Hollywood hậu COVID-19: Không còn đất cho những bộ phim tầm trung?

28/04/2020 22:00
Hollywood hậu COVID-19: Không còn đất cho những bộ phim tầm trung?

Kể từ tháng 3, mọi rạp chiếu phim tại Mỹ đã phải đóng cửa theo khuyến cáo của chính phủ nhằm tránh sự lây lan của COVID-19. Tuy nhiên, ngay cả khi đại dịch đã kết thúc, Hollywood vẫn không thể quay trở lại như xưa và buộc phải thay đổi để thích ứng.

        Phim 'Trolls World Tour' - Ảnh: Universal  

John Stankey - giám đốc điều hành của AT&T, công ty mẹ của Warner Bros. - cho rằng thói quen của khán giả sẽ thay đổi lớn sau khi COVID-19 kết thúc. “Chúng tôi đang định hình lại mô hình rạp chiếu phim của mình”, ông nói với các cổ đông trong buổi họp vào hôm thứ Tư.

Trong điều kiện thông thường, các bộ phim có kinh phí tầm trung vốn dựa trên nội dung gốc đã rất chật vật để có thể sinh lời tại rạp. Vài năm gần đây, khán giả chỉ chuộng những thương hiệu đã nổi tiếng như Vũ trụ điện ảnh Marvel, Star Wars hay James Bond và xem nhẹ những bộ phim khác.

Trong khi bị mắc kẹt trong nhà vì lệnh tự cách ly, khán giả thậm chí còn quen dần với việc thưởng thức nội dung trực tuyến thoải mái trong phòng khách hoặc phòng ngủ. Các chuyên gia cho rằng những thói quen đó có thể khiến khán giả không muốn mua vé cho các bộ phim tầm trung trong tương lai nữa.

Sau phần phát biểu của John Stankey, đại diện của Warner Bros đã tuyên bố trong cuộc họp rằng “chúng tôi ủng hộ mô hình rạp chiếu phim và các hệ thống rạp đối tác của mình”. Tuy nhiên, việc Ann Sarnoff - giám đốc điều hành của Warner Bros. - đề cao Tenet Wonder Woman 1984 như những quân át chủ bài chỉ củng cố thêm lập luận trước đó của Stankey.

Khi các rạp chiếu phim được phép mở cửa trở lại, các giám đốc điều hành sẽ được giao nhiệm vụ tìm ngày phát hành mới cho các bộ phim bom tấn đã tạm gác trong cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu. Khi ấy, nhiệm vụ quan trọng nhất của các studio sẽ là tập trung nguồn lực cho những thương hiệu đình đám, có khả năng sinh lãi cao cùng sản phẩm ăn theo. Các bộ phim có kinh phí thấp, loại có tiềm năng nhận đề cử Oscar có thể bị bỏ lại bên lề.

“Đại dịch càng kéo dài, sự thay đổi hành vi càng nhiều”, Rich Greenfield - một nhà phân tích truyền thông tại LightShed - cho biết. “Khán giả càng xem nhiều phim trên Netflix, Amazon hay Disney+ thì càng khó khăn hơn để kéo họ đến rạp sau khi hết dịch”.

Hiện tại, các nhà phân tích nói rằng bất cứ bộ phim nào có tiềm năng bán được 1 tỉ USD tiền vé - như Black Widow, Wonder Woman 1984 - đã bị dời ngày phát hành và chắc chắn sẽ không xuất hiện trên dịch vụ streaming trước khi được chiếu tại rạp. Nếu không thì các studio sẽ thất thoát hàng trăm triệu USD tiền đầu tư.

Mặc dù vậy, việc ứ đọng quá nhiều bom tấn sẽ khiến cho lịch chiếu sau này bị quá tải và tạo áp lực lớn cho khâu quảng bá cũng như thời gian phim trụ rạp. Cuộc chiến giành khán giả cũng theo đó sẽ trở nên tàn khốc hơn.

Các bộ phim không có triển vọng thành công tại phòng vé đang dần bị rút khỏi cuộc chơi như Artemis Fowl (Disney), The Lovebirds (Paramount) và My Spy (STX). Chúng sẽ được chiếu trên dịch vụ streaming. Trolls World Tour (Universal) và Scoob (Warner Bros) thì thậm chí không chờ đến lúc đại dịch kết thúc mà đã tung ra bản DVD, Bluray để cho thuê.

