Nhà tuyển dụng hòi: Ngoài kỹ năng công việc bạn có cần phải học cách 'quản lý sếp'?

03/12/2021 15:00
Nhà tuyển dụng hòi: Ngoài kỹ năng công việc bạn có cần phải học cách 'quản lý sếp'?

Vừa qua, trên mạng có một chủ đề nhận được rất nhiều lượt chia sẻ và bình luận: Khi đi xin việc, bạn đã gặp phải những câu hỏi “khó đỡ” như thế nào?

Làm thế nào để xin Facebook của sếp?

Một số người liệt kê ra các câu hỏi họ từng gặp như sau: "Làm sao để lấy lại được cây kim đã rơi xuống biển?" "Nếu như khoá quần của tôi bị tuột, cậu sẽ nhắc nhở thế nào để không ảnh hưởng đến những người khác?" Trong đó có một thanh niên đã chia sẻ trải nghiệm đi phỏng vấn của mình. Anh ứng tuyển vị trí Nhân viên kinh doanh của một công ty nọ và vào được vòng phỏng vấn cuối cùng.

Sếp tuyển dụng đưa ra cho 3 ứng viên một câu hỏi có vẻ không liên quan chút nào đến công việc họ ứng tuyển: "Nếu như phải xin được Facebook của tôi trong vòng 1 phút ngay tại đây, các anh chị sẽ làm thế nào?"

Một bạn nữ trả lời: "Sau khi được nhận vào làm, do tính chất công việc nên chắc chắn chúng ta sẽ có lúc phải liên lạc với nhau, anh có thể cho em xin Facebook của anh để chúng ta có thể tiện trao đổi công việc không?".

Người thứ hai là một bạn nam, anh bạn này bỗng nảy ra ý tưởng, vừa cười vừa nói với sếp: " Anh kết bạn Facebook với em, em sẽ chuyển tiền cho anh".

Cuối cùng là một bạn nam đeo kính, sau khi suy nghĩ khoảng 10 giây đã trả lời như sau: "Em có quen một chuyên viên tuyển dụng cao cấp nổi tiếng trong ngành, trong tay có rất nhiều mối quan hệ tiềm năng. Nếu được, anh có thể kết bạn Facebook với em, em sẽ gửi cho anh danh thiếp của người đó, có thể anh sẽ cần đến".

Kết quả, bạn nam đeo kính đã được nhận vào làm. Nguyên nhân là do cậu bạn này biết cách đặt mình vào vị trí của người khác để suy luận, nắm được tâm lý của sếp. Đây cũng chính là tố chất vô cùng quan trọng của một nhân viên kinh doanh.

Có thể thấy, khi phỏng vấn các ứng viên, nhà tuyển dụng thường rất chú trọng các yếu tố khác ngoài trình độ học vấn. Ví dụ như năng lực biểu đạt, phản ứng nhanh trước vấn đề, tư duy logic, tính chủ động, khả năng thuyết phục,... Trong đó có rất nhiều yếu tố có liên quan đến EQ.

Thực tế cũng cho thấy, nhiều người khi còn đi học có thành tích rất bình thường, nhưng sau khi ra ngoài đi làm lại trở thành lãnh đạo, đây chính là do họ có EQ cao.

Không thể phủ nhận rằng trong công việc, EQ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp của một người.

Cách rèn luyện EQ trong môi trường công việc

Một nghiên cứu cho rằng: EQ sẽ tăng lên theo độ tuổi và những kiến thức, kinh nghiệm mà bạn có được, ngoài ra nó cũng có thể được nâng cao nhờ việc học tập, rèn luyện không ngừng nghỉ. Sau đây là 2 cách giúp bạn rèn luyện, nâng cao EQ của mình khi đi làm:

 Trong 1 phút phải xin được Facebook của sếp ngay tại đây, ứng viên nắm được tâm lý của sếp được đánh giá cao: Người đi làm ngoài kỹ năng công việc còn phải học cách quản lý sếp để thành công  - Ảnh 1.

