Emmy 2020: Người da màu làm nên lịch sử

22/09/2020 16:15
Emmy 2020: Người da màu làm nên lịch sử

Emmy lần thứ 72 ghi nhận là năm có nhiều nghệ sĩ da đen được đề cử và trao giải nhất từ trước tới nay.

       Những diễn viên da màu được vinh danh tại Emmy 2020 - Ảnh: Getty Images  

Lễ trao giải Emmy lần thứ 72 đã diễn ra tại Los Angels, Mỹ vào hôm 21.9 trong một bối cảnh đặc biệt chưa từng có từ trước đến nay vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Lễ trao giải năm nay diễn ra dưới hình thức trực tuyến, dưới sự dẫn dắt của nam MC Jimmy Kimmel và sự tham gia của 130 nghệ sĩ qua ứng dụng Zoom.

Tại lễ trao giải năm nay, khi các đề cử được công bố, dư luận đã vô cùng hào hứng khi số lượng diễn viên da màu lọt vào danh sách tăng kỷ lục. Có tổng cộng 102 đề xử diễn xuất trong năm qua, trong đó 35 để cử gọi tên các diễn viên da màu, chiếm 34,3%. Năm 2018, con số này là 27,7% (đây là tỷ lệ cao nhất trong lịch sự của giải Emmy). Năm 2019 thì lại chỉ chiếm vỏn vẹn 19,8%.

Lễ trao giải Emmy 2020 được tổ chức theo hình thức trực tuyến - Ảnh: Internet

Ngoài Maya Rudolph và Giancarlo Esposito chiếm 2 vị trí đề cử diễn xuất, nhiều diễn viên da màu khác nhận được vinh dự như Billy Porter, Sterling K. Brown, Zendaya, Anthony Anderson, Don Cheadle, Issa Rae, Tracee Ellis Ross, Regina King, Jeremy Pope, Octavia Spencer và Kerry Washington...

Không ít người nghi ngờ và cho rằng Emmy chỉ đang nỗ lực để tránh bị chỉ trích phân biệt chủng tộc. Bằng chứng là dù tăng số lượng đề cử nhưng gần như chưa nhiều diễn viên da màu góp mặt vào các hạng mục quan trọng.

Tại lễ trao giải mọi điều đã sáng tỏ khi một số hạng mục đã vinh danh diễn viên da màu trong bảng đề cử: giải Nữ phụ xuất sắc trong Series giới hạn được trao cho Uzo Aduba phim Mrs America; Nam phụ xuất sắc trong Series giới hạn thuộc về Yahya Abdul-Mateen II phim Watchmen; Regina King thắng Nữ chính xuất sắc Series giới hạn.

Regina King trong Watchmen - Ảnh: Internet
Yahya Abdul-Mateen II trong phim Watchmen - Ảnh: Internet
Uzo Aduba trong phim Mrs America - Ảnh: Internet

Đặc biệt nữ diễn viên Zendaya đem về cho mình giải Nữ diễn viên chính kịch xuất sắc nhất ở độ tuổi 24. Với vai diễn trong Euphoria, Zendaya là người trẻ nhất từng chiến thắng hạng mục này tại Emmy. Cô cũng là người da đen thứ 2 giành giải Nữ diễn viên chính kịch xuất sắc nhất trong lịch sử 72 năm của Emmy, sau Viola Davis trong phim How To Get Away With Murder (2005).

Đây là những giải thưởng đặc biệt quan trọng, ghi nhận những nỗ lực của nhóm diễn viên da màu. Nữ diễn viên King Regina đã chia sẻ cảm xúc vui mừng sau chiến thắng của mình: “ Tôi tự hào là một người phụ nữ da đen”.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều đáng tiếc tồn tại, đơn cử như trường hợp của Anthony Anderson ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc thể loại hài kịch. Đây là lần thứ 6 anh được đề cử ở hạng mục này, trở thành nam diễn viên da màu được đề cử nhiều nhất của hạng mục. Nhưng, với Emmy 2020, Anthony Anderson vẫn chưa giành chiến thắng vì các đối thủ quá mạnh. Trong đó, phải kể đến siêu phẩm hài Schitt’s Creek (Pop TV thực hiện) - phim thắng hạng mục Phim hài xuất sắc nhất tại Emmy 2020.

Bên cạnh những giải thưởng lớn, những ngôi sao rạng rỡ, khoảnh khắc Emmy tôn vinh những nhân vật đáng chú ý trong ngành giải trí đã qua đời trong năm vừa qua được nhận xét là khá động xúc động. Lấy nhạc nền là ca khúc Nothing Compares 2 U của Prince, đoạn clip ngắn đã vinh danh ngôi sao của loạt phim Glee – Naya Rivera, người dẫn chương trình Regis Philbin và ca sĩ Caroll Spinney,… Nhưng cái tên tác động lớn nhất đến khán giả là ngôi sao của phim Black Panther – Chadwick Boseman, nam diễn viên qua đời vì căn bệnh ung thư vào cuối tháng 8 vừa rồi.

