Cậu bé Sóc Trăng trở thành Phó Thủ tướng trẻ nhất nước Đức, luôn hướng con cái nhớ về nguồn cội

19/07/2022 11:44
Cậu bé Sóc Trăng trở thành Phó Thủ tướng trẻ nhất nước Đức, luôn hướng con cái nhớ về nguồn cội

Từ một cậu bé mồ côi, Philipp Roesler - một người Đức gốc Việt - đã vượt qua số phận nghiệt ngã và làm nên điều kỳ diệu tại nước Đức.

Rất ít người có thể tin một cậu bé mồ côi Việt Nam lại có thể trở thành Phó Thủ tướng Đức. Nhưng đó là câu chuyện có thật về Philipp Roesler - cậu bé Việt rời quê hương khi chưa đầy 1 tuổi để bắt đầu một cuộc sống mới tại đất nước Đức xa xôi.

Cậu bé mồ côi may mắn được đổi vận, viết nên “cổ tích” thời hiện đại

Philipp Roesler sinh ngày 24/2/1973 tại Khánh Hưng, Ba Xuyên (nay là tỉnh Sóc Trăng). Ngay từ khi mới lọt lòng, anh đã thiếu đi hơi ấm tình thương của cha mẹ và được chăm sóc bởi viện mồ côi công giáo của nữ tu Dòng Chúa Quan Phòng Portieux. Tuy nhiên, cuộc đời của anh đã thay đổi khi được một cặp vợ chồng người Đức đến thăm Việt Nam và nhận nuôi.

Khi đó, Philipp mới được 9 tháng tuổi. Cha nuôi của anh từng là một người lính trong quân đội Đức. Trong thời gian đào tạo phi công lái máy bay lên thẳng ở Mỹ hồi những năm 1970, cha anh đã quen với một đồng nghiệp người Việt. Qua người bạn này, ông thấu hiểu nỗi đau mà chiến tranh phi nghĩa đã gây ra cho Việt Nam và thương cảm cho số phận của những đứa trẻ mồ côi nên muốn làm một điều gì đó.

 Cậu bé Sóc Trăng được bố mẹ người Đức nhận nuôi hơn 45 năm về trước: Thành Phó Thủ tướng trẻ nhất của nước Đức, luôn hướng con cái nhớ về nguồn cội  - Ảnh 1.

Philipp Roesler lúc nhỏ. (Ảnh: Der Spiegel)

Nói về quyết định này của cha nuôi, Philipp Roesler kể lại: "Chiến tranh Việt Nam đã ảnh hưởng nhiều đến ông, cũng như đa số những người thuộc thế hệ này. Lúc đó ông chỉ có hai lựa chọn, hoặc xuống đường biểu tình phản đối, hoặc giúp đỡ một cách thiết thực nhất. Ông đã chọn cách thứ hai, nhận một đứa con nuôi Việt Nam - đó là tôi." 

Vậy là vào năm 1973, Philipp xa Việt Nam và theo cha mẹ nuôi đến một vùng đất mới. Với tình yêu thương vô bờ bến của cha mẹ, Philipp Roesler đã trưởng thành trong môi trường sống và giáo dục như một người Đức. Cộng với tài năng của bản thân, anh đã làm nên những điều kỳ diệu tại đất nước này - điều mà không phải ai cũng có thể làm được.

Sau khi tốt nghiệp trung học với thành tích hạng A, Philipp Roesler gia nhập quân đội và được đào tạo trở thành sĩ quan Quân y. Về sau anh tiếp tục việc học tại một trong những môi trường giáo dục về y khoa hàng đầu nước Đức - đại học Y khoa Hannover và được nhận học vị Tiến sĩ Y khoa vào năm 29 tuổi.

Trước đó, từ năm 19 tuổi, Philipp Roesler đã gia nhập đảng Dân chủ tự do (FDP), nhưng đến những năm 2000, anh mới thực sự tập trung vào sự nghiệp chính trị. Sở hữu một trí tuệ thông minh, sắc sảo, biệt tài diễn thuyết, hòa nhã và khéo léo trong ứng xử, Philipp Roesler liên tục ghi nhiều kỷ lục trên chính trường Đức khi trở thành Bộ trưởng Bộ Y tế trẻ nhất khi mới 36 tuổi, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghệ trẻ nhất (năm 2010). Năm 2011, anh khiến nhiều người Việt tự hào khi trở thành người trẻ tuổi nhất giữ vị trí Phó Thủ tướng. Philipp cũng là người gốc Á đầu tiên giữ cương vị quan trọng như vậy trong bộ máy nước Đức.

