Đàn 'kiến lười': Chiều sâu suy nghĩ quyết định tầm cao cuộc đời

S.A26/07/2023 10:00
Đàn 'kiến lười': Chiều sâu suy nghĩ quyết định tầm cao cuộc đời

Hiệu ứng kiến lười chỉ ra nguyên nhân khiến bạn khó thành công không phải do lười biếng mà do bạn “nỗ lực không hiệu quả”.

Có một nghiên cứu thú vị như thế này:

Nhóm nghiên cứu sinh học tiến hóa tại Đại học Hokkaido, Nhật Bản đã thực hiện một thí nghiệm trên đàn kiến đen gồm 30 con để quan sát sự phân chia nhiệm vụ trong quá trình kiếm ăn của chúng.

Các nhà sinh vật học phát hiện ra rằng: hầu hết các con kiến đen đều hoạt động một cách liên tục và siêng năng để tìm kiếm thức ăn về tổ, trong khi đó, số ít còn lại chỉ biết quẩn quanh tổ kiến cả ngày mà không làm gì cả. Họ đánh dấu số kiến ở lại tổ này và đặt tên cho chúng là "những chú kiến lười".

Nghiên cứu về đàn 'kiến lười': Người thành công thường mang kiểu tư duy khác biệt này! - Ảnh 1.

Hiệu ứng kiến lười đề cao một người làm việc thông minh, hiệu quả hơn những người làm việc chăm chỉ nhưng không có định hướng rõ ràng. Ảnh minh hoạ

Điều thú vị là khi các nhà sinh vật học triệt bỏ nguồn thức ăn cũ của chúng, các chú kiến thường ngày siêng năng bỗng trở nên ngơ ngác chẳng biết làm gì, còn các "chú kiến lười" lại xuất đầu lộ diện "tiến bước" dẫn đàn kiến đến nguồn thức ăn mới mà trước đó chúng đã sớm phát hiện ra.

Hóa ra những "chú kiến lười" lại không hề lười biếng, chúng có vẻ nhàn rỗi nhưng thực chất dành phần lớn thời gian cho việc do thám và nghiên cứu, quan sát được điểm yếu của bầy đồng thời đảm bảo rằng cả đàn liên tục có được nguồn thức ăn mới. Trong một đàn kiến, "chú kiến lười" này lại rất quan trọng mà chúng ta thường gọi đó là "hiệu ứng kiến lười" - không chỉ sự chăm chỉ hay nỗ lực quyết định tương lai của một người. Mà chiều sâu trong suy nghĩ của một người mới là thứ quyết định tầm cao của cuộc đời người đó.

1. Chăm chỉ và nỗ lực một cách máy móc chưa chắc tạo ra kết quả tốt nhất

Haruki Murakami trong tác phẩm "Rừng Na Uy" có đoạn đối thoại thế này: "Tôi kinh ngạc nhìn chằm chằm vào khuôn mặt của Nagasawa. Theo tôi, mọi người trên thế giới đều đang làm việc chăm chỉ. Tôi nói có sai không?"

"Đó không phải là sự nỗ lực, nó đơn giản là lao động." Nagasawa nói. "Làm việc chăm chỉ nỗ lực mà tôi đang nói không phải là như thế này. Cái gọi là làm việc chăm chỉ thực sự là phải có chủ đích và mục tiêu."

Năm 2005, Google thành lập chi nhánh tại Trung Quốc. Sau một thời gian, họ phát hiện ra rằng hiệu suất công việc của 3 - 4 kỹ sư ở Bắc Kinh không bằng một kỹ sư ở trụ sở chính tại Mỹ. Điều đáng nói là, các kỹ sư Google ở Bắc Kinh đều làm việc rất chăm chỉ, thậm chí cày ngày cày đêm. Sau khi phân tích nguyên nhân, người ta thấy rằng nhóm kỹ sư Bắc Kinh mặc dù bận rộn nhưng họ không nắm bắt được những điểm chính của công việc mà họ đang làm, vì vậy hiệu suất công việc không cao.

Nghiên cứu về đàn 'kiến lười': Người thành công thường mang kiểu tư duy khác biệt này! - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Chúng ta nghĩ rằng bận rộn là làm việc chăm chỉ, và làm việc chăm chỉ sẽ mang lại kết quả cao, nhưng thực tế lại không như vậy, nó không những không mang lại kết quả cao, mà còn lãng phí thời gian, rút cạn sức lực và năng lượng của bạn.

Nói về siêng năng, nỗ lực thì hầu hết ai cũng làm được, nhưng biết suy nghĩ thấu đáo và nhìn xa trông rộng thì không phải ai cũng có thể. Trong một công việc nào đó, nhiều khi chúng ta chỉ để ý đến "99% mồ hôi" mà bỏ qua 1% sự thông minh mới là yếu tố quyết định sự thành bại. Vì vậy, hãy chăm chỉ một cách thông minh, cho phép bản thân chậm lại để suy nghĩ và quan sát, điều chỉnh hướng đi kịp thời, như vậy mới đạt được thịnh vượng lâu dài.

2. Chiều sâu trong suy nghĩ của một người quyết định tầm cao của cuộc đời người đó

Maureen Chiquet - cựu Giám đốc điều hành toàn cầu Chanel từng nói: "Cái gọi là "suy nghĩ sâu sắc" thực chất là một hành động không ngừng tiếp cận bản chất của vấn đề, càng đào sâu vấn đề, bạn càng đến gần với cách để làm tốt vấn đề đó".

