Tương lai là Big Data

Lê Bình24/12/2022 09:00
Tương lai là Big Data

Hiểu công ti vận hành tốt thế nào bằng việc dùng big data có thể dẫn tới hiệu quả nhiều hơn, giảm chi phí, ít rủi ro, chuyển giao nhanh hơn và lợi nhuận cao hơn.

Với việc dùng ào ạt công nghệ thông tin như máy tính bảng, điện thoại thông minh, kinh doanh trực tuyến, và luồng video v.v toàn thế giới bây giờ được biến đổi bởi dữ liệu, cả có cấu trúc và phi cấu trúc, hay trong thuật ngữ đơn giản: “Big data.” Thu thập, khai phá, phân tích và dùng những dữ liệu như vậy có ưu thế khổng lồ cho các doanh nghiệp để có cái nhìn sâu vào hành vi khách hàng và xu hướng thị trường.

Biết cách dùng nó, big data có thể giúp các doanh nghiệp có được những phân tích chính xác về xu hướng thị trường cũng như thông tin có giá trị cho việc làm quyết định tốt hơn. Hiểu công ti vận hành tốt thế nào bằng việc dùng big data có thể dẫn tới hiệu quả nhiều hơn, giảm chi phí, ít rủi ro, chuyển giao nhanh hơn và lợi nhuận cao hơn.

Tuy nhiên theo một nghiên cứu mới, nhiều công ti coi Big data như một dự án công nghệ cho nên họ uỷ quyền điều đó cho người công nghệ thông tin (CNTT). Đó là sai lầm lớn bởi vì big data KHÔNG nên được coi như dự án CNTT. Big data nên được coi như cách thu thập, phân tích và dùng dữ liệu để xác định thông tin có giá trị để làm quyết định hay để lập kế hoạch chiến lược doanh nghiệp.

Người chủ và những người điều hành công ti phải coi big data như cái gì đó họ tuỳ thuộc vào để quản lí công ti. Việc của nhóm công nghệ thông tin là kiếm thông tin cho họ nhanh chóng hơn, tốt hơn và chính xác hơn. Không hiểu quan niệm này, nhiều công ti sẽ phí tiền vào cái gì đó mà họ thậm chí không hiểu và có thể làm mất cơ hội kinh doanh tốt.

Ngày nay phần lớn việc dùng big data là trong khu vực tiếp thị để xác định hành vi khách hàng khi họ bước vào trong cửa hàng hay khi khách hàng truy nhập vào website của công ti. Nhưng Big data có thể được dùng nhiều hơn chỉ là tiếp thị. Big data có thể được dùng để cải tiến vận hành của công ti và làm tăng năng suất của công nhân.

Chẳng hạn, phần mềm phân tích big data có thể phân tích công việc được công nhân thực hiện trên tuyến lắp ráp như phải mất bao lâu để một công nhân hoàn thành một việc làm. Phân tích Big data có thể phân tích thời gian hoàn thành của mọi công nhân, tính toán trung bình, và gợi ý cải tiến. Tất nhiên điều này không thể được dùng cho công nhân tri thức vì công việc của họ không dễ đo, một số việc cần thời gian để nghĩ hay thảo luận với khách hàng hay thành viên tổ trước khi họ có thể làm việc trên máy tính của họ.

Big data cũng có thể được dùng để làm quyết định nào đó tốt hơn con người vì nó không có “thiên kiến con người.” Ngày nay phần mềm phân tích big data phân tích khối lượng đông đảo dữ liệu để gợi ý cho những quyết định kinh doanh nào đó và nó đã làm thay đổi thế giới kinh doanh.

Phần mềm phức tạp này có thể kiểm điểm hàng tỉ dữ liệu, phân tích chúng, và tổ chức ra thông tin có giá trị rồi gợi ý các quyết định mà không có con người can thiệp. Chẳng hạn, các công ti vận tải đang dùng các hệ thống big data thu thập hàng triệu dữ liệu từ các luồng lưu thông hàng ngày và gợi ý các lái xe tải lái qua những đường nào đó mà có ít giao thông để chuyển giao mọi thứ đúng thời gian.

Ngày nay, nhà khoa học dữ liệu đóng vai trò lãnh đạo trong điều cần làm ở nhiều công ti lớn vì người chủ công ti cần ai đó giúp cho họ hiểu xu hướng thị trường và dự báo tương lai. Một người chủ công ti lớn nói: “Ngày nay dữ liệu, khoa học dữ liệu và phân tích dữ liệu là công cụ mấu chốt cho mọi thứ, từ việc hiểu khách hàng cho tới tối ưu dây chuyền cung cấp.

Mọi công ti toàn cầu đang đầu tư vào big data để thu được lợi thế và hội tụ này đã dịch chuyển từ thu thập dữ liệu, cơ sở dữ liệu sang dùng dữ liệu và phân tích dữ liệu. Hai mươi năm trước đã có vài hệ thống thu thập dữ liệu và trích rút ra thông tin có giá trị nhưng không có hệ thống và không có chiến lược dùng dữ liệu.

Ngày nay, hàng trăm công ti đã biến đổi ngành công nghiệp của họ bằng khoa học big data. Có nhiều công cụ hơn đã được phát triển để xử lí dữ liệu và thu lấy cái nhìn sâu từ nó để nắm bắt lấy thị trường. Bạn có thể xử lí số lượng khổng lồ dữ liệu bằng việc dùng MapReduce để chia các nhiệm vụ thành các cấu phần nhỏ hơn để cho chạy trong nhiều máy để thu được thông tin có giá trị nhanh chóng. Về căn bản, nếu bạn không dùng big data, bạn không thể sống còn trong thị trường cạnh tranh cao này.”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
2

Mục đích của dự án

Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
3

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
4

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
5

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Làm sao để có việc làm tốt?

Tương lai người tốt nghiệp đại học trong Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) là rất sáng sủa vì họ sẽ có những cơ hội việc làm gấp đôi gấp ba những người tốt nghiệp phi -STEM.

Cải thiện việc dự lớp của sinh viên

“Tôi có vấn đề với việc dự lớp của sinh viên trong lớp của tôi. Một số em thường tới trễ và một số bỏ lớp thường xuyên. Tôi có thể làm gì để cải thiện sự tham dự của các em?”

Phát triển thói quen học tập

Năm thứ nhất ở đại học bao giờ cũng là thách thức với sinh viên, bởi phần lớn sinh viên không có khả năng thay đổi thói quen học tập từ trung học của họ và chưa biết cách học ở đại học.

Xu hướng tính toán mây

Ngày nay việc dùng tính toán mây đang tăng lên nhanh chóng với nhiều công ti thích nghi nó như cách mới để giảm chi phí công nghệ thông tin (CNTT). Theo một cuộc điều tra công nghiệp mới, nó cũng tác động lên khu vực công nghiệp khoán ngoài với 25-32% thương vụ khoán ngoài trong năm 2013-2014 liên quan tới chuyển sang mây. Tính toán mây nói tới việc cất giữ, truy nhập dữ liệu và chương trình qua mạng (tức là, internet), thay vì mua kết cấu nền như máy phục vụ và ổ đĩa cứng, các công ti có thể thuê chúng qu

Bằng cấp ở trường Mỹ

Một sinh viên viết cho tôi: “Em vừa mới tốt nghiệp trung học và lập kế hoạch đi Mĩ học nhưng có nhiều trường thế với các bằng cấp khác nhau. Em bị lẫn lộn về các kiểu tuỳ chọn bằng cấp và thời gian cần để hoàn thành nó. Xin thầy giúp.”

Cách động viên sinh viên

Tôi đã thử động viên sinh viên nhưng họ dường như không muốn học cái gì. Một số sinh viên bảo tôi rằng mọi điều họ muốn là qua được lớp của tôi và có được bằng cấp.

Tại sao bạn cần làm việc tập thể?

Một thầy giáo viết cho tôi: “Tôi có vấn đề với việc dạy dùng cách làm việc tổ. Phần lớn sinh viên của tôi không thích làm việc tổ."

Học tích cực

Trong lớp của tôi, tôi thường yêu cầu sinh viên đóng laptop của họ lại và tắt điện thoại thông minh trong bài giảng và thảo luận trên lớp. Tất nhiên sinh viên thường cãi rằng họ có thể nghe bài giảng và dùng laptop đồng thời.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024