Đầu tư vào 3 loại 'tài sản' này đúng cách, tuổi nào cũng có thể tự mình sống vững vàng

Phương Linh03/07/2023 10:00
Đầu tư vào 3 loại 'tài sản' này đúng cách, tuổi nào cũng có thể tự mình sống vững vàng

Con người đến một thời điểm sẽ nhận ra bản thân không thể trông cậy vào bất kỳ ai mà chính bản thân phải là người làm chủ cuộc sống của chính mình bằng những 'tài sản' tự thân tích lũy.

Mỗi người chúng ta đều giống như một con thuyền nhỏ, thăng trầm trong dòng nước xiết của cuộc đời. Muốn con thuyền này thuận buồm xuôi gió tiến về phía trước thì nhất định phải có những chiếc neo vững chãi để chống chọi với mọi loại sóng gió. Những chiếc mỏ neo này chính là “tài sản” được tích lũy qua nhiều năm, khi đã đủ mỗi người không cần chỗ dựa nào khác mà tự mình làm giàu cả về vật chất lẫn tinh thần cho bản thân.

1. Tinh thần

Nhà tâm lý học Oscar Ichaso từng đề xuất 2 khái niệm "tính cách thỏ" và "tính cách sư tử". Những người có tính cách con thỏ vô cùng an phận, không có dũng khí đối mặt với rủi ro trong khi người có tính cách sư tử dám dấn thân và không sợ thất bại. Nhóm sau thường thành công hơn trong cuộc sống và có những thành tựu đáng ngưỡng mộ dù phải trải qua nhiều khó khăn, thách thức hơn.

Một đoạn video về công nhân họ Liêu chiếu trên kênh truyền hình CCTV từng được rất nhiều người đón nhận. Anh công nhân này làm việc từ sáng đến tối trên công trường, dù gió lạnh vẫn chăm chỉ khuấy xi măng, xếp gạch, lao động không ngừng nghỉ. Dù nghề nghiệp của anh không được đánh giá cao trong xã hội, công việc lại vất vả nhưng anh Liêu không phàn nàn gì cả, luôn giữ thái độ lạc quan.

Anh công nhân còn ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc sống bằng cách quay video, hát để bản thân vui lên mỗi khi mệt mỏi và làm việc bằng toàn bộ tâm huyết. Khi có lương, anh Liêu lại dành cho vợ một điều bất ngờ. Những đoạn video ngắn của anh nổi tiếng khắp mạng xã hội, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người dân lao động.

Đầu tư vào 3 loại 'tài sản' này đúng cách, tuổi nào cũng có thể tự mình vững vàng, sống sung túc chẳng cần dựa dẫm vào ai - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Đôi khi chúng ta cảm thấy cuộc sống dồn bản thân vào đường cùng nhưng điều thực sự đang dồn nén chính là tâm trí chúng ta. Bộ phim chính kịch - tâm lý nổi tiếng The Shawshank Redemption có câu thoại: “Nếu trái tim là một cái lồng thì cái lồng đó sẽ bao trùm cuộc sống của bạn. Tự do không ở bên ngoài mà là ở bên trong bạn”.

Cuộc sống luôn là 9/10 không như ý chúng ta nhưng tâm trí là thứ mỗi người hoàn toàn có thể kiểm soát, tâm tắc nghẽn thì thân thêm đau, lòng nhẹ nhõm thì vạn sự an nhàn. Chỉ khi giải thoát tâm trí khỏi những suy nghĩ tiêu cực, không hài lòng bạn mới hoàn toàn tập trung để tạo ra những giá trị chất lượng hơn cho cuộc sống của mình.

2. Tư duy logic

Chuyên gia tư vấn quản lý người Nhật Kenichi Ohmae đã nói thế này trong cuốn Kỹ thuật tư duy: "Suy nghĩ quyết định lối thoát. Không suy nghĩ thì không có lối thoát".

Làm tốt một việc không khó, nhưng một khi có nhiều việc phải giải quyết cùng một lúc, mọi người thường có xu hướng vội vàng và không đầu không cuối. Mức độ xử lý mọi việc lúc này phụ thuộc vào vốn tư duy logic của mỗi người. Khái niệm “tư duy logic” là khả năng vận dụng các phương pháp logic để quan sát, phân tích, suy luận sự việc, diễn đạt quá trình tư duy của bản thân một cách chính xác. Khi một người sở hữu vốn tư duy logic, họ có thể giải quyết mọi vấn đề rối ren từ nguyên nhân gốc rễ và tìm ra giải pháp tối ưu.

davidebonazzi-books-1_orig.jpg

Ảnh minh họa

Năm 1956, để vực dậy nền kinh tế của Kentucky, Mỹ quyết định xây dựng một số đường cao tốc mới ở khu vực North Corbin. Khi Harland Sanders và những người bạn biết tin, họ đã lên kế hoạch mở một trạm xăng gần đường cao tốc. Nhưng khi đến North Corbin, họ phát hiện ở đây đã có rất nhiều trạm xăng, nhiều doanh nhân đã tìm hiểu về việc xây dựng đường từ vài tháng trước đó.

Khi bạn của Sanders vẫn có ý định chi tiền để mở trạm xăng thì ông lại đi khảo sát đường trong vào vài km, tìm hiểu và phân tích kỹ lưỡng về nhu cầu của người đi qua cung đường này. Sanders phát hiện chưa có bất kỳ một hàng quán nào nên ông quyết định mở một nhà hàng bán thức ăn nhanh cách trạm xăng.

Kết quả là doanh thu nhà hàng bùng nổ vì không có nhiều đối thủ cạnh tranh, trong khi trạm xăng nào cũng thưa thớt. Và đó là cách đế chế KFC ra đời.

