằng cách nhìn nhận những gì xảy ra với những kẻ đào tẩu bị bắt lại giữa đám đông xa lạ. Nếu các bạn kết bạn với những người xuất sắc, các bạn bắt đầu theo gương họ mà có khi không hề biết, và điều tương tự cũng xảy ra khi bạn giao du với những người có các chuẩn mực thấp hơn của bạn.

Các bạn có thể trở nên thành công trong cuộc sống nếu các bạn có những mối quan hệ cá nhân tốt. Có các mối quan hệ tốt với những cá nhân xuất sắc là một tải sản lớn, một thứ còn đáng giá hơn cả tiền bạc, bởi vì các mối quan hệ tốt là điều bạn không thể mua được. Nhưng các mối quan hệ con người thường khó khăn vì chúng rất quan trọng, và đó là một nguyên tắc lâu dài khác: Những điều tốt đẹp không đến một cách dễ dàng.

Một trong những chìa khoá để có các mối quan hệ cá nhân tốt là sự tin tưởng lẫn nhau, nhưng đó là thứ hình thành theo thời gian và các bạn phải có đủ kiên nhẫn.

Theo Nhịp Sống Kinh Tế


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024