An Giang: Công bố phát hành tem bưu chính văn hóa Óc Eo

02/09/2020 09:00
An Giang: Công bố phát hành tem bưu chính văn hóa Óc Eo

An Giang vừa tổ chức buổi họp báo công bố phát hành tem văn hóa Óc Eo.

         Một trong ba mẫu tem được phát hành - Ảnh: Tô Văn  

Chiều 1.9, Ban quản lý di tích Óc Eo (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) phối hợp với Công ty Bưu điện tỉnh An Giang, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức họp báo công bố phát hành tem bưu chính văn hóa Óc Eo từ ngày hôm nay.

Buổi công bố phát hành bộ tem bưu chính văn hóa Óc Eo - Ảnh: Tô Văn

Bộ tem gồm ba mẫu tem tượng Avalokitesvara, tượng phật Hòa Bình, tượng thần Brahma Giồng Xoài và 1 mẫu bloc tem Linga - Yoni đá nổi, do họa sĩ Nguyễn Du (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) sáng tác. Trong đó, mẫu bloc tem Linga - Yoni đá nổi được thể hiện theo phong cách đồ họa, với bút pháp miêu tả thực thể hiện mẫu vật ở trung tâm giữa mẫu tem. Ánh sáng tỏa làm mẫu tượng nổi bật, với chất liệu đá sa thạch, gỗ, đồng, vàng nổi bật và như nhuốm màu thời gian.

Thông điệp của các mẫu vật trên tem tiêu biểu cho các yếu tố thời gian, chất liệu, giao thoa và phát triển tôn giáo của nền văn hóa Óc Eo. Thông qua những con tem nhỏ bé nhưng có giá trị văn hóa sâu sắc, họa sĩ vẽ tem muốn đóng góp phần nhỏ vào việc tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước về văn hóa; tôn vinh những giá trị văn hóa Việt Nam từ ngàn xưa.

Các khách mời xem triển lãm các bộ tem - Ảnh: Tô Văn

Ông Nguyễn Hữu Giềng, Giám đốc Ban quản lý di tích Óc Eo cho biết: “Óc Eo là một nền văn hóa khảo cổ lâu đời, nổi tiếng ở khu vực Nam bộ và thế giới. Đây là nền văn hóa gắn liền với vương quốc Phù Nam, một bộ phận cấu thành lịch sử của dân tộc Việt Nam. Gần đây UBND tỉnh An Giang đã đề xuất với Trung ương, đề nghị hỗ trợ cho địa phương phối hợp tổ chức phát hành bộ tem bưu chính văn hóa Óc Eo trong kế hoạch năm 2020 của tỉnh, mục đích là nhằm tiếp tục tuyên truyền bằng nhiều hình thức cho nền văn hóa Óc Eo ở Nam bộ này”.

Và ngày 23.6.2020, Bộ TTTT đã có quyết định số 1047/QĐ-BTTTT về việc thống nhất bổ sung Chương trình phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính văn hóa Óc Eo năm 2020 theo đề nghị của tỉnh An Giang. Ý nghĩa của việc phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính “Văn hóa Óc Eo” là một sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng tại địa phương và khu vực Nam bộ.

“Thông qua tem bưu chính, chúng ta nhắc nhớ, giới thiệu về một nền văn hóa đã từng tồn tại và phát triển rực rỡ từ thế kỷ thứ I - VII trên lãnh thổ Việt Nam, nhằm cho đông đảo nhân dân trong nước, bạn bè thế giới biết đến. Qua đó nâng cao được nhận thức, tinh thần trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị của di sản văn hóa Óc Eo, với kỳ vọng được trường tồn trong lịch sử”, ông Giềng nói.