Trolls World Tour là phần tiếp theo của một phim thành công còn Scoob xoay quanh nhân vật chú chó Scoob nổi tiếng. Thế nhưng, chúng vẫn không thể so sánh với Star Wars hay Jurrasic Park. Kinh phí không thuộc tầm như Avengers, nhưng hai bộ phim này nếu thất bại tại rạp sẽ là đòn chí tử cho các nhà đầu tư vào thời điểm hậu COVID-19. Họ không dám mạo hiểm khi đã có quá nhiều trường hợp như vậy diễn ra trong vài năm gần đây tại Hollywood.

Mặc dù vậy, không phải mọi thứ đều tiêu cực. Không thể ra rạp nhưng các studio có thể bán phim cho những dịch vụ streaming để kiếm lời và giúp độ phổ biến của phim tăng đáng kể.

Tuần trước, Universal tuyên bố rằng Trolls World Tour đã có tuần mở màn ấn tượng nhất từ trước đến nay trên nền tảng trực tuyến. Nếu ở điều kiện thông thường, có lẽ nó đã không làm được như vậy. Hàng trăm triệu người đang phải tự cách ly tại nhà cùng với con cái của họ. Chính vì thế, một bộ phim hoạt hình hoàn toàn mới và được đầu tư nghiêm túc có thể xem trên TV ở phòng khách là một lựa chọn tuyệt vời.

“Các gia đình đã bị giam giữ trong nhà trong nhiều tuần. Chúng tôi biết điều này sẽ giúp hình thức streaming và cho thuê phim theo yêu cầu đặc biệt phát triển mạnh”, David A. Gross - người điều hành công ty tư vấn phim FranchiseRe - nói. “Trolls World Tour và Scoob xuất hiện dưới dạng băng đĩa cho thuê đã có được lợi thế độc đáo đó”.

Các studio hiện đang chật vật để thích nghi với một cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ. Trong khi đó, chủ sở hữu của các hệ thống rạp chiếu phim vẫn duy trì sự căm ghét của họ dành cho streaming và không chấp nhận bất kỳ thay đổi nào. Họ kiên quyết ủng hộ khoảng thời gian 90 ngày chiếu rạp của một bộ phim trước khi nó xuất hiện trên dịch vụ streaming.

“Cuộc tranh cãi xoay quanh thời gian chiếu rạp đã âm ỉ trong nhiều năm và sẽ tiếp tục như thế”, David A. Gross nói. “Điều đáng lo ngại là các hệ thống rạp đang ở thế yếu. Họ không có được lợi thế như đã từng sở hữu lúc trước dịch”.

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.
2

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Nam tài tử 'Thế giới hôn nhân'' bị tẩy chay vì quá khứ mua dâm trẻ vị thành niên

Nam diễn viên Lee Kyung Young gần đây xuất hiện nhiều phim hot như Hyena (Linh cẩu) và mới đây là Thế giới hôn nhân đã bị "đào mộ" quá khứ ngồi tù vì mua dâm trẻ vị thành niên gây bất bình.

7 bộ phim kinh dị Đông Nam Á trên Netflix

Thế giới bí ẩn ở Đông Nam Á là chủ đề được khai thác nhiều trên điện ảnh khu vực và thế giới. Trong những ngày giãn cách xã hội chống COVID-19 những bộ phim kinh dị của khu vực này phát trên Netflix đã thu hút người xem.

Sửng sốt trước bộ phim nguy hiểm nhất trong lịch sử điện ảnh

70 thành viên trong đoàn phim đã bị thương khi thực hiện bộ phim nhiều tham vọng này. Bản thân nữ diễn viên Tippi Hedren đã bị thương ở chân vì voi tấn công và bị thương ở đầu vì hổ vồ.

Netflix - doanh nghiệp giải trí hiếm hoi được lợi từ COVID-19

Đại dịch ảnh hưởng mọi doanh nghiệp trong ngành giải trí kể cả gã khổng lồ Disney. Tuy nhiên, Netflix lại vươn lên trở thành cái tên hàng đầu với vốn hóa đạt mốc cao kỷ lục.

37 Seconds: Một cuộc đời khát khao tự do nhưng cơ thể lại là chiếc lồng quá chật

Mei Kayama ngồi trên chiếc xe lăn xuất hiện trên thảm đỏ là một trong những khoảnh khắc ấn tượng của mùa liên hoan phim Berlin lần thứ 69.

Warner Bros dời lịch chiếu hàng loạt bom tấn

Warner Bros đã trở thành hãng phim lớn tiếp theo phải sắp xếp lại lịch ra mắt các phim bom tấn của họ.