 Cậu bé Sóc Trăng được bố mẹ người Đức nhận nuôi hơn 45 năm về trước: Thành Phó Thủ tướng trẻ nhất của nước Đức, luôn hướng con cái nhớ về nguồn cội  - Ảnh 2.

Sau khi thôi giữ chức Phó Thủ tướng Đức vào năm 2013, anh trúng cử vào vị trí Giám đốc điều hành Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF). Chia sẻ với tờ Bild về sự thành công, Philipp Roesler từng tiết lộ cha nuôi chính là người ảnh hưởng nhiều đến suy nghĩ và quyết định của mình. Anh cho biết khi bản thân được 4 – 5 tuổi, cha nuôi đã đặt anh trước gương rồi nói: "Hãy nhìn con, rồi nhìn cha, con với cha khác nhau. Nhưng dù cho điều gì xảy ra, hay người ta nói cái gì, thì cha vẫn luôn là cha của con".

Trong cuộc sống hằng ngày, cha mẹ nuôi cũng dạy anh 3 nguyên tắc sống quý giá, đó là tự do, cởi mở và khoan dung. Cũng từ những nguyên tắc đúng đắn này, Philipp Roesler lớn lên và  mang trong mình lý tưởng sống cao đẹp và luôn phấn đấu để đạt được những ước mơ của bản thân. Sau này, khi đã lập gia đình và có 2 cô con gái, anh vẫn dạy con sống với những nguyên tắc quý giá đó.

Hành trình tìm về nơi chôn rau cắt rốn của người con gốc Việt

Xa quê hương từ nhỏ, đến năm 33 tuổi, Philipp Roesler mới lần đầu tiên trở về Việt Nam. Khi được hỏi lý do vì sao thời điểm này mới quay trở về, cựu Phó thủ tướng Đức trả lời: "Tôi đi bởi vì vợ nói với tôi: "Chúng ta rồi sẽ có con và em muốn có thể kể cho chúng nghe về đất nước nơi anh đã sinh ra".

Tiến sĩ gốc Việt cho biết anh cùng vợ tìm kiếm địa chỉ Khánh Hưng - nơi anh đã sống những năm tháng đầu đời trên bản đồ hình chữ S nhưng không thấy. May mắn thay, khi tham quan Dinh Độc Lập (TP Hồ Chí Minh), anh tình cờ tìm thấy một bản đồ cũ của Mỹ có ghi địa danh đó. Hóa ra, Khánh Hưng đã được đổi tên sau ngày Việt Nam thống nhất, thuộc tỉnh Sóc Trăng ngày nay. Cũng nhờ đó, anh đã nối lại được liên lạc với sơ Mary Marthe, người đã chăm sóc anh lúc còn là đứa trẻ chưa đầy 1 tuổi qua email của một người bạn.

 Cậu bé Sóc Trăng được bố mẹ người Đức nhận nuôi hơn 45 năm về trước: Thành Phó Thủ tướng trẻ nhất của nước Đức, luôn hướng con cái nhớ về nguồn cội  - Ảnh 3.

Hình ảnh hiếm hoi về gia đình ngài Philipp. Ảnh: spiegel.de

Cũng trong lần trở về đó, cựu Phó Thủ tướng Đức chia sẻ rằng những người tiếp xúc với mình đều nghĩ anh là Việt kiều về thăm quê, chính cách nghĩ này lại càng khiến ông cảm thấy Việt Nam thân thương và gần gũi hơn, cho dù kí ức về nơi này hầu như không có gì đối với một cậu bé rời đi khi mới 9 tháng tuổi.

Sau lần trở về này, Philipp Roesler còn tiếp tục quay lại Việt Nam thêm nhiều lần nữa trong những chuyến công tác. Anh cũng bày tỏ mong muốn được đưa vợ cùng các con về lại quê hương để các con tìm hiểu về nguồn cội. Philipp Roesler cho biết: "Chúng tôi có 2 cô con gái sinh đôi và các con thường thắc mắc bản thân không giống bạn bè người Đức. Chúng tôi sẽ quay lại Hà Nội và còn có thể tổ chức một chuyến đi xuyên Việt để giải thích cho các con về cội nguồn, gốc gác dòng máu Việt trong mình."