Một người muốn cuộc đời mình sang trang, ở một vị trí cao hơn hiện tại thì tư duy sâu sắc chính là yếu tố quyết định cuộc đời của người đó. Để làm tốt một việc, điều quan trọng là phải nghĩ cách để đạt được giá trị lớn nhất với chi phí, thời gian, sức lực thấp nhất.

Trong phim "The Godfather" (Bố già) có một câu thoại kinh điển: "Người nhìn ra bản chất của sự vật trong nửa giây và người cả đời không thể nhìn ra bản chất của sự vật, số phận của họ đã được định sẵn là hoàn toàn khác nhau".

Nghiên cứu về đàn 'kiến lười': Người thành công thường mang kiểu tư duy khác biệt này! - Ảnh 3.

Đừng làm việc chăm chỉ hơn, hãy làm việc ít và thông minh hơn. Ảnh minh hoạ.

Chăm chỉ không phải là vô ích, chỉ là bạn đang nỗ lực nhưng không hiệu quả. Đừng dành nhiều thời gian và năng lượng vào một công việc có tính lặp lại cao mà không giúp bạn phát triển, thay vào đó hãy tích lũy năng lượng để tìm ra hướng đi khác giúp bạn tiến xa hơn. Những người làm việc một cách thông minh có thể nhận được giá trị gấp mười lần so với những người nỗ lực.

Cao Dewang - nhà sáng lập Fuyao Glass - công ty sản xuất đồ thủy tinh hàng đầu Trung Quốc: "Khi đi làm, bạn phải nhớ tích lũy được hai khoản: một là "tiền cứng", là tiền lương mà sếp gửi cho bạn hàng tháng, bao nhiêu không quan trọng; quan trọng nhất là kiếm được tiền. Hai là "tiền mềm", đó là học cách suy nghĩ, tích lũy kinh nghiệm và trau dồi thế mạnh từng ngày".

Khoảng cách lớn nhất giữa giá trị mỗi người không phải là mức độ nỗ lực, mà là chiều sâu của suy nghĩ. Đánh giá năng lực của một người đừng bao giờ dựa vào việc họ bận rộn như thế nào, mà là họ có thể đạt được bao nhiêu.

Nỗ lực là quan trọng, nhưng suy nghĩ có chiều sâu còn quan trọng hơn rất nhiều lần. Cùng một quãng đường, có người sẽ cắm đầu chạy bằng chân, trong khi đó có người sẽ suy nghĩ và chọn cách sử dụng phương tiện đi lại để đạt được giá trị lớn nhất với chi phí thấp nhất.

Hãy thoát ra khỏi sự cần cù "máy móc", thoát ra khỏi khuôn mẫu tư duy rập khuôn. Đừng làm việc chăm chỉ hơn, hãy làm việc ít và thông minh hơn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?
2

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!
3

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.
4

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.
5

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Vì sao những người thông minh nhưng sự nghiệp lại trì trệ?

Thực tế, nhiều người có IQ cao nhưng cuộc sống lại khá khiêm tốn và rất nhiều người giàu có nhưng không phải là thiên tài.

15 điều đơn giản nhưng chứa đựng cả cung cách ứng xử tài tình

Đừng dễ dàng đưa ra lời hứa hẹn, đã nói thì phải làm.

Càng giải thích với sếp càng vô ích, lẳng lặng làm là đòn phản công mạnh mẽ nhất

Trong công việc, giải thích đôi khi còn bị coi là che đậy sự kém cỏi của mình. So với những lời bào chữa yếu ớt, cố gắng tạo ra một kết quả tốt mới là điều nên làm.

3 quy luật “vượt khổ” giúp chế ngự khó khăn

Người sớm thấu tỏ quy luật cá hồi, quy luật cá chuồn và quy luật cá mú bông sẽ được hưởng lợi cả đời, tương lai ắt làm nên chuyện lớn.

10 câu thoại đắt giá trong “Celebrity”, khó nghe nhưng hiểu ra sớm sẽ dễ sống hơn

Nhiều vấn đề trong cuộc sống là lựa chọn không xác định. Mỗi lựa chọn lại có thể là một con dao hai lưỡi và Celebrity thực sự chứa đựng nhiều vấn đề đáng suy ngẫm.

Học viện thành công - Để thành công to lớn và lâu dài hơn

Càng nâng cao suy nghĩ của mình bao nhiêu, càng trở nên ngay thẳng và công bằng bao nhiêu, thì sự thành công của anh ta càng to lớn, may mắn và lâu dài hơn bấy nhiêu.

Đầu tư thông minh - Các mùa tài chính có thể đột ngột thay đổi

Warren Buffett nhận xét: ‘’Các nhà đầu tư đem những gì họ vừa nhìn thấy ở hiện tại phóng chiếu vào tương lai. Đó là thói quen không thể thay đổi của họ’’.

Bạn sẽ thành công nếu hiểu thấu ý nghĩa của tiền

Giáo sư Đại học Sư phạm Bắc Kinh, Trung Quốc Yu Dan từng nói 99% người trên thế giới đều tham lam vì những khoản tiền nhỏ và chịu tổn thất lớn, trong khi những người chiến thắng thường đến từ 1% còn lại. Vậy làm thế nào để trở thành 1% còn lại?

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024