Độc đáo triển lãm 'Từ pêđê tới buê đuê' tại Hà Nội

18/09/2019 16:03
Độc đáo triển lãm 'Từ pêđê tới buê đuê' tại Hà Nội

"Vietnam Queer History Month" là "Tháng nhận thức về lịch sử hiện diện của cộng đồng queer" gồm một chuỗi hoạt động nhằm làm tăng sự hiện diện của cộng đồng này tại Việt Nam.

*Queer: từng lóng để ám chỉ những người không phải dị tính và thường được dùng nhằm thay thế cho "LGBT"

Tiếp nối thành công của hai triển lãm Ngày xửa ngày xưa (2017) và Dáng hình lịch sử - The portrait of history (2018), Vietnam Queer History Month 2019 với chủ đề Từ pêđê tới buê đuê muốn hướng tới lịch sử của ngôn từ, các khái niệm, từ ngữ, từ lóng, ngôn ngữ cộng đồng được lưu truyền trong cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới). Ngôn ngữ cũng là một phần của văn hoá LGBT. Khám phá lịch sử của ngôn ngữ là khám phá được một sự soi chiếu của lịch sử phát triển của cộng đồng LGBT tại Việt Nam.

Từ “bóng” từ đâu ra? Quá trình bản địa hóa khái niệm “LGBT” diễn ra như thế nào? Cộng đồng LGBT đã chịu và đã chơi với ngôn ngữ như thế nào? Tính "hai mặt" của ngôn ngữ, tính trung tính và biến đổi sắc thái, tính sở hữu và dải nhạy cảm của cộng đồng với ngôn ngữ. Hai khái niệm “pêđê” và “buê đuê” đã khái quát được toàn bộ quá trình biến chuyển của ngôn từ cộng đồng. Từ những ngôn ngữ được sử dụng để miệt thị và bài xích cộng đồng này, nay cộng đồng giành lại nó để khẳng định vị thế của mình. Và đó cũng chính là thông điệp của dự án năm nay.

Anh Phạm Khánh Bình - Trưởng ban tổ chức triển lãm - cho biết: “Pêđê là một từ mang ngữ nghĩa xấu mà mọi người thường dùng để miệt thị người LGBT, nhưng cho đến thời điểm này, cộng đồng các bạn trẻ LGBT bắt đầu gọi lái đi thành buê đuê để nghe vui vẻ và trào phúng hơn nhằm phá bỏ sự miệt thị người LGBT. Sự thay đổi này cũng mô phỏng cách sử dụng và ngữ nghĩa của từ và trở thành tiến trình mà cộng đồng LGBT sở hữu lại những từ ngữ đó”.

Anh Phạm Khánh Bình - Trưởng ban tổ chức triển lãm - Ảnh: NVCC

“Với triển lãm này, chúng tôi cũng muốn khái quát một vùng nhạy cảm đối với cộng đồng LGBT. Một số từ ngữ có thể nhạy cảm, dễ làm mọi người tổn thương, nhưng nó là một phần tạo nên cộng đồng LGBT ngày nay, tách lớp được giá trị đó, hiểu cách sử dụng từ như thế nào và tôn trọng những từ ngữ mà mọi người đang sử dụng”, anh nói thêm.

Các tác phẩm trong triển lãm là sự kết hợp của hình ảnh, âm thanh, hiện vật và những câu chuyện sống do chính những nghệ sĩ cộng đồng minh họa và đóng góp. Với hình thức thể hiện đa dạng, những câu chuyện về ngôn từ của cộng đồng từ thời quá khứ đến hiện tại được kể lại một cách sống động. Bên cạnh đó những bạn trẻ trong cộng đồng LGBT đến triển lãm đã viết và chia sẻ lại những câu chuyện đời thường đầy cảm xúc của mình.

Những từ ngữ vô cùng độc đáo được dùng trong cộng đồng LGBT
Những câu chuyện đầy cảm xúc của các bạn trong cộng đồng LGBT đến thăm triển lãm viết lại

Ngoài ra, điểm nhấn của triển lãm năm nay còn là buổi tọa đàm Từ ngôn từ tới lịch sử LGBT với sự góp mặt của ông Lương Thế Huy - Viện trưởng Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (Isee), để cùng lắng nghe những chia sẻ về các câu chuyện về ngôn từ trong giai đoạn đầu của cộng đồng LGBT qua đó thấy được sự thay đổi và tác động của ngôn từ lên văn hóa của cộng đồng LGBT và xã hội.

