Đại văn hào Victor Hugo từng 'hồi sinh' nhà thờ Đức Bà Paris như thế nào?

20/04/2019 17:54
Đại văn hào Victor Hugo từng 'hồi sinh'  nhà thờ Đức Bà Paris như thế nào?

Từng có một thời nhà thờ Đức Bà Paris bị rơi vào quên lãng cho đến khi tác phẩm của đại văn hào Victor Hugo ra đời...

18 giờ 50’ (giờ Paris) ngày 15.4 hỏa hoạn bất ngờ bùng phát, nhà thờ Đức Bà Paris, biểu tượng văn hóa của Pháp và nhân loại đã bị tàn phá nặng nề dưới ngọn lửa hung tàn. Sau khi đám cháy bị dập tắt, Nhà Thờ Đức Bà Paris đã nhận được những thông điệp yêu thương và trân trọng từ khắp mọi nơi trên thế giới, không phân biệt tôn giáo, châu lục. Bên cạnh sự tiếc nuối, có một công trình mang tính biểu tượng thì cái tên Victor Hugo cũng được hàng triệu người nhắc đến.

Khói và lửa bốc lên từ Nhà Thờ Đức Bà Paris, Pháp, tối 15.4

Là biểu tượng của tôn giáo, kiến trúc, văn hóa, lịch sử và của nhân loại nhưng không phải lúc nào Nhà Thờ Đức Bà Paris cũng được nhìn nhận và trân trọng như một di sản quý giá của nước Pháp, đã có một thời công trình độc đáo này bị chìm vào quên lãng.

Suốt 856 năm tồn tại giữa lòng thủ đô Paris, có nhiều giai đoạn Nhà Thờ Đức Bà Paris bị rơi vào quên lãng, bỏ hoang dẫn đến tình trạng xuống cấp trầm trọng. Tài liệu của Pháp cho thấy trong giai đoạn Cách mạng tư sản (1789) nhà thờ có nguy cơ bị phá hủy để lấy đá bán kiếm tiền…Bên cạnh đó, vào cuối thế kỷ 18, nước Pháp chìm trong thời kỳ được cho là tối tăm u muội của tệ nạn mê tín dị đoan, sự tồn tại của nhà thờ Đức Bà không được đánh giá cao, nhà thờ như một viên ngọc quý bị ẩn dưới những lớp bụi mờ trong sự thờ ơ của người Pháp đương thời.

Đại văn hào Victor Hugo

Nhà thờ Đức Bà Paris bắt đầu hồi sinh và sống lại khi văn hào Victor Hugo cho ra đời cuốn tiểu thuyết Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre-Dame de Paris) vào năm 1831.

Tác phẩm ra đời xuất phát từ việc tác giả muốn viết một cuốn tiểu thuyết về ngôi nhà thờ nổi tiếng ở thủ đô Paris (Pháp) vào năm 1828. Ông đã nhiều lần đến nhà thờ Đức bà Paris để ngắm kiến trúc cổ của ngôi nhà thờ và nảy ra ý tưởng viết một cuốn tiểu thuyết có tính chất lịch sử lấy bối cảnh Paris thời Trung cổ.

Suốt nhiều thế kỷ qua, nhà thờ Đức Bà Paris vẫn hiển hiện đầy kiêu hãnh giữa kinh đô ánh sáng

Với văn hào Victor Hugo, Nhà Thờ Đức Bà Paris không chỉ là một công trình kiến trúc mà nó hiện lên như một nhân vật có linh hồn và sống động. Nhà Thờ Đức Bà Paris tồn tại với nhiều cung bậc cảm xúc từ sự nhìn nhận của người đời với các thái độ khác nhau… Nhà thờ Đức Bà cũng là biểu tượng của sự đoàn kết dân tộc của người Pháp, uy nghiêm nhưng vô cùng gần gũi với tất cả mọi người.

Trong tác phẩm của mình, văn hào cũng gửi những thông điệp lên án mạnh mẽ sự coi thường khinh rẻ những giá trị văn hóa qua hành vi phá hoại công trình văn hóa lịch sử này từ cách dựng nhà thờ không đúng bằng cách cho thêm thắt các chi tiết của thế kỷ 19 vào kiệt tác kiến trúc trung cổ theo phong cách gothic.