Hình minh họa. Ảnh: Yahoo

1. Học cách "quản lý cấp trên"

Giao Địch, giám đốc điều hành trang mạng Guokr từng kể một câu chuyện: năm 2006, anh phụ trách phòng sản phẩm của Yahoo, khi đó đội của anh vừa hoàn thành việc cho ra mắt sản phẩm mới, mọi người làm việc vô cùng năng suất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, Giao Địch vốn có cách quản lý khô khan, anh không hề nghĩ tới việc khen ngợi hay cổ vũ các nhân viên của mình. Khi đó, trong đội của anh có một giám đốc sản phẩm đã gửi cho anh một email rất dài, mở đầu như sau:

"Giao Địch, dự án lần này đã hoàn thành rất tốt, mọi người đều đã rất vất vả, ta nên cổ vũ họ. Có lẽ anh đã quá bận nên không nghĩ tới chuyện này. Tôi đã giúp anh viết sẵn một email, nếu như anh thấy phù hợp, chỉ cần chỉnh sửa một chút là có thể gửi cho mọi người ngay. Anh cổ vũ mọi người như vậy nhất định mọi người sẽ có động lực làm việc hơn."

Giao Địch đọc xong vô cùng cảm động, không ngờ anh lại có một cấp dưới tuyệt vời như vậy.

"Quản lý cấp trên" có lẽ là điều không tưởng đối với rất nhiều người khi đi làm, chúng ta thường nghĩ rằng cấp dưới thì không nên quản việc của cấp trên. Nhưng trên thực tế, học được cách "quản lý cấp trên" sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn, bất luận là phát triển bản thân hay xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với cấp trên, khiến cho công việc thuận lợi hơn.

Bà Rosanne, trợ lý của Jack Welch - giám đốc điều hành công ty General Electric - từng đem kinh nghiệm "quản lý cấp trên" của mình để viết ra một cuốn sách, nó có tên "Quản trị cấp trên: cách để tạo dựng mối quan hệ hiệu quả với cấp trên".

 Trong 1 phút phải xin được Facebook của sếp ngay tại đây, ứng viên nắm được tâm lý của sếp được đánh giá cao: Người đi làm ngoài kỹ năng công việc còn phải học cách quản lý sếp để thành công  - Ảnh 2.

Hình minh họa. Ảnh: BizLibrary

Trong sách có nói khi "quản lý cấp trên", bạn cần phải làm tốt 2 điều sau:

Thứ nhất là phát huy sở trường của bản thân, làm tốt nhiệm vụ mà cấp trên giao phó. Chỉ có như vậy, khi thực hiện nhiệm vụ, chúng ta mới có thể đưa ra được những thông tin và tiến độ công việc mà cấp trên cần để báo cáo cho họ, giúp các sếp đưa ra quyết định chính xác nhất.

Thứ hai là biết đặt mình vào vị trí của người khác để suy nghĩ, kịp thời đóng góp ý kiến, nhưng không được qua mặt sếp. Nếu chỉ làm tốt những công việc mà sếp giao, hiệu quả nhiều nhất chỉ có thể là 1+1 = 2. Chỉ có biết cách đứng trên góc độ của sếp để nhìn nhận vấn đề, thậm chí đứng cao hơn cả vị trí của sếp để quan sát, chúng ta mới có thể đạt được hiệu quả 1+1 > 2

2. Nâng cao khả năng đàm phán

Trong cuốn "Đắc nhân tâm" có một câu chuyện như sau: Dale Carnegie từng thuê một phòng lớn của một quán ăn để làm phòng dạy học, anh sẽ sử dụng phòng 20 buổi tối/ quý.

Một lần nọ, khi bắt đầu một quý mới, chủ quán ăn thông báo rằng ông ấy sẽ tăng tiền thuê lên gấp 3 lần. Khi anh nhận được tin này cũng là lúc vé đã được bán hết. Hơn nữa, tất cả các thông báo về lịch học đều đã được công bố, nếu như hủy ngay lập tức chắc chắn sẽ gây ra tổn thất rất lớn.