Triển lãm nằm trong chuỗi hoạt động của dự án Vietnam Queer History Month và được tổ chức bởi Hà Nội Queer với sự hỗ trợ Queer Forever! Chỉ Bàn Lộn, chương trình Rút ngắn khoảng cách, trung tâm Lin, tổ chức COC Hà Lan, Viện iSEE và Quán Nhạc Cầm.

Triển lãm Vietnam Queer History Month 2019 sẽ diễn ra từ ngày 16-21.9 và tọa đàm Từ ngôn từ tới lịch sử LGBT diễn ra vào ngày 19.9 tại Quán Nhạc Cầm, Khu 60s, Thổ Quan, Khâm Thiên, Hà Nội.

Bài và ảnh: Đan Thùy


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Các ngôi sao nữ U.60 đã góp phần tái định nghĩa khái niệm ‘tuổi trung niên’

Trong làng giải trí Mỹ, "50 tuổi" hiện đã trở thành "30 tuổi".

Tuấn Hưng nhập viện vì hở van tim

Ca sĩ Tuấn Hưng cho biết, mới đây anh thường xuyên có cảm giác mệt mỏi và huyết áp cao kèm đau bụng nên đã đến bệnh viện khám.

Hoa hậu Giáng My: ‘Phải là người thông tuệ mới chọn sách đi tặng mọi người’

Ngày 14.9.2019, “Hành trình Từ trái tim” vùng sâu – vùng xa miền Đông và vùng sông rạch Đồng bằng Sông Cửu Long do Trung Nguyên Legend khởi xướng đã đến ĐH Tiền Giang (Tiền Giang) và Đồn Biên phòng Cửa Đại (Bến Tre).

Song Hye Kyo 'trốn' sang Mỹ du học sau ly hôn Song Joong Ki

Sau cuộc ly hôn ồn ào với Song Joong Ki, Song Hye Kyo quyết định bất ngờ là sang Mỹ tham gia lớp học ngắn hạn về mỹ thuật.

NS Quốc Trung và Moonsoon Music Festival 2019 chính thức trở lại

Sau một năm tạm nghỉ, Moonsoon Music Festival 2019 sẽ chính thức trở lại vào đầu tháng 11 tới.

Hé lộ những năm tháng khủng hoảng của Michael Jackson

Matt Fieddes, vệ sĩ thân cận 10 năm (1999-2009) của Michael Jackson vừa chia sẻ với Daily Star Online rằng cái chết của nam ca sĩ đến từ những cáo buộc ấu dâm.

Nhạc sĩ Quốc Bảo bị khối u ở não, chưa đủ tiền để phẫu thuật

Bệnh tình đã lâu nhưng đến nay nhạc sĩ Quốc Bảo mới tiết lộ về sức khoẻ của mình

Thái Trinh xác nhận chia tay Quang Đăng sau gần 3 năm yêu nhau

Tối 16.9, Thái Trinh xác nhận đã không còn song hành với vũ công Quang Đăng sau gần ba năm yêu. Nữ ca sĩ chia sẻ, cô đã suy nghĩ vài tháng nay mới chính thức công khai quyết định này

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.

Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 08:30
Trong quyển hồi ký chân thành và sâu sắc “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears mang đến một câu chuyện chưa từng được công bố trong bất kỳ bài báo nào.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Sao cứ phải đi tìm bình yên ở nơi xa?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 16/04/2024 08:00
Thông qua những chiêm nghiệm đầy triết lý trong "Đủ duyên ta lại tương phùng", đại đức Thích Đồng Tâm đã giúp độc giả nhận ra rằng dù bạn đang ở đâu bạn vẫn có thể sống một cách tự tại và an yên.

Đại học

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/04/2024 12:00
Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

Thư giãn - Trang Ly - 15/04/2024 11:00
81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 18/04/2024