Nhà tuyển dụng hòi: Ngoài kỹ năng công việc bạn có cần phải học cách 'quản lý sếp'?

03/12/2021 15:00
Nhà tuyển dụng hòi: Ngoài kỹ năng công việc bạn có cần phải học cách 'quản lý sếp'?

Vừa qua, trên mạng có một chủ đề nhận được rất nhiều lượt chia sẻ và bình luận: Khi đi xin việc, bạn đã gặp phải những câu hỏi “khó đỡ” như thế nào?

Làm thế nào để xin Facebook của sếp?

Một số người liệt kê ra các câu hỏi họ từng gặp như sau: "Làm sao để lấy lại được cây kim đã rơi xuống biển?" "Nếu như khoá quần của tôi bị tuột, cậu sẽ nhắc nhở thế nào để không ảnh hưởng đến những người khác?" Trong đó có một thanh niên đã chia sẻ trải nghiệm đi phỏng vấn của mình. Anh ứng tuyển vị trí Nhân viên kinh doanh của một công ty nọ và vào được vòng phỏng vấn cuối cùng.

Sếp tuyển dụng đưa ra cho 3 ứng viên một câu hỏi có vẻ không liên quan chút nào đến công việc họ ứng tuyển: "Nếu như phải xin được Facebook của tôi trong vòng 1 phút ngay tại đây, các anh chị sẽ làm thế nào?"

Một bạn nữ trả lời: "Sau khi được nhận vào làm, do tính chất công việc nên chắc chắn chúng ta sẽ có lúc phải liên lạc với nhau, anh có thể cho em xin Facebook của anh để chúng ta có thể tiện trao đổi công việc không?".

Người thứ hai là một bạn nam, anh bạn này bỗng nảy ra ý tưởng, vừa cười vừa nói với sếp: " Anh kết bạn Facebook với em, em sẽ chuyển tiền cho anh".

Cuối cùng là một bạn nam đeo kính, sau khi suy nghĩ khoảng 10 giây đã trả lời như sau: "Em có quen một chuyên viên tuyển dụng cao cấp nổi tiếng trong ngành, trong tay có rất nhiều mối quan hệ tiềm năng. Nếu được, anh có thể kết bạn Facebook với em, em sẽ gửi cho anh danh thiếp của người đó, có thể anh sẽ cần đến".

Kết quả, bạn nam đeo kính đã được nhận vào làm. Nguyên nhân là do cậu bạn này biết cách đặt mình vào vị trí của người khác để suy luận, nắm được tâm lý của sếp. Đây cũng chính là tố chất vô cùng quan trọng của một nhân viên kinh doanh.

Có thể thấy, khi phỏng vấn các ứng viên, nhà tuyển dụng thường rất chú trọng các yếu tố khác ngoài trình độ học vấn. Ví dụ như năng lực biểu đạt, phản ứng nhanh trước vấn đề, tư duy logic, tính chủ động, khả năng thuyết phục,... Trong đó có rất nhiều yếu tố có liên quan đến EQ.

Thực tế cũng cho thấy, nhiều người khi còn đi học có thành tích rất bình thường, nhưng sau khi ra ngoài đi làm lại trở thành lãnh đạo, đây chính là do họ có EQ cao.

Không thể phủ nhận rằng trong công việc, EQ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp của một người.

Cách rèn luyện EQ trong môi trường công việc

Một nghiên cứu cho rằng: EQ sẽ tăng lên theo độ tuổi và những kiến thức, kinh nghiệm mà bạn có được, ngoài ra nó cũng có thể được nâng cao nhờ việc học tập, rèn luyện không ngừng nghỉ. Sau đây là 2 cách giúp bạn rèn luyện, nâng cao EQ của mình khi đi làm:

 Trong 1 phút phải xin được Facebook của sếp ngay tại đây, ứng viên nắm được tâm lý của sếp được đánh giá cao: Người đi làm ngoài kỹ năng công việc còn phải học cách quản lý sếp để thành công  - Ảnh 1.

Hình minh họa. Ảnh: Yahoo

1. Học cách "quản lý cấp trên"

Giao Địch, giám đốc điều hành trang mạng Guokr từng kể một câu chuyện: năm 2006, anh phụ trách phòng sản phẩm của Yahoo, khi đó đội của anh vừa hoàn thành việc cho ra mắt sản phẩm mới, mọi người làm việc vô cùng năng suất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, Giao Địch vốn có cách quản lý khô khan, anh không hề nghĩ tới việc khen ngợi hay cổ vũ các nhân viên của mình. Khi đó, trong đội của anh có một giám đốc sản phẩm đã gửi cho anh một email rất dài, mở đầu như sau:

"Giao Địch, dự án lần này đã hoàn thành rất tốt, mọi người đều đã rất vất vả, ta nên cổ vũ họ. Có lẽ anh đã quá bận nên không nghĩ tới chuyện này. Tôi đã giúp anh viết sẵn một email, nếu như anh thấy phù hợp, chỉ cần chỉnh sửa một chút là có thể gửi cho mọi người ngay. Anh cổ vũ mọi người như vậy nhất định mọi người sẽ có động lực làm việc hơn."

Giao Địch đọc xong vô cùng cảm động, không ngờ anh lại có một cấp dưới tuyệt vời như vậy.

"Quản lý cấp trên" có lẽ là điều không tưởng đối với rất nhiều người khi đi làm, chúng ta thường nghĩ rằng cấp dưới thì không nên quản việc của cấp trên. Nhưng trên thực tế, học được cách "quản lý cấp trên" sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn, bất luận là phát triển bản thân hay xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với cấp trên, khiến cho công việc thuận lợi hơn.

Bà Rosanne, trợ lý của Jack Welch - giám đốc điều hành công ty General Electric - từng đem kinh nghiệm "quản lý cấp trên" của mình để viết ra một cuốn sách, nó có tên "Quản trị cấp trên: cách để tạo dựng mối quan hệ hiệu quả với cấp trên".

 Trong 1 phút phải xin được Facebook của sếp ngay tại đây, ứng viên nắm được tâm lý của sếp được đánh giá cao: Người đi làm ngoài kỹ năng công việc còn phải học cách quản lý sếp để thành công  - Ảnh 2.

Hình minh họa. Ảnh: BizLibrary

Trong sách có nói khi "quản lý cấp trên", bạn cần phải làm tốt 2 điều sau:

Thứ nhất là phát huy sở trường của bản thân, làm tốt nhiệm vụ mà cấp trên giao phó. Chỉ có như vậy, khi thực hiện nhiệm vụ, chúng ta mới có thể đưa ra được những thông tin và tiến độ công việc mà cấp trên cần để báo cáo cho họ, giúp các sếp đưa ra quyết định chính xác nhất.

Thứ hai là biết đặt mình vào vị trí của người khác để suy nghĩ, kịp thời đóng góp ý kiến, nhưng không được qua mặt sếp. Nếu chỉ làm tốt những công việc mà sếp giao, hiệu quả nhiều nhất chỉ có thể là 1+1 = 2. Chỉ có biết cách đứng trên góc độ của sếp để nhìn nhận vấn đề, thậm chí đứng cao hơn cả vị trí của sếp để quan sát, chúng ta mới có thể đạt được hiệu quả 1+1 > 2

2. Nâng cao khả năng đàm phán

Trong cuốn "Đắc nhân tâm" có một câu chuyện như sau: Dale Carnegie từng thuê một phòng lớn của một quán ăn để làm phòng dạy học, anh sẽ sử dụng phòng 20 buổi tối/ quý.

Một lần nọ, khi bắt đầu một quý mới, chủ quán ăn thông báo rằng ông ấy sẽ tăng tiền thuê lên gấp 3 lần. Khi anh nhận được tin này cũng là lúc vé đã được bán hết. Hơn nữa, tất cả các thông báo về lịch học đều đã được công bố, nếu như hủy ngay lập tức chắc chắn sẽ gây ra tổn thất rất lớn.

