Xu hướng mới trong quản lý doanh nghiệp

GS John Vu18/08/2023 12:00
Xu hướng mới trong quản lý doanh nghiệp

Theo một khảo cứu công nghiệp năm 2013, nhiều người tốt nghiệp trường kinh doanh đang làm việc trong công nghiệp công nghệ hơn là khu vực kinh doanh như ngân hàng và công ti tài chính.

Khảo cứu này thấy rằng đa số người tốt nghiệp Trường Kinh doanh Harvard ưa thích làm việc cho Google, Amazon hay Facebook hơn Major Banks, hay các công ti chứng khoán Phố Wall. Tình huống tương tự cũng xảy ra ở các trường kinh doanh hàng đầu như Yale, Cornell, Columbia và ChicagoUniversity, nơi con số lớn người tốt nghiệp định vào các công ti công nghệ thay vì vào tài chính hay ngân hàng.

Một người tốt nghiệp kinh doanh giải thích: “Ngay cả kinh tế đang phục hồi nhưng tài chính và ngân hàng vẫn không ổn định. Một biến cố kinh tế xảy ra ở đâu đó có thể kéo toàn bộ thị trường xuống và mọi người đang làm việc trong ngân hàng hay tài chính có thể bị ảnh hưởng. Ngày nay có nhiều công nhân có kinh nghiệm nhưng thất nghiệp đang cạnh tranh vào ít chỗ mở ra, cơ hội cho người mới tốt nghiệp kinh doanh kiếm được việc làm là mỏng manh. Tuy nhiên bằng việc học vài môn về máy tính, nhiều người trong chúng tôi có thể kiếm được việc làm tốt hơn, lương tốt hơn ở các công ti hàng đầu như Google hay Facebook. Ngày nay công nghệ là chỗ toàn thể việc làm mở ra và nó cung cấp lương tốt hơn nhiều.”

Một nhà phân tích công nghiệp nói: “Mười năm trước, MBA là “nóng” mãi cho tới cuộc khủng hoảng tài chính. Ngày nay lĩnh vực “nóng” mới là Quản lí hệ thông tin (ISM) khi nhiều sinh viên kinh doanh đang học các môn máy tính với hi vọng có được đề nghị việc từ Google, Facebook, Amazon và LinkedIn v.v. Một MBA vào nghề trung bình được trả quãng $90,000 tới $110,000 một năm; lương trung bình cho việc làm công nghệ với người tốt nghiệp có bằng thạc sĩ trong Kĩ nghệ phần mềm hay Quản lí hệ thông tin đại thể là $98,000 tới $135,000 với tiền thêm từ $30,000 tới $45,000 khi kí và được đảm bảo về tuỳ chọn cổ phần. Chỉ nhìn theo toán học, sinh viên cũng biết cái nào là tốt hơn cho họ.”

Ngày nay sinh viên kinh doanh đang hỏi, “Đâu là chỗ mà tôi có thể xây dựng nghề nghiệp tốt cho một thời gian dài?” Vì Tài chính và Ngân hàng là rủi ro với những việc lên và xuống do kinh tế toàn cầu, chỗ an toàn nhất là công nhệ bởi vì mọi thứ bây giờ đều được dẫn lái bởi công nghệ. Với thiếu hụt công nhân có kĩ năng, điều được dự đoán là nhu cầu về nhiều công nhân công nghệ sẽ kéo dài tới 2025. Phần lớn các đại học Mĩ đều báo cáo rằng gần như mọi người tốt nghiệp trong công nghệ đều có đề nghị việc làm tốt nhưng người tốt nghiệp trong kinh doanh vẫn còn phải vật lộn để tìm việc. Cùng tình huống này cũng xảy ra ở châu Âu nơi có nhiều việc làm công nghệ nhưng ít công nhân đủ tư cách nhưng không có việc làm trong ngân hàng, tài chính khi nhiều ngân hàng đang ra khỏi kinh doanh.

