Danh họa Nam Sơn và Nguyễn Phan Chánh được đặt tên phố ở Hà Nội

Tiểu Vũ01/06/2021 21:00
Danh họa Nam Sơn và Nguyễn Phan Chánh được đặt tên phố ở Hà Nội

Quyết định lấy tên hai danh họa hàng đầu Việt Nam là Nam Sơn và Nguyễn Phan Chánh đặt cho hai phố mới ở thủ đô vừa được biểu quyết thông qua tại kỳ họp thứ 18 HĐND TP.Hà Nội khóa XV.

Phố Nam Sơn trải dài từ ngã ba giao cắt với phố Hoàng Liệt tại chợ Xanh đến ngã ba giao cắt phố Nguyễn Phan Chánh tại lô BT01 khu đô thị bán đảo Linh Đàm (quận Hoàng Mai).

Phố Nguyễn Phan Chánh từ ngã ba giao cắt với phố Nam Sơn cạnh trụ sở Công ty Viễn thông Hà Nội đến ngã ba giao cắt phố Bằng Liệt tại cầu Bắc Linh Đàm (quận Hoàng Mai).

Họa sĩ Nam Sơn tên thật là Nguyễn Vạn Thọ, có nhiều đóng góp to lớn cho nền mỹ thuật Việt Nam đương đại. Ông cũng là một trong những thành viên sáng lập Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương - nơi đào tạo ra những họa sĩ tài danh của nền mỹ thuật Việt Nam. 

unnamed(1).jpg
Danh họa Nam Sơn - Ảnh: Tư liệu 

Năm 1923, họa sĩ Nam Sơn tham gia triển lãm đầu tiên tại Hà Nội với 4 bức tranh sơn dầu là Tĩnh vật, Nhà nho xứ Bắc, Cô gái Bắc Kỳ, Ông già Kim Liên. Đây là những bức tranh sơn dầu đầu tiên của hội họa Việt Nam. Năm 1930, Nam Sơn và bức tranh Chợ gạo bên sông Hồng của ông được tham dự Triển lãm Hội họa Paris.

Trong cuộc triển lãm, bức Chợ gạo bên sông Hồng là bức tranh đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được nước Pháp mua và trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật quốc gia Pháp. Năm 1946, ông Nam Sơn được Bộ Giáo dục nước Việt Nam dân chủ cộng hòa mời làm cố vấn của Viện Đông Dương bác cổ. 

Năm 1998, ba tác phẩm của họa sĩ Nam Sơn đã được chọn tham gia triển lãm Mùa xuân Việt Nam ở Paris, Pháp do Bộ Văn hóa - Thông tin Việt Nam và Tòa Thị chính Paris tổ chức. Cũng trong năm 1998, cuốn sách Voyager Magazine được xuất bản tại Paris đã giới thiệu về cuộc triển lãm này và trong sách có in bức Chân dung người nông dân của Nam Sơn với lời bình ghi ngay trên tác phẩm: "Chỉ cho tới ngày nay, sau bao nhiêu năm bị lãng quên, các họa sĩ Việt Nam đã buộc người ta phải kính trọng".

Họa sĩ Nam Sơn qua đời năm 1973 tại Hà Nội. 25 năm sau khi qua đời, ông được Hội Mỹ thuật Việt Nam đề nghị truy tặng Huy chương "Vì sự nghiệp mỹ thuật" năm 1998.

portraitnpc-1-.jpg
Danh họa Nguyễn Phan Chánh - Ảnh: Tư liệu

Danh họa Nguyễn Phan Chánh sinh năm 1892, là sinh viên khóa đầu tiên của Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, cùng học với các danh họa Lê Phổ, Lê Văn Đệ, Mai Trung Thứ, Công Văn Trung, Georges Khánh (điêu khắc).

Ông được xem là danh họa nổi tiếng trong nghệ thuật tranh lụa với số lượng ước tính trên 170 tác phẩm. Nguyễn Phan Chánh cũng là người giữ kỷ lục về số tác phẩm được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Một số tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh đã được trưng bày ở các quốc gia trên thế giới như Ý năm 1934, San Francisco (Mỹ) năm 1937, Tokyo (Nhật Bản) năm 1940.

Tại triển lãm tranh Paris năm 1931, Giám đốc Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương Victor Tardieu đã mang một số tranh lụa của Nguyễn Phan Chánh về Pháp giới thiệu. Đây cũng là lần đầu tiên công chúng Pháp được thưởng thức nghệ thuật tranh lụa Việt Nam. Gần đây, bức tranh Người bán gạo (tên tiếng Pháp là La marchand de riz) được bán với giá kỷ lục là 390.000 USD trong cuộc bán đấu giá của Christie's International tại Hồng Kông ngày 27.5.2013. 

Danh họa Nguyễn Phan Chánh qua đời ngày 22.11.1984 tại Hà Nội.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.
2

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.
3

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
4

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.
5

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

Những nhóc tì nhà sao Việt có sức hút không thua gì bố mẹ

Sinh ra trong gia đình có điều kiện, bố mẹ là người nổi tiếng, các nhóc tì nhà sao Việt chưa lớn đã kịp giành hết sự chú ý của bố mẹ.

Hà Anh Tuấn và các nghệ sĩ chung tay đóng góp ủng hộ cho tuyến đầu chống dịch COVID-19

Mới đây, Hà Anh Tuấn chuyển 1 tỉ đồng cho Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Bắc Giang, cung cấp thiết bị y tế cho tuyến đầu chống dịch.

Hoài Linh: Từ việc tự bỏ tiền xây nhà thờ tộc đến sóng gió tiền từ thiện

Nghệ sĩ hài Hoài Linh hiện đang vướng vào vụ lùm xùm tiền từ thiện, nhưng chúng ta hãy thử nhìn Linh ở một thời điểm khác để có thêm thông tin về một nghệ sĩ.

Gia tộc Gucci chia rẽ vì bê bối tình dục

Mâu thuẫn giữa 3 thế hệ con, cháu, chắt nhà Gucci tiếp tục kéo dài khi các thành viên chuẩn bị đối đầu nhau tại tòa án sau những lần lời qua tiếng lại.

Vũ Khắc Tiệp: Vừa nói ở yên thì TP.HCM giãn cách, đặt nhẹ cái ảnh ở TTTM thì nơi đây tạm dừng hoạt động

Đúng là "đại sứ cách ly" Vũ Khắc Tiệp chưa bao giờ thôi khiến netizen phải bất ngờ.

Nữ VJ nổi tiếng Hàn Quốc qua đời ở tuổi 30 vì ung thư máu

Dawn Lee, nữ VJ kiêm beauty blogger nổi tiếng tại Hàn Quốc, đã qua đời sau một thời gian chiến đấu với căn bệnh ung thư hạch bạch huyết.

Ca sĩ Đan Trường góp 50 triệu mua vắc xin chống COVID -19

Nam ca sĩ Đan Trường vừa chuyển 50 triệu đồng đóng vào Quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 do nhà nước kêu gọi.

Từ cuộc chạy đua không gian đến những BST thời trang lấy cảm hứng ngoài vũ trụ

Cuộc chạy đua không gian vào những năm 1960 không chỉ là một thước đo cho sự tiến bộ về khoa học mà còn là niềm cảm hứng mãnh liệt trong cho công nghiệp thời trang vũ trụ thời bấy giờ và sau này.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024