Nhà tuyển dụng hòi: Ngoài kỹ năng công việc bạn có cần phải học cách 'quản lý sếp'?

03/12/2021 15:00
Nhà tuyển dụng hòi: Ngoài kỹ năng công việc bạn có cần phải học cách 'quản lý sếp'?

Vừa qua, trên mạng có một chủ đề nhận được rất nhiều lượt chia sẻ và bình luận: Khi đi xin việc, bạn đã gặp phải những câu hỏi “khó đỡ” như thế nào?

Làm thế nào để xin Facebook của sếp?

Một số người liệt kê ra các câu hỏi họ từng gặp như sau: "Làm sao để lấy lại được cây kim đã rơi xuống biển?" "Nếu như khoá quần của tôi bị tuột, cậu sẽ nhắc nhở thế nào để không ảnh hưởng đến những người khác?" Trong đó có một thanh niên đã chia sẻ trải nghiệm đi phỏng vấn của mình. Anh ứng tuyển vị trí Nhân viên kinh doanh của một công ty nọ và vào được vòng phỏng vấn cuối cùng.

Sếp tuyển dụng đưa ra cho 3 ứng viên một câu hỏi có vẻ không liên quan chút nào đến công việc họ ứng tuyển: "Nếu như phải xin được Facebook của tôi trong vòng 1 phút ngay tại đây, các anh chị sẽ làm thế nào?"

Một bạn nữ trả lời: "Sau khi được nhận vào làm, do tính chất công việc nên chắc chắn chúng ta sẽ có lúc phải liên lạc với nhau, anh có thể cho em xin Facebook của anh để chúng ta có thể tiện trao đổi công việc không?".

Người thứ hai là một bạn nam, anh bạn này bỗng nảy ra ý tưởng, vừa cười vừa nói với sếp: " Anh kết bạn Facebook với em, em sẽ chuyển tiền cho anh".

Cuối cùng là một bạn nam đeo kính, sau khi suy nghĩ khoảng 10 giây đã trả lời như sau: "Em có quen một chuyên viên tuyển dụng cao cấp nổi tiếng trong ngành, trong tay có rất nhiều mối quan hệ tiềm năng. Nếu được, anh có thể kết bạn Facebook với em, em sẽ gửi cho anh danh thiếp của người đó, có thể anh sẽ cần đến".

Kết quả, bạn nam đeo kính đã được nhận vào làm. Nguyên nhân là do cậu bạn này biết cách đặt mình vào vị trí của người khác để suy luận, nắm được tâm lý của sếp. Đây cũng chính là tố chất vô cùng quan trọng của một nhân viên kinh doanh.

Có thể thấy, khi phỏng vấn các ứng viên, nhà tuyển dụng thường rất chú trọng các yếu tố khác ngoài trình độ học vấn. Ví dụ như năng lực biểu đạt, phản ứng nhanh trước vấn đề, tư duy logic, tính chủ động, khả năng thuyết phục,... Trong đó có rất nhiều yếu tố có liên quan đến EQ.

Thực tế cũng cho thấy, nhiều người khi còn đi học có thành tích rất bình thường, nhưng sau khi ra ngoài đi làm lại trở thành lãnh đạo, đây chính là do họ có EQ cao.

Không thể phủ nhận rằng trong công việc, EQ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp của một người.

Cách rèn luyện EQ trong môi trường công việc

Một nghiên cứu cho rằng: EQ sẽ tăng lên theo độ tuổi và những kiến thức, kinh nghiệm mà bạn có được, ngoài ra nó cũng có thể được nâng cao nhờ việc học tập, rèn luyện không ngừng nghỉ. Sau đây là 2 cách giúp bạn rèn luyện, nâng cao EQ của mình khi đi làm:

 Trong 1 phút phải xin được Facebook của sếp ngay tại đây, ứng viên nắm được tâm lý của sếp được đánh giá cao: Người đi làm ngoài kỹ năng công việc còn phải học cách quản lý sếp để thành công  - Ảnh 1.

Hình minh họa. Ảnh: Yahoo

1. Học cách "quản lý cấp trên"

Giao Địch, giám đốc điều hành trang mạng Guokr từng kể một câu chuyện: năm 2006, anh phụ trách phòng sản phẩm của Yahoo, khi đó đội của anh vừa hoàn thành việc cho ra mắt sản phẩm mới, mọi người làm việc vô cùng năng suất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, Giao Địch vốn có cách quản lý khô khan, anh không hề nghĩ tới việc khen ngợi hay cổ vũ các nhân viên của mình. Khi đó, trong đội của anh có một giám đốc sản phẩm đã gửi cho anh một email rất dài, mở đầu như sau:

"Giao Địch, dự án lần này đã hoàn thành rất tốt, mọi người đều đã rất vất vả, ta nên cổ vũ họ. Có lẽ anh đã quá bận nên không nghĩ tới chuyện này. Tôi đã giúp anh viết sẵn một email, nếu như anh thấy phù hợp, chỉ cần chỉnh sửa một chút là có thể gửi cho mọi người ngay. Anh cổ vũ mọi người như vậy nhất định mọi người sẽ có động lực làm việc hơn."

