Giải mã bí mật đằng sau sở thích "có âm thanh cho vui tai"

Nhật Khoa16/11/2022 11:00
Giải mã bí mật đằng sau sở thích "có âm thanh cho vui tai"

Có phải đôi lúc bạn cảm thấy khó chịu vì không gian bao quanh quá lặng thinh không? Bật cho mình một bài nhạc hay đến một nơi nhộn nhịp và làm việc sẽ khiến bạn dễ chịu hơn?

Ngày nay, việc một bạn trẻ ngồi chạy deadline, với chiếc ipad, điện thoại kế bên phát một bài nhạc, hay đôi khi cả một bộ phim, một show truyền hình cũ đã không còn quá xa lạ.

Thực ra việc đắm chìm làm việc trong một không gian nhiều tiếng ồn đan xen lẫn nhau không có gì sai cả, nhưng cảm giác "cần âm thanh cho vui tai" luôn đeo bám bạn mọi lúc mọi nơi, chắc chắn cần được lý giải.

Giải mã bí mật đằng sau sở thích có âm thanh cho vui tai - 1

Nhiều người thích nghe nhạc khi làm việc (Ảnh minh họa: Unsplash).

Bà Jenna Carl, nhà tâm lý học đồng thời là nhà điều hành tại Big Health, một tổ chức tâm lý trị liệu số, chia sẻ với Huffpost rằng sở dĩ tiếng ồn "cho có âm thanh" hấp dẫn với nhiều người bởi nó giúp tâm lý người nghe né khỏi những cảm xúc tiêu cực, lo lắng xa xăm và những ý nghĩ không đáng có.

Theo Huffpost, bà Julia Karlstedt, nhà tư vấn tâm lý, chuyên giải quyết lo âu,  cũng tin rằng chúng ta thi thoảng sử dụng tiếng ồn như một cách đối phó với tiêu cực bằng cách đẩy chỉ số tập trung lên đỉnh điểm và nhờ mức tập trung "hết ga" này, chúng ta sẽ làm việc một cách thoải mái và tập trung hơn.

Tuy vậy, sự né tránh, dồn nén cảm xúc lâu dài, theo bà Carl, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý con người. Vì thế, Carl chia sẻ rằng chúng ta nên có một khoảng thời gian nhất định, gạt ngang công việc để chìm đắm trong sự thinh lặng và thật sự lắng nghe trái tim trải lòng.

Mặt khác, ở một nghiên cứu của Ravi Mehta, giáo sư ngành Quản Trị Kinh Doanh của trường University of Illinois, được đăng trên The Journal of Consumer Research tập trung vào khảo sát cách tiếng ồn xung quanh bổ trợ cho sự sáng tạo trong công việc và học tập.

Nhóm người tham gia được giao nhiệm vụ đề xuất ý tưởng mới trong môi trường tiếng ồn thay đổi lần lượt tăng dần theo đề-xi-ben.

Kết quả khảo sát chỉ ra ở mức 70 đề-xi-ben, tương đương với tiếng người nói chuyện, làm việc trong quán cà phê, hay là tiếng TV mở trong phòng khách, chỉ số sáng tạo của chúng ta sẽ được cải thiện đáng kể so với mức 50 đề-xi-ben.

Tuy nhiên, nếu âm lượng tăng lên 85 đề-xi-ben, tương đương với tiếng ồn giao thông trên những tuyến đường chính, khả năng sáng tạo, nảy sinh ra ý tưởng độc đáo sẽ biến mất hoàn toàn.

Giải mã bí mật đằng sau sở thích có âm thanh cho vui tai - 2

Quán cà phê dần không chỉ là nơi tán gẫu, mà là nơi những âm thanh rộn rã, kích thích tinh thần chạy deadline mạnh hơn bao giờ hết (Ảnh minh họa: Unsplash).

Tiếng ồn xung quanh, với biệt danh "con dao hai lưỡi", có thể gây mất tập trung, cũng có thể tăng tính sáng tạo. Sự khác biệt sẽ nằm ở loại tiếng ồn mà bạn tiếp xúc. Theo giáo sư Parvin Nassiri, đến từ trường Tehran University of Medical Sciences, tiếng ồn "gián đoạn" có thể gây nhiều tác hại hơn tiếng ồn liên tiếp.

