Buổi tiệc độc đáo chỉ dành cho những nữ diễn viên da màu bị Oscar bỏ rơi

10/02/2020 14:59
Buổi tiệc độc đáo chỉ dành cho những nữ diễn viên da màu bị Oscar bỏ rơi

Các nữ diễn viên da màu có cách riêng để tôn vinh lẫn nhau khi Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (AMPAS) - đơn vị tổ chức Oscar - không làm điều đó.

Hôm thứ Tư, tại nhà riêng của mình ở khu vực Hollywood Hills, Alfre Woodard đã tổ chức buổi tiệc thường niên khá đặc biệt khi chỉ dành cho những nữ diễn viên da màu tài năng nhất. “Tôi tập hợp những người phụ nữ da màu từng nhận đề cử giải Oscar ở hạng mục diễn xuất và các cá nhân nếu trong một thế giới bình đẳng cũng được như vậy”, bà nói.

Alfre Woodard đã tổ chức sự kiện này trong 11 năm qua và đặt tên là “Sistahs’ Soirée”. Năm nay, danh sách khách mời gồm Cynthia Erivo, S. Epatha Merkerson, Lorraine Toussaint, Tiffany Haddish, Laura Harrier, KiKi Layne, Amandla Stenberg… Tuy nhiên, Cynthia Erivo là người duy nhất nhận được đề cử Oscar 2020 tại hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất” cho phim Harriet.

Từ trái sang: KiKi Layne, Janelle Monáe và Laura Harrier - Ảnh: NYT

Thế giới bình đẳng mà Alfre Woodard nhắc tới dường như chưa xuất hiện trong đời thật.

Gần đây, Viện hàn lâm từng hai năm liên tiếp (2015 và 2016) không chọn bất kỳ người da màu nào cho danh sách đề cử các hạng mục diễn xuất. Khi ấy, một làn sóng phản đối đã lan tỏa rộng rãi trên mạng xã hội với hashtag #OscarSoWhite được sử dụng liên tục. Năm 2017 đánh dấu sự thay đổi lớn khi lượng người da màu chiến thắng tăng mạnh và đạt kỷ lục vào năm 2019. Mặc dù vậy, năm 2020 lại tiếp tục vắng bóng.

Giải BAFTA lần thứ 78 diễn ra tại thành phố London vào đầu tháng này thậm chí còn không có tên Cynthia Erivo. Toàn bộ 18 cái tên cho 4 hạng mục diễn xuất đều là người da trắng (Scarlett Johansson và Margot Robbie sở hữu 2 đề cử).

Joaquin Phoenix – người chiến thắng hạng mục “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” cho vai Joker - đã sử dụng bài phát biểu của mình để thách thức những khán giả ngồi bên dưới về cách họ hưởng lợi và duy trì hệ thống luôn ưu đãi người da trắng (“white privilege”). “Thật xấu hổ khi nói rằng tôi cũng là một phần của vấn đề”, ông nói. Bài phát biểu này đã được chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội.

“Điều đó cần phải được nói ra”, Cynthia Erivo nói với phóng viên tờ New York Times. “Đặc biệt, nó phải được những người như ông ấy (Joaquin Phoenix) nói ra bởi chúng tôi đã làm điều đó nhiều năm rồi và hoàn toàn vô dụng”.

Alfre Woodard từng nhận đề cử Oscar vào năm 1983 cho phim Cross Creek. Bà còn tham gia phim 12 Years A Slave – “Phim hay nhất” tại Oscar 2012 - và nhận được nhiều lời khen cho màn thể hiện xuất thần trong phim Clemency (2019). Khi được hỏi về cảm nghĩ bị Viện hàn lâm bỏ qua, Alfre Woodard cho biết đã rất hài lòng khi Clemency nhận được đề cử tại giải Independent Spirit Awards và chẳng mấy quan tâm đến Oscar.

Mặc dù tiệc “Sistahs’ Soirée” xoay quanh Oscar thế nhưng Alfre Woodard nói rằng mục tiêu của bà là thúc đẩy tình bạn, chứ không phải cạnh tranh. “Đối với tôi, điều quan trọng nhất chính là chúng tôi luôn nghĩ tốt về chị em gái và sẵn sàng bảo vệ họ”, bà nói. “Chính vì thế, chúng tôi không chống đối lẫn nhau như cách ngành công nghiệp này đã luôn làm như thế”.

