Bên tách cà phê - Kỳ 81: Cà phê và con đường thịnh vượng từ nền kinh tế xanh

T.N.L30/11/2021 22:30
Bên tách cà phê - Kỳ 81: Cà phê và con đường thịnh vượng từ nền kinh tế xanh

Cà phê là tác nhân trọng yếu thúc đẩy tiến trình kiến tạo văn minh kinh tế mới, vận hành theo chiều hướng hài hòa với môi sinh, đảm bảo tương lai thịnh vượng bền vững chung cho cả sinh thái lẫn nhân loại.

ky-81-hinh-bia.png

Thức tỉnh khát vọng kiến tạo tương lai phúc lành

Nền kinh tế thế giới đang vận hành trên nền tảng của kinh tế tiêu dùng vật chất và trọng danh. Vật chất gần như được đánh đồng với sự giàu có của cải và đời sống hạnh phúc. Suốt một thời gian dài, tăng trưởng kinh tế hàng hóa trở thành mục tiêu trung tâm, chiếm vị trí ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển của các quốc gia trên thế giới. Để thoả mãn nhu cầu vật chất, con người đã tìm mọi biện pháp mở rộng sản xuất, tăng cường khai thác khoáng sản, bào mòn năng lượng hóa thạch và can thiệp thô bạo vào môi trường tự nhiên. Mộng ước bá quyền trở thành lời nguyền đầy tai họa. Hàng loạt khủng hoảng đan xen về biến đổi khí hậu, kinh tế - tài chính, năng lượng, lương thực, đói nghèo, dịch bệnh, khủng hoảng nhân văn và đạo đức xã hội,... ảnh hưởng nặng nề đến hệ giá trị phát triển toàn cầu, ngay cả đối với các quốc gia thành công nhất.

ky-81-hinh-1.jpg

Theo đuổi hạnh phúc vật chất bằng lối sống tiêu dùng vô độ rốt cuộc lại dẫn đến những bất toàn và chịu đựng quá nhiều bất ổn mang tính liên hoàn. Khi nhận diện được ngổn ngang đó, ngày càng nhiều người tiêu dùng trên khắp thế giới đang tự vấn về lối sống và các nhu cầu thực sự để đảm bảo sự tồn sinh của nhân thế. Thế nên chẳng phải ngẫu nhiên mà giải Nobel kinh tế 1998 đã được trao cho Amartya Sen với các công trình nghiên cứu về phúc lợi kinh tế, sự bình đẳng trong quan hệ kinh tế và xã hội. Cuối thế kỷ 19, chủ nghĩa tiêu dùng có đạo đức (Ethical consumerism) nổi lên với hàm nghĩa, người tiêu dùng quyết định mua sản phẩm chủ yếu vì lý do đạo đức và sinh thái. Như thế, dù là một người bình thường cũng có ảnh hưởng làm thay đổi xã hội lớn hơn. Đây là một sự thức tỉnh có tính quyết định đến sự phát triển nền văn minh trên trái đất cũng như của mỗi dân tộc, mỗi quốc gia.

ky-81-hinh-2.jpg

Đặt trong bối cảnh đó để thấy rõ, phát triển kinh tế xanh (Green Economy) là con đường tất yếu nhằm giải quyết những vấn đề bất ổn đang hiện hữu. Kinh tế xanh kết nối rõ ràng 3 thành tố: kinh tế – xã hội – môi trường, nhằm đạt được đời sống nhân văn, thịnh vượng dựa trên sự cân bằng giữa tự nhiên và con người, giữa cá nhân và xã hội cũng như giữa các thế hệ với nhau. Theo xu hướng này, ngành cà phê hoàn toàn có khả năng đáp ứng những điều kiện phát triển kinh tế xanh bền vững.

Ngành cà phê – dấn thân hành động

Tất cả các đối tác liên quan và những tác nhân hoạt động trong lĩnh vực cà phê, từ sản xuất, phân phối, kho vận, tài chính, thương mại, cung ứng dịch vụ,… đến tiêu dùng đều đang hướng đến triết lý kinh doanh mới, hài hòa với nhân sinh. Thuật ngữ “cà phê bền vững” đã được sử dụng từ năm 1998, trong cuộc họp của các chuyên gia Trung tâm Chim di cư Smithsonian (SMBC), Ủy ban Hợp tác Môi trường của NAFTA (CEC) và Hiệp hội người tiêu dùng bình chọn (CCC).