 Cậu bé Sóc Trăng được bố mẹ người Đức nhận nuôi hơn 45 năm về trước: Thành Phó Thủ tướng trẻ nhất của nước Đức, luôn hướng con cái nhớ về nguồn cội  - Ảnh 4.

Ảnh: baogiaothong

Bên cạnh đó, Philipp Roesler cũng dành nhiều hoạt động khuyến khích, chia sẻ cùng thế hệ trẻ Việt Nam, giúp họ có một hình dung tốt hơn trong con đường đưa nền kinh tế Việt Nam ra biển lớn. Ngay trong chuyến công tác tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2017 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng, ông Philipp Roesler đã có lời khen ngợi và bày tỏ sự hứng thú với phong trào khởi nghiệp ở giới trẻ Việt Nam.

Ông nhấn mạnh: "Các bạn có biết tài sản nào được coi là tài sản lớn nhất của Việt Nam không? Đó chắc chắn không phải là dầu khí, cũng không phải là công nghệ, và thậm chí càng không phải là cơ sở hạ tầng. Đó phải là chính con người Việt Nam, mà cụ thể là lớp trẻ Việt Nam".

Trong một buổi giao lưu với báo Thanh niên khi về nước vào năm 2019, Tiến sĩ gốc Việt chia sẻ: "Tôi rất xúc động trước những tình cảm mà người dân VN dành cho mình khi đến đây với một cương vị khác. Tôi mong muốn làm được điều gì đó để đền đáp lại. Tôi quyết định quay lại để giúp tất cả mọi người có được những cơ hội như tôi đã có".

(Tổng hợp)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đà Nẵng: Cha mặc đồ khủng long đón con gái ở trường gây sốt mạng xã hội

Người cha mặc bộ đồ hóa trang hình khủng long đón con gái tan học ở Đà Nẵng bỗng gây sốt mạng xã hội vì quá dễ thương. Phía sau hình ảnh đó là một câu chuyện cảm động.
2

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.
3

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Bill Gates tuyên bố tặng 20 tỷ USD làm từ thiện, kêu gọi 'lan tỏa sự giàu có'

Bill Gates, người từng giàu nhất thế giới và là nhà sáng lập tập đoàn Microsoft, vừa đưa ra một tin tức gây chấn động: sẽ chuyển 20 tỷ USD vào Quỹ Bill & Melinda Gates trong tháng này.

Bằng trí tưởng tượng, huyền thoại Beethoven bị điếc nhưng vẫn sáng tác âm nhạc

Vì sao Beethoven bị điếc nhưng vẫn có thể sáng tác âm nhạc?

Cô gái mù và hành trình trở thành thợ trang điểm: Khám phá bóng tối để tìm thấy ánh sáng!

'Tôi hy vọng các bạn có thể thay đổi vẻ ngoài để mở rộng tâm hồn, chấp nhận bản thân', Tiêu Giai chia sẻ.

Cô giáo khuyết tật Lê Thị Sen viết chữ đẹp như chữ in

Kể từ ngày bị tai nạn lao động vĩnh viễn cướp đi bàn tay phải, cô giáo Lê Thị Sen bắt đầu phải sống chung với những bất hạnh, cả những định kiến xã hội về người khuyết tật.

Bí quyết giúp con mê sách từ năm 2 tuổi

Việc đọc sớm giúp Khánh An nói tốt hơn cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh và còn giúp con tiếp thu được rất nhiều kiến thức.

Chú chó Hachiko đứng ở sân ga 10 năm đợi chủ đã trở thành biểu tượng của lòng trung thành

Câu chuyện của chú chó Hachiko - nguyên mẫu phim nổi tiếng đã lấy đi nước mắt của hàng triệu khán giả.

Diễn viên Châu Nhuận Phát hiến 17 nghìn tỷ đồng để làm từ thiện, kèm theo những lời chia sẻ ấm lòng

"Số tiền đó không phải của chúng ta. Chúng ta đến thế giới này bằng hai bàn tay trắng và sẽ ra đi như vậy.”

Ivan Fernandez và bài học chiến thắng trong thể thao

Trong cuộc thi điền kinh tại Burlada, Navarre, Tây Ban Nha tháng 12/2012, vận động viên nước chủ nhà Ivan Fernandez Anaya đã thể hiện một nghĩa cử cao đẹp khi giúp Abel Mutai đoạt HCV dù chàng trai người Kenya này mắc sai lầm ở những mét chạy cuối.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024