Đường lưỡi bò mọi nơi mọi lúc

18/10/2019 16:52
Đường lưỡi bò mọi nơi mọi lúc

"Everest - người tuyết bé nhỏ”, bộ phim hoạt hình ăn khách, do hãng Dream Works (Mỹ) hợp tác với công ty Pearl (Trung Quốc); đột ngột bị dừng chiếu từ 13.10, sau 10 ngày tung hoành các rạp Việt Nam.

Phim có nội dung lồng ghép bản đồ “đường lưỡi bò”, xâm hại chủ quyển biển đảo Việt Nam mà Trung Quốc lâu nay đang cố sức thực hiện tham vọng Đại Hán ở Biển Đông.

Dư luận không khỏi bức xúc và phẫn nộ.

Bức xúc vì bộ phim qua mắt cả Hội đồng thẩm định hoành tráng, toàn giáo sư, tiến sĩ, nghệ sĩ nhân dân. Hoặc là hội đồng gật, chỉ xem qua loa, vừa xem vừa chat hay ngủ gật. Hoặc là có thấy nhưng “chỉ vài giây thoáng qua, có gì đâu mà làm quá” như phát biểu của lãnh đạo hội đồng.

Phẫn nộ vì đây không phải lần đầu. Tại Hội chợ Quốc tế ITE TP.HCM 9.2019; Ban tổ chức phát hiện tại gian hàng Thượng Hải (Trung Quốc) có doanh nghiệp mang theo ấn phẩm quảng bá du lịch Trung Quốc, in bản đồ hình “đường lưỡi bò”. Vụ việc bị Thanh tra Sở Du lịch nhắc nhở và tịch thu.

Năm 2018, CJ CGV, đơn vị phát hành phim Everest - người tuyết bé nhỏ; cũng chính là đơn vị phát hành phim Điệp vụ Biển Đỏ với nội dung tuyên truyền sai trái chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. Lần trước, vụ việc được “Rút kinh nghiệm sâu sắc” nên mới tiếp diễn như trêu ngươi. Lần này, có thể sẽ “Rút kinh nghiệm sâu sắc hơn” chăng? Đó là những hình thức xử lý nửa vời, chỉ làm bệnh lây lan thành nan y.

Phát hiện đơn vị tham gia Hội chợ có ấn phẩm vi phạm chủ quyền quốc qia mà chỉ “Nhắc nhở” và “tịch thu” thì thật khó hiểu. Bao dung không đúng người và đúng chỗ. Nhẹ nhất cũng phải mời ra khỏi hội chợ lập tức và trục xuất khỏi Việt Nam. Thậm chí cấm nhập cảnh vào Việt Nam có thời hạn đến vĩnh viễn. Người Việt qua Trung Quốc thử làm chuyện tương tự, có khi phải ngồi tù như chơi.

Trước đây, Việt Nam và một số nước đã từ chối đóng dấu thị thực vào hộ chiếu có hình lưỡi bò của Trung Quốc. Đó là việc làm cần thiết, không thể nhân nhượng. Các cơ quan Trung Quốc, ở phòng tiếp khách và hội trường luôn có bản đồ đường lưỡi bò nuốt trọn Biển Đông. Tại sao các đoàn Việt Nam chưa dám từ chối vào những phòng họp, phòng khách như vậy? Nếu tham dự, xem như mặc nhiên thừa nhận.

Cách đây gần chục năm, Cục Du Lịch tỉnh Vân Nam tổ chức hội nghị xúc tiến tại Nhà hát thành phố Hồ Chí Minh. Chỉ là Cục Du lịch của một tỉnh nhưng có lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam và Ủy ban Nhân dân thành phố tham dự. Hội nghị có triển lãm hình ảnh và talkshow doanh nghiệp. Đại biểu nào cũng được tặng một túi nặng các ấn phẩm du lịch Trung Quốc.