Tuy nhiên, Carnegie không giống như người bình thường, gặp chuyện như vậy hẳn sẽ nổi giận đùng đùng tới cãi nhau với chủ quán ăn, mà anh nói với chủ quán ăn như sau: "Nhận được thông báo của anh, tôi có chút ngỡ ngàng. Tuy nhiên tôi không trách anh chút nào. Là một chủ tiệm ăn, trách nhiệm của anh chính là tìm cách gia tăng lợi nhuận của cửa hàng. Như vậy đi, chúng ta lấy một tờ giấy ra viết thế này nhé: những mặt lợi và mặt hại đối với cửa tiệm của anh khi tăng giá thuê".

 Trong 1 phút phải xin được Facebook của sếp ngay tại đây, ứng viên nắm được tâm lý của sếp được đánh giá cao: Người đi làm ngoài kỹ năng công việc còn phải học cách quản lý sếp để thành công  - Ảnh 3.

Hình minh họa. Ảnh: StockSnap

Carnegie vẽ một đường thẳng dọc ở giữa tờ giấy, chia tờ giấy làm hai cột, bên trái viết "mặt lợi", bên phải viết "mặt hại".

Bên cột "mặt lợi", anh viết "cho thuê phòng khách lớn". Anh nói: "Nếu như phòng khách trống, vậy thì có thể cho thuê để tổ chức vũ hội hay các hội nghị, như vậy sẽ rất có lợi. Bởi lẽ, những hoạt động này sẽ mang đến rất nhiều lợi nhuận cho anh, hơn hẳn so với cho thuê để làm phòng học. Nếu như tôi sử dụng phòng khách của anh 20 buổi tối/quý, điều này có nghĩa rằng anh sẽ mất đi những cơ hội làm ăn vô cùng có lợi khác".

Carnegie tiếp tục nói: "Vậy bây giờ tôi sẽ phân tích những mặt hại. Tôi không thể chi trả mức tiền thuê mà ông yêu cầu, tôi chỉ có thể tìm nơi khác để mở lớp học. Như vậy, không những ông chẳng kiếm được một đồng nào từ tôi mà còn mất đi một cơ hội quảng bá tốt. Các khóa học của tôi có thể thu hút rất nhiều học viên có trình độ học vấn cao tới quán ăn của anh. Nếu như anh bỏ ra 5000 USD mua bài quảng cáo trên báo, chưa chắc anh đã đạt được hiệu quả như vậy".

Ngày hôm sau, Carnegie nhận được một bức thư của chủ tiệm ăn, thông báo rằng tiền thuê chỉ tăng 50% thay vì 300%.

Khả năng đàm phán chính là khả năng làm cho kết quả đàm phán đạt tới mục tiêu đã dự kiến trước đó. Trong công việc, một người ưu tú sẽ phát huy được khả năng đàm phán, thương lượng, khiến cho phương án của anh ta được cấp trên và đồng nghiệp đón nhận và ủng hộ.

Chỉ có hiểu được nhu cầu của người khác, tăng cường khả năng quan sát, nắm được các kỹ năng đàm phán cần thiết, chúng ta mới có thể ứng phó được các trường hợp khác nhau một cách linh hoạt. Trong công việc, điều cần nhất không phải là nỗ lực mà đó là biết nỗ lực một cách khôn ngoan nhất, chọn cho mình một phương pháp làm việc hiệu quả nhất.

Qua bài viết, hy vọng tất cả chúng ta đều có thể tìm cho mình một phương hướng phù hợp, giúp chúng ta làm việc ngày một hiệu quả và thành công.

Nhịp sống kinh tế


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cách giữ máy tính hoạt động như mới sau 5 năm sử dụng

Máy tính xách tay lúc mới mua về hoạt động rất trơn tru, nhưng theo thời gian chúng dần chậm đi và bắt đầu xuất hiện vấn đề.
2

Bí mật gây nghiện nguy hiểm của túi mù: Cơ chế thao túng, bẫy tâm lý giống trò đỏ đen

Tại sao "túi mù" hay Baby Three lại gây nên một cơn sốt "chưa từng có" trong giới trẻ? Đằng sau thói quen giải trí tưởng chừng vô hại là hiểm hoạ từ cơ chế "gây nghiện" và thuật thao túng tâm lý như trò đỏ đen.
3

