Bí mật khiến bức tranh 'Người đàn ông đứng khỏa thân' bị tác giả chối bỏ

09/12/2021 13:42
Bí mật khiến bức tranh 'Người đàn ông đứng khỏa thân' bị tác giả chối bỏ

Bức tranh "Người đàn ông đứng khỏa thân" từng bị danh họa Lucian Freud chối bỏ, ông Freud khẳng định đây không phải tranh do ông thực hiện.

Bí mật khiến Người đàn ông đứng khỏa thân bị tác giả chối bỏ - 1

Bức tranh "Người đàn ông đứng khỏa thân" từng bị danh họa Lucian Freud chối bỏ, ông Freud khẳng định đây không phải tranh do ông thực hiện (Ảnh: The Guardian).

Nhưng giới chuyên gia lại tin rằng đây là tranh của Lucian Freud. Đằng sau đó còn có một câu chuyện dài...

Gần 25 năm trước, một nhà sưu tầm nghệ thuật người Thụy Sĩ đã mua một bức tranh được giới thiệu là do danh họa người Anh Lucian Freud thực hiện tại một cuộc đấu giá, tác phẩm khắc họa một người đàn ông khỏa thân trong tư thế đứng.

Sau đó, nhà sưu tầm người Thụy Sĩ nhận được cuộc gọi từ họa sĩ người Anh Lucian Freud đề nghị để ông Freud được mua lại bức tranh này.

Trước đó, nhà sưu tầm và họa sĩ không hề quen biết nhau, nhà sưu tầm từ chối lời đề nghị bởi ông cảm thấy thích bức tranh này. Câu chuyện về sau do nhà sưu tầm kể lại...

3 ngày sau, nhà sưu tầm lại nhận được thêm cuộc gọi từ họa sĩ Lucian Freud, lúc này với thái độ khá giận dữ, danh họa đe dọa rằng nếu nhà sưu tầm không bán lại tranh, ông sẽ lên tiếng phủ nhận rằng mình là người thực hiện bức tranh này, và như thế tác phẩm sẽ trở thành vô giá trị.

Cho tới hôm nay, nhà sưu tầm vẫn ẩn danh, câu chuyện về tác phẩm bị chối bỏ vẫn tiếp tục là một câu chuyện hy hữu, lạ lùng trong giới hội họa.

Nhà sưu tầm người Thụy Sĩ chia sẻ ẩn danh với tờ tin tức Observer (Anh) rằng: "Ông Lucian Freud đã nói rằng ông ấy sẽ trả cho tôi nhiều hơn số tiền tôi đã chi ra để mua tranh, thậm chí nhiều gấp đôi, nhưng tôi từ chối, ông ấy liền trở nên giận dữ và ngôn từ không còn lịch sự. Ông ấy đe dọa rằng vì tôi cứ ngoan cố như vậy, nên tôi sẽ không bao giờ có thể bán được bức tranh đó cho ai nữa".

Bí mật khiến Người đàn ông đứng khỏa thân bị tác giả chối bỏ - 2

Danh họa người Anh - Lucian Freud (1922 - 2011) (Ảnh: The Guardian).

Trước sự thảng thốt của nhà sưu tầm, sau đó, quả thực phía danh họa đã lên tiếng phủ nhận việc Lucian Freud từng thực hiện bức "Người đàn ông đứng khỏa thân".

Kể từ sau sự việc đó, bức tranh vẫn ở lại với nhà sưu tầm, sau nhiều năm nhờ các chuyên gia hội họa nghiên cứu tác phẩm, giờ đây, ông này có cơ hội lật ngược tình thế. Một số bên nghiên cứu độc lập có chuyên môn trong lĩnh vực hội họa hiện đã đưa ra kết luận rằng bức "Người đàn ông đứng khỏa thân" thực sự là tác phẩm của danh họa người Anh - Lucian Freud (1922 - 2011).

Không những thế, giới chuyên môn còn tin rằng đây có thể là một bức tranh tự họa của Freud.

Ông Freud đã qua đời hồi năm 2011, giới hội họa ngưỡng mộ ông với tư cách một bậc thầy trong khắc họa làn da và cơ thể khỏa thân.

Bí mật khiến Người đàn ông đứng khỏa thân bị tác giả chối bỏ - 3

Bức tranh khỏa thân "Benefits Supervisor Sleeping" khắc họa nàng thơ Sue Tilley của ông Lucian Freud đã được bán ra hồi năm 2008 với giá 17,2 triệu bảng (Ảnh: The Guardian). 

