Hoài Linh: Từ việc tự bỏ tiền xây nhà thờ tộc đến sóng gió tiền từ thiện

Tiểu Vũ01/06/2021 15:00
Hoài Linh: Từ việc tự bỏ tiền xây nhà thờ tộc đến sóng gió tiền từ thiện

Nghệ sĩ hài Hoài Linh hiện đang vướng vào vụ lùm xùm tiền từ thiện, nhưng chúng ta hãy thử nhìn Linh ở một thời điểm khác để có thêm thông tin về một nghệ sĩ.

Nếu dịp về thôn Hà Tân, xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam rồi đi theo con đường làng từ Cấm Thị về Ba Bến, người ta sẽ thấy một ngôi nhà thờ họ thuộc loại to nhất nhì ở vùng quê nghèo này.  Đó chính là nhà thờ tộc do nghệ sĩ Hoài Linh bỏ tiền túi xây từ hơn 15 năm về trước.

Để có được ngôi nhà thờ bề thế như vậy là câu chuyện khá dài. Người dân địa phương ở đây cho biết khu đất ngôi nhà thờ tọa lạc hiện nay chính là miếng đất của họ ngoại Hoài Linh. Trước đó do khó khăn nên mẹ anh bán đi miếng đất ông ngoại để lại lấy tiền mưu sinh. Sau này Hoài Linh làm ăn khá giả, anh về lại thôn Hà Tân, bằng mọi giá đã chuộc lại vuông đất của ngoại rồi xây lên một ngôi nhà thờ họ để thờ phụng ông bà tổ tiên, đền đáp ơn nghĩa sinh thành.

Về Hà Tân, mỗi khi nhắc đến Hoài Linh, người dân ở đây tỏ ra vô cùng tự hào vì thôn xóm có một người nghệ sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước. Với họ, Hoài Linh không chỉ là một nghệ sĩ mà là người con của làng quê với tính cách gần gũi giản dị và hiếu thảo ít ai sánh bằng.

hoailinh-nhatho.jpg
Ngôi nhà thờ họ do Hoài Linh xây tại quê nhà (xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam - Ảnh: CTV

Nói theo khẩu ngữ Quảng Nam, Hoài Linh là người "sinh ra từ gốc rạ", dù anh đi đâu về đâu thì tính cách Quảng vẫn khó có thể phai mờ. Chặng được đi lên trở thành danh hài nổi tiếng là một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ anh. Ngoài năng khiếu bẩm sinh phần còn lại là niềm đam mê nghệ thuật ăn sâu vào trong máu cùng sự kiên trì bền bỉ chưa bao giờ dừng lại. 

Thời điểm Hoài Linh còn ở đỉnh cao và sung sức, show diễn trong và ngoài nước gần như kín nhưng anh vẫn dành thời gian về thăm quê mỗi năm ít nhất 2 - 3 lần. Những chuyến về quê của Hoài Linh thường lặng lẽ rất ít người biết.

nha-tho-123.jpg
Bên trong khuôn viên nhà thờ do Hoài Linh xây ở quê nhà Đại Lãnh - Ảnh: CTV 

“Quê nhà tôi là cả một khúc ruột miền Trung thân yêu, tôi sinh ra và lớn lên ở đó rồi mới đi tha phương cầu thực, nhưng dù ở đâu thì quê nhà vẫn mãi mãi trong tim tôi. Có lần vừa diễn xong ở Đà Nẵng, tôi cải trang để chạy về thăm lại Điện Bàn, Đại Lộc. Tôi thích đi dọc sông Thu Bồn hay sông Hàn để nghe gió hát. Ngồi ở chợ Hội An ăn một đĩa cơm gà, ghé Cầu Mống ăn chút bò tái, đi Đà Nẵng làm một tô bún cá, vô Quế Sơn ăn bát mì Quảng… đời còn gì hạnh phúc và sung sướng bằng”, Hoài Linh tâm sự.

images-motthegioi-vn-8443_img_0978-hoai-linh-2019-14-.jpg
Hoài Linh thăm hỏi một phụ nữ Quảng Nam là bạn của mẹ anh tại cuộc họp đồng hương Quảng Nam năm 2019 - Ảnh: Tiểu Vũ 

Hoài Linh đi lên từ khó khăn, vất vả, tuổi thơ của Hoài Linh gắn liền với hình ảnh tảo tần của những người phụ nữ xứ Quảng. Đó là là bà nội, bà ngoại, và mẹ anh. Năng khiếu nghệ thuật của Hoài Linh cũng được tích tụ di truyền từ người mẹ, bà Lệ Phương - một cây văn nghệ quần chúng của xã Đại Lãnh thời bà còn trẻ. Chính môi trường tình cảm sâu nặng của những người thân yêu này đã hình thành nên một danh hài Hoài Linh giản dị và nghĩa tình.

Trong các tiểu phẩm của Hoài Linh, chúng ta vẫn thường thấy một ông nông dân nói tiếng Quảng đặc sệt, khó tính, hay cãi lý sự, nhưng cuối cùng bao dung vị tha, sẵn sàng chấp nhận phần thiệt về mình để mang niềm vui hạnh phúc cho con cái. Hình ảnh nhân vật cũng chính là một phần ký ức của anh về những con người nơi quê xứ, cũng chính là tính cách đặc trưng của người Quảng.

images-motthegioi-vn-8443_img_0978-hoai-linh-2019-18-.jpg
Hoài Linh trong sự mến mộ của những người đồng hương - Ảnh: Tiểu Vũ 

Nguồn cội cũng ảnh hưởng sâu đậm đến phong cách biểu diễn nghệ thuật của anh. Tiếng cười mà Hoài Linh mang tới cho khán giả là cách diễn giản dị, tự nhiên, những tình huống, những câu thoại ngoài đời thực gần như được Hoài Linh "trích nguyên văn" đưa lên sân khấu khiến cho khán giả ai cũng thấy "có một chút mình trong đó".

Hoài Linh cùng gia đình rời Quảng Nam lưu lạc vào lập nghiệp ở Cam Ranh (Khánh Hòa). Sau 1975, thời cuộc thay đổi, nhà cửa của gia đình anh ở đây cũng bị mất. Đến khoảng năm 1982 cả nhà Hoài Linh rời Khánh Hòa chuyển vào sinh sống ở Dầu Giây, Long Khánh (Đồng Nai). Năm 1988, gia đình anh trở về Cam Ranh để lo thủ tục xin lại căn nhà bị tịch thu trước đó. Năm 1993 Hoài Linh cùng gia đình sang Mỹ định cư.

images-motthegioi-vn-8443_img_0978-hoai-linh-2019-5-.jpg
Những  đồng hương xứ Quảng vui mừng gặp nhau - Ảnh: Tiểu Vũ 

Với nhiều đóng góp cho nghệ thuật trong nước, năm 2016 Hoài Linh được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Anh là nghệ sĩ hải ngoại đầu tiên được phong tặng danh hiệu này.

Năm 2021 Hoài Linh rơi vào cuộc khủng hoảng truyền thông chưa từng có trong cuộc đời. Vụ việc liên quan đến số tiền từ thiện giúp đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt do anh đứng ra kêu gọi từ tháng 11.2020.  Đến giữa tháng 5.2021 thì công chúng phát hiện số tiền hơn 13 tỉ đồng vẫn còn nguyên trong tài khoản của Hoài Linh. 

Trước những thắc mắc của dư luận, ngày 24.5, Hoài Linh đã chính thức lên tiếng giải thích lý do chậm trễ đưa số tiền đó đến với đồng bào miền Trung và gửi lời xin lỗi đến công chúng. 

Việc lên tiếng khá muộn màng của Hoài Linh đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận khiến cho sự việc ngày càng thêm phức tạp. 

Theo các chuyên gia truyền thông, nghệ sĩ Hoài Linh là người xuất sắc trên sân khấu, tuy nhiên anh là người thiếu kinh nghiệm trong quan hệ công chúng khi có sự cố xảy ra. 

Một chi tiết rất ít người biết là Hoài Linh xưa nay không hề có đội ngũ làm truyền thông chuyên nghiệp như các nghệ sĩ đồng nghiệp khác. Sau khi sự cố xảy ra, việc xử lý của những người làm truyền thông cho anh (nếu có) trở nên rất lúng túng và mắc nhiều sai lầm nghiêm trọng, như tung ra những thông tin không đúng thời điểm gây hiểu lầm và tạo ra những phản ứng tiêu cực trong dư luận. 

Khủng hoảng truyền thông của Hoài Linh như một đám cháy mà ở đó, mọi câu chuyện, mọi tình tiết mới đều trở thành nguyên liệu tiếp thêm cho đám cháy đó bùng phát dữ dội. Tiêu biểu là việc đưa ra giấy chứng nhận nhưng ghi sai cả tháng lẫn năm. 