Tuy nhiên, Carnegie không giống như người bình thường, gặp chuyện như vậy hẳn sẽ nổi giận đùng đùng tới cãi nhau với chủ quán ăn, mà anh nói với chủ quán ăn như sau: "Nhận được thông báo của anh, tôi có chút ngỡ ngàng. Tuy nhiên tôi không trách anh chút nào. Là một chủ tiệm ăn, trách nhiệm của anh chính là tìm cách gia tăng lợi nhuận của cửa hàng. Như vậy đi, chúng ta lấy một tờ giấy ra viết thế này nhé: những mặt lợi và mặt hại đối với cửa tiệm của anh khi tăng giá thuê".

 Trong 1 phút phải xin được Facebook của sếp ngay tại đây, ứng viên nắm được tâm lý của sếp được đánh giá cao: Người đi làm ngoài kỹ năng công việc còn phải học cách quản lý sếp để thành công  - Ảnh 3.

Hình minh họa. Ảnh: StockSnap

Carnegie vẽ một đường thẳng dọc ở giữa tờ giấy, chia tờ giấy làm hai cột, bên trái viết "mặt lợi", bên phải viết "mặt hại".

Bên cột "mặt lợi", anh viết "cho thuê phòng khách lớn". Anh nói: "Nếu như phòng khách trống, vậy thì có thể cho thuê để tổ chức vũ hội hay các hội nghị, như vậy sẽ rất có lợi. Bởi lẽ, những hoạt động này sẽ mang đến rất nhiều lợi nhuận cho anh, hơn hẳn so với cho thuê để làm phòng học. Nếu như tôi sử dụng phòng khách của anh 20 buổi tối/quý, điều này có nghĩa rằng anh sẽ mất đi những cơ hội làm ăn vô cùng có lợi khác".

Carnegie tiếp tục nói: "Vậy bây giờ tôi sẽ phân tích những mặt hại. Tôi không thể chi trả mức tiền thuê mà ông yêu cầu, tôi chỉ có thể tìm nơi khác để mở lớp học. Như vậy, không những ông chẳng kiếm được một đồng nào từ tôi mà còn mất đi một cơ hội quảng bá tốt. Các khóa học của tôi có thể thu hút rất nhiều học viên có trình độ học vấn cao tới quán ăn của anh. Nếu như anh bỏ ra 5000 USD mua bài quảng cáo trên báo, chưa chắc anh đã đạt được hiệu quả như vậy".

Ngày hôm sau, Carnegie nhận được một bức thư của chủ tiệm ăn, thông báo rằng tiền thuê chỉ tăng 50% thay vì 300%.

Khả năng đàm phán chính là khả năng làm cho kết quả đàm phán đạt tới mục tiêu đã dự kiến trước đó. Trong công việc, một người ưu tú sẽ phát huy được khả năng đàm phán, thương lượng, khiến cho phương án của anh ta được cấp trên và đồng nghiệp đón nhận và ủng hộ.

Chỉ có hiểu được nhu cầu của người khác, tăng cường khả năng quan sát, nắm được các kỹ năng đàm phán cần thiết, chúng ta mới có thể ứng phó được các trường hợp khác nhau một cách linh hoạt. Trong công việc, điều cần nhất không phải là nỗ lực mà đó là biết nỗ lực một cách khôn ngoan nhất, chọn cho mình một phương pháp làm việc hiệu quả nhất.

Qua bài viết, hy vọng tất cả chúng ta đều có thể tìm cho mình một phương hướng phù hợp, giúp chúng ta làm việc ngày một hiệu quả và thành công.

Nhịp sống kinh tế


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

TP.HCM đóng Cổng Dịch vụ công

Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM vừa thông tin chính thức về việc đóng Cổng Dịch vụ công thành phố. Kể từ 21h ngày 18/6, Cổng Dịch vụ công trực tuyến TPHCM được đóng để hợp nhất với Cổng Dịch vụ công quốc gia từ ngày 19/6.
2

Cần biết về 168 phường, xã của TP.HCM (mới) sau sáp nhập

Sau khi sắp xếp, TP.HCM có 168 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 113 phường, 54 xã và 1 đặc khu; trong đó có 112 phường, 50 xã, 1 đặc khu hình thành sau sắp xếp.
3

