Vận mệnh của mỗi người nằm trong tay của chính chúng ta, và vận may chỉ đến, khi bạn bắt đầu có ý thức tin tưởng vào chính mình.
01
Làm đủ mọi việc
Người đàn ông chúng ta nhắc tới ở tiêu đề chính là Richard Montañez.
Ít ai biết rằng, Montañez từng trải qua một cuộc sống vô cùng cơ cực khi còn nhỏ. Montañez là con trai của một người nhập cư Mexico, ông lớn lên trong một trại lao động nhập cư ở Nam California, Hoa Kỳ, nơi ông sống trong một căn hộ chỉ có một phòng ngủ với cha mẹ và mười anh chị em của mình.
"Không có ước mơ nào từ nơi tôi sinh ra cả." - Richard Montañez
Vì là một người nhập cư chỉ biết chút ít tiếng Anh, việc đến trường đi học và hòa nhập với các bạn học khác là điều vô cùng khó khăn đối với Montañez.
"Tôi nhớ hôm đó mẹ đã chuẩn bị đủ đồ dùng để tôi đến trường, còn tôi thì lại ngồi đó khóc", ông nói với tạp chí Lowrider. Cứ như vậy, ở tuổi 18, không học vấn đàng hoàng, không tương lai thực tế, mọi cơ hội với Montañez dường như chấm dứt hoàn toàn.
02
Bước ngoặt cuộc đời với vai trò một người gác cổng
Montañez tình cờ nghe được tin tức rằng gã khổng lồ đồ ăn nhanh Frito-Lay đang tìm một người gác cổng kiêm lau dọn cho công ty của mình. Vì không biết nhiều tiếng Anh nên Montañez đã nhờ vợ điền đơn xin việc cho mình. Sau khi nói chuyện với người quản lý, Montañez đã được nhận vào làm.
Khi thông báo tin tức này với gia đình, ông của Montañez đã cho ông một lời khuyên rằng: "Hãy chắc chắn là sàn nhà luôn sáng bóng! Và hãy cho họ biết rằng chính Montañez là người làm điều đó."
"Tôi nhận ra một điều rằng khi bạn tin rằng mình sẽ là người giỏi nhất, cái gọi là "chỉ là một tên gác cổng" cũng sẽ chẳng có ý nghĩa gì!" - Richard Montañez
Richard Montañez
03
Hành xử như một lãnh đạo
Một ngày nọ tại nơi làm việc, Montañez xem được một video, nội dung của video là lời thách thức dành cho tất cả nhân viên của Giám đốc điều hành lúc bấy giờ, Roger Enrico, ông kêu gọi mọi người, bất kì ai hãy "hành động như chủ sở hữu của công ty" và tìm ra cách để cải thiện công ty này.
Thông điệp ấy đã "đánh thức" tiềm năng bên trong Montañez, ông là người duy nhất nhận ra rằng thị trường đang thiếu đi các sản phẩm phục vụ cho những người yêu thích khẩu vị Latinh, đặc biệt là thương hiệu Cheetos hàng đầu của công ty.
"Chẳng ai để ý tới thị trường Latinh cả, nhưng cá nhân tôi lại luôn cho rằng nếu khai thác ở thị trường này, mọi thứ chắc chắn sẽ rất bùng nổ", Montañez chia sẻ.
Và tất nhiên, Montañez sau đó đã làm theo thử thách và hành động như một lãnh đạo. Ông mang về nhà vài gói Cheetos chưa qua đóng gói và tự chế biến nó theo công thức của riêng mình với ớt và các gia vị khác.
04
Cuộc điện thoại thay đổi mọi thứ
"Tôi không hề biết là mọi người không được gọi cho CEO… tôi không hề biết luật đó", Montañez nhớ lại chuyện năm xưa.
Vì không biết luật mà Montañez đã gọi điện cho Roger Enrico để thảo luận về ý tưởng về hương vị bim bim cay mới của mình.
Mọi thứ diễn ra vô cùng suôn sẻ, một buổi thuyết trình về sản phẩm mới trước mặt các giám đốc điều hành hàng đầu của công ty đã được sắp xếp ngay sau đó.
05
Hang rồng
Hai tuần sau đó, Montañez đứng trong phòng hội nghị của Frito-Lay, "một người lau dọn đang trình bày ý tưởng của mình trước những lãnh đạo cao cấp nhất nước Mỹ".
"Tôi đã rất hồi hộp, tới mức gần như sắp ngất đi", Montañez nhớ lại. Nhưng tới cuối cùng, ông vẫn hoàn thành hết buổi thuyết trình.
Kết quả vẫn chưa ngã ngũ, cho tới khi CEO Enrico quay sang và nói với Montañez: "Bỏ cây lau nhà đó đi, hãy gia nhập với chúng tôi."
Chính cuộc điện thoại và cả buổi thuyết trình hôm đó đã cho ra đời ‘Flamin’ Hot Cheetos’, một thương hiệu tỷ đô sau này.
Montañez hiện là phó chủ tịch phụ trách mảng kinh doanh đa văn hóa của PepsiCo Mỹ, đồng thời đã phát triển nhiều sản phẩm cho KFC và Taco Bell. Câu chuyện của ông được đăng trên các tạp chí và một tiểu sử về cuộc đời của ông cũng đang được thực hiện.
Richard Montañez chính là chủ nhân của thương hiệu tỷ đô ‘Flamin’ Hot Cheetos’
06
Cứ là chính mình, nếu tài giỏi, ai rồi cũng sẽ được phát hiện
Montañez không được học hành đàng hoàng và được hưởng đặc quyền như những người khác. Lợi thế của ông là biết giá trị của mình và không bao giờ để bất cứ ai hoặc bất cứ điều gì làm giảm giá trị đó. Nếu từng có suy nghĩ tự bỏ rơi mình, ông sẽ không bao giờ có được thành công như ngày hôm nay.
Khi bạn tin vào bản thân, người khác cũng sẽ tin vào bạn.
"Tôi tin rằng tất cả chúng ta đều có khả năng trở thành thiên tài ngay từ khi chúng ta được sinh ra, mặc dù ở đâu đó trên thế giới, luôn có những tiếng nói nói với bạn rằng bạn không phải hoặc bạn không thể, thì việc bạn cần làm là đừng để người khác đánh giá hay ra lệnh về việc bạn có thể trở nên tuyệt vời như thế nào." - Richard Montañez
Mỗi một người trong chúng ta đều có thể trở nên ưu tú hơn, tuyệt vời hơn, quan trọng là phải tin vào chính mình, nỗ lực vì niềm tin của mình, không để người khác làm lung lay, cũng đừng để người khác phán xét bạn nên là người ra sao. Vận mệnh của mỗi người nằm trong tay của chính chúng ta, và vận may chỉ đến, khi bạn bắt đầu có ý thức tin tưởng vào chính mình.
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị