Cuốn từ điển để chị em không còn "ngố" trong ngàn cuộc đối thoại tiền tỷ

20/11/2021 17:30
Cuốn từ điển để chị em không còn "ngố" trong ngàn cuộc đối thoại tiền tỷ

Vì bạn không xứng đáng bị ngố trong làn sóng đầu tư này.

Không thể phủ nhận, khoảng thời gian giãn cách đem lại nhiều sự khác biệt cho cuộc sống thường nhật. Phố phường khác, quán xá khác, con người đôi khi khác, và những câu chuyện họ nói với nhau cũng khác rồi.

Chán chường cảnh chồng thùng con thúng, của việc đếm ca, của nỗi lo lắng nay đóng mai mở, người ta tìm cho mình nhiều lối đi riêng. Kinh doanh ở thời điểm này không được đánh giá cao với nhiều sự rủi ro, nhiều công việc cứ xoay xoành xoạch khi lực lượng lao động bắt đầu quen nếp làm việc online. Thế là người ta tìm cách có những khoản thu nhập thụ động.

Chứng khoán, bất động sản, tiền ảo, khắp nơi người ta nhìn thấy mỏ vàng từ những hoạt động "mài óc ra tiền" này. Và cũng bởi thế, nến xanh nến đỏ , cá mập cá con, bò hay gấu, bắt đầu phổ biến hơn khi người ta gặp gỡ nhau. Không chỉ đàn ông, mà còn là phụ nữ.

Ra quán cafe bây giờ ai kể chuyện chồng con nữa, toàn chuyện tiền thôi! - Và đây là cuốn từ điển để chị em không còn ngố trong ngàn cuộc đối thoại tiền tỷ - Ảnh 1.

Bạn không xứng đáng bị ngố trong làn sóng đầu tư này.

Số liệu thực tế của năm 2021 từ Business Insider lại cho thấy: 10 người đầu tư tiền số thì 2 trong đó là phụ nữ! Số người dùng đăng kí mới là nữ trên các nền tảng giao dịch tiền số, ví dụ như eToro, tăng vọt lên 366% so với 248% nam giới.

Và để không ai trở thành gã khờ trong làn sóng vội vã này, chúng tôi giới thiệu với bạn cuốn từ điển những từ khóa cần biết, phổ biến nhất trong góc cà phê, về tiền.

1. Đầu tư 4.0

Ra quán cafe bây giờ ai kể chuyện chồng con nữa, toàn chuyện tiền thôi! - Và đây là cuốn từ điển để chị em không còn ngố trong ngàn cuộc đối thoại tiền tỷ - Ảnh 2.

Chỉ việc ứng dụng khoa học công nghệ để đơn giản hóa các công đoạn giao dịch và đầu tư. Về bản chất, các khâu tìm kiếm kênh đầu tư, ký hợp đồng, kiếm lời có thể diễn ra qua internet. Nhanh tiện và hấp dẫn vô địch nhưng rủi ro tiềm tàng cũng rất lớn.

2. Crypto, tiền ảo

Ra quán cafe bây giờ ai kể chuyện chồng con nữa, toàn chuyện tiền thôi! - Và đây là cuốn từ điển để chị em không còn ngố trong ngàn cuộc đối thoại tiền tỷ - Ảnh 3.

Tiền điện tử, tiền mã hóa, tiền thuật toán, tiền ảo (cryptocurrency)... là thuật ngữ chỉ tài sản kỹ thuật số. Khác với tiền pháp định (VND, USD...), giá trị của crypto lên xuống khó đoán vì nhiều lý do.

Có giá trị lớn nhất hiện tại là Bitcoin (đồng tiền số đầu tiên trên thế giới), những loại ra đời sau được gọi là alt coin.

3. Trader

Ra quán cafe bây giờ ai kể chuyện chồng con nữa, toàn chuyện tiền thôi! - Và đây là cuốn từ điển để chị em không còn ngố trong ngàn cuộc đối thoại tiền tỷ - Ảnh 4.

Người kiếm lời (hoặc mất trắng) từ mua bán, trao đổi tài sản số.

4. F0 (không phải ca mắc Covid-19)

Ra quán cafe bây giờ ai kể chuyện chồng con nữa, toàn chuyện tiền thôi! - Và đây là cuốn từ điển để chị em không còn ngố trong ngàn cuộc đối thoại tiền tỷ - Ảnh 5.