8 món đồ từng được ca ngợi, nay thành trò cười cho thiên hạ

Mua sắm online đúng là tiện lợi nhưng đừng để những đoạn quảng cáo thần thánh làm mờ mắt.
4

Cách nhận diện trang Facebook "tích xanh" giả mạo để tránh bị lừa đảo

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức để nhận diện những trang Facebook giả mạo, ngay cả khi các trang này đã được gắn "tích xanh" để xác thực tài khoản và có lượng người theo dõi lớn.
5

Kịch bản '7 ngày đốn tim' của đường dây tội phạm chuyên nhắm vào phụ nữ cô đơn

Lời khai ban đầu của các đối tượng khiến không ít người giật mình về kịch bản tinh vi  “7 ngày xây dựng lòng tin” đánh vào tâm lý, lòng tham của nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ độc thân.

4 kiểu người nên kết hôn: Lấy người đàng hoàng, cả đời vô ưu!

Kết hôn với người trưởng thành, thận trọng, bạn cũng sẽ trở nên ngày một trưởng thành hơn...

Đi chợ mua bún, mì dứt khoát đừng chọn 5 loại có dấu hiệu "khác lạ" này

Ngày nay, các loại bún, mì có sử dụng formaldehyde trong quá trình sản xuất không phải hiếm. Do đó các bà nội trợ nên cẩn trọng khi chọn lựa.

Có nên uống trà thay cho nước lọc? Câu trả lời chính xác không phải ai cũng tỏ tường

Trà và nước đun sôi là hai thứ đồ uống quen thuộc đối với người Việt, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng liều lượng hợp lý để mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

Nhà tuyển dụng: Dành cho kỹ sư phần mềm của Apple: 'Di chuyển một số bất kỳ để 62 - 63 =1?'

Câu hỏi tuyển dụng tưởng chừng hóc búa nhưng lại vô cùng dễ.

Làm freelancer, khỏi cần nhìn thái độ sếp không khó, nhưng trước hết là phải có đủ 3 kỹ năng này

Lý do đám "zombie công sở" hết sức thèm thuồng nhưng chưa dũng cảm để trở thành freelancer là đây!

Nghệ thuật từ chối khôn khéo giúp bạn thoát “họa” chốn công sở

Bên cạnh khả năng thương thuyết, đỉnh cao của nghệ thuật giao tiếp còn thể hiện ở việc bạn từ chối nhưng không làm mất lòng người khác.

Bài thi hái táo của nhà tuyển dụng - Muốn đường đời thuận lợi, hãy tự dựng cho mình một chiếc thang

Mượn lực không chỉ là một loại năng lực, mà nó còn là một loại dũng khí, một loại trí tuệ.

Nếu vẫn còn lơ tơ mơ về Blockchain đây là lời giải đáp khiến ai cũng hiểu được

Làm thế nào để mô tả blockchain một cách đơn giản nhất, dễ hiểu nhất? Câu chuyện dưới đây có thể sẽ cho bạn câu trả lời đấy.

Kịch bản '7 ngày đốn tim' của đường dây tội phạm chuyên nhắm vào phụ nữ cô đơn

Kỹ năng - Minh Đức - 21/02/2025 13:00
Lời khai ban đầu của các đối tượng khiến không ít người giật mình về kịch bản tinh vi  “7 ngày xây dựng lòng tin” đánh vào tâm lý, lòng tham của nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ độc thân.

Trào lưu diện chiếc váy hồng hot nhất mạng khiến nhiều người lo kẻ xấu lợi dụng

Thư giãn - Hoàng Hà - 21/02/2025 12:00
Trong khi nhiều người đua nhau dùng app BeautyCam tạo ảnh mình mặc "chiếc váy hồng hot nhất cõi mạng", nhiều người lo bị kẻ gian lợi dụng khi đua theo trào lưu này.