Cách khắc họa của Lucian Freud đặc trưng với sự chân thực và tạo xúc cảm dữ dội. Bức tranh khỏa thân "Benefits Supervisor Sleeping" khắc họa nàng thơ Sue Tilley của ông đã được bán ra hồi năm 2008 với giá 17,2 triệu bảng, khi ấy, mức giá trả cho tác phẩm đã xác lập kỷ lục về giá trả cho tác phẩm của một họa sĩ còn đang sống.

Nguyên nhân khiến "Người đàn ông đứng khỏa thân" bị chối bỏ

Bức "Standing Male Nude" (Người đàn ông đứng khỏa thân) bị ông chối bỏ là một bức tranh sơn dầu chưa thực sự hoàn tất, tác phẩm có kích thước 43 cm x 65 cm. Nhà sưu tầm ẩn danh sống tại Geneva, Thụy Sĩ, từng mua tác phẩm này tại một cuộc đấu giá hồi năm 1997.

Bức tranh khi ấy được giới thiệu là tác phẩm của Lucian Freud. Nhưng khi họa sĩ lên tiếng chối bỏ tác phẩm, sau đó, các nhà đấu giá sẽ không thể bán bức tranh này được nữa.

Sau quá trình nghiên cứu, chuyên gia hội họa người Thụy Sĩ - ông Thierry Navarro tin rằng việc danh họa Lucian Freud mong muốn mua lại bức tranh là bởi ông cảm thấy ngượng ngùng, bởi nhân vật nam giới xuất hiện trong tranh chính là ông Freud.

Theo điều tra của ông Navarro, bức họa này từng được treo trong căn hộ tại Geneva của danh họa Francis Bacon, một người bạn trong giới hội họa của ông Lucian Freud.

Lý giải về việc tại sao Bacon về sau không còn gìn giữ bức tranh này, ông Navarro cho rằng có thể mối quan hệ giữa Bacon và Freud về sau không còn thân mật, vì vậy, Bacon không còn tha thiết với bức họa này nữa.

Tiến sĩ Nicholas Eastaught, một chuyên gia người Anh trong việc phân tích các tác phẩm nghệ thuật cũng đưa ra kết luận tương tự: "Chúng tôi tìm thấy nhiều bằng chứng cho thấy đây là tác phẩm của Freud và không tìm thấy bằng chứng nào để phủ nhận điều đó".

Chuyên gia lịch sử nghệ thuật Hector Obalk cũng đã nghiên cứu về bức tranh bị chối bỏ và nhận thấy rằng cách khắc họa làn da trong bức "Người đàn ông đứng khỏa thân" chính là phong cách đặc trưng của Feud.

Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi tiến sĩ Carina Popovici, một nhà khoa học kiêm người đồng sáng lập ra tổ chức Art Recognition (một công ty có trụ sở tại Zurich, Thụy Sĩ, chuyên phân tích các tác phẩm nghệ thuật bằng phương pháp khoa học), cũng tin rằng đây là tác phẩm của Freud.

Hồi năm 2016, một bức tranh khác cũng từng bị Lucian Freud chối bỏ, nhưng tác phẩm cũng đã được giới chuyên gia hội họa tại Anh đánh giá đây đích thực là tác phẩm của Freud.

Lý do khiến ông Freud chối bỏ tác phẩm này là bởi tác phẩm từng thuộc quyền sở hữu của họa sĩ Denis Wirth-Miller, một họa sĩ mà Freud vốn có mối bất hòa lâu năm.

Bích Ngọc
Theo The Guardian


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Mùa thu Hà Nội và những món ngon từ cốm

Khi nói tới món cốm trứ danh nổi tiếng trên đất Bắc, hẳn nhiều người không thể không nhắc tới làng Vòng (thuộc phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội), bởi nơi đây có nghề làm cốm truyền thống.
2

Chuyện cảm động về vị tướng triều Nguyễn khiến tướng nhà Tây Sơn cảm phục

Bình Định là quê hương của nhà Tây Sơn, người dân ở đây luôn kính ngưỡng các anh hùng nghĩa sĩ của phong trào nông dân, nhưng một vị công thần triều đại đối nghịch được tôn kính là điều khá thú vị.
3

Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng: Múa lân đến từ đâu?