F0 vốn là thuật ngữ chứng khoán, chỉ các nhà đầu tư mới tham gia thị trường từ năm 2020. Còn với tiền số, F0 được hiểu là cá nhân lần đầu đổ tiền vào kênh đầu tư 4.0.

5. FOMO

Ra quán cafe bây giờ ai kể chuyện chồng con nữa, toàn chuyện tiền thôi! - Và đây là cuốn từ điển để chị em không còn ngố trong ngàn cuộc đối thoại tiền tỷ - Ảnh 6.

"Thôi đừng có vào, lại FOMO rồi đấy!"

FOMO = Fear of Missing Out, nỗi sợ bỏ lỡ điều gì đó hay ho, có lợi ích cho bản thân. Trong đầu tư 4.0, F0 là nhóm đối tượng dễ FOMO nhất: Nhìn thấy loại tiền số nào đó đang tăng chóng mặt khiến họ nhảy vào mua ngay, ai ngờ lại đu đỉnh rồi trắng tay.

6. Đu đỉnh

Ra quán cafe bây giờ ai kể chuyện chồng con nữa, toàn chuyện tiền thôi! - Và đây là cuốn từ điển để chị em không còn ngố trong ngàn cuộc đối thoại tiền tỷ - Ảnh 7.

Từ lóng 100% made in Vietnam! Chỉ việc vừa mua vào tiền số/chứng khoán giai đoạn giá rõ cao thì nó tụt, khiến nhà đầu tư lỗ sấp mặt.

7. Bắt đáy

Ra quán cafe bây giờ ai kể chuyện chồng con nữa, toàn chuyện tiền thôi! - Và đây là cuốn từ điển để chị em không còn ngố trong ngàn cuộc đối thoại tiền tỷ - Ảnh 8.

Tiếng Anh là bottom fishing, chỉ việc nhà đầu tư mua vào tài sản số đã suy giảm về giá trị với niềm tin nó sẽ tăng giá, tạo ra lợi nhuận trong tương lai gần hoặc dài hạn.

8. Pump và Dump

Ra quán cafe bây giờ ai kể chuyện chồng con nữa, toàn chuyện tiền thôi! - Và đây là cuốn từ điển để chị em không còn ngố trong ngàn cuộc đối thoại tiền tỷ - Ảnh 9.

Hiểu là bơm và xả - một chiêu trò thao túng thị trường.

Pump là việc cá nhân hoặc tổ chức làm đủ trò để bơm thổi giá trị của một loại tài sản số, sau đó bán ra ồ ạt (dump) khiến giá tụt thảm hại nhằm húp tiền của các nhà đầu tư thơ ngây.

9. Cá mập và Cá voi

Ra quán cafe bây giờ ai kể chuyện chồng con nữa, toàn chuyện tiền thôi! - Và đây là cuốn từ điển để chị em không còn ngố trong ngàn cuộc đối thoại tiền tỷ - Ảnh 10.

Cá mập lẫn Cá voi chỉ cá nhân hoặc tổ chức (hoặc sàn giao dịch) nắm giữ rất nhiều tài sản số, nhiều đến mức có thể thao túng cả thị trường bằng quyết định mua bán hoặc đưa tin xấu. Thức ăn của 2 loại cá trên chính là túi tiền của các F0 FOMO đu đỉnh.

Điểm khác nhau là gì? Cá mập thường là triệu phú, còn Cá voi là tỷ phú, to và mạnh hơn nhiều.

10. HODL (HOLD)

Ra quán cafe bây giờ ai kể chuyện chồng con nữa, toàn chuyện tiền thôi! - Và đây là cuốn từ điển để chị em không còn ngố trong ngàn cuộc đối thoại tiền tỷ - Ảnh 11.

Tương tự các kênh đầu tư truyền thống, đầu tư 4.0 cũng có nhiều trường phái. Một trong số đó là HODL - tài sản số tụt giá không phanh lỗ chổng vó cũng không bán.

Ra quán cafe bây giờ ai kể chuyện chồng con nữa, toàn chuyện tiền thôi! - Và đây là cuốn từ điển để chị em không còn ngố trong ngàn cuộc đối thoại tiền tỷ - Ảnh 12.

