Mật ngữ rừng xanh và nhà văn Lê Hữu Nam: Chàng trai mang trái tim yếu ớt, nhưng khát vọng sống phi thường

29/01/2020 08:00
Mật ngữ rừng xanh và nhà văn Lê Hữu Nam: Chàng trai mang trái tim yếu ớt, nhưng khát vọng sống phi thường

Suốt nhiều năm qua, Lê Hữu Nam đi qua cuộc đời trong trái tim bệnh tật. Sinh mệnh anh luôn trong tình trạng mong manh của một "ngọn đèn dầu leo loét trước gió", ấy vậy mà, Hữu Nam vừa hoàn thành quyển sách thứ 8: Cuộc phiêu lưu của bầy thần khuyển.

Niềm tin và ý chí dấn thân

Lê Hữu Nam có một cơ thể thấp và nhỏ. Anh bị bệnh tim bẩm sinh chuyển biến sang thể nặng nhất. Rất nhiều lần nhà văn trẻ này phải nhập viện cấp cứu. Bác sĩ không dám đoán định tương lai cho Nam, và luôn báo cho gia đình luôn trong tâm thế chuẩn bị đều xấu nhất sẽ xảy ra. Với một người yếu ớt như thế việc được sống đã là một kỳ tích.

Thế nhưng, Nam không chỉ sống mà còn nỗ lực và cống hiến điều tốt đẹp cho cuộc đời này. Đến nay Nam đã xuất bản quyển sách thứ 8, và đang trên hành trình hoàn thành quyển sách thứ 9. Nam viết miệt mài và chăm chỉ. Trong thời gian sáng tác, nhiều lúc anh phải dừng lại vì mỏi mệt, đau đớn do tim không kịp bơm máu và ôxy lên não. Đôi lúc khắp người Nam bị các cơn đau nhức hành hạ. Anh mệt mỏi thiếp đi. Nhưng khi tỉnh lại, anh tiếp tục lao vào viết một cách say mê.

Bởi vì viết đối với Nam là lẽ sống, là niềm đam mê tột cùng.

Đa phần bạn đọc của Nam là thiếu nhi, và các bạn trẻ. Họ đã có nhiều nhận xét tốt đẹp về Nam. Nhiều bạn khẳng định tâm thế của họ thay đổi theo hướng tích cực khi đọc sách của Nam.

Và từ đây, có thể nói rằng Lê Hữu Nam là một chàng trai truyền cảm hứng sống thật tuyệt vời cho cộng đồng.

Một ngòi bút có trách nhiệm với thế hệ tương lai

Hầu hết các sáng tác của Lê Hữu Nam dành cho thiếu nhi. Ở đó, Nam kể về thiên nhiên và muôn loài. Trong thế giới sáng tác của Nam, cây cỏ và muôn thú đều có tính người. Chúng có lương tâm, đạo đức, cảm xúc buồn vui. Qua đó, người xem trân trọng và yêu quý môi trường sống đến vô cùng. Đọc các tác phẩm của Nam, trẻ con sẽ nhận ra ngay rằng con người phải biết bảo vệ thiên nhiên và các loài vật.

Người lớn sau khi đọc các quyển sách của Nam sẽ tự hỏi: ta đã cư xử tử tế với môi trường sống hay chưa?

Sáng tác của Nam không chỉ mang đến câu chuyện vui tươi và dễ thương mà nó còn kêu gọi ý thức cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường và lẽ phải.

Những cống hiến của Lê Hữu Nam đã được độc giả ghi nhận. Năm 2015, anh còn đoạt giải thưởng nhà văn trẻ của Hội nhà văn TP.HCM cho tác phẩm Mật ngữ rừng xanh. Đó là phần thưởng xứng đáng để ghi nhận cống hiến của một cây bút trẻ cho dù niềm hạnh phúc lớn nhất của một nhà văn chính là tình cảm của độc giả.

Đến giờ trái tim của Hữu Nam càng yếu ớt hơn. Anh vẫn cần đến sự chăm sóc của mẹ và nguồn động viên của em trai. Nhiều lúc kiệt sức, Hữu Nam gần như sống ẩn dật. Nhưng khi khoẻ lại anh tiếp tục thể hiện khát vọng sống mãnh liệt qua trang viết. Được biết Hữu Nam đang ráo riết chuẩn bị hoàn thành quyển sách thứ 9 của mình vào cuối năm 2020.

Ý chí kiên cường vượt qua nghịch cảnh, dù thân thể yếu ớt, là một đức tính nổi bật của Lê Hữu Nam. Anh chứng minh rằng mọi con người đều trở nên có ích cho đời và có giá trị cho cộng đồng nếu dám biến ước mơ thành hành động.

Song song đó, Hữu Nam đang truyền ý thức bảo vệ môi trường sống cho thế hệ trẻ, những con người có trách nhiệm với cộng đồng trong tương lai.

Nguyễn Huy


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024