Sydney Sweeney: sao trẻ quyến rũ của loạt phim 18+ nổi bật từ ‘Handmaid’s Tale’ đến ‘Euphoria’

Kiều nữ ’Sydney Sweeney đang là cái tên được yêu thích tại Hollywood thông qua series phim nổi tiếng như ‘The Handmaid’s Tale’, ‘Sharp Objects’ và gần đây nhất là ‘Euphoria’.

Tạm biệt mối tình đồng tính nổi tiếng nhất màn ảnh nhỏ Mỹ

Mối quan hệ giữa Mitchell và Cameron trong 'Modern Family' đã được hàng triệu người theo dõi mỗi tuần trong suốt 11 năm qua. Thành công của loạt phim này đã góp phần không nhỏ cho phong trào LGBT tại Mỹ.

CMMI-10

Blog GS John VU - GS John Vu - 14/05/2024 12:00
Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?

Bạn muốn hẹn hò - Người đàn ông Phú Yên muốn kết đôi ngay với cô giáo U60

Truyền hình - Lam Phương - 14/05/2024 11:00
Hồng Sơn liên tục khiến Ngọc Dung và hai MC tỏ ra bất ngờ trước sự lãng mạn, hài hước của mình.

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 14/05/2024 10:00
Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.

Thánh kinh marketing

Tủ sách - FN - 14/05/2024 09:00
Bí thuật chốt đơn dân sale cần biết. Tiến sĩ Yaniv Zaid mang đến cho cho bạn mười quy tắc vàng trong marketing, thương thuyết và bán hàng, những điều bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Từ bỏ - Đừng chờ đến lúc hoàn cảnh buộc bạn phải tìm kế hoạch B

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 14/05/2024 08:00
Chúng ta phải không ngừng khám phá, nhất là vì đôi khi kế hoạch B hóa ra còn có thể tốt hơn điều mà ta đang theo đuổi.

Cải tiến theo CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/05/2024 12:00
Để cải tiến qui trình bằng việc dùng CMMI: Bạn cần định nghĩa qui trình để thu thập dữ liệu đo ở mức dự án, mức tổ chức (DTT) và gióng thẳng chúng với việc kinh doanh của DTT (Mục đích & Mục tiêu).

Thái hậu Triệu Cơ 'đòi' lấy trứng gà trống, cậu bé 12 tuổi đáp một câu khiến bà ngỡ ngàng

Thư giãn - Trang Ly - 13/05/2024 11:00
Màn đối đáp của Thái hậu Triệu Cơ (mẹ đẻ Tần Thủy Hoàng) và cậu bé 12 tuổi khiến ai nấy đều kinh ngạc.

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 13/05/2024 10:00
Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.

Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái - Cuốn sách ‘gối đầu giường’ của người làm sales, marketing

Từ sách - Phim - Quìn - 13/05/2024 09:00
“Ở thời đại nào thì con người vẫn là con người, marketing ảnh hưởng đến tất cả mọi người và điều đó là có thật. Cuốn sách này giúp bạn biết mình bị ảnh hưởng thế nào về marketing” - Yaniv Zaid. 

Bộ sách Vòng tay của mẹ - Thêm yêu thương người phụ nữ đã sinh thành, nuôi dưỡng mình

Tủ sách - FN - 13/05/2024 08:00
Trên đời này, có một người phụ nữ đã vì chúng ta mà chấp nhận trải qua cơn đau tương đương với việc bị bẻ gãy hai mươi chiếc xương sườn. Người đó là mẹ.

CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 12/05/2024 12:00
Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:

Công cụ giúp trải nghiệm miễn phí các chatbot AI thông minh nhất hiện nay

Kỹ năng - Quang Huy - 12/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức để trải nghiệm những chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất hiện nay, bao gồm ChatGPT, Gemini, Claude, Llama…

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Suy ngẫm - Trung Hạ - 12/05/2024 10:00
Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?

Vẻ đẹp của sự từ bỏ

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 12/05/2024 09:00
Có nên tiếp tục một ngành học, một mối quan hệ, một lựa chọn kinh doanh… đang không thể hiện nhiều triển vọng? Từ bỏ hay tiếp tục, lựa chọn nào “lời” hơn? Làm cách nào để đong đếm giá trị tương lai của từng quyết định?

Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp - Thực hư câu chuyện tiền kiếp

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 12/05/2024 08:00
Tiền kiếp có thật hay không luôn là câu chuyện gây tranh cãi suốt bao nhiêu năm nay. Người thì bảo chuyện không thấy, không thể chứng thực. Kẻ lại ngần ngừ nửa tin nửa ngờ. Dù đặt bản thân ở bờ kết quả nào thì câu chuyện tranh cãi ấy mãi sẽ không ngã ngũ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 14/05/2024