90% người bệnh đều không biết thận đang chết dần, bác sĩ chỉ cách tự kiểm tra

Việc kiểm tra lượng nước tiểu có thể chỉ ra hiệu quả chức năng thận. Hay nói cách khác, chỉ cần kiểm tra lượng nước tiểu đầu ra là đủ để biết thận có đang khỏe mạnh.
4

TikTok ra mắt công cụ AI tạo video quảng cáo từ văn bản

Trong khuôn khổ Liên hoan quảng cáo Cannes Lions tại Pháp ngày 16.6, TikTok đã ra mắt các công cụ quảng cáo mới sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), cho phép các nhà tiếp thị tạo video quảng cáo từ văn bản hoặc hình ảnh.
5

Hàng chục nghìn webcam kết nối Internet đang vô tình 'phản chủ'

Theo một nghiên cứu mới từ công ty an ninh mạng Bitsight, hơn 40.000 webcam trên toàn thế giới đang ở trong tình trạng có thể truy cập công khai qua Internet – thường là mà chủ nhân không hề hay biết.

4 kiểu người nên kết hôn: Lấy người đàng hoàng, cả đời vô ưu!

Kết hôn với người trưởng thành, thận trọng, bạn cũng sẽ trở nên ngày một trưởng thành hơn...

Đi chợ mua bún, mì dứt khoát đừng chọn 5 loại có dấu hiệu "khác lạ" này

Ngày nay, các loại bún, mì có sử dụng formaldehyde trong quá trình sản xuất không phải hiếm. Do đó các bà nội trợ nên cẩn trọng khi chọn lựa.

Có nên uống trà thay cho nước lọc? Câu trả lời chính xác không phải ai cũng tỏ tường

Trà và nước đun sôi là hai thứ đồ uống quen thuộc đối với người Việt, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng liều lượng hợp lý để mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

Nhà tuyển dụng: Dành cho kỹ sư phần mềm của Apple: 'Di chuyển một số bất kỳ để 62 - 63 =1?'

Câu hỏi tuyển dụng tưởng chừng hóc búa nhưng lại vô cùng dễ.

Làm freelancer, khỏi cần nhìn thái độ sếp không khó, nhưng trước hết là phải có đủ 3 kỹ năng này

Lý do đám "zombie công sở" hết sức thèm thuồng nhưng chưa dũng cảm để trở thành freelancer là đây!

Nghệ thuật từ chối khôn khéo giúp bạn thoát “họa” chốn công sở

Bên cạnh khả năng thương thuyết, đỉnh cao của nghệ thuật giao tiếp còn thể hiện ở việc bạn từ chối nhưng không làm mất lòng người khác.

Bài thi hái táo của nhà tuyển dụng - Muốn đường đời thuận lợi, hãy tự dựng cho mình một chiếc thang

Mượn lực không chỉ là một loại năng lực, mà nó còn là một loại dũng khí, một loại trí tuệ.

Nếu vẫn còn lơ tơ mơ về Blockchain đây là lời giải đáp khiến ai cũng hiểu được

Làm thế nào để mô tả blockchain một cách đơn giản nhất, dễ hiểu nhất? Câu chuyện dưới đây có thể sẽ cho bạn câu trả lời đấy.

Góc nhìn từ chuyên gia giáo dục: AI là công cụ, không phải chiếc nạng

Suy ngẫm - Bùi Thu Hương - 24/06/2025 13:00
AI không phải là kẻ thù của học tập, nhưng cách dùng của chúng ta mới là vấn đề.

Xem Sex Education, tôi thấy đây chính là lý do nhiều cha mẹ luôn mệt mỏi, kiệt sức!

Điện ảnh - Thanh Hương - 24/06/2025 12:00
Chúng ta cần "sòng phẳng" với con cái.

Công an cảnh báo cẩn trọng trước chiêu trò hack Facebook mới cực tinh vi

Kỹ năng - Mini - 24/06/2025 11:00
Chiêu lừa đảo mới này dùng cách giả mạo Google để “hack” tài khoản Facebook cực kỳ tinh vi.

