Đại thiếu gia của ông chủ chuỗi khách sạn xa xỉ Shangri-La: 17 tuổi làm nhân viên gác cổng ở công ty bố

01/04/2020 15:00
Đại thiếu gia của ông chủ chuỗi khách sạn xa xỉ Shangri-La: 17 tuổi làm nhân viên gác cổng ở công ty bố

Là con trai của chủ tịch tập đoàn Shangri-La, cháu trai của 'Vua đường châu Á" nhưng Kuok Meng Xiong lại không nối nghiệp gia đình mà tìm con đường đi riêng.

Mùa hè năm 17 tuổi, Kuok Meng Xiong đã dành thời gian làm nhân viên gác cửa toàn thời gian tại khách sạn Island Shangri-La của gia đình ở Hong Kong. Chính tại đó, nơi liên tục phải lau những giọt mồ ở những căn phòng phía sau, hay hành lang phục vụ, Kuok bắt đầu học được những sự thật phũ phàng về việc điều hành một doanh nghiệp.

Hiện tại, sau hơn 20 năm cùng với sự nghiệp làm quản lý đồ sộ trên khắp các đế chế của gia đình, cháu trai của Robert Kuok - người được mệnh danh là" Vua đường châu Á" với khối tài sản 12,4 triệu USD nghĩ đến việc tạo ra một dấu ấn riêng cho mình. Kuok muốn trở thành người giúp đỡ, mở cơ hội cho các startup.

Công ty đầu tư tư nhân của gia đình Kuok mang tên K3 Ventures đã âm thầm rót vốn cho 38 startup bao gồm cả Bytedance của Trung Quốc, Grab của Singapore với số tiền khoảng 1 - 3 triệu USD. Đến thời điểm này đã thu về lợi nhuận 43%.

Việc mở rộng sang lĩnh vực đầu tư mạo hiểm được xem là một bước đi quan trọng đối với đế chế kinh doanh lâu năm của gia đình. Ông nội 96 tuổi của Kuok vẫn là người cai trị đế chế kinh doanh rộng lớn của gia đình trải dài từ chuỗi khách sạn sang trọng đến các đồn điền dầu cọ và hoạt động logistic. Những khoản đầu tư vào lĩnh vực internet của các chi nhánh và cá nhân các thành viên trong gia đình dù gặt hái được lợi nhuận tốt nhưng chủ yếu tài sản của gia tộc vẫn nằm ở những mảng kinh doanh truyền thống.

"Những mảng kinh doanh này rồi có thể sẽ sớm gặp vấn đề, vậy tại sao không sớm tham gia vào những lịch vực mới?".

Đại thiếu gia của ông chủ chuỗi khách sạn xa xỉ Shangri-La: 17 tuổi làm nhân viên gác cổng ở công ty bố, từ chối nối nghiệp gia đình để lập quỹ đầu tư riêng - Ảnh 1.

Đó cũng chính là cách giúp gia tộc Kuok luôn thành công trong suốt 6 thập kỷ. Sau khi vào thị trường hàng hóa vào những năm 1950 ở Malaysia, gia tộc này đã mở rộng sang các lĩnh vực gồm khách sạn tàu biển tại Singapore và sau đó là Hong Kong.

Hiện đại thiếu gia của gia tộc Kuok đang tìm cách mở rộng sang những thị trường đông đúc như Singapore - nơi chứng kiến 10 tỷ USD được rót cho hơn 400 startup trong 9 tháng đầu năm ngoái.

Thế mạnh của Kuok gồm kinh nghiệm tạo dựng và quản lý khách sạn cũng như lớn lên trong một gia đình coi trọng mối quan hệ hơn lợi ích tiền bạc trong ngắn hạn. Cá nhân anh là một người thuộc thế hệ trẻ, anh luôn nói chuyện nhẹ nhàng, lịch sự và tỉ mỉ, thường dừng lại để suy ngẫm về một chủ để trước khi trả lời.