Thông tin đưa ra càng nhiều thì Hoài Linh tiếp tục hứng chịu nhiều chỉ trích của dư luận. Hình ảnh Hoài Linh xây dựng 30 năm có nguy cơ sụp đổ trong lòng công chúng.

Con người ai cũng có thể mắc sai lầm, Hoài Linh cũng không là ngoại lệ. Sai lầm của anh rất khó để cho công chúng bỏ qua được. Thế nhưng nếu nhìn ngược về quá khứ, điểm lại những gì anh đã cống hiến cho nghệ thuật, cho quê hương, nhiều người yêu mến anh vẫn tin rằng sâu thẳm trong tâm hồn Hoài Linh vẫn còn chan chứa những điều thiện lương. 

Người hâm mộ Hoài Linh tin rằng trong những ngày tới, Hoài Linh sẽ có những động thái khắc phục sai lầm đã gây ra bằng những việc làm thành tâm ý nghĩa và thiết thực. 

Sáng 1.6, ông Lê Đức Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị xác nhận vào chiều 31.5, đại diện của nghệ sĩ Hoài Linh đã đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện trao số tiền 1,4 tỉ đồng để giúp đỡ đồng bào lũ lụt tại địa phương. Cũng theo ông Thịnh, số tiền này là để xây dựng trường mầm non Hải Phong kết hợp công trình ứng phó lũ lụt. Được biết xã Hải Phong, huyện Hải Lăng là địa phương thấp trũng, ngập lụt nặng nề trong năm 2020.

Cũng trong ngày 31.5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã tổ chức tiếp nhận ủng hộ của các nhà hảo tâm, khán giả và nghệ sĩ Hoài Linh ủng hộ người dân bị ảnh hưởng lũ lụt tỉnh Quảng Trị. Ông Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam của tỉnh tiếp nhận ủng hộ từ phía Hoài Linh là 1 tỉ đồng cho người dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo bị ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt tỉnh Quảng Trị trong năm 2020.

Xem video Hoài Linh với những người đồng hương xứ Quảng:


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Gia tộc Gucci chia rẽ vì bê bối tình dục

Mâu thuẫn giữa 3 thế hệ con, cháu, chắt nhà Gucci tiếp tục kéo dài khi các thành viên chuẩn bị đối đầu nhau tại tòa án sau những lần lời qua tiếng lại.

Vũ Khắc Tiệp: Vừa nói ở yên thì TP.HCM giãn cách, đặt nhẹ cái ảnh ở TTTM thì nơi đây tạm dừng hoạt động

Đúng là "đại sứ cách ly" Vũ Khắc Tiệp chưa bao giờ thôi khiến netizen phải bất ngờ.

Nữ VJ nổi tiếng Hàn Quốc qua đời ở tuổi 30 vì ung thư máu

Dawn Lee, nữ VJ kiêm beauty blogger nổi tiếng tại Hàn Quốc, đã qua đời sau một thời gian chiến đấu với căn bệnh ung thư hạch bạch huyết.

Ca sĩ Đan Trường góp 50 triệu mua vắc xin chống COVID -19

Nam ca sĩ Đan Trường vừa chuyển 50 triệu đồng đóng vào Quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 do nhà nước kêu gọi.

Từ cuộc chạy đua không gian đến những BST thời trang lấy cảm hứng ngoài vũ trụ

Cuộc chạy đua không gian vào những năm 1960 không chỉ là một thước đo cho sự tiến bộ về khoa học mà còn là niềm cảm hứng mãnh liệt trong cho công nghiệp thời trang vũ trụ thời bấy giờ và sau này.

TP.HCM chưa nhận đơn đòi thu hồi danh hiệu NSƯT của Hoài Linh

Đơn đề nghị thu hồi danh hiệu NSƯT của Hoài Linh được gửi đến Bộ VH-TT-DL, tuy nhiên phía Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM cho biết cơ quan này chưa nhận đơn đề nghị này.

Đại diện Bộ Văn hóa lên tiếng về việc đề nghị thu hồi danh hiệu của nghệ sĩ Hoài Linh

Nhiều người đã lên tiếng đề nghị thu hồi danh hiệu của nghệ sĩ Hoài Linh khi ông vướng lùm xùm về việc không đi từ thiện miền Trung khi được ủy quyền.

Tình hình COVID-19 tại Philippines qua lời kể của một nữ diễn viên

Dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh mẽ trở lại ở các nước Đông Nam Á. Các chuyên gia y tế đã cảnh báo rằng Philippines là một trong số những quốc gia có nguy cơ “vỡ trận” vì dịch bệnh.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024