Tử tế đáng giá bao nhiêu: Hàng ngàn người sống tử tế mỗi ngày, nhưng có thay đổi được thế giới?

03/02/2020 09:24
Tử tế đáng giá bao nhiêu: Hàng ngàn người sống tử tế mỗi ngày, nhưng có thay đổi được thế giới?

Tử tế không đơn thuần chỉ là các hành động, tử tế là một phép mầu. Bạn cần học cách để sử dụng phép mầu đó và lan tỏa đến những người xung quanh.

Hàng ngàn người sống tử tế mỗi ngày, nhưng có thay đổi được thế giới? - Ảnh 1.

Một nhà viết kịch Anh, Bernadette Russell tìm thấy niềm vui trong những hành động tử tế hằng ngày mà cô dành cho tất cả mọi người, tất cả đều được cô chia sẻ lại trong một cuốn sách nhỏ xinh mang tên Tử tế đáng giá bao nhiêu?

Bernadette Russell khởi xướng một trang blog có tên là Dự án 366 ngày sống tử tế từ năm 2011, kể lại chi tiết những hành động tử tế nhỏ của cô với những người lạ ở xung quanh.

Dự án này được thực hiện ngay sau vụ bạo động diễn ra ở thành phố London năm đó kéo dài suốt 5 ngày khi chứng kiến những người dân thành phố chung tay xây dựng sửa sang lại các cửa hàng bị phá hủy.

Tử tế đáng giá bao nhiêu? giống như một cuốn sổ tay ghi chép lại những gì cô đã làm được và chiêm nghiệm ra trong suốt nhiều năm qua.

Trong cuốn sách, Russell không chỉ kể lại những mẩu chuyện tử tế cô làm hằng ngày mà hơn thế nữa, cô hệ thống hóa lại các khía cạnh mà chúng ta nên sống tử tế.

Trước hết, bạn cần tử tế với chính bản thân mình bằng cách làm mọi điều mình thấy hạnh phúc, bởi có như vậy bạn mới dễ dàng cởi mở với chính mình và những người xung quanh để bắt đầu một cuộc sống tử tế.

Tiếp theo sau đó là học cách tử tế với những người bạn yêu thương, với người lạ, với môi trường, với mạng xã hội, với người lớn tuổi, với cộng đồng và thậm chí với những người bất đồng ý kiến với bạn.

Ở mỗi chương, Russell sẽ giúp bạn nhìn thấy nhiều cách để bạn có thể sống tử tế mà trước giờ bạn chưa hề để ý qua như việc bạn lắng nghe ý kiến phản biện của một người đang tranh cãi trực tiếp với bạn cũng chính là tử tế.

Đặc biệt ở chương cuối, cuốn sách sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi lớn nhất đặt ra với lòng tử tế, rốt cuộc thì tử tế đáng giá bao nhiêu? Có những người bỏ hàng triệu đôla để xây bệnh viện, trường học, trung tâm cộng đồng,... ở các nước đang phát triển với mong muốn góp phần cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Có những người khác chỉ đơn giản là trả tiền mua một con tem giúp người quên ví đứng ở phía trước mình. Vậy đâu mới là giá trị của lòng tử tế? Có lẽ sau khi gấp cuốn sách lại, mỗi người sẽ tìm thấy câu trả lời cho riêng mình về sự tử tế mà bạn theo đuổi.

Đức Đạt Lai Lạt Ma từng nói: "Hãy tử tế bất cứ khi nào bạn có thể, và bạn luôn luôn có thể tử tế."

Trong cuộc sống có hàng trăm nghìn hành động tử tế đang diễn ra mỗi ngày. Nói lời cảm ơn. Xin lỗi. Từ chối. Đồng ý. Lắng nghe. Tưới cây. Dọn dẹp nhà cửa. Tiết kiệm điện nước. Chia sẻ những việc tốt. Pha cà phê cho đồng nghiệp. Giúp người lớn tuổi qua đường…

Tử tế không đơn thuần chỉ là các hành động mà tử tế là một phép mầu. Và bạn cần học cách để sử dụng phép mầu đó và lan tỏa đến những người xung quanh.

Bernadette Russell là nhà viết kịch, nhà báo, blogger người Anh nổi tiếng với Dự án 366 ngày sống tử tế.

Năm 2015, cô được bình chọn là một trong 67 người thay đổi truyền cảm hứng của Southbank Centre nhờ dự án này, kéo theo đó là hai chiến dịch tương tác Dear Stranger (Gửi người lạ) và Coat Tales (Quyên góp áo khoác cũ), một show diễn kịch vòng quanh thế giới với chủ đề 366 Days Of Kindness (366 ngày sống tử tế), một chương trình tài liệu trên kênh radio mang tên The Kindness of Strangers (Tử tế với người lạ), và hai cuốn sách cho trẻ em.

Hiện cô đang là chủ mục của tờ tạp chí Balance, hằng tháng viết những câu chuyện về lòng tử tế.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024