Không phải giếng không có nước, mà có thể do bạn đào chưa đủ sâu. Không phải thành công đến chậm mà là tư duy chưa đúng hướng. Thành công hay thất bại của một người phụ thuộc vào cách họ nhìn nhận thế giới và sự khác biệt về số phận giữa con người với nhau thường nằm ở khoảng cách về khả năng tư duy. Chỉ bằng cách nâng cao tư duy và có kỹ năng phân tích vấn đề, không ngừng khám phá bên ngoài và suy nghĩ bên trong bạn mới tạo nên đột phá khác số đông.

3. Kỹ năng

Trong guồng quay của cuộc đời, nhiều người dần mất hứng thú với công việc hàng ngày, chỉ cảm thấy mệt mỏi khi đối mặt với thực tại. Họ luôn sống trong vùng an toàn, làm những công việc lặp lại hàng ngày mà không biết thêm một kiến thức hay kỹ năng nào khác, không còn khao khát và cũng chẳng có ước mơ. Nhưng với sự phát triển và thay đổi hàng ngày, nếu không biết tích lũy “vốn” cho riêng mình, làm sao có được hạnh phúc?

Đầu tư vào 3 loại 'tài sản' này đúng cách, tuổi nào cũng có thể tự mình vững vàng, sống sung túc chẳng cần dựa dẫm vào ai - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Một người thợ mộc họ Lưu nổi tiếng với tài nghệ chế biến gỗ. Nhiều người tìm đến ông để học nghề nhưng ông từ chối vì muốn truyền nghề cho con trai mình. Nhưng con trai ông lại coi thường nghề mộc, nghĩ rằng mình có thể tự làm giàu bằng nghề trí thức nên ra ngoài tìm việc, kết quả là mấy năm sau tuyệt vọng về nhà.

Người thợ mộc họ Lưu đưa con trai đống gỗ vụn, yêu cầu con ra chợ bán giá 100 NDT. Hôm sau, ông đưa tủ gỗ cho con đi bán, lần này giá 1.000 NDT. Vài ngày sau, người thợ mộc bảo con bán bộ bình phong ông dày công chế tác, lần này 10.000 NDT. Khi con về nhà, ông Lưu mới nói với con: “Cùng là đống gỗ đó nhưng gỗ vụn chỉ bán với giá rẻ còn gỗ được chế tác lại có giá cao gấp cả trăm lần. Gỗ không có giá trị cao, thứ đáng giá hơn cả là kỹ năng làm gỗ”.

Người con trai hiểu ra, quyết tâm học hỏi tay nghề từ cha mình, vừa miệt mài tự học nâng cao kỹ năng. Danh tiếng anh sau này cũng không thua cha, ngày càng nhiều khách hàng tìm đến.

Một người không có năng lực cốt lõi giống như một chiếc lá lìa cành, không có chỗ neo đậu, luôn bị gió điều khiển mà chẳng thể tự quyết định số phận của mình. Chính vì vậy, muốn có chỗ đứng không thể thay thế, chỉ có cách không ngừng học hỏi và học thêm các kỹ năng, khi đó người cầm mái chèo cuộc sống chính là bản thân bạn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?
2

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!
3

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.
4

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.
5

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Từng bị khinh miệt là đứa trẻ thiểu năng, người đàn ông này đã vượt qua định kiến, trở thành nhà phát minh đại tài

Thomas Edison - nhà phát minh vĩ đại đem ánh sáng đến với nhân loại đã từng bị xã hội chế giễu là cậu bé thiểu năng trí tuệ. Nhưng may mắn, nhờ có người mẹ vĩ đại, khả năng thiên bẩm đã giúp ông có đủ động lực để vượt qua giai đoạn tăm tối đó.

FLOW - Dòng chảy: Cuốn sách yêu thích của những nhà lãnh đạo doanh nghiệp

Không phải ngẫu nhiên mà Flow trở thành sách gối đầu giường của nhiều đối tượng, nhân vật từ người bình thường đến người nổi tiếng. 

Hành trình về phương Đông - Đời sống của con người ở cõi trần sẽ quyết định đời sống bên kia cửa tử

Sự hiểu biết về cõi vô hình rất quan trọng, vì khi hiểu rõ những điều xảy ra sau khi chết, ta sẽ không sợ chết nữa.

"Khi bạn đi đến đường cùng, hãy nhớ quay đầu trở lại, như thế bạn sẽ phản bại thành thắng."

Khi con người đang ở bước đường cùng thì cũng đừng vội nản lòng, thay vào đó hãy tích cực tìm kiếm "đối thủ của thất bại".

1 bài thi đại học môn Văn đạt điểm 10 từ 18 năm trước gây sốt trở lại: Cũng tác phẩm "Vợ nhặt"

18 năm trước, trong kì thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng năm 2005, bài văn của thí sinh Nguyễn Thị Thu Trang là bài văn duy nhất đạt điểm 10 tròn trĩnh (không làm tròn).

Từ bài phát biểu của Chủ tịch ĐH Harvard nhận ra 'khóa học' về sự biết ơn

Mọi cuộc gặp gỡ trong đời đều xứng đáng được biết ơn, thậm chí kể cả những người làm tổn thương bạn. Bởi sự xuất hiện của họ sẽ khiến bạn trở nên mạnh mẽ, trưởng thành và khôn ngoan hơn.

Những tình huống cần giả vờ 'ngốc nghếch', làm được mới là sống thông minh thật sự

Đi thăm họ hàng, dù không thích con họ đến đâu cũng không nên thể hiện rõ ràng, cũng không nên mỉa mai hay phê bình.

Muôn kiếp nhân sinh - Bộ sách nhắc nhở tôi phải sống tốt

"Muôn kiếp nhân sinh" cho tôi một quyết tâm mới mãnh liệt: Phải sống tốt.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024