Nhà nghiên cứu văn hóa Huỳnh Ngọc Trảng đã giải thích khá thấu đáo về nguồn gốc của nghệ thuật múa lân trong văn hóa dân gian Việt Nam.
4

Mì Quảng: Hương vị quê hương và câu chuyện di sản

Mì Quảng - món ăn đậm chất hồn quê “gốc rạ” của quê tôi, xứ Quảng Nam. Mì Quảng ngon không chỉ bởi hương vị “rất Quảng” mà còn vì sự gắn kết đặc biệt với đời sống, không gian văn hóa đậm đặc “chất” Quảng.

Cùng Artist Trung Tadashi tìm hiểu đôi nét về hình tượng rồng

Artist Trung Tadashi là nghệ sĩ chuyên về hình xăm châu Á, đặc biệt là kĩ thuật Freehand. Anh đã thực hiện nhiều thể loại hình xăm đa dạng. Rồng là một trong những chủ đề yêu thích được anh dành nhiều tâm huyết để sáng tạo.

Cư dân mạng phát sốt với vẻ đẹp trong veo của 'cô bé vườn hồng'

Xinh quá!", "như thiên thần", "cưng xỉu luôn", "tan chảy với bà cụ non", "ôi mình cũng muốn có một cô con gái thế này"... là những lời khen dành tặng "cô bé vườn hồng" tại Nghệ An.

Bên tách cà phê - Kỳ 81: Cà phê và con đường thịnh vượng từ nền kinh tế xanh

Cà phê là tác nhân trọng yếu thúc đẩy tiến trình kiến tạo văn minh kinh tế mới, vận hành theo chiều hướng hài hòa với môi sinh, đảm bảo tương lai thịnh vượng bền vững chung cho cả sinh thái lẫn nhân loại.

Hai bức tranh của Việt Nam được đấu giá triệu đô trên sàn quốc tế

Tại phiên đấu giá các tác phẩm nghệ thuật đương đại và hiện đại Đông Nam Á vừa diễn ra tại Hong Kong, Trung Quốc, 2 bức tranh của Việt Nam đã được đấu giá thành công.

Hàng cây và con đường

Mới đây có 3 cây dầu cổ thụ trên 100 năm tuổi trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm Q.1 vừa bị cưa mất với lý do cây lâu năm không bảo đảm an toàn. Có thật sự phải làm như thế?

Hành trình khúc ruột miền Trung qua góc ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Thanh Hải

Những hình ảnh qua góc máy của NSNA Nguyễn Thanh Hải ghi lại vẻ đẹp, hơi thở của miền Trung từ Hà Tĩnh vào Đà Lạt trước thời điểm dịch bệnh chưa diễn biến phức tạp.

Ngắm khu vườn Ngự uyển nổi tiếng trong 20 thắng cảnh đất Thần kinh

Vườn Ngự uyển Thiệu Phương rất nổi tiếng, được vua Thiệu Trị xếp thứ 2 trong danh mục 20 thắng cảnh đất Thần kinh - cố đô Huế.

Tác phẩm ảnh khỏa thân của nhiếp ảnh 9x Việt giành giải quốc tế

Nhiếp ảnh gia thế hệ 9x Lưu Thành Đạt vừa giành giải thưởng PSA Gold medal (Huy chương Vàng) thể loại ảnh khỏa thân tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 9 về nhiếp ảnh "MONTENEGRO 2021".

Einstein: Lãi kép mạnh hơn cả bom nguyên tử, nhưng muốn thu được lãi kép phải bắt đầu từkỹ năng này

Suy ngẫm - Diệu Đan - 21/09/2024 10:00
Những người thực sự có quyền lực đều có lối suy nghĩ lãi kép.

Tôi nuôi dạy thành công hai đứa con nhờ 4 bài học từ bộ phim "Tây du ký" 1986

Từ sách - Phim - Thanh Hương - 21/09/2024 09:00
Có rất nhiều bài học từ bộ phim "Tây du ký" 1986 mà cha mẹ có thể áp dụng vào việc dạy con.

Đọc ‘Sếp tồi’ để biết cách xử lý nếu nhân viên của bạn gian dối?

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 21/09/2024 08:00
Thật không có gì tệ bằng việc phát hiện ra một trong những thành viên xuất sắc trong đội ngũ của bạn đã làm bạn thất vọng. Đó chính là điều đã xảy ra vào năm 1998 khi Stephen Glass bị phanh phui tội lừa đảo.

Qui trình SCRUM

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/09/2024 12:00
Agile là qui trình phát triển phần mềm “hướng theo tổ” được thiết kế cho dự án nhỏ nơi yêu cầu không ổn định và liên tục thay đổi.

Nghệ sĩ Quốc Tuấn và con trai đóng MV của Tùng Dương gây xúc động

Giải trí - Hương Hồ - 20/09/2024 11:00
Diễn viên Quốc Tuấn tiết lộ rằng, đây là lần đầu tiên mình và con trai, Bôm đóng MV ca nhạc. Anh cảm ơn ca sĩ Tùng Dương vì đã cho bố con anh những khoảnh khắc xúc động trong "Đàn ông không cần khóc".

Học tư duy kẻ mạnh từ Tư Mã Ý, Gia Cát Lượng, Chu Du

Suy ngẫm - Diệu Đan - 20/09/2024 10:00
Một người khôn ngoan và có tổ chức tốt từ lâu đã học được cách bình thản với việc thừa nhận thất bại.

Gen Z thế giới đang đọc sách nhiều hơn

Phong cách sống - Minh Hoa Znews - 20/09/2024 09:00
Giới trẻ phương Tây quay lại với sách giấy, thúc đẩy doanh số sách in đạt mức cao kỷ lục trong thế kỷ 21 tại Mỹ và Anh. Còn tại Trung Quốc, thế hệ Z là xương sống của của nền công nghiệp sách số.

Sếp tồi - Năm cái bẫy cản trở bạn trở thành một lãnh đạo xuất sắc

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 20/09/2024 08:00
Trong quá trình làm việc, một số các nhà lãnh đạo bị kẹt trong trạng thái bế tắc. Họ biết có điều gì đó bất ổn nhưng lại không thể xác định được nó là gì. Họ loay hoay trong một khuôn mẫu tư duy và hành xử, và họ sợ thay đổi.

700 năm thoáng chốc

Giải trí - Nguyễn Thông - 19/09/2024 12:00
Tôi đang buồn bã nhắc, biên về cây gạo, đúng ra phải gọi một cách kính trọng là cụ gạo, đại lão thụ mộc. Cây gạo đền Mõ ở xứ Phòng.

Cách bật tính năng comment ẩn danh trên Facebook

Kỹ năng - Thạch Anh - 19/09/2024 11:00
Từ ngày 16/9, một số người dùng Việt Nam đã có thể sử dụng tính năng bình luận ẩn danh trong các nhóm Facebook.

Con trai là bác sĩ 24 tuổi qua đời vì tai nạn, bố mẹ quyết định hiến tạng cho bệnh viện

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 19/09/2024 10:00
Câu chuyện về vị bác sỹ trẻ tuổi đã hiến tạng cho bệnh viện sau khi qua đời vì tai nạn đã khiến cộng đồng mạng vô cùng xúc động.

Sếp tồi: 3 góc nhìn để cải thiện mối quan hệ giữa sếp và nhân viên trong tổ chức

Từ sách - Phim - TĐ - 19/09/2024 09:00
Cuốn sách “Sếp tồi” không phải là một tuyển tập những lời phàn nàn về các lãnh đạo xấu xa, đây là một bản hướng dẫn để bạn xem xét vai trò của bạn trong guồng máy của tổ chức và chủ động làm những gì cần thiết để cải thiện các mối quan hệ tại nơi làm việc.

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” - Sài Gòn ngồn ngộn ký ức

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 19/09/2024 08:00
Ký ức về Sài Gòn một thuở vẫn luôn nằm trong trái tim của thế hệ từ 8x trở về trước.

Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng: Múa lân đến từ đâu?

Văn hóa - Tiểu Vũ - 18/09/2024 13:00
Nhà nghiên cứu văn hóa Huỳnh Ngọc Trảng đã giải thích khá thấu đáo về nguồn gốc của nghệ thuật múa lân trong văn hóa dân gian Việt Nam.

Thay đổi quy trình

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/09/2024 12:00
Bạn tôi, người quản lí một công ti lớn bảo tôi rằng anh ấy đã đem một sản phẩm phần mềm mới ra cải tiến về năng suất và hiệu quả nhưng anh ấy gặp thời gian khó khăn khi để nó làm việc trong công ti của anh ấy.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 21/09/2024