Để tôn vinh nam diễn viên, lễ trao giải đã trân trọng để hình Chadwick Boseman ở cuối, trên nền bầu trời thế giới bên kia của vương quốc Wakanda. Đây là khoảnh khắc vô cùng xúc động thể hiện sự tận tâm của lễ trao giải năm nay.

Số lượng đề cử lẫn một vài chiến thắng tại các hạng mục cũng đủ cho thấy giải thưởng đã dần dành sự quan tâm đến những tài năng da màu. Tạp chí People cho rằng ngành công nghiệp giải trí đang có những bước tiến trong việc công nhận người da màu. Con số đề cử kỷ lục dành cho họ từ Emmy có thể là bước khởi đầu để các giải thưởng điện ảnh sau này lấy đó làm động lực thay đổi.

Tuy nhiên theo Variety, không chỉ Emmy 2020 mà với các giải thưởng điện ảnh, phải còn lâu nữa, các chỉ số liên quan đến sắc tộc, giới tính mới được quân bình. Hiện tại, ở các hạng mục diễn xuất, vì buộc chia theo giới tính nên dễ cân bằng số lượng. Còn lại, ở các hạng mục như biên kịch hay đạo diễn thì không. Hollywood Reporters cũng cho rằng nỗ lực của Emmy 2020 đáng ghi nhận nhưng lặp lại một lần nữa, sự thay đổi có chăng chỉ nằm ở các hạng mục diễn xuất.

Sau cái chết của George Floyd, hơn 300 diễn viên và nhà làm phim da màu đã kêu gọi Hollywood xem trọng việc chống phân biệt chủng tộc trong ngành. Nhóm diễn viên nổi tiếng như Idris Elba, Latifah, Billy Porter, Viola Davis, Tiffany Haddish... đã thể hiện ý kiến trên các trang mạng xã hội.

Nhóm 300 nghệ sĩ vẫn đăng tải các dòng trạng thái ủng hộ nạn chống phân biệt chủng tộc. Đặc biệt sau khi Emmy công bố đề cử, họ tin rằng thành quả lao động của các nghệ sĩ da màu đã được ghi nhận.

Đan Thùy


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Harvey Weinstein bị Nữ hoàng Anh tước danh hiệu CBE

Mới đây, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã chỉ thị bãi bỏ danh hiệu Huân chương Đế chế Anh (CBE) của Harvey Weinstein được trao vào năm 2004.

Bộ ảnh cưới ‘đụng đâu ngủ đó’ của cặp đôi tại Hà Nội: Hết mình, táo bạo nhưng phản cảm

Bộ ảnh cưới của cặp đôi mang “giường chiếu ra ngoài đường” tại Hà Nội đang gây tranh cãi với nhiều quan điểm khác nhau và đang được Thanh tra Sở cũng như chính quyền địa phương "vào cuộc".

Diễn viên đóng cảnh bị thương, chú chó lao vào an ủi

Một chú chó đã bất ngờ lao vào an ủi một nam diễn viên đang tham gia một vở kịch sân khấu trình diễn ngoài trời. Người đàn ông này đang nhập vai và tỏ ra bị thương đau đớn.

Vĩnh biệt nhạc sĩ Phó Đức Phương

Vào 13 giờ 15 ngày 19.9, con gái thứ 2 của nhạc sĩ Phó Đức Phương là Phó Khánh Chi đã xác nhận với Tạp chí điện tử Một Thế Giới là nhạc sĩ đã mất vì ung thư tụy, hưởng thọ 76 tuổi.

Trấn Thành làm ‘Bố già’ phiên bản điện ảnh và những lời khen chê

Bộ phim được chuyển thể từ web-drama ăn khách cùng tên hồi đầu năm và dự kiến sẽ bấm máy trong những ngày tới.

'Hoa mộc lan' tiếp tục bị tẩy chay dữ dội tại Hàn Quốc

Ngay sau khi chính thức công chiếu tại Hàn Quốc từ ngày 17.9, bom tấn Mulan tiếp tục đối mặt với làn sóng tẩy chay mạnh mẽ tại nước này.

Cây ngô đồng trong phim Mắt biếc xơ xác sau cơn bão số 5

Mới đây, hình ảnh cây ngô đồng cô đơn – điểm check-in mới nổi sau bộ phim “Mắt biếc” –gẫy cành, trụi lá sau cơn bão khiến người xem không khỏi tiếc nuối.

Ảnh phơi cá của Việt Nam lọt top ảnh đẹp tại giải ảnh quốc tế

Giải ảnh Sony World Photography Awards 2021 đã vừa công bố top ảnh đẹp dự thi, trong đó có một khoảnh khắc của nhiếp ảnh gia Khanh Phan chụp cảnh phơi cá ở Việt Nam.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024