Hội nghị buổi tối, về đến nhà cũng hơn 22 giờ, chưa ai kịp xem kỹ các nội dung. Đang chuẩn bị, hoặc mơ màng ngủ thì điện thoại hỏa tốc của Sở, yêu cầu “Thu hồi gấp tất cả ấn phẩm du lịch Trung Quốc vì có đường lưỡi bò”. Ai cũng kinh ngạc vì sự liều lĩnh của người Trung Quốc và sự chủ quan của chủ nhà. Dám qua tận Sài Gòn, công khai tuyên truyền đường lưỡi bò, chuyện này chỉ có Trung Quốc mới cả gan như vậy. Và cũng chỉ có Việt Nam mới chủ quan như thế. Hình như sau đó có “Rút kinh nghiêm hơi sâu sắc”.

Dã tâm của Trung Quốc không phải bây giờ mới có. Đó lả bản chất. Không phải người Trung Quốc nào cũng xấu xí, thủ đoạn nhưng làm việc với họ, đề cao cảnh giác không bao giờ thừa. Đặc biệt là cần có những biện pháp mạnh, xử lý quyết liệt những biểu hiện vi phạm chủ quyền quốc gia để răn đe và ngăn ngừa hiểm họa.

​Trần Trung Dân


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.
2

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.
3

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
4

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.
5

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

Trương Ngọc Ánh đón nữ hoàng phim 18+ Ôn Bích Hà tới Việt Nam

Tối 17.10, nữ diễn viên nổi tiếng Hong Kong - Ôn Bích Hà đã đáp chuyến bay xuống sân bay Tân Sơn Nhất tới Việt Nam. Diễn viên Trương Ngọc Ánh cùng Top 5 Mister Việt Nam 2019 ra đón cô.

Nghệ sĩ Thanh Thủy thừa nhận bước xuống sân khấu 'bình dị, đơn điệu, thậm chí nhạt nhòa'

Thanh Thủy là một ngôi sao của sân khấu kịch nói. Chị là người có thể khiến khán giả “khóc cười chỉ bằng một ánh mắt”. Thế nhưng, khi nói về cuộc sống đời thường, Thanh Thủy tự nhận mình đơn điệu, nhạt nhòa sau ánh đèn sân khấu.

10 nhân vật quyền lực nhất làng giải trí năm 2019

Mới đây, tờ The Hollywood Reporter đã công bố danh sách “100 nhân vật quyền lực nhất làng giải trí năm 2019” trải dài ở nhiều lĩnh vực từ diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất cho đến CEO của các tập đoàn hàng đầu.

Hàn Quốc đưa ra ‘đạo luật Sulli’ nhằm hạn chế nạn bắt nạt trên mạng

Cái chết đột ngột của nữ ca sĩ Sulli khiến làng giải trí Hàn rúng động trong những ngày qua. Đây cũng là một lời cảnh tỉnh mạnh mẽ đến dư luận xã hội và lên án gay gắt việc bắt nạt, trào lưu bôi nhọ danh dự nghệ sĩ.

Bạn trai cũ nói lời tiễn biệt Sulli gây xúc động

Sau bao ngày im lặng, cuối cùng hôm nay nam ca sĩ Choiza - bạn trai cũ hơn 14 tuổi của Sulli cũng nói lời tiễn biệt cô.

Cựu Hoa hậu Florida bị con trai dùng dao đâm chết

Hoa hậu Florida năm 1981 Valerie Lundeen bị chính con trai Cameron Ely của mình dùng dao đâm tại nhà riêng.

Sau phim 'Everest', trò chơi 'Âm Dương Sư' bị đóng cửa do sử dụng bản đồ có 'đường lưỡi bò'

Sau phim hoạt hình Everest của Hollywood, trò chơi Âm Dương Sư của Trung Quốc tiếp tục bị phát hiện có “đường lưỡi bò” và phải đóng cửa dù đang là cái tên thu hút rất đông game thủ Việt.

Mỹ Tâm tung MV mừng ngày 20.10

Tối ngày 16.10, MV “Vẻ đẹp riêng mỗi người” – một siêu phẩm âm nhạc đáng chú ý của Mỹ Tâm vừa trình làng đã khiến cư dân mạng xôn xao chia sẻ, bàn tán.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024