Bộ phim tài liệu về nhà tâm lý học cổ vũ tự do sex tạo tiếng vang

09/09/2019 11:49
Bộ phim tài liệu về nhà tâm lý học cổ vũ tự do sex tạo tiếng vang

Ở Bắc Mỹ, cái tên Ruth Westheimer có thời nổi tiếng không kém những ngôi sao Hollywood. Dr. Ruth - nữ tiến sĩ tâm lý học xuất chúng, nạn nhân sống sót qua cuộc đại diệt chủng dân tộc Do Thái, đã đặt ‘nền móng’ cho cách mạng tự do tính dục tại Hoa Kỳ.

Một tác phẩm tài liệu giá trị vừa ra mắt hứa hẹn sẽ giúp công chúng đương đại hiểu hơn về người phụ nữ đặc biệt này.

Suốt thập niên 1980-90, nhà làm phim Ryan White học những bài học giới tính đầu tiên trong đời nhờ một chuyên gia tâm lý nhỏ người gốc Do Thái. Tiến sĩ Ruth Westheimer bấy giờ đã hơn 50 tuổi. Bà có âm giọng Đức đặc trưng và lối pha trò nhẹ nhàng mỗi khi bàn đến đề tài giới tính nhạy cảm.

Dr. Ruth từng là khách mời yêu thích hàng đầu trong những tiết mục trò chuyện trên radio lẫn chương trình truyền hình. Trở thành đại diện tiêu biểu truyền bá ý niệm tự do tính dục, bà được biết đến khắp Hoa Kỳ khi chủ động thảo luận chuyện ‘chăn gối’ công khai. Điều vốn mang lại ấn tượng trái ngược với ngoại hình nhỏ bé ở một phụ nữ trung niên.

Đạo diễn White lần đầu gặp Ruth thông qua một nhà sản xuất phim. Ở buổi hẹn ăn tối, tại nhà hàng vắng khách, nữ tiến sĩ rời ghế, lặp lại rõ từng từ trong tên White trước khi bắt đầu hỏi anh mọi thứ liên quan đến công việc, sở thích và cả những mối quan hệ cá nhân. Bà tư vấn và White nhận về lời khuyên lẫn niềm phấn khởi, nung nấu thực hiện một tác phẩm tài liệu có thể phác họa rõ nét chân dung Dr. Ruth. Bất kể lúc này đang bận rộn hoàn tất 2 dự án khác, White bắt đầu lên kế hoạch xây dựng ‘Ask Dr. Ruth’.

Thành quả anh đạt được là một phim tài liệu đặc sắc, phản ánh câu chuyện truyền cảm, độc đáo đến khó tin về một trong những nhân vật tiên phong được yêu mến nhất nước Mỹ, nhà cách mạng của chủ trương tự do tính dục, người hết lòng bảo vệ cộng đồng LGBT và là nhân vật góp công lớn trong hoạt động giáo dục giới tính tại Hoa Kỳ.

Nhân sự kiện công chiếu mở màn ‘Ask Dr. Ruth’, thuộc khuôn khổ LHP Sundance London ngày 2.6, (dự án vừa được hãng Lionsgate mua bản quyền và sẽ phát hành cuối năm nay), phóng viên tạp chí văn hóa HuckMag có dịp phỏng vấn đạo diễn White. Cuộc trò chuyện xoay quanh giá trị - hiệu ứng thiết thực nơi bộ phim, nhất là ở giai đoạn đỉnh điểm của phong trào #MeToo hiện nay.

Tiến sĩ Ruth giờ đã bước sang tuổi 90, và bà từng từ chối lời mời tham gia nhiều phim tài liệu trước đây. Anh nghĩ vì sao Ruth cuối cùng đồng ý để anh thực hiện tác phẩm kể về cuộc đời bà?

Dù không muốn nói thay bà ấy, nhưng tôi đoán Ruth cảm thấy đã đến lúc để tác phẩm này ra đời. Một ý nghĩa quan trọng của quay phim tài liệu chính là nhằm lưu giữ một nét di sản dành cho gia đình bạn. Ruth luôn muốn bảo bọc con cháu trước sức ép danh tiếng bà gầy dựng. Bà ấy luôn nói: ‘Tôi không muốn những đứa trẻ bị trói buộc bởi tiếng tăm tôi tạo ra, bất kể chúng làm gì, sống thế nào, tôi muốn chúng có sự riêng tư’.

Tôi đã gặp một trong những người cháu của Ruth. Sau khi xem phim, cô ấy nói với tôi, ‘cám ơn anh, thật khó thấu hiểu cuộc đời bà tôi vì bà ấy chưa từng thích nhắc đến quá khứ với chúng tôi, tác phẩm tài liệu rất đặc biệt với tôi lẫn các con tôi’.

Anh nói tiến sĩ Ruth là người luôn giữ kín đời tư, bất kể chuyên môn công việc của bà. Vậy theo anh, tác phẩm này liệu có phản ảnh cách một người tách biệt cuộc sống cá nhân khỏi công việc? Vì Ruth nổi tiếng theo cách khác lạ.

Tôi có phần thoải mái hơn khi được cộng tác cùng một nhân vật nổi tiếng nhưng hoàn toàn không hứng thú chia sẻ chuyện đời tư trước công chúng.

Chúng ta đang sống giữa một thế giới truyền thông nơi tất cả mọi người đều hiện diện dưới đủ loại hình kết nối xã hội. Và nó không chỉ xảy ra với người nổi tiếng. Tôi nghĩ Ruth khác biệt do bà ấy trở nên nổi danh khá trễ, khi đã ở ngưỡng tuổi trung niên. Đó là một phần lý do khiến hình ảnh Dr. Ruth luôn khiêm nhường, gần gũi.

Điểm gây kinh ngạc nhất về Ruth là cách bà không bao giờ ‘hữu hình hóa’ đề tài tình dục. Bà không chủ động nhắc đến sex ở phương diện nào khác ngoài chuyên đề tâm lý, tính dục. Người ta đôi khi quên rằng Ruth còn là nhà tư vấn quan hệ tình yêu, hôn nhân. Rất nhiều talk-show trên truyền hình và radio bà thực hiện không chí thảo luận về tình dục, mà còn về tình cảm, sự gắn kết quan hệ, lẫn mong mỏi tìm kiếm người bạn đời.

Dr. Ruth và đạo diễn Ryan White

Sự tận tâm ở Ruth trong chuyện hôn nhân gia đình, tôi nghĩ xuất phát từ việc bà từng mất đi toàn bộ người thân. Đến Mỹ, là người duy nhất sống sót trong gia đình sau chiến tranh, bà phải tự tái dựng một mái ấm đúng nghĩa. Chuyên gia tình dục học chúng ta thấy thực chất là chuyên gia về hôn nhân gia đình, và vị chuyên gia ấy từng một cô gái trẻ đơn độc, người phải tự mình tìm và xây dựng lại mọi mối quan hệ, mọi liên kết con người.

Thực hiện tác phẩm này, và dành thời gian cạnh Ruth có khiến anh nghĩ khác đi về sex?

Chúng tôi làm bộ phim giữa giai đoạn phong trào #MeToo trở nên ‘nóng’ hơn lúc nào hết. Cả thế giới căng thẳng mỗi khi nhắc đến vấn đề giới tính, sắc dục trong môi trường làm việc. Và chúng tôi lại làm một tác phẩm mang dấu ấn kì lạ trái ngược. Qua dự án này, bài học đáng nói là: tính dục vốn dĩ không phải thứ đen tối - ghê rợn để bạn né tránh. Nó chỉ trở nên đen tối khi bạn ‘nhuộm’ đen nó.

Trước ‘Ask Dr. Ruth’, nhóm của tôi làm một tác phẩm tài liệu có tên ‘The Keepers’ - phản ánh một trong những khía cạnh tồi tệ nhất của tính dục. Bộ phim, dẫu đen tối, đau buồn, nhưng đó là một nỗi đau cần thiết. Hoàn tất dự án tài liệu về tiến sĩ Ruth giúp đổi chiều ‘con lắc’ ở đây, từ điểm tối tăm đến tươi sáng, tích cực nơi đề tài tình dục. Cá nhân tôi thấy may mắn vì được cộng tác và học hỏi từ một trong những chuyên gia tâm lý nổi tiếng nhất thế giới. Bà ấy thật sự đã dạy tôi thêm nhiều điều, không chỉ về tính dục mà còn về chính những mối quan hệ riêng của tôi.