Một người chơi tem khá nổi tiếng phát biểu cảm nhận - Ảnh: Tô Văn

Bộ tem bưu chính văn hóa Óc Eo sẽ được lưu hành rộng rãi tại 192 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc Tổ chức Liên minh Bưu chính thế giới. Bên cạnh việc phát hành bộ tem, Bưu điện Việt Nam cũng đưa ra các sản phẩm cùng chủ đề như phong bì FDC, bưu thiếp, tem truyền thông…

  • Cũng theo ông Giềng, việc ra mắt bộ tem còn góp phần vừa khẳng định chủ quyền quốc gia, vừa đúng vào dịp cả nước đang chào mừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám, quốc khánh 2.9; chào mừng kỷ niệm 132 năm ngày sinh của Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Tuy nhiên bộ tem văn hóa Óc Eo ra đời trong điều kiện dịch bệnh COVID - 19 hoành hành dữ dội trên toàn cầu, nên An Giang không thể tổ chức trọng thể lễ phát hành tem văn hóa Óc Eo.

Tô Văn


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Nghệ thuật An Nam qua góc nhìn của học giả nước ngoài

"Tiểu luận về nghệ thuật An Nam" là tập tư liệu quý giá phác họa một bức tranh tổng quát về mỹ thuật, kiến trúc, nghi lễ và văn hóa Việt Nam qua góc nhìn của học giả Louis Bezacier.
2

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Bên tách cà phê: Đại văn hào Johann Wolfgang von Goethe - Cà phê là thức uống tuyệt vời nhất!

Cà phê vừa là xúc tác sáng tạo để con người khám phá thế giới, quán thấu bản thân cũng vừa là đối tượng nghiên cứu của khoa học.

Đà Lạt, một lịch sử hoài niệm: Ngôi làng dưới đáy hồ hay mộng phù vân

Đà Lạt đi vào các tác phẩm hư cấu của những nhà văn thời Đông Dương và hiện đại với vẻ kín đáo, ưu sầu và đầy hoài niệm. Mà không chỉ có vậy, hậu duệ của những cư dân bản địa cũng đang trình bày nỗi hoài niệm ấy theo từng bước chân trở về trung tâm thành phố, nơi từng là làng bon cũ.

Những vụ tấn công siêu phẩm hội họa gây chấn động thế giới

Trong lịch sử hội họa, đã có nhiều tác phẩm nổi tiếng từng trở thành “đối tượng bị hại” trong những vụ tấn công gây bàng hoàng, sửng sốt.

Đế chế Ottoman - Từ không chốn dung thân đến bá chủ thế giới

Đế chế Ottoman đã gây ảnh hưởng trên toàn bộ khu vực châu Á – Âu – Phi, tạo ra một diện mạo chính trị mới của thế giới kể từ cuối thế kỷ 13 đến thế kỷ 17.

Ứng xử với lời chê

Ở đời, ai mà không thích được người khác khen ngợi. Thế nhưng, đôi khi chúng ta bị góp ý về khuyết điểm hay thậm chí là bị chê, cần ứng xử sao cho phù hợp.

Triển lãm tranh trực tuyến ‘Xuôi dòng sông Thu’

Triển lãm do “Quỹ Gieo nhà gặt nhà’ thực hiện với mục đích bán tranh ủng hộ xây nhà cho người nghèo ở tỉnh Quảng Nam.

Bên tách cà phê: Ludwig Van Beethoven - cà phê và những bản giao hưởng khát vọng hạnh phúc

Ludwig Van Beethoven (1770 – 1827) là thiên tài âm nhạc đặc biệt. Một người khiếm thính nhưng có thể sáng tác những tác phẩm kinh điển, lay động lòng người và được tôn vinh là nhà soạn nhạc vĩ đại nhất từng sống.

'Giải mã' những tồn nghi triều Nguyễn: Nỗi oan thấu trời của Phan Thanh Giản

Đầu năm 1868, vua Tự Đức sai Hiệp biện đại học sĩ Trần Tiễn Thành và Bang biện huyện Thành Hóa Nguyễn Văn Tường mang theo một dự thảo đã được triều đình soạn sẵn để theo đó mà bàn thảo vào Gia Định thương thuyết hiệp ước mới, nhưng không được toàn quyền quyết định.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024