Trước ‘câu hỏi muôn thuở’ AI có tiêu diệt con người không: Deepseek đưa câu trả lời gây bão mạng

Suy ngẫm - Tiểu Lam - 21/02/2025 11:00
Câu trả lời của ứng dụng AI này khiến nhiều người phải bất ngờ.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Không phải vì người khác, mà vì chính bạn

Từ sách - Phim - Ngọc Thúy - 21/02/2025 10:00
Tôi đã từng nghĩ rằng, khi lớn lên, quá khứ cũng chỉ là một câu chuyện cũ kỹ không còn ảnh hưởng. Nhưng khi cầm cuốn “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” (Healing Your Lost Inner Child) của Robert Jackman, tôi nhận ra mình đã nhầm.

Con đường chính trực – Học cách xuyên qua nỗi đau và thoát ra ở cuối con đường

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 21/02/2025 09:00
Năm tháng trôi qua, tôi bắt đầu bớt bám giữ những niềm tin gây đau khổ cho mình. Tôi đặt nghi vấn về chúng. Tôi nghi ngờ chúng.

Quên hôm qua - Sống cho ngày mai: Học cách buông bỏ và tha thứ

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 21/02/2025 08:00
Ở lần tái bản này, First News đã làm mới hình thức cuốn sách “Quên hôm qua - Sống cho ngày mai”, từ việc thiết kế bìa cho đến thay đổi khổ sách, nhằm giúp bạn đọc có cái nhìn mới mẻ và gần gũi hơn với những điều mà Tiến sĩ Tian Dayton đã chia sẻ.

Chuyên gia tâm lý “đọc vị” vì sao hầu hết người mượn tiền đều không muốn trả lại

Phong cách sống - Trang Đào - 20/02/2025 13:00
Tại sao hầu hết những người vay tiền không muốn trả lại? Đây là câu trả lời hay nhất mà bạn từng nghe!

Trò chuyện với AI: Câu trả lời của DeepSeek 'chấn động' đến mức nào khiến cộng đồng mạng rơi lệ

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 20/02/2025 12:00
Một cô gái đã chia sẻ cuộc trò chuyện đầy cảm xúc với DeepSeek lên MXH, tiết lộ rằng cô đã bật khóc trước những câu trả lời của AI này.

Tự do - Như chim tung cánh: Con đường đi đến tự do đích thực

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 20/02/2025 10:00
Con đường đi đến tự do không phải là "tự do khỏi" một điều gì đó hay "tự do làm bất cứ điều gì mình muốn", mà là tự do được là chính mình.

Con đường chính trực - Hóa giải ý nghĩ địa ngục của bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 20/02/2025 09:00
Một khi niềm mong mỏi được thoát khỏi nỗi đau khổ, lấn át nỗi sợ tiến về phía trước của bạn, hãy đi theo con đường chính trực qua những bước sau đây.

Tối ưu hóa tiềm lực cho những mục tiêu mới

Tủ sách - Đan Thanh - 20/02/2025 08:00
"Đắc nhân tâm", "Quẳng gánh lo đi và vui sống", "Kích hoạt tiềm năng" và "Biến tiềm năng thành tài năng" là những cuốn sách kinh điển, mang đến những lời khuyên bổ ích và bài học ý nghĩa để tiếp thêm sức mạnh cho người đọc chinh phục những mục tiêu mới.

Học kỹ nghệ phần mềm mất bao lâu?

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/02/2025 13:00
Trong cuộc viếng thăm Trung Quốc tháng trước, một giáo sư toán học đã hỏi tôi: “Học kĩ nghệ phần mềm phải mất bao lâu?”

Xem phim Sex Education, tôi nhận ra lỗi sai kinh điển đẩy con vào tình cảnh đáng thương

Từ sách - Phim - Ứng Hà Chi - 19/02/2025 12:00
Thông qua bộ phim, tôi cuối cùng cũng nhận ra một sai lầm mà bản thân đã mắc phải nhiều lần trong việc nuôi dạy con cái.

Cảnh báo 1,8 tỷ người dùng Gmail có thể bị đánh cắp dữ liệu ngân hàng

Kỹ năng - Nam Đoàn - 19/02/2025 11:00
Tất cả 1,8 tỷ người dùng Gmail đã được đưa ra "báo động đỏ" về một vụ lừa đảo cho phép tin tặc truy cập vào tài khoản.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 22/02/2025