Sử gia người Pháp-Anne-Marie Thiesse, khẳng định nhờ tác phẩm Nhà Thờ Đức Bà Paris của Victor Hugo ra đời mà người Pháp đã được khám phá nhìn nhận lại một công trình kiến trúc gothic, không chỉ về nét đẹp thẩm mỹ mà còn cả về góc nhìn chính trị.

Tài liệu của của nhà nghiên cứu lịch sử Anne-Marie Thiesse, cũng hé lộ rằng Victor Hugo đã đấu tranh không mệt mỏi để chống lại sự phá hoại Nhà Thờ Đức Bà. Hành động của văn hào đã tạo thúc đẩy chính quyền Paris thời bấy giờ trân trọng và gìn giữ phục dựng nhà thờ Đức Bà trong những năm sau đó. Kể từ năm 1843 nhà thờ Đức Bà bắt đầu được xây dựng hoàn thiện và dần trở thành một công trình kiến trúc độc đáo của Pháp và thế giới.

Tạo hình thằng gù Quasimodo và nàng Esméralda trên sân khấu kịch

Nhắc đến tác phẩm Nhà thờ Đức Bà Paris người ta cũng không bao giờ quên nhân vật “thằng gù” Quasimodo - một chàng trai mồ côi làm nhiệm vụ kéo chuông tại Nhà thờ Đức Bà Paris. Dung mạo xấu xí trong một tâm hồn đầy thống khổ với nỗi cô đơn về tình yêu tuyệt vọng không có lối thoát, nhưng sự hi sinh cao cả của anh dành cho nàng Esmeralda - người con gái mà anh tôn thờ đã làm rung động trái tim của hàng triệu triệu người trên thế giới.

Mối tình câm lặng, tuyệt vọng, nhưng chính mối tình ấy là sự cứu rỗi vô cùng với tâm hồn Quasimodo trở nên thánh thiện hơn. Cái kết bi thảm ở cuối câu chuyện cũng chính là điều Victor Hugo muốn phản ảnh về xã hội nước Pháp đương thời, trong đó đầy số phận những con người khốn khổ như Quasimodo. Họ luôn bị xã hội ruồng bỏ khinh miệt và coi thường. Thông điệp đó vẫn còn nguyên giá trị trong xã hội hiện đại ngày nay.

Người Pháp cầu nguyện trong nước mắt khi Nhà thờ Đức Bà Paris bốc cháy

Dường như có một sự màu nhiệm nào đó, trong hỏa hoạn, cấu trúc chính của nhà thờ vẫn không bị tổn hại, vẫn đứng vững dưới ngọn lửa hung tàn. Nỗ lực của 400 người lính cứu hỏa đã được đền đáp, các pho tượng quý, những thành tích quý giá được dời đi kịp thời, đặc biệt cấu trúc bằng đá của ngôi thánh đường hơn 850 tuổi vẫn còn nhiều cơ hội để phục dựng trở lại.

Nhà thờ Đức Bà tạm thời đang bị hư hại rất nặng. Có nhiều người may mắn từng được đến đây để thưởng ngoạn công trình lịch sử này, nhưng cũng có hàng triệu triệu người trên thế giới chưa từng đặt chân tới. Tác phẩm Nhà thờ Đức Bà Paris của đại văn hào Victor Hugo sẽ là chiếc cầu nối hàng triệu người trên thế giới cũng đã đến đây qua những trang văn đầy cảm xúc của ông. Người ta vẫn có quyền hi vọng được trông thấy công trình này hồi sinh và đẹp đẽ hơn xưa.

