Con đường ngắn nhất để tự huỷ hoại tiền đồ: Tin vào cú lừa vĩ đại mang tên Cứ là chính mình

03/06/2020 08:00
Con đường ngắn nhất để tự huỷ hoại tiền đồ: Tin vào cú lừa vĩ đại mang tên Cứ là chính mình

"Be your best self" – Hãy trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình chứ đừng "Just be yourself". Bởi yourself của bạn nhiều khi lại là một con người tệ hại và kém giá trị.

"Hãy cứ là chính mình, rồi bạn sẽ có được những gì bạn muốn." Thật không thể tin được đến tận thời điểm này rồi mà vẫn có nhiều người đưa ra lời khuyên như vậy. Theo quan điểm của tôi, đây là một trong những cú lừa vĩ đại nhất. Tại sao vĩ đại? Bởi gần như tất cả chúng ta đều biết đến sự tồn tại của câu nói này.

Theo quan điểm của tôi, "Hãy cứ là chính mình" không những là câu nói không có lợi, mà trên thực tế nó còn hủy hoại cuộc đời bạn.

Câu chuyện về Marc Anthony

Marc Anthony là một ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng thế giới. Hiển nhiên, rất nhiều người trong số chúng ta đều nghĩ ông phải là thứ gì đó thiên bẩm, trời phú.

Thật ra không phải như vậy. Ngay từ bé, khi Marc đến tuổi nhận thức là bố ông đã nói. "Con trai, bố không đẹp trai đâu thế nên con cũng vậy thôi. Thế nên hãy cố gắng thật nhiều để đạt được những điều con muốn trong cuộc đời."

Đúng như dự đoán, lớn lên Marc Anthony lùn, xấu, tạng người hốc hác, không có gì nổi bật. Nhưng vì nghe lời khuyên của bố, Marc Anthony dành toàn bộ thời gian của mình để học nhạc và viết nhạc. Để sau cùng, bạn có biết điều gì đã xảy đến với cuộc đời ông không?

Ca sĩ nổi tiếng thế giới.

Nhạc sĩ nổi tiếng thế giới.

Diễn viên.

Nhà sản xuất truyền hình.

Và (từng) là chồng của Jenifer Lopez, nữ ca sĩ trong vào danh sách "những người phụ nữ đẹp nhất thế giới."

Thử nghĩ xem, nếu không thoát khỏi cái bóng "Hãy cứ là chính mình", bạn có nghĩ Marc Anthony sẽ tiến xa được như vậy không?

Phim Forrest gump

Chắc hẳn bạn đều biết tới bộ phim kinh điển Forrest Gump với sự diễn xuất tài tình của Tom Hanks chứ? Forrest, chàng trai từ khi sinh ra đã không biết mặt cha, chỉ số IQ dưới mức bình thường và thuở bé đã phải di chuyển trên một đôi chân yếu ớt.

Mẹ Gump đã nói với anh rằng: “Cuộc đời giống như một hộp sô cô la vậy. Chúng ta sẽ không biết mình nhận được điều gì”. Thế nên, chỉ cần bình thản đối diện, sẵn sàng dốc sức thì ắt sẽ nhận về những gì tốt đẹp. Kết quả là Forrest Gump đã được học trường công, tốt nghiệp đại học đàng hoàng, gặp qua mấy đời tổng thống Mĩ, sống sót và danh dự trở về sau chiến tranh ở Việt Nam, đại diện giao lưu với Trung Quốc, trở thành triệu phú kinh doanh tôm và là một nhà từ thiện, nhà đầu tư giỏi… Xuất phát điểm bất thường, Gump đã viết nên cuộc đời mình một cách phi thường chỉ bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, bằng trái tim yêu thương với một bộ não vẫn sở hữu chỉ số thông minh là 75.

“Mẹ tôi thường nói con phải bỏ lại quá khứ sau lưng để có thể bước tiếp”. Đừng gán ghép quá khứ với tương lai, hãy sống với hiện tại bởi đó chính là nghệ thuật của hiện thực. Hãy trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, chứ không phải hãy là chính mình - một chàng trai có xuất phát điểm rất tệ.

Và bạn còn nhớ chứ, câu thần chú đi theo cuộc đời Forrest chính là: “Chạy đi, Forrest, chạy đi!", rồi “Khi bạn mệt, hãy ngủ! Khi bạn đói, hãy ăn! Khi bạn cần phải đi, bạn biết đấy, hãy đi đi!” Không một sự sao nhãng nào lại thuần tập trung như lời nói Trung úy Dan dành cho Forrest “Hãy theo đuổi niềm tin của cậu và thành thật với bản thân mình! Đừng chệch hướng! Biết thêm nhiều điều là việc tốt, nhưng hãy kiên trì với kế hoạch của mình”. Có nghĩa rằng, sống trên đời này, hãy làm những gì bạn thích, và hoàn toàn tận lực với nó! Hãy tiếp tục di chuyển theo một lộ trình xác định và đừng dừng lại khi bạn chưa tới được điểm đến. Nhất định, bạn của ngày hôm nay, phải tốt hơn ngày hôm qua.

Cái tốt đẹp của việc "Hãy cứ là chính mình"?