Tiếng ồn "gián đoạn" được định nghĩa là tiếng ồn phát ra đột ngột, đến và đi rất nhanh, ồn ào và lặng thinh tiếp nối nhau, với đề-xi-ben tăng giảm rất bất thường, và luôn bị ngắt quãng lên xuống. Trong khi đó, tiếng ồn liên tiếp, đúng với cái tên của nó, duy trì được lượng âm thanh trong một khoảng thời gian nhất định.

Vì thế, việc ở quán cà phê, các âm thanh từ tiếng phục vụ nhận order, tiếng tám chuyện của khách, tiếng xay của máy pha cà phê..., tuy khác nhau, nhưng phát ra cùng một lúc và nối đuôi nhau không ngừng nghỉ, lại hòa quyện tạo cho đôi tai của chúng ta cảm giác "tất cả là một".

Điều này dẫn tới ít xao nhãng và dễ hình thành nên tác động tích cực của tiếng ồn trong những quán cà phê đẹp mắt.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Top 10 cao thủ võ hiệp Kim Dung: Không có tên Dương Quá, số 1 gây nhiều tranh cãi

Vì sao cao thủ đứng đầu lại khiến nhiều người nghi ngờ thực lực?
2

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.
3

Có gì đặc biệt trong video "hút" 1,4 tỷ lượt xem sau 24 giờ đăng Youtube?

Một đoạn video ngắn đã đạt được hơn 1,4 tỷ lượt xem chỉ sau 24 giờ được đăng lên Youtube. Đoạn video này có gì đặc biệt mà lại thu hút lượt xem "kinh khủng" đến như vậy?
4

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Kỷ nguyên mạng xã hội sắp tới hồi kết?

Twitter và Facebook - những mạng xã hội phổ biến bậc nhất - đang có dấu hiệu suy yếu sau một thời gian dài phát triển mạnh mẽ.

Những khoảnh khắc ấn tượng nhất tuần qua trong thế giới động vật

Trăn "khủng" ẩn nấp dưới nước bất ngờ lao lên bắt gọn con mồi; quạ "kích đểu" khiến 2 chú mèo đánh nhau; cá sấu khổng lồ đi dạo trên sân golf… là những khoảnh khắc động vật ấn tượng nhất tuần qua.

Clip "tài xế nhấn ga truy đuổi cướp như phim hành động" nổi bật tuần qua

Khi được thông báo về vụ cướp, tài xế ô tô đã lập tức tăng tốc đuổi theo và ép ngã xe máy của tên cướp. Đoạn clip hành động dũng cảm này là một trong những khoảnh khắc nổi bật mạng xã hội tuần qua.

Khoảnh khắc tinh tinh và người chăm sóc trong suốt 25 năm chia tay nhau

Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc cảm động, khi một giám đốc vườn thú nói lời chia tay với con tinh tinh mà ông đã tự tay chăm sóc suốt 25 năm qua.

Vì sao truyện cổ tích có 'dì ghẻ độc ác'

Nhiều truyện cổ tích trên thế giới luôn có một người mẹ kế độc ác, người quyết tâm hủy hoại cuộc sống những đứa con riêng của chồng mình. Nhưng gốc rễ của câu chuyện lâu đời này từ đâu ra?

Clip "bật mí bí mật màn ảo thuật thay váy trong chớp mắt" nổi bật tuần qua

Đoạn clip với góc quay từ hậu trường đã giúp bật mí mánh khóe màn ảo thuật thay trang phục trong chớp mắt. Đó cũng là một trong những clip nổi bật mạng xã hội tuần qua.

Khoảnh khắc tuyệt đẹp khi chim công cất cánh bay trên trời

Chim công rất ít khi bay và chỉ bay được những quãng ngắn, nhưng hình ảnh chim công bay trên bầu trời lại khiến nhiều người liên tưởng đến loài chim phượng hoàng trong truyền thuyết.

8 sự thật thú vị về chú mèo máy Doraemon

Bạn có biết lý do vì sao tay Doraemon tròn vo nhưng vẫn cầm nắm được đồ vật hay sự thật Dorami cũng không có tai?

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024