Giao Địch đọc xong vô cùng cảm động, không ngờ anh lại có một cấp dưới tuyệt vời như vậy.

"Quản lý cấp trên" có lẽ là điều không tưởng đối với rất nhiều người khi đi làm, chúng ta thường nghĩ rằng cấp dưới thì không nên quản việc của cấp trên. Nhưng trên thực tế, học được cách "quản lý cấp trên" sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn, bất luận là phát triển bản thân hay xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với cấp trên, khiến cho công việc thuận lợi hơn.

Bà Rosanne, trợ lý của Jack Welch - giám đốc điều hành công ty General Electric - từng đem kinh nghiệm "quản lý cấp trên" của mình để viết ra một cuốn sách, nó có tên "Quản trị cấp trên: cách để tạo dựng mối quan hệ hiệu quả với cấp trên".

 Trong 1 phút phải xin được Facebook của sếp ngay tại đây, ứng viên nắm được tâm lý của sếp được đánh giá cao: Người đi làm ngoài kỹ năng công việc còn phải học cách quản lý sếp để thành công  - Ảnh 2.

Hình minh họa. Ảnh: BizLibrary

Trong sách có nói khi "quản lý cấp trên", bạn cần phải làm tốt 2 điều sau:

Thứ nhất là phát huy sở trường của bản thân, làm tốt nhiệm vụ mà cấp trên giao phó. Chỉ có như vậy, khi thực hiện nhiệm vụ, chúng ta mới có thể đưa ra được những thông tin và tiến độ công việc mà cấp trên cần để báo cáo cho họ, giúp các sếp đưa ra quyết định chính xác nhất.

Thứ hai là biết đặt mình vào vị trí của người khác để suy nghĩ, kịp thời đóng góp ý kiến, nhưng không được qua mặt sếp. Nếu chỉ làm tốt những công việc mà sếp giao, hiệu quả nhiều nhất chỉ có thể là 1+1 = 2. Chỉ có biết cách đứng trên góc độ của sếp để nhìn nhận vấn đề, thậm chí đứng cao hơn cả vị trí của sếp để quan sát, chúng ta mới có thể đạt được hiệu quả 1+1 > 2

2. Nâng cao khả năng đàm phán

Trong cuốn "Đắc nhân tâm" có một câu chuyện như sau: Dale Carnegie từng thuê một phòng lớn của một quán ăn để làm phòng dạy học, anh sẽ sử dụng phòng 20 buổi tối/ quý.

Một lần nọ, khi bắt đầu một quý mới, chủ quán ăn thông báo rằng ông ấy sẽ tăng tiền thuê lên gấp 3 lần. Khi anh nhận được tin này cũng là lúc vé đã được bán hết. Hơn nữa, tất cả các thông báo về lịch học đều đã được công bố, nếu như hủy ngay lập tức chắc chắn sẽ gây ra tổn thất rất lớn.

Tuy nhiên, Carnegie không giống như người bình thường, gặp chuyện như vậy hẳn sẽ nổi giận đùng đùng tới cãi nhau với chủ quán ăn, mà anh nói với chủ quán ăn như sau: "Nhận được thông báo của anh, tôi có chút ngỡ ngàng. Tuy nhiên tôi không trách anh chút nào. Là một chủ tiệm ăn, trách nhiệm của anh chính là tìm cách gia tăng lợi nhuận của cửa hàng. Như vậy đi, chúng ta lấy một tờ giấy ra viết thế này nhé: những mặt lợi và mặt hại đối với cửa tiệm của anh khi tăng giá thuê".

 Trong 1 phút phải xin được Facebook của sếp ngay tại đây, ứng viên nắm được tâm lý của sếp được đánh giá cao: Người đi làm ngoài kỹ năng công việc còn phải học cách quản lý sếp để thành công  - Ảnh 3.

Hình minh họa. Ảnh: StockSnap

Carnegie vẽ một đường thẳng dọc ở giữa tờ giấy, chia tờ giấy làm hai cột, bên trái viết "mặt lợi", bên phải viết "mặt hại".