Với nhiều người làm việc trong khu vực công nghệ, nhu cầu về người quản lí công nghệ cũng tăng lên nhanh chóng. Trong quá khứ, các công ti công nghệ thường sa thải người tốt nghiệp trường kinh doanh vì là “người hay nói” nhưng chưa bao giờ làm cái gì phát kiến nhưng thái độ này bắt đầu thay đổi với những người tốt nghiệp từ Quản lí hệ thông tin. Đây là những người có cả kĩ năng doanh nghiệp và kĩ năng kĩ thuật người có thể giúp lãnh đạo các công ti công nghệ đang tăng trưởng nhanh trong di dộng, tính toán mây và phân tích dữ liệu lớn. Vì phần lớn các ngân hàng và công ti tài chính đã cung cấp ít cơ hội hơn cho người tốt nghiệp, phần lớn các đại học Mĩ đã cập nhật giáo trình về chương trình MBA của họ từ hội tụ vào tài chính và kế toán sang hội tụ mới vào công nghệ thông tin và MBA mới trong công nghệ thông tin có nhiều sinh viên ghi danh hơn.

Theo báo cáo này, các công ti công nghệ lớn như Google, Amazon, Apple, Microsoft, và Facebook đang thuê quãng 40% những người tốt nghiệp M.B.A. trong công nghệ và người tốt nghiệp ISM năm 2013 nhiều hơn nó đã làm năm trước. Lí do đơn giản, vì các công ti công nghệ đang bành trướng nhanh chóng họ sẽ cần nhiều người quản lí có thể quản lí lực lượng lao động kĩ thuật của họ. Mặc dầu ngân hàng, tài chính và các công ti buôn bán thị trường chứng khoán vẫn còn thuê M.B.A. trong kinh doanh nhưng con số này đang co lại, đặc biệt trong ngân hàng đầu tư và chứng khoán.

Nhiều trường hàng đầu báo cáo rằng chỉ 35% người tốt nghiệp kinh doanh của họ làm việc trong những công ti này nhưng phần lớn đã nhanh chóng nhảy vào khu vực công nghệ. Theo các chuyên gia hàn lâm, xu hướng này sẽ thay đổi mọi chương trình đào tạo kinh doanh trong vài năm tới và cung cấp cho công nghiệp công nghệ với nhiều người quản lí có kĩ năng, người có cả kĩ năng doanh nghiệp và kĩ thuật.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-13

Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?
2

CMMI-8

Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?
3

CMMI-12

Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?
4

CMMI-10

Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?
5

CMMI

Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:

Dạy đại học một cách hiệu quả

Khi nhiều sinh viên vào đại học, một số người thiếu động cơ, và một số không biết rằng đại học yêu cầu nhiều công việc hơn là trường phổ thông. Khó dạy nếu sinh viên vẫn bị lẫn lộn về tương lai của họ và không sẵn sàng học.

Nhiệm vụ đầu tiên của tôi cho sinh viên

Mọi thầy giáo đều muốn thấy sinh viên học chăm chỉ, trở nên có động cơ và tham gia nhiều vào các hoạt động của lớp. Sự kiện là nhiều sinh viên đại học không biết điều họ muốn.

Thất vọng và muốn đổi nghề thầy giáo

Một thầy giáo trẻ viết cho tôi: “Em dạy khoa học máy tính ở đại học nơi lớp học thì đông, sinh viên không có động cơ, sách giáo khoa lạc hậu, và công việc thì ngập đầu. Em thất vọng và nghĩ về đổi việc làm nhưng em muốn có lời khuyên của thầy.”

Bốn lời khuyên cho sinh viên đại học

Nhiều người tốt nghiệp đại học không có việc làm, một số phải làm việc khác như công nhân lao động, số khác đi lái xe taxi v.v… Em cần lời khuyên của thầy về điều cần làm để đảm bảo rằng em sẽ có nghề nghiệp tốt.

Chuẩn bị cho đại học

Trước khi vào đại học, nhiều người tốt nghiệp trung học đang đối diện với những câu hỏi khó về quyết định dự trường đại học nào và học lĩnh vực nào.

Làm nó đi, không bao giờ là quá trễ

Em ước là em biết về blog của thầy thì em đã chọn Kĩ nghệ phần mềm hay Quản lí hệ thông tin. Liệu có thể chuyển lĩnh vực học tập được không hay quá trễ rồi?

Phần mềm và hệ thống phần mềm

Một sinh viên hỏi: “Khác biệt gì giữa phần mềm và hệ thống phần mềm? Em có thể làm gì với bằng kĩ nghệ phần mềm?”

Phương pháp dạy học

Một thầy giáo trẻ viết cho tôi: “Tôi thích dùng phương pháp học tích cực nhưng sinh viên của tôi chưa quen với phương pháp mới này. Liệu có thể dùng cả phương pháp giảng truyền thống và phương pháp học tích cực được không? Xin thầy giúp cho.”

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 18/05/2024