Cuốn sách giúp 'khơi nguồn tiềm năng con trẻ'

05/02/2020 08:00
Cuốn sách giúp 'khơi nguồn tiềm năng con trẻ'

Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao con mình "ương bướng" một cách khó hiểu? “Khơi nguồn tiềm năng con trẻ” sẽ chỉ ra trường hợp cụ thể và cách để ứng xử với con trẻ một cách đúng đắn, tâm lý nhất.

Ngày nay việc nuôi dưỡng con trẻ người ta không chỉ quan tâm tới thể chất mà còn đặc biệt mong muốn trẻ phát triển về tinh thần một cách mạnh mẽ và tích cực. “Khơi nguồn tiềm năng con trẻ” là cuốn sách hướng dẫn các bậc cha mẹ cách phát triển tính sáng tạo và nuôi dưỡng tâm hồn biết cảm thông.

Giống như các cuốn sách khác của GS. Nobuyoshi Hirai như “Giáo dục không la mắng”, “Kỷ luật trong nụ cười”, cuốn sách “Khơi nguồn tiềm năng con trẻ” tiếp tục là những lời khuyên sâu sắc, rất giàu tính nhân văn cho các bậc phụ huynh về cách nuôi dạy con một cách tích cực và toàn diện.

Trong cuốn “Khơi nguồn tiềm năng con trẻ”, G.S Nobuyoshi Hirai đã khẳng định 3 điều: Hãy để con trẻ có được một cuộc đời đáng sống, sự tự do là tâm điểm nuôi dạy con và các bậc phụ huynh nên thấu hiểu, luôn cổ vũ con trẻ.

Trong cuốn sách của mình, GS. Nobuyoshi Hirai nhấn mạnh: "Cha mẹ hãy nuôi dạy con mình để chúng có cuộc đời đáng sống. Hãy sống cho thật ý nghĩa và có cá tính để không uổng kiếp này". Ông cho rằng điều quan trọng nhất với trẻ là việc khám phá năng lực bản thân. Điều này sẽ giúp trẻ sống say mê và tràn đầy năng lượng, vui vẻ và sống có cá tính.

Để làm được điều này, GS. Nobuyoshi Hirai đã khuyến khích các bậc phụ huynh nên khen ngợi về năng lực của trẻ nhỏ bởi vì được khen, trẻ sẽ cảm thấy bản thân mình có giá trị, cảm thấy mạnh mẽ và tự tin hơn. Khi tự tin thì con bạn sẽ cảm thấy hứng thú, đam mê và có động lực khám phá thế mạnh bản thân, từ đó dễ dàng xác định năng lực của trẻ.

GS. Nobuyoshi Hirai cũng nhận định, thay vì quyết định thay cho con, chúng ta hãy trao cho trẻ quyền tự do trong suy nghĩ và trong từng hành động. Ông chỉ ra rằng thông thường người ta lấy đức tính chăm ngoan, vâng lời… làm chuẩn mực để dạy trẻ, làm như vậy là vô tình đánh cắp sự tự do của trẻ đồng thời gieo vào đầu trẻ những quy tắc, chuẩn mực, những suy nghĩ hạn hẹp thiếu ngây thơ, ít sáng tạo của người lớn.

Ông đưa ra ví dụ, khi con trẻ còn nhỏ, tò mò muốn làm mọi thứ để khám phá thế giới thì chúng ta thường gạt đi bằng câu nói "Con nít biết gì mà làm, chỉ giỏi phá!". Chính câu nói đó đã bóp chết khả năng tự lập của trẻ ngay từ nhỏ. Nếu chúng ta can thiệp thô bạo vào việc quyết định ăn gì, mặc gì, mua đồ chơi gì, trẻ sẽ mất đi sự tự do và hứng thú.

GS. Nobuyoshi Hirai luôn khuyến khích các bậc cha mẹ thấu hiểu, động viên con trẻ. Ông cho rằng: “Một đứa trẻ hạnh phúc nhất là khi dù cho nó có sai lầm, thất bại thì luôn có cha mẹ ở bên cạnh khuyến khích con không sao đâu, cố gắng lần sau nhé". Vì suy cho cùng, điểm số ở trường cũng chỉ là chuẩn mực chung của xã hội và việc con bạn học kém nhưng nếu có ba mẹ bên cạnh quan tâm thì sự phát triển, hình thành nhân cách cũng không bị lệch hướng.

Những bậc cha mẹ sáng suốt sẽ phát hiện ra những điểm mạnh và tin tưởng ở con mình. Từ đó, trẻ sẽ thoát khỏi khuôn mẫu để học tập và phát triển đầy hứng khởi và sáng tạo. Trẻ sẽ có khả năng mở ra một cuộc sống hạnh phúc là chính mình nhờ có cha mẹ thấu hiểu mọi chuyện.