Anh mong muốn khán giả có thể tiếp nhận thông điệp gì từ bộ phim?

Trong xã hội hiện nay, tình dục vẫn đang được nhìn nhận qua ‘lăn kính’ đôi khi mờ ảo của tư tưởng định kiến. Tuy nhiên, Ruth đã lên tiếng thách thức những bất cập như thế. Tôi hy vọng mọi người đến xem phim có thể mường tượng việc sẽ ra sao nếu họ tìm thấy một tiến sĩ Ruth trong đời họ. Bà trãi qua muôn vàn khó khăn, gian khổ để sau cùng, vẫn giữ vững một tâm hồn đẹp, tích cực đến đáng ngưỡng mộ.

Như Ý (tin, ảnh: HuckMag)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

Chân dung người đồng tính trong ‘It Chapter Two’

Chi tiết nhân vật Richie là người đồng tính trong 'It Chapter Two' đã được khắc họa rõ nét hơn nhiều so với cuốn tiểu thuyết gốc của nhà văn Stephen King.

‘Hai Phượng’ chính thức được công chiếu tại Trung Quốc

Ngô Thanh Vân chia sẻ, cô đã mất đến 7 tháng để phim "Hai Phượng" vượt qua công tác kiểm duyệt và được công chiếu tại Trung Quốc vào ngày 20.9.

Judy – Bộ phim tái hiện cuộc đời bi kịch của đại minh tinh Judy Garland

Lần đầu tiên, cuộc đời của Judy Garland - người đứng thứ 8 trong danh sách "10 nữ diễn viên vĩ đại nhất Hollywood" của AFI - được tái hiện trên màn ảnh rộng.

Phim IT phần 2 - Hồi kết hoàn hảo cho một tác phẩm bất hủ

Nối tiếp thành công của phần 1, phần 2 của bộ phim IT sẽ chính thức ra rạp vào ngày 6.9.

'Vợ chồng A Phủ' và duyên nợ giữa nhà văn Tô Hoài – đạo diễn Mai Lộc

Truyện và phim "Vợ chồng A Phủ" đã trở thành tác phẩm kinh điển trong đời sống văn hoá tinh thần dân tộc hơn nửa thế kỷ qua, thể hiện bức tranh hiện thực sinh động của đồng bào vùng cao Tây Bắc từ bóng đêm nô lệ bước ra ánh sáng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng đó là mối lương duyên đẹp và kỳ lạ giữa hai tâm hồn, tài năng lớn từ hai miền Bắc - Nam vừa mới hội ngộ là nhà văn Tô Hoài và đạo diễn Mai Lộc...

Gai góc, nóng bỏng và đen tối, vì sao ‘Cruising’ vẫn là bộ phim kinh điển dị biệt về đồng tính?

Từng bị tẩy chay vì đầy chi tiết bạo lực lẫn cảnh nóng, ít ai ngờ giờ đây, ‘Cruising’ - tác phẩm độc đáo của đạo diễn kỳ cựu William Friedkin, lại trở thành đề cử phim LGBT kinh điển.

Nhìn lại lịch sử 42 năm bị tố ấu dâm của đạo diễn lừng danh Roman Polanski

Sau gần nửa thế kỷ, Roman Polanski vẫn là một trong những nhà làm phim gây tranh cãi nhiều nhất hiện nay.

Nhà sản xuất phim 'Cậu Vàng' phản hồi tin đồn chó thuần Việt đóng thế cho chó Nhật

Đại diện đoàn phim Cậu Vàng ngày 29.8 ra thông cáo cho biết thông tin dùng 2 chú chó ta đóng thế các cảnh bị tra tấn, đánh đập cho chó Nhật là không đúng sự thật.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024