Đến năm 2006, bộ nguyên tắc chung cho cộng đồng cà phê (4C) được hình thành dựa vào ba chiều kích trọng yếu: Chiều kích xã hội nhằm bảo đảm an toàn lao động và an sinh đời sống ở mức khả dĩ có thể chấp nhận được cho những thành phần trực tiếp sản xuất; Chiều kích môi trường với mục đích bảo vệ rừng nguyên sinh và bảo toàn những nguồn năng lượng tự nhiên trong qui trình canh tác, chế biến cà phê; Chiều kích kinh tế nhắm đến việc củng cố những nguồn thu nhập phải chăng cho tất cả các tác nhân trong dây chuyền cà phê, đồng thời với việc mở rộng diễn trình tham gia thị trường quốc tế và làm chủ các điều kiện sinh sống theo chiều hướng bền vững.

Các tiêu chuẩn chứng nhận cũng đã được sử dụng rộng rãi để giải quyết mối quan tâm về tính bền vững trong quy trình sản xuất và chuỗi cung ứng cà phê. Trong số đó có: Chứng nhận Thương mại Công bằng, Chứng nhận Liên minh Rừng nhiệt đới, Chứng nhận UTZ, chứng nhận 4C… Có thể mỗi chứng nhận yêu cầu những tiêu chuẩn khác nhau, nhưng chung quy đều hướng đến bảo tồn đa dạng sinh học và đảm bảo phát triển ngành cà phê bền vững bằng cách chuyển đổi tập quán canh tác, văn hóa kinh doanh và hành vi của người tiêu dùng.

ky-81-hinh-3.jpg

Sáng kiến Thử thách Cà phê Bền vững (Sustainable Coffee Challenge) khởi động từ năm 2015 nỗ lực đưa cà phê thành sản phẩm nông nghiệp bền vững đầu tiên trên thế giới. Đến nay phong trào đã hợp nhất hơn 150 đối tác trong chuỗi mắc xích ngành cà phê từ người trồng, thương nhân, nhà rang xay, nhà bán lẻ để kích hoạt sự thay đổi lớn trong cộng đồng cà phê toàn cầu. Năm 2016, Diễn đàn Cà phê Toàn cầu (Global Coffee Platform) chính thức thành lập, tự nhận lãnh sứ mệnh tìm cách giải quyết các thách thức bền vững để cải thiện các điều kiện kinh tế, xã hội và môi trường cho tất cả những người kiếm sống bằng ngành cà phê.

Các quốc gia nằm trong vành đai cà phê đã và đang chuyển đổi sang canh tác cà phê trong bóng râm, một hình thức trồng cà phê được che phủ bởi bóng mát của các loài thực vật khác nhau. Mô hình này giảm phát thải khí cacbonic, hỗ trợ bảo tồn đa dạng sinh học, giảm thiểu xói mòn đất. Các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu tái chế bã cà phê thành nhiên liệu sinh học, mang lại lợi ích môi trường đáng kể so với dầu diesel tinh chế từ dầu mỏ. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất đã lựa chọn sử dụng vỏ bao bì thân thiện với môi trường và phân hủy theo tiêu chuẩn quốc tế. Cà phê trong tiến trình này đóng vai trò như nguồn năng lượng xanh với khả năng tái tạo, gìn giữ môi trường và duy trì đa dạng sinh học.

Thời đại mới phải dựa vào nhận thức toàn vẹn về thế giới. Kinh tế xanh là một triết lý tiến bộ, sửa chữa những sai sót của kinh tế thị trường đã tác động tiêu cực đến trạng thái sinh thái. Đây vốn là những trăn trở cho tương lai của hành tinh cũng như bản thể xã hội. Một trong những lý tưởng của nền kinh tế xanh là thiết lập những cộng đồng xanh (Green Communities). Cộng đồng xanh tạo ra những thay đổi trong tư duy và thực hành “ăn - mặc - ở” vinh thăng giá trị sự sống trong sự tương sinh với thiên nhiên.

Từ năm 2010, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh Tế Thế Giới (WEF) Nhà sáng lập – Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ đã có bài tham luận “Thông điệp bền vững của Việt Nam trong bối cảnh châu Á dẫn đầu phục hưng kinh tế toàn cầu” nhấn mạnh sự cần thiết của một tinh thần đại đồng (communitarian spirit) và một đạo lý toàn cầu (global ethic) để bảo vệ hệ sinh thái của trái đất và sự trường tồn của nhân loại. Trên nền tảng tư duy toàn cầu và nhân bản, Tập đoàn Trung Nguyên Legend dấn thân mở đường với dự án chiến lược xây dựng Thành phố Cà phê nhằm đưa Tây Nguyên - vùng đất chủ lực của cà phê Việt Nam thành địa bàn hình mẫu cho sự phát triển hài hoà, bền vững, trong đó những nguyên lý sinh thái “thuận tự nhiên” sẽ được vận dụng triệt để.