Trong cuốn sách này, chuyên gia Nobuyoshi Hirai cũng nhiều lần nhắc đến vai trò quan trọng của cha mẹ. Bởi việc phát hiện khả năng và nuôi dưỡng tâm hồn của trẻ thành công hay không nằm ở tình yêu thương, tinh thần gần gũi, sẻ chia, làm gương của cha mẹ. Đó chính là yếu tố quyết định, các phương pháp dạy con chỉ mang tính chất hỗ trợ. Dù bạn có áp dụng phương pháp nào mà trẻ không cảm nhận được tình yêu thương và sự tin tưởng của cha mẹ thì trẻ cũng khó phát triển tự do và hạnh phúc.

Chia sẻ một cách toàn diện những lời khuyên nuôi dạy con, “Khơi nguồn tiềm năng con trẻ” cuốn kim chỉ nam cho những bậc phụ huynh có con trong độ từ 1 đến 3 và hữu dụng với cả những đứa trẻ ở độ tuổi lớn hơn.

Nobuyoshi Hirai (1919-2006) tốt nghiệp Khoa Văn - Đại học Tokyo và Khoa Y - Đại học Tohoku. Ông là giáo sư danh dự Trường Đại học nữ Otsuma, là tiến sĩ y khoa, Hội trưởng Hội nghiên cứu Nhi đồng học tại Nhật Bản. Với nhiều năm làm việc trong ngành y khoa và giáo dục trẻ em, Nobuyoshi Hirai viết rất nhiều sách dành cho việc giáo dục trẻ em ở độ tuổi thiếu nhi đến trung học.

Trí Việt


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
5

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.

Trường mẫu giáo uyên thâm Kỳ 2 - Vì sao bạn không thích người trốn quá giỏi trong trò chơi trốn tìm?

Một chiều thứ Bảy tháng Mười, mấy đứa trẻ hàng xóm đang nhốn nháo chơi trò trốn tìm. Bao lâu rồi tôi không chơi trốn tìm nhỉ? Năm mươi năm, có thể hơn. Nhưng tôi vẫn còn nhớ cách chơi. Nếu lũ trẻ rủ rê, tôi sẽ tham gia không ngần ngại. Người lớn không ai chơi trốn tìm cả. Chơi cho vui thôi, cũng không. Thật là tệ!

Hành trình từ trái tim - TS Lê Đăng Doanh: 'Tôi đánh giá cao khát vọng phụng sự xã hội của Đặng Lê Nguyên Vũ'

Tôi cảm nhận Đặng Lê Nguyên Vũ là một người luôn có nhiều suy nghĩ, hoài bão về vấn đề phụng sự xã hội".

Tử tế đáng giá bao nhiêu: Hàng ngàn người sống tử tế mỗi ngày, nhưng có thay đổi được thế giới?

Tử tế không đơn thuần chỉ là các hành động, tử tế là một phép mầu. Bạn cần học cách để sử dụng phép mầu đó và lan tỏa đến những người xung quanh.

Tìm hiểu dạy con kiểu Nhật: Kỷ luật trong nụ cười

Với hàng chục năm trong lĩnh vực giáo dục trẻ, TS. Nobuyoshi Hirai đã tập hợp lại những kinh nghiệm của mình thành những lời khuyên hữu ích trong cuốn sách “Kỷ luật trong nụ cười”. Cuốn sách cũng là tập hợp những góc nhìn mới mẻ về cách nuôi dạy trẻ.

Kỷ luật trong nụ cười

Yêu thương con cái luôn là điều dễ dàng, nhưng kỷ luật chưa bao giờ dễ dàng. Nếu chúng ta muốn các con biết đúng sai, tự chủ và có cách cư xử đúng đắn thì nhất định phải dạy con.

Những bài học kinh điển từ 'Đắc nhân tâm' - Cuốn sách Warren Buffett khẳng định đã thay đổi cuộc đời ông

Đối với Buffett, ông coi cuốn Đắc nhân tâm là phương tiện giúp ông rũ bỏ sự lúng túng trong các mối quan hệ xã hội.

Binh Pháp Tôn Tử trong kinh doanh: Thành công là sắp đúng người, đúng việc, đừng dạy người khác phải hoàn hảo giống mình!

Ngày nay, Binh Pháp Tôn Tử chẳng những được ứng dụng trong quân sự mà còn được vận dụng rộng rãi trong kinh tế, thương mại, quản lý, ngoại giao.

Mật ngữ rừng xanh và nhà văn Lê Hữu Nam: Chàng trai mang trái tim yếu ớt, nhưng khát vọng sống phi thường

Suốt nhiều năm qua, Lê Hữu Nam đi qua cuộc đời trong trái tim bệnh tật. Sinh mệnh anh luôn trong tình trạng mong manh của một "ngọn đèn dầu leo loét trước gió", ấy vậy mà, Hữu Nam vừa hoàn thành quyển sách thứ 8: Cuộc phiêu lưu của bầy thần khuyển.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024