Di sản để lại của 'Game of Thrones'

21/05/2019 09:30
Di sản để lại của 'Game of Thrones'

Kể cả khi đã kết thúc, khán giả vẫn sẽ tiếp tục bàn luận về 'Game of Thrones' trong một thời gian dài như những gì họ đã làm với 'The Lord of the Rings', 'Harry Potter' hay 'Twilight'.

Thể loại phim sử thi giả tưởng từng chứng kiến sự lên ngôi của The Lord of the Rings cách đây không lâu, kéo theo đó là loạt phim The Hobbit. Cùng với nó là câu chuyện về chú bé phù thủy Harry Potter của nhà văn J.K Rowling. Đó là những thế giới tưởng tượng đã chiếm trọn trái tim của hàng trăm triệu người thế giới. Chính vì thế, rất khó để tin rằng khán giả đại chúng vẫn tiếp tục đắm chìm và say mê loạt phim Game of Thrones với mùa đầu tiên ra mắt vào năm 2011 trên kênh HBO.

Thành thật mà nói, Game of Thrones không có bất kỳ điểm nào mới. Tranh giành ngai vàng, đấu tranh gia tộc, xác sống, rồng... Tất cả đều đã từng xuất hiện trong những loạt phim truyền hình khác. Thế nhưng, điểm làm Game of Thrones trở nên đặc biệt chính là yếu tố kịch bản đầy bất ngờ, thông minh và sáng tạo trong cách phát triển nhân vật.

Không có bất kỳ ai là nằm trong vùng an toàn. Mọi nhân vật dù chính hay phụ đều có thể chết ở tập sau và câu chuyện sẽ vẫn tiếp tục. Các mô tuýp quen thuộc cho dòng phim sử thi vốn hay ca ngợi chủ nghĩa anh hùng không là thước đo để khán giả dùng để đoán nội dung Game of Thrones. Họ buộc xem, bàn luận để thỏa cơn tò mò của mình.

Sau 8 mùa tương đương 73 tập, Game of Thrones kết thúc với vị trí thống lĩnh Westeros thuộc về Bran the Broken – con trai duy nhất còn sống của Ned Stark và là Three-Eyed Raven, người sở hữu khả năng siêu nhiên nhìn thấy được quá khứ. Trong khi đó, Winterfell trở thành quốc gia độc lập với Sansa Stark làm Nữ hoàng. Jon Snow sau khi giết Daenerys Targaryen vì đại nghĩa đã quay trở lại Castle Black còn Arya Stark thì bước vào cuộc phiêu lưu tìm kiếm những chân trời mới.

Cái kết này hiện đang gây tranh cãi trong cộng đồng fan. Có nhiều người ủng hộ nhưng cũng có không ít phản đối. Mặc dù vậy, dù muốn hay không, đây vẫn là cái kết mà bộ đôi biên kịch David Benioff - D.B Weiss đã chọn và khán giả buộc phải chấp nhận.

Dựa trên bộ tiểu thuyết A Song of Ice and Fire của nhà văn George R.R Martin, Game of Thrones đã làm được điều mà không ai trước đó có thể dự đoán được. Đó chính là trở thành một phần của văn hóa đại chúng. Hàng triệu người trên thế giới say mê. Cứ sau mỗi tập, các trang mạng xã hội lại tràn ngập những bài tranh luận sôi nổi và ảnh chế.

Rating thì chỉ có tăng không giảm – điều xưa nay cực kỳ hiếm đối với những loạt phim có quá nhiều mùa như Game of Thrones. Rating trung bình của mùa 1 là 2,52 triệu khán giả theo dõi và đã tăng lên 10,26 triệu khán giả ở mùa 7. Mùa 8 còn cao hơn như thế. Đây là chưa tính số lần nó bị tải lậu trên Internet, lên đến hàng trăm triệu.

Mấy năm gần đây, các dịch vụ truyền dữ liệu video theo yêu cầu như Netflix, Amazon Prime hay Hulu làm mưa làm gió với những loạt phim chất lượng và ra trọn vẹn 1 mùa trong 1 ngày. Đó là The Crown, Stranger Things, A Handmaiden's Tale... Các loạt phim truyền thống ra từng tập của các đài truyền hình Mỹ bắt đầu bị xem nhẹ, và chỉ thu hút khán giả nội địa. Ấy vậy mà, Game of Thrones vẫn đủ sức hút để bắt khán giả phải chờ đợi năm này sang tháng nọ và được lòng cả giới chuyên môn.