Bên cột "mặt lợi", anh viết "cho thuê phòng khách lớn". Anh nói: "Nếu như phòng khách trống, vậy thì có thể cho thuê để tổ chức vũ hội hay các hội nghị, như vậy sẽ rất có lợi. Bởi lẽ, những hoạt động này sẽ mang đến rất nhiều lợi nhuận cho anh, hơn hẳn so với cho thuê để làm phòng học. Nếu như tôi sử dụng phòng khách của anh 20 buổi tối/quý, điều này có nghĩa rằng anh sẽ mất đi những cơ hội làm ăn vô cùng có lợi khác".

Carnegie tiếp tục nói: "Vậy bây giờ tôi sẽ phân tích những mặt hại. Tôi không thể chi trả mức tiền thuê mà ông yêu cầu, tôi chỉ có thể tìm nơi khác để mở lớp học. Như vậy, không những ông chẳng kiếm được một đồng nào từ tôi mà còn mất đi một cơ hội quảng bá tốt. Các khóa học của tôi có thể thu hút rất nhiều học viên có trình độ học vấn cao tới quán ăn của anh. Nếu như anh bỏ ra 5000 USD mua bài quảng cáo trên báo, chưa chắc anh đã đạt được hiệu quả như vậy".

Ngày hôm sau, Carnegie nhận được một bức thư của chủ tiệm ăn, thông báo rằng tiền thuê chỉ tăng 50% thay vì 300%.

Khả năng đàm phán chính là khả năng làm cho kết quả đàm phán đạt tới mục tiêu đã dự kiến trước đó. Trong công việc, một người ưu tú sẽ phát huy được khả năng đàm phán, thương lượng, khiến cho phương án của anh ta được cấp trên và đồng nghiệp đón nhận và ủng hộ.

Chỉ có hiểu được nhu cầu của người khác, tăng cường khả năng quan sát, nắm được các kỹ năng đàm phán cần thiết, chúng ta mới có thể ứng phó được các trường hợp khác nhau một cách linh hoạt. Trong công việc, điều cần nhất không phải là nỗ lực mà đó là biết nỗ lực một cách khôn ngoan nhất, chọn cho mình một phương pháp làm việc hiệu quả nhất.

Qua bài viết, hy vọng tất cả chúng ta đều có thể tìm cho mình một phương hướng phù hợp, giúp chúng ta làm việc ngày một hiệu quả và thành công.

Nhịp sống kinh tế


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.
2

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
3

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

4 kiểu người nên kết hôn: Lấy người đàng hoàng, cả đời vô ưu!

Kết hôn với người trưởng thành, thận trọng, bạn cũng sẽ trở nên ngày một trưởng thành hơn...

Đi chợ mua bún, mì dứt khoát đừng chọn 5 loại có dấu hiệu "khác lạ" này

Ngày nay, các loại bún, mì có sử dụng formaldehyde trong quá trình sản xuất không phải hiếm. Do đó các bà nội trợ nên cẩn trọng khi chọn lựa.

Có nên uống trà thay cho nước lọc? Câu trả lời chính xác không phải ai cũng tỏ tường

Trà và nước đun sôi là hai thứ đồ uống quen thuộc đối với người Việt, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng liều lượng hợp lý để mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

Nhà tuyển dụng: Dành cho kỹ sư phần mềm của Apple: 'Di chuyển một số bất kỳ để 62 - 63 =1?'

Câu hỏi tuyển dụng tưởng chừng hóc búa nhưng lại vô cùng dễ.

Làm freelancer, khỏi cần nhìn thái độ sếp không khó, nhưng trước hết là phải có đủ 3 kỹ năng này

Lý do đám "zombie công sở" hết sức thèm thuồng nhưng chưa dũng cảm để trở thành freelancer là đây!

Nghệ thuật từ chối khôn khéo giúp bạn thoát “họa” chốn công sở

Bên cạnh khả năng thương thuyết, đỉnh cao của nghệ thuật giao tiếp còn thể hiện ở việc bạn từ chối nhưng không làm mất lòng người khác.

Bài thi hái táo của nhà tuyển dụng - Muốn đường đời thuận lợi, hãy tự dựng cho mình một chiếc thang

Mượn lực không chỉ là một loại năng lực, mà nó còn là một loại dũng khí, một loại trí tuệ.

7 bí quyết thành công nhờ xây dựng mối quan hệ hiệu quả

Đôi khi bí quyết thành công chỉ đơn giản nằm ở những người bạn quen biết. Đó là lý do bạn cần biết cách xây dựng mối quan hệ thật hiệu quả.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024