Cuộc hẹn cuối tuần - Hành trình đối mặt và vượt qua căn bệnh ung thư của ca sĩ Hồng Nhung

Truyền cảm hứng - Gia Linh - 24/06/2025 10:00
Diva Hồng Nhung đắn đo, suy nghĩ rất nhiều trước khi đăng tải đoạn video công bố về căn bệnh ung thư mà bản thân mắc phải. Nữ nghệ sĩ cho rằng cô có trách nhiệm lan tỏa, chia sẻ thông tin về căn bệnh ung thư mình mắc phải tới phụ nữ Việt.

‘Đại địa chấn kinh tế’ – Bài học cho Việt Nam từ những cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu

Từ sách - Phim - FN - 24/06/2025 09:00
Với vỏn vẹn 336 trang, nhà kinh tế học Linda Yueh không chỉ “vẽ” nên một bức tranh kỳ vĩ đến tàn khốc của nền kinh tế thế giới trong gần một thế kỷ mà còn mang đến những bài học lớn giúp chúng ta ứng phó trong một nền kinh tế không ngừng biến động.

Ánh sáng trong ta - Bắt đầu ngày mới bằng sự tử tế với chính mình

Từ sách - Phim - Quìn - 24/06/2025 08:00
Ta thường tử tế với mọi người, nhưng lại cực kỳ khắt khe với bản thân. Ta nhìn vào gương không phải để mỉm cười mà để chỉ trích chính mình.

TikTok ra mắt công cụ AI tạo video quảng cáo từ văn bản

Kỹ năng - Anh Tú - 23/06/2025 13:00
Trong khuôn khổ Liên hoan quảng cáo Cannes Lions tại Pháp ngày 16.6, TikTok đã ra mắt các công cụ quảng cáo mới sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), cho phép các nhà tiếp thị tạo video quảng cáo từ văn bản hoặc hình ảnh.

Là "trùm", suốt ngày bắt nạt người khác, nhưng Chaien mới là đứa trẻ đáng thương nhất!

Điện ảnh - Đông - 23/06/2025 12:00
Chaien không hề đáng ghét, mà thậm chí còn là đứa trẻ đáng thương.

Cô nàng siêu robot Sophia từng tuyên bố “sẽ hủy diệt loài người” bây giờ ra sao?

Thư giãn - PV - 23/06/2025 11:00
Trong thời điểm AI bùng nổ, lời nói năm xưa của Sophia có đáng lo sợ?

Quét não người dùng ChatGPT suốt 4 tháng, các nhà khoa học phát hiện sự thật kinh hoàng

Suy ngẫm - Nguyễn Hải - 23/06/2025 10:00
Cho dù có thể giúp người dùng cải thiện năng suất làm việc trong ngắn hạn, nghiên cứu chỉ ra rằng việc lệ thuộc vào ChatGPT có thể gây hại lâu dài cho não bộ của người dùng.

Cô gái trẻ "người chuột chũi" chui lên từ miệng cống khiến nhiều người ám ảnh là ai?

Phong cách sống - Huy Hoàng - 23/06/2025 09:00
Khoảnh khắc một cô gái trẻ từ từ chui lên từ miệng cống ngầm ở thành phố Makati (Philippines) khiến nhiều người bị ám ảnh. Danh tính của cô gái cũng được nhiều người quan tâm.

Khai mở cảm xúc - Lo âu và sợ hãi giúp bạn an toàn và sống sót

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 23/06/2025 08:00
Lo âu là cái tên mà ta dùng để gọi nhiều phản ứng của cơ thể và tâm trí, chẳng hạn như những suy nghĩ dồn dập hoặc cảm giác nôn nao ở dạ dày.

Adobe ra mắt ứng dụng đắc lực cho dân chụp ảnh bằng iPhone

Kỹ năng - Anh Tú - 22/06/2025 12:00
Nếu bạn yêu thích chụp ảnh bằng iPhone, ứng dụng mới của Adobe có thể nhanh chóng trở thành công cụ ưa thích của bạn.

Kim Dung giải thích vì sao Kiều Phong 1 chưởng đánh Vô Danh Thần Tăng gãy xương mà không giết nổi con hổ?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 22/06/2025 11:00
Sự khác biệt về thực lực của Kiều Phong được giải thích thế nào?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 24/06/2025