Những người đưa ra lời khuyên hãy cứ là chính mình, tôi tin rằng họ đang muốn khuyên bảo những người "đang mất đi chính mình". Chẳng hạn bạn từng là một người nhẹ nhàng trước khi nóng nảy vì nghiện rượu. Từng tự tin trước khi mất tự tin. Từng là một người vui vẻ trước khi hóa thân thành người cáu bẳn, bực bội.

Nhưng đôi khi, bạn lại không có được những giá trị tốt đẹp đó để mà "trở về".

Nhìn tôi ngày hôm nay, bạn không thể tưởng tượng khi xưa tôi rất kém trong việc diễn đạt ngôn ngữ. Tôi từng nói lắp điên cuồng. Tôi luôn lo lắng khi phải diễn giải ý của mình trong đầu. Vậy nên, điều đó khiến tôi hình thành nên lối giao tiếp ngắn gọn, cụt lủn. Người khác nói gì đa số tôi đều trái quan điểm, tuy vậy tôi luôn sẵn sàng gật đầu hay ậm ừ cho qua. Biết làm gì đây khi bạn nói xong thì người khác đã mắc màn đi ngủ rồi?

Trong trường hợp bạn không có tố chất hay tài năng gì. Cứ là chính mình là con đường ngắn nhất để bạn hủy hoại chính cuộc sống mình.

Kết bài hãy để tôi nói chốt lại bằng 1 sự thật: "Những người giỏi nhất trong một lĩnh vực nào đó, rất có thể trước đó họ từng là người tệ nhất trong chính lĩnh vực đó. Nhưng vì ý chí, quyết tâm vươn lên, thế nên họ đã có được cuộc sống mà họ muốn có." – Brian Tracy

Còn bạn thì sao? Liệu bạn có tiếp tục lưu giữ con người thuần túy, sơ khai. Phiên bản RAW không chỉnh sửa của mình?

"Be your best self" – Hãy trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình chứ đừng "Just be yourself". Bởi yourself của bạn nhiều khi lại là một con người tệ hại và kém giá trị.

Thất bại dạy đàn ông 5 bài học đau, thấm: Phải sống tỉnh táo và khôn ra; trả lời được câu hỏi 'Tôi là ai'; coi sống sót là một trải nghiệm ngưỡng mộ...

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
2

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Có những sự thật khắc nghiệt chúng ta luôn tìm cách chối bỏ nhưng nhìn thấu được, bạn sẽ mạnh mẽ hơn

Chẳng có bất cứ cá nhân "hoàn hảo" nào được tạo ra từ những điều hoàn hảo. Ai trong mỗi chúng ta đều có mặt tốt - mặt xấu, thiện - ác, mạnh - yếu, và thật khó để thừa nhận những phần tối trong bản thân mình.

Được Đức Phật sai đi tắt đèn song có 1 ngọn đèn mãi không tắt, đệ tử kinh ngạc khi Ngài chỉ rõ lý do

Môn đồ thấy rất hiếu kỳ, bèn đến báo lại sự việc cho Đức Phật. Ngài mỉm cười, nói: "Ngươi không tắt được ngọn đèn ấy đâu".

Tặng giày hàng hiệu những tưởng bố sẽ vui, con trai không ngờ phải mang về sau khi nghe xong 2 ví dụ

Sau khi nghe hết 2 ví dụ của bố, anh con trai buộc phải bỏ đôi giày hàng hiệu vào hộp mang về.

Chân dung "giáo sư TikTok" khiến dân mạng trầm trồ, mới 16 tuổi đã có hơn 600.000 "sinh viên online" khắp thế giới

Trên trang TikTok cá nhân, Alexis Loveraz thường xuyên chia sẻ các video về Toán học, Vật Lý và Hóa học giúp cho nhiều người tự tin giành điểm cao các môn tự nhiên này!

Người hướng nội thường rất giỏi giang và lợi hại: 4 lý do khiến họ thành công hơn người

Nhà soạn kịch người Na Uy, Henrik Johan Ibsen từng nói: “Người kiên cường nhất trên thế gian này, chính là người có thể một mình chịu đựng được tất cả”, người hướng nội chính là người như vậy.

Bước vào tuổi trung niên, bớt 3 giữ 1, đời an nhiên

Ai sống hết gần nửa đời người rồi đều sẽ hiểu: Tiền bạc là vật ngoài thân, danh lợi không là mãi mãi, hư vinh chỉ như mây khói, và sức khỏe mới là tài sản quý giá nhất.

Thỏ làm sao “ăn thịt” được sói: Câu chuyện dành cho người không muốn sống đời tầm thường

Một người, không quan trọng bạn làm cái gì, mà quan trọng là bạn làm với ai; không quan trọng bạn bỏ ra bao nhiêu nỗ lực, quan trọng là “sân khấu” dành cho bạn lớn tới đâu. Đời người, quan trọng nhất chính là lựa chọn. Lựa chọn sai lầm, có nỗ lực ra sao cũng chỉ là phí công vô ích. Muốn lựa chọn chính xác, cần phải tìm hiểu cho rõ môi trường làm việc và ông chủ của bạn.

Báo Trung Quốc gọi hot girl Phan Hằng trường Kinh tế quốc dân là "nữ thần thế hệ mới"

Hot girl Phan Hằng (tân sinh viên của ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội) được báo Trung Quốc đánh giá cao gương mặt. Cô được cho là sở hữu gương mặt "trứng ngỗng" hoàn hảo, với ngũ quan tinh tế.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024