Victor Hugo (sinh năm 1802 mất năm 1885), ông là nhà thơ, tiểu thuyết gia nhà biên kịch lừng danh của nước Pháp và thế giới. Victor Hugo cũng chính là cánh chim đầu đàn của phong trào Lãng mạn (the romantic movement) trong nền văn Pháp. Di sản văn học ông để lại cho hậu thế gồm 45 tác phẩm với hai cuốn tiểu thuyết nổi tiếng trên thế giới là Nhà thờ Đức Bà Paris (The Hunchback of Notre Dame, 1831) và cuốn Những người khốn khổ (Les Misérables, 1862), với hai nhân vật trong truyện là anh gù Quasimodo trong cuốn tiểu thuyết trước và Jean Valjean trong cuốn sau.

Khả năng sáng tạo của Victor Hugo rất lớn lao, mỗi ngày ông có thể làm 100 câu thơ hay viết 20 trang tiểu thuyết và qua các tác phẩm của ông, đã phản ánh các phong trào chính trị và văn chương của thời đại, đã bộc lộ rõ niềm tin của ông với khoa học, dân chủ tự do.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Bảo Yến tiết lộ người phụ nữ xin làm 'vợ bé' nhạc sĩ Quốc Dũng

Xuất hiện trong chương trình Hãy Nghe Tôi Hát với vai trò là giám khảo, Yến dù tuổi 60 vẫn giữ được chất giọng mượt mà. Trong chương trình này, nữ ca sĩ còn tiết lộ người phụ nữ xin làm “vợ bé” nhạc sĩ Quốc Dũng và loạt người tình trong bài hát Trái tim tội lỗi do chồng sáng tác.

Adele ly hôn chồng sau 8 năm bên nhau

Từng xác định đây là mối quan hệ nghiêm túc và rất hạnh phúc khi có người đàn ông luôn bên cạnh mình nhưng cuối cùng "hoạ mi nước Anh" vẫn phải chia tay người chồng 8 năm gắn bó.

Charlize Theron gây tranh cãi khi tuyên bố con nuôi 7 tuổi là người chuyển giới

Charlize Theron cho rằng đứa con 7 tuổi của mình là một bé gái mắc kẹt trong thân xác một cậu con trai.

3 tài tử đồng tính đình đám nhất Hollywood làm chung một phim

'The Boys in the Band' là một bộ phim khá đặc biệt khi từ nhà sản xuất, dàn cast, biên kịch cho đến đạo diễn đều là người đồng tính.

Nghệ sĩ Việt góp tiền giúp đạo diễn Đỗ Đức Thành chữa ung thư cho con gái

Năm 2017, đạo diễn Đỗ Đức Thành chia sẻ câu chuyện con gái Hạnh An (sinh năm 1999) bị ung thư trên mạng xã hội. Hai năm qua, hành trình chữa bệnh của cha con đạo diễn được đông đảo nghệ sĩ quan tâm và động viên.

Nạn ấu dâm trên sân khấu kịch: Tiếng thét phẫn nộ và đau xé lòng

Nạn ấu dâm, lạm dụng tình dục trẻ đang âm thầm diễn ra trong mọi ngóc ngách của xã hội. Thực trạng đau lòng này đã tác động mạnh mẽ đến các nhà biên kịch. “Sợ” của đạo diễn Lê Quốc Nam đã ra đời, vở kịch là tiếng thét đầy phẫn nộ và đau đớn khi những kẻ thủ ác vẫn còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Lật mặt 4 của Lý Hải giống và khác 'Tình người duyên ma' như thế nào?

Có nhiều điểm tương đồng trong phim Lật mặt: Nhà có khách của Lý Hải và bộ phim Tình người duyên ma của Thái Lan. Phải chăng Lý Hải đang muốn tạo nên một kỳ tích như bộ phim nổi tiếng châu Á của điện ảnh Thái Lan?

Vụ cháy nhà thờ Đức Bà Paris

Đêm 15.4.2019, đang dịch một bài báo cáo khoa học, mở cửa sổ Facebook, thấy hình nhà thờ đang cháy lớn! Muốn share hình ảnh đó ra bạn bè mà ngập ngừng không share được. Bởi quá đau lòng. Tuổi vào U.70, chứng kiến nhiều chuyện bể dâu, lệ không còn dễ rơi, mà thật ra lòng tôi đang khóc.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024