Game of Thrones là loạt phim truyền hình chiến thắng nhiều giải Emmy nhất trong lịch sử với 47 tượng vàng, bao gồm 3 lần chiến thắng hạng mục “Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất” cho Peter Dinklage.

HBO đã quyết định đúng khi đầu tư hàng trăm triệu USD sản xuất loạt phim này. Nó là niềm tự hào và con gà đẻ trứng vàng. Các kênh truyền hình khác cũng cảm thấy vững tâm hơn trước sức ép từ Netflix, hay sắp tới là Disney+ và Apple. Bởi suy cho cùng, nếu nội dung đủ hay, khán giả vẫn sẽ trung thành với đài.

Dù đã kết thúc, Game of Thrones cũng sẽ trở thành một chuẩn mực cho các loạt phim khác cùng thể loại ra mắt sau này. Các nhân vật như Jon Snow, Mẹ Rồng, Cersei Lannister, Tyrion, Jaime, Brienne of Tarth, Arya, Tywin, Ned Stark... sẽ tiếp tục được đưa ra mổ xẻ trong nhiều năm nữa.

Bên cạnh đó, fan của Game of Thrones sẽ có cơ hội quay trở lại Westeros thông qua phần tiền truyện đang được HBO sản xuất với Naomi Watts vào vai chính. Thế nhưng, ngày công chiếu chưa được thông báo chính thức.

Hai tập cuối của A Song of Ice and Fire sẽ được George R.R Martin xuất bản ngay khi có thể. Biết đâu được, số phận của Daenerys Targaryen sẽ khác đi thì sao?

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Bộ Văn hóa chính thức lên tiếng về bộ trang phục của Ngọc Trinh tại LHP Cannes 2019

Liên quan đến sự xuất hiện của Ngọc Trinh trong trang phục phản cảm, không phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc tại LHP Cannes, ông Nguyễn Thái Bình - Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ VHTT-DL đã lên tiếng.

Ca sĩ Sao Mai Huyền Trang ra mắt MV 'Quê chung' dịp sinh nhật Bác

Giai điệu âm nhạc mang đậm màu sắc dân ca Nghệ An, lời ca giản dị mà sâu sắc cộng với giọng hát ngọt ngào, ấm áp – MV "Quê chung" với tiếng hát của nữ ca sĩ Sao Mai Huyền Trang thực sự là một đoá hoa đẹp dâng lên Bác dịp tháng 5 này.

Nguyễn Ngọc Tư: 'Thừa ra con người'​

Bạn than gần tuần nay cả nhà phải đi ăn quán. Lý do giống y như những đợt ăn quán dài ngày khác: chị giúp việc thất tình. Mỗi lần chị thất tình thì chị sẽ nấu những món “không dành cho người”, như miêu tả của con gái bạn.

‘Dấu ấn’ rực rỡ của người đẹp chuyển giới - ca sĩ lô tô Dạ Thảo

Mini show với tên gọi "Dấu ân cá nhân – Ca sĩ Dạ Thảo" vừa diễn ra thành công tối 19.5 tại TP.HCM. Đây cũng là lần đầu tiên một nữ ca sĩ theo nghề hát lô tô có được một mini show cá nhân.

'Đả nữ' Scarlett Johansson đính hôn sau 2 năm hẹn hò

Sau 2 lần ly hôn, “Góa phụ đen” Scarlett Johansson đã đính hôn với nam diễn viên hài Colin Jost.

Ca sĩ Vương Tuấn Bảo qua đời ở tuổi 44 vì ung thư trực tràng

Nam ca sĩ Vương Tuấn Bảo mất tại TP.HCM vào ngày 19.5, hưởng dương 44 tuổi.

'Kẻ hủy diệt’ Schwarzenegger bị tấn công ở Nam Phi

Một người đàn ông đã tung thẳng cú đá vào lưng của diễn viên phim “Kẻ hủy diệt” khi ông tham dự một sự kiện thể thao ở Nam Phi.

12 năm sau ngày 'Nhật ký Vàng Anh', Hoàng Thùy Linh trở lại với 'Mê cung'

Mê cung" không chỉ là tên một bộ phim truyền hình đang công chiếu với sự trở lại của ca sĩ - diễn viên Hoàng Thùy Linh mà đó còn là một ca khúc, một MV, một thông điệp cuộc sống và là món quà mới nhất mà Thùy Linh muốn gửi đến những khán giả đã yêu thương và ủng hộ cô trong nhiều năm qua.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024