Anh nhớ lại rõ thời điểm dịch SARS 2003 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới Hong Kong. Khi mà đường phố vắng lặng, các chuỗi khách sạn đối thủ phải cắt giảm việc làm, ông và cha anh đã dạy anh rằng không được làm như vậy.

"Tôi học được rằng phải luôn đối xử với đồng nghiệp như người thân trong gia đình vậy. Anh cũng áp dụng quan điểm đó với những startup mà mình đầu tư. "Phải gắn bó với họ để cùng kiên trì vượt qua mọi hoàn cảnh".

Kuok sẽ thường tham gia cùng với các nhà sáng lập trong cuộc họp đầu tiên với các đối tác tiềm năng và thảo luận. Đến từ một doanh nghiệp truyền thống, sẽ dễ dàng hơn cho anh để nhìn mọi thứ từ góc độ của họ và anh đảm bảo các cuộc họp này sẽ đưa đến những hợp đồng béo bở.

"Kuok đã giúp rút ngắn hành trình của chúng tôi", theo Jiangfeng Lu - đồng sáng lập Wiz.AI.

Là một doanh nhân, Lu đã đến Singapore sau khi gặp Kuok với tham vọng xây dựng một doanh nghiệp toàn cầu. Startup 1 năm tuổi của anh đã có nhiều khách hàng tên tuổi gồm cả một bệnh viện và 1 vài ngân hàng lớn nhất Singapore.

"Tôi là một kỹ sư, không phải dân sale. Không ai có thể làm được điều này ở một đất nước mới mà không có Kuok".

Một trong những khoản đầu tư sớm nhất của Kuok là vào Grab. Chuyện này đến hoàn toàn tình cơ khi anh vẫn đang Phó Giám đốc tài chính cho Shangri-La châu Á.

"Tôi biết Anthony Tan và anh đã đã hỏi tôi có muốn đầu tư vào MyTaxi không và tôi nói rằng Taxi gì cơ. Kuok đã làm việc không chính thức với Grab để giúp các tài xế có giấy phép đón khách ở khách sạn.

Vì cha là chủ tịch tập đoàn Shangri-La, Kuok đã chuẩn bị cho cuộc sống trong một gia tộc kinh doanh, học về quản lý khách sạn tại Đại học Cornell, New York.

Anh cũng dành thời gian để theo đuổi giấc mơ bay của mình. Anh đã có tham vọng đó khi thăm khoang láy máy bay khi còn trẻ và từng thường xuyên luyện các thông báo của cơ trưởng bằng tiếng Anh, tiếng Trung và Malay.

Gia đình phản đối kịch liệt ý tưởng đó, họ còn cắt giảm trợ cấp hàng tháng để anh không đủ khả năng theo học làm phi công. Không nản lòng, Kuok đã làm việc như một đầu bếp tại nhà hàng Ý và gia sư để kiếm tiền học.

Khi tiết kiệm được đủ tiền, anh có thể học lái và có bằng phi công sớm.

"Bay có 2 mặt - một phần hiểu biết kỹ thuật và một là trí nhớ và phản ứng cơ bắp. Quân đội và bay là 2 trường hợp đặt bạn dưới áp lực khủng khiếp và buộc bạn luôn phải giữ những tư duy logic".

Kuok sớm tham gia vào tập đoàn, anh bắt đầu nâng cấp và điều hành các khác sạn từ khắp Bắc Kinh đến Srilanka. Anh học được điều quan trọng là thu hoạch và khen ngợi các ý tưởng của nhân viên ở mọi cấp bậc. Đó cũng là kinh nghiệm anh mang sang điều hành quỹ đầu tư mạo hiểm.

Sau 12 năm hoàn thành những dự án lớn ở Nam Á, anh quyết định dành thời gian giúp các startup và muốn sự nghiệp của mình gắn bó tại đây.

Kuok muốn hướng đến là một nhà đầu tư với những khoản nhỏ. Trong một vài trường hợp, Kuok còn cung cấp các khoản vay không lãi suất, không có thời gian hoàn vốn cho các startup. Hiện tại Kuok đang có 3 nhân viên và Kuok đang lên kế hoạch mở rộng thêm nữa.

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024