Vào tháng 12/2013, Bitcoin rớt giá mạnh khiến thị trường bán ra ồ ạt nhưng một thành viên lại đăng đàn động viên mọi người phải "HOLD!", đừng bán ra nữa. Thế nào anh ta lại viết nhầm thành "HODL" và thuật ngữ giữ chặt, không bán dù lỗ sấp mặt cũng sinh ra từ đó.

11. Stake

Ra quán cafe bây giờ ai kể chuyện chồng con nữa, toàn chuyện tiền thôi! - Và đây là cuốn từ điển để chị em không còn ngố trong ngàn cuộc đối thoại tiền tỷ - Ảnh 13.

Tương tự việc gửi tiền vào ngân hàng và được trả lãi theo kỳ hạn, tài sản số (coin) cũng có thể trao gửi (stake) cho sàn trung gian để nhận lãi. Người gửi tài sản số được gọi là stake holder.

12. Chart, canh chart

Ra quán cafe bây giờ ai kể chuyện chồng con nữa, toàn chuyện tiền thôi! - Và đây là cuốn từ điển để chị em không còn ngố trong ngàn cuộc đối thoại tiền tỷ - Ảnh 14.

Nếu dân cổ phiếu ngày ngày soi bảng vàng tím xanh đỏ, thì trader coin cũng có vô số biểu đồ để theo dõi giá trị của tài sản số theo thời gian thực - từ đó đưa ra quyết định mua bán.

Trên đây là cơ số từ lóng, thuật ngữ được dân đầu tư 4.0 nói ra rả khi đi cà phê tám chuyện. Chị em đón chờ số tiếp theo nhé!

Nhịp sống Việt


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Những việc trông có vẻ nhàm chán thường tiềm tàng những cơ hội kiếm tiền, thăng tiến sự nghiệp

Con người, rất khó nhìn nhận rõ bản thân, đặc biệt là khi bạn đang ở thế ưu, rất dễ tự cho mình là nhất, đặt khả năng của mình lên trên môi trường khách quan, điều này thường sẽ dễ tạo ra một cái hố lớn cho tương lai.

Triệu phú thời gian: Không có tiền nhưng sở hữu thứ đắt giá nhất, hạnh phúc gấp nhiều lần người thường

Họ đo lường giá trị của riêng mình không phải bằng yếu tố tài chính, mà theo giây, phút và giờ họ lấy được từ công việc để nghỉ ngơi và giải trí.

Tưởng niệm - Lời tưởng nhớ hơn 23.000 cuộc đời đã mất: nỗi đau người ở lại

Những lời tưởng nhớ nạn nhân Covid-19 đã được nói ra, mang theo cả nỗi đau, niềm ân hận... của người ở lại.

Bị người yêu cưỡng hiếp, kỹ năng bảo vệ bản thân trong mối quan hệ

Bị bạn trai cưỡng hiếp ngay tại nhà trọ, dần dần cô gái trẻ trở thành công cụ tình dục của chính người yêu.

TikTok có thực sự là mảnh đất màu mỡ để gen Z làm giàu?

Với nhiều gen Z, TikTok là "mỏ vàng" theo đúng nghĩa đen và nghĩa bóng: nơi có thông tin, nơi giúp kiếm ra tiền. Nhưng việc kiếm tiền hay làm giàu trên "mỏ vàng" này liệu có dễ dàng không?

Quy tắc 80/20: 80% hành động, 20% trí tuệ sẽ giúp bạn có cuộc sống tốt đẹp hơn

Hành động phải đi cùng với trách nhiệm, sự hy sinh và tính gan góc, không ngại khó khăn. Không ai có thể thôi thúc bạn làm những điều này ngoài chính bản thân bạn.

Cậu bé nhặt ve chai trở thành 'người hùng' Sài Gòn

Câu nói vui đùa nổi tiếng của anh mà nhiều người vẫn nhớ: "Nhà con bán vàng, cô cứ lấy đi. Bình thường con đi cho vàng không, bây giờ tiệm vàng đóng cửa, bất đắc dĩ con mới đi tặng tiền đó cô ơi".

Câu chuyện cậu bé ăn xin tặng hết tiền cho người phụ nữ và cái kết bất ngờ

Lòng tốt nối tiếp lòng tốt, câu chuyện này đã có kết quả mĩ mãn tới không ngờ.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024