Triển lãm ‘Giao điểm thảm hoạ’ tại TP.HCM

11/02/2020 13:19
Triển lãm ‘Giao điểm thảm hoạ’ tại TP.HCM

Giao điểm thảm họa” là triển lãm cá nhân của nghệ sĩ người Pháp François Andes, giám tuyển bởi nghệ sĩ Luiz Gustavo Carvalho. Triển lãm trưng bày tranh vẽ, hoạt hình, tượng, trang phục, mặt nạ và các bản nhạc sáng tác bởi nhạc sĩ danh giá Samir Odeh-Tamimi (Palestine/Israel) và Sérgio Rodrigo (Braxin).

Ấp ủ từ năm 2016 và phát triển trong suốt hai lần lưu trú của các nghệ sĩ nước ngoài ở ở Việt Nam vào năm 2018 và 2019 theo chương trình Villa Saigon của Viện Pháp tại Việt Nam, triển lãm lần này gồm một tổ hợp các tác phẩm: tranh vẽ, hoạt hình, tượng, trang phục, mặt nạ và các bản nhạc sáng tác bởi nhạc sĩ danh giá Samir Odeh-Tamimi (Palestine/Israel) và Sérgio Rodrigo (Braxin).

Làm sao tìm ra được điều thiết yếu trong nhân sinh khi chúng ta đối diện với bức tường khắc câu châm ngôn “Vigilia Pretium Libertatis - Cảnh giác là cái giá của sự tự do”? Trước quá khứ mang dấu tích của sự diệt chủng, loài người suy nghĩ gì khi lao mình vào thế kỉ 21 cùng những vật lộn bởi sự hủy hoại môi trường và những hậu quả nghiêm trọng kèm theo?

Đối mặt với những câu hỏi này, quá trình sáng tạo của Andes và Carvalho đan kết hàng loạt những đức tin để đưa ra câu hỏi về sự tiến hóa trong mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, đặc biệt là với các hệ sinh thái thủy sinh và rừng rậm, tìm kiếm manh mối giữa vô số những câu chuyện thần thoại để thay đổi thực tại hoặc, ít nhất là, để băng qua nó.

Tác phẩm của nghệ sĩ François Andes

Trung tâm của các tác phẩm là một dòng chảy băng qua các vùng lãnh thổ và văn hóa khác nhau. Các nghệ sĩ đã làm rõ sự tương đồng và tính nguyên hợp được tìm thấy ở hình ảnh thể hiện các nam thần và nữ thần gắn liền với dòng nước và rừng rậm trong nhiều nền văn hóa trên khắp thế giới. Những dòng sông và cánh rừng trong triển lãm còn phản ánh ranh giới giữa vùng hoang dã và thế giới loài người, vùng đất riêng của Artemis trong thần thoại Hy Lạp, Oxum trong văn hóa Yoruba và các mẫu thần ở Việt Nam. Các tác phẩm còn thể hiện những thay đổi và xáo trộn của tự nhiên trước những hành vi hung hãn của con người trên trái đất. Sự hủy diệt các khu vực tự nhiên, nạn phá rừng, ô nhiễm khí quyển, ô nhiễm nguồn nước, phá hoại đại dương, khai thác quá mức tài nguyên đã làm thay đổi hoàn toàn hành tinh của chúng ta và có thể dẫn dắt đến việc ra đời của các nhân vật thần thoại mới cũng như các đức tin mới.

Triển lãm “Giao điểm thảm họa” của nghệ sĩ François Andes sẽ chính thức mở cửa từ ngày 14 -28.2.2020 tại Tại Galerie Quỳnh – 118 Nguyễn Văn Thủ, Q.1, TP.HCM (vào cửa tự do).

Nghệ sĩ François Andes

François Andes sống và làm việc tại Lille. Andes cũng đã trình diễn ở Nuit Blanche, Paris, Pháp và Mons Biennale, Bỉ. Năm 2015, anh là nghệ sĩ lưu trú tại Mons 2015 European Capital of Culture.

Vào năm 2019, anh đã dàn dựng phối cảnh và trang phục cho vở diễn BWV 988: Thirty possibilities of transgression, được biểu diễn tại Teatro Plínio Marcos, Brasília, Brasil.

Năm 2020, các tác phẩm của anh sẽ được trưng bày tại Library Alexis de Tocqueville ở Caen và tại Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Paris. Một buổi triển lãm chuyên khảo về tác phẩm của anh sẽ được trưng bày tại Center d'Arts Visuels le Labanque. Béthune, Pháp.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Nữ thông dịch viên của đạo diễn Bong Joon Ho tại Oscar 2020 là ai?

Sự tung hứng ăn ý giữa Bong Joon Ho và Sharon Choi đã khiến cư dân mạng thích thú.

Cát Phượng nhận sai vì thông tin sai lệch về virus corona

Sáng 10.2, nữ diễn viên Cát Phượng đã đến làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM vì đưa thông tin sai lệch về dịch viêm phổi coronavirus.

Bài 1: Tịnh thất Bồng Lai - nơi có các nhà sư thi hát bolero, đã đổi tên là Bên bờ vũ trụ

Sau Tết Nguyên đán, PV quay trở lại khu vực tịnh thất Bồng Lai ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây (H.Đức Hòa, tỉnh Long An), nơi xảy ra những sự việc gây bão dư luận suốt nhiều tháng trong năm 2019.

MV 'Dun Dun' nhận 51 triệu view sau 4 ngày phát hành

MV "Dun Dun" nằm trong album mới “Reminiscence” của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Everglow đã chính thức cán mốc 51 triệu view trên YouTube chỉ sau 4 ngày phát hành.

Buổi tiệc độc đáo chỉ dành cho những nữ diễn viên da màu bị Oscar bỏ rơi

Các nữ diễn viên da màu có cách riêng để tôn vinh lẫn nhau khi Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (AMPAS) - đơn vị tổ chức Oscar - không làm điều đó.

Phương Thanh xót xa nhớ lại chuyện xưa: 'Mẹ bị khinh thường vì nghèo mà bày đặt cho con làm ca sĩ'

Mới đây, nữ ca sĩ Phương Thanh bất ngờ chia sẻ những tâm sự về thời mới bắt đầu vào nghề hơn 20 năm trước. Chị cho biết, nhớ hoài cảm giác mẹ chở mình đi học làm ca sĩ và bị mọi người khinh rẻ.

5 điều không phải ai cũng biết về siêu mẫu Irina Shayk

Ngôi sao trang bìa của tạp chí Vogue Anh tháng 3 rất đam mê thể thao, đó là chưa kể cô còn có một hình xăm với một câu chuyện rất chân tình.

Vợ ca sĩ Hoài Lâm phản ứng với bình luận ‘con gái giống mẹ’

Bảo Ngọc, vợ ca sĩ trẻ Hoài Lâm đã có những phản ứng khi nhận được bình luận thiếu thiện chí của người hâm mộ dành cho 2 con của mình.

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 17/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Mối tình chóng vánh của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế nhưng đôi bên đã ‘âm dương cách biệt’

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con gấu và hai người đi đường 

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 15/05/2024 08:00
“Hai người đàn ông đang đi cùng nhau thì bỗng nhiên có một con gấu xuất hiện trên đường. Một người nhanh chóng trèo lên một cái cây và cố giấu mình trong những nhánh cây rậm rạp.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 17/05/2024