Thông qua tinh thần cà phê để thể hiện năng lực dẫn dắt mô hình kinh tế xanh ở một tầm nhìn chiến lược, Việt Nam gửi thông điệp bền vững tới cộng đồng thế giới, xuất phát từ một quốc gia đang phát triển, khát khao vươn đến tương lai thịnh vượng và cống hiến lớn lao trước những thách thức và đóng góp nhiều hơn vào nỗ lực và trách nhiệm chung của cộng đồng thế giới.

ky-81-hinh-4.jpg

Ngày nay, cà phê đã là một ngành công nghiệp toàn cầu. Việc xây dựng “hệ sinh thái cà phê”, tiến đến kiến tạo một mẫu hình văn minh, thay đổi quan niệm sống và lối sống đang góp phần giải quyết mâu thuẫn căn bản giữa hai khía cạnh nhân loại và môi trường, vun vén mối quan hệ hài hòa trong công cuộc mưu cầu hạnh phúc của nhân sinh và sự vững bền sinh thái.

Đón đọc kỳ sau: Cà phê – năng lượng của nền kinh tế sáng tạo.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Ngành xuất bản chuyển mình thế nào trong kỷ nguyên số?

Trước những thay đổi nhanh chóng của ngành xuất bản toàn cầu dưới tác động của công nghệ số và AI, Việt Nam đang đứng trước nhu cầu cấp thiết phải đổi mới để thích ứng với hành vi tiêu dùng nội dung hiện đại.

Hai bức tranh của Việt Nam được đấu giá triệu đô trên sàn quốc tế

Tại phiên đấu giá các tác phẩm nghệ thuật đương đại và hiện đại Đông Nam Á vừa diễn ra tại Hong Kong, Trung Quốc, 2 bức tranh của Việt Nam đã được đấu giá thành công.

Hàng cây và con đường

Mới đây có 3 cây dầu cổ thụ trên 100 năm tuổi trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm Q.1 vừa bị cưa mất với lý do cây lâu năm không bảo đảm an toàn. Có thật sự phải làm như thế?

Hành trình khúc ruột miền Trung qua góc ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Thanh Hải

Những hình ảnh qua góc máy của NSNA Nguyễn Thanh Hải ghi lại vẻ đẹp, hơi thở của miền Trung từ Hà Tĩnh vào Đà Lạt trước thời điểm dịch bệnh chưa diễn biến phức tạp.

Ngắm khu vườn Ngự uyển nổi tiếng trong 20 thắng cảnh đất Thần kinh

Vườn Ngự uyển Thiệu Phương rất nổi tiếng, được vua Thiệu Trị xếp thứ 2 trong danh mục 20 thắng cảnh đất Thần kinh - cố đô Huế.

Tác phẩm ảnh khỏa thân của nhiếp ảnh 9x Việt giành giải quốc tế

Nhiếp ảnh gia thế hệ 9x Lưu Thành Đạt vừa giành giải thưởng PSA Gold medal (Huy chương Vàng) thể loại ảnh khỏa thân tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 9 về nhiếp ảnh "MONTENEGRO 2021".

Về nhà: Một chủ đề, vạn câu chuyện

Về nhà” là trở về với những gì nguyên bản nhất của sự mộc mạc yêu thương nơi mỗi con người…

Chiếc bàn uống cà phê suốt 50 năm bị tịch thu vì là... cổ vật vô giá

Một phiến đá khảm đã được sử dụng làm mặt bàn uống nước trong một gia đình suốt gần 50 năm qua. Nhưng rồi mặt bàn bằng đá bất ngờ bị tịch thu vì là... cổ vật vô giá.

Chen Man: Nữ nhiếp ảnh gia tạo nên bức ảnh quảng cáo gây bão mạng xã hội

Chen Man là tác giả của bức ảnh quảng cáo thời trang gây tranh cãi tại Trung Quốc. Trước khi bị phản ứng, cô được xem là "chị cả" trong làng nhiếp ảnh của quốc gia tỷ dân với nhiều tác phẩm ấn tượng.

Giáo sư khuyên: Mỗi ngày nói 6 câu này, bạn sẽ không còn quát mắng con nữa

Kỹ năng - Hiểu Đan - 24/07/2025 11:00
Con cái sẽ không nhớ bạn đã quát gì, nhưng sẽ mãi mãi khắc ghi ánh mắt, gương mặt bạn khi quát mắng.

Thế hệ cợt nhả tiêu tiền “ngược đời” không giống ai

Phong cách sống - Ngọc Linh - CFB - 24/07/2025 10:00
Tiêu dùng ngược trong mắt người khác cũng chẳng sao, chỉ cần bản thân thấy “xuôi” là được rồi vì tiền là của mình cơ mà.

Trở về từ cõi chết

Tủ sách - FN - 24/07/2025 09:00
Trở về từ cõi chết là quyển tự truyện sâu sắc của tác giả Anita Moorjani, kể về hành trình phi thường của cô từ cõi chết trở về và những bài học quý giá mà cô đã học được từ trải nghiệm cận tử.

Đại địa chấn kinh tế Kỳ 4: Bài học từ cuộc đại khủng hoảng Covid-19

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 24/07/2025 08:00
Bất chấp tình hình kinh tế cuối năm u ám, thị trường chứng khoán vẫn đạt được các đỉnh mới nhờ căng thẳng địa-chính trị được cải thiện và quan trọng nhất là nhờ những loại vắc-xin Covid-19 đầu tiên được chấp thuận.

Thái độ xấu

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/07/2025 13:00
Ớ Ấn Độ, nhiều người lập trình đi làm với thái độ xấu bởi vì họ biết rằng họ có thể dễ dàng kiếm được việc làm với các công ti khác vì tình trạng thiếu hụt công nhân phần mềm.

Hỏi DeepSeek 6 điều ‘đau đầu’ nhất về cách dạy con: Câu trả lời khiến tôi bừng tỉnh

Kỹ năng - Diệu Đan - CFB - 23/07/2025 11:00
Trước những băn khoăn, tôi tìm đến DeepSeek, và câu trả lời của DeepSeek khiến tôi bừng tỉnh. Hoá ra bấy lâu nay, tôi đã dạy con sai cách!

Tình người Nhật Bản trong thiên tai: Siêu thị bán hàng miễn phí, tiệm quần áo giữ sáng đèn trong đêm đen

Suy ngẫm - Băng Băng - 23/07/2025 10:00
Mỗi khi thiên tai diễn ra thì tình người của một quốc gia, một dân tộc lại được thử thách.

Đại địa chấn kinh tế Kỳ 3: Mở cửa phục hồi

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 23/07/2025 09:00
Ngày 04/5/2020 Ý đã mở cửa lại các cơ sở sản xuất và các nước châu Âu khác cũng bắt đầu nới lỏng một số biện pháp hạn chế.

7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc - Triết lý sống giúp hàng triệu người vươn lên từ con số 0

Từ sách - Phim - Quìn - 23/07/2025 08:00
Không ai sinh ra đã hoàn hảo. Thậm chí người từng bị gắn mác "vô dụng" vẫn có thể bắt đầu đọc một cuốn sách hay, làm điều gì đó mới mẻ và thay đổi cuộc đời họ bắt đầu từ hôm nay.

Quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/07/2025 13:00
Quản lí dự án phần mềm là khó bởi vì yêu cầu và công nghệ bao giờ cũng thay đổi và phần lớn những người quản lí không được đào tạo chính thức nào về cách quản lí dự án phần mềm.

Gen Z tiêu tiền thế nào, hiểu để marketing cho đúng

Kỹ năng - Cẩm Hà - 22/07/2025 11:00
Được săn đón nhất nhưng cũng “khó chiều” nhất, gen Z khiến mọi công thức marketing lỗi thời trở nên vô dụng. Muốn chạm được họ, thương hiệu phải sống thật và nhanh như xu hướng TikTok.

“Tâm sự với AI” sau sa thải: Lời khuyên sốc từ lãnh đạo Microsoft

Suy ngẫm - Cẩm Hà - 22/07/2025 10:00
Microsoft vừa mới sa thải thêm 9.000 nhân sự, nhưng lời khuyên “tâm sự với AI” mới là thứ khiến dư luận dậy sóng, hé lộ khủng hoảng thấu cảm giữa thời đại AI.

Đại địa chấn kinh tế Kỳ 2: Cả thế giới đối phó với cuộc khủng hoảng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 22/07/2025 09:00
Trước quy mô của cuộc khủng hoảng Covid-19, FED đã công bố một loạt biện pháp bổ sung, bao gồm cung cấp thêm 2,3 ngàn tỷ đô-la cho vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và chính quyền địa phương, đồng thời mở rộng các biện pháp hỗ trợ thị trường nợ doanh nghiệp.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 24/07/2025