Lupita Nyong'o trong Us

Minh họa cho phát ngôn của mình, Alfre Woodard đã chỉ đích danh Lupita Nyong’o – người chiến thắng hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất” cho phim 12 Years A Slave cách đây 6 năm và không có vai chính nào quan trọng nào mãi cho đến phim Us (2019). “Lupita vẫn là niềm hi vọng lớn lao của chúng tôi. Thế nhưng anh sẽ thấy cô ấy trên tạp chí nhiều hơn là trên màn ảnh”, bà nói. “Mỗi khi xuất hiện, Lupita luôn rất tuyệt vời nhưng hãy nhìn vào những gì cô ấy đã làm kể từ khi giành giải Oscar để rồi so sánh với số lượng cơ hội mà Scarlett hay Charlize nhận được”.

Theo Alfre Woodard, để có thể thay đổi tình trạng như hiện nay thì bên cạnh việc những nữ diễn viên da đen cất lên tiếng nói thì các studio cũng phải trao thêm cơ hội cho họ. “Nếu có 100 vai diễn trong 1 năm cho các nữ diễn viên thì chúng tôi muốn được xem xét cho 99 vai diễn”, bà nói. “Vai nữ hoàng Anh chúng tôi xin nhường lại cho Cate Blanchett”.

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.
2

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

Phương Thanh xót xa nhớ lại chuyện xưa: 'Mẹ bị khinh thường vì nghèo mà bày đặt cho con làm ca sĩ'

Mới đây, nữ ca sĩ Phương Thanh bất ngờ chia sẻ những tâm sự về thời mới bắt đầu vào nghề hơn 20 năm trước. Chị cho biết, nhớ hoài cảm giác mẹ chở mình đi học làm ca sĩ và bị mọi người khinh rẻ.

5 điều không phải ai cũng biết về siêu mẫu Irina Shayk

Ngôi sao trang bìa của tạp chí Vogue Anh tháng 3 rất đam mê thể thao, đó là chưa kể cô còn có một hình xăm với một câu chuyện rất chân tình.

Vợ ca sĩ Hoài Lâm phản ứng với bình luận ‘con gái giống mẹ’

Bảo Ngọc, vợ ca sĩ trẻ Hoài Lâm đã có những phản ứng khi nhận được bình luận thiếu thiện chí của người hâm mộ dành cho 2 con của mình.

Tác giả bài 'Bài Tango buồn' rao bán ca khúc Corona về... dịch virus corona

Bản nhạc có giai điệu sôi động về coronavirus của nhạc sĩ Thành Công đang được các trang thông tin điện tử giới thiệu và rao bán cho ca sĩ nào có nhu cầu độc quyền sở hữu ca khúc này.

Phim 'Mắt biếc', 'Gái già lắm chiêu 3' góp phần quảng bá cố đô Huế

Liên tiếp những tác phẩm điện ảnh có được thành công rực rỡ khi chọn bối cảnh ở Thừa Thiên - Huế đã giúp địa phương này tạo nên điểm nhấn trong quá trình quảng bá nên văn hóa đa dạng, góp phần phát triển du lịch.

Tạm quên đi những buồn phiền lo lắng và ngắm nhìn bộ ảnh ấm áp của nhiếp ảnh gia Nhật

Bộ ảnh về một người phụ nữ Nhật nhỏ bé cùng chú chó Sinba Inu của mình giữa thiên nhiên tuyệt đẹp của nước Nhật đang gây sốt trên mạng xã hội bởi sự đáng yêu và đằng sau đó là một thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

T.O.P (BigBang) tuyên bố không tái xuất tại Hàn Quốc

Trong livestream mới nhất, rapper của BigBang bất ngờ tuyên bố sẽ không tái xuất tại Hàn Quốc.

Loạt sao Hàn hủy show vì đại dịch do coronavirus

Trước tình hình dịch bệnh do coronavirus chủng mới gây ra bùng phát quá nhanh nên nhiều cơ quan chức năng phải lên tiếng khuyến cáo người dân tránh tụ tập nơi đông người để hạn chế dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Đây chính là lý do rất nhiều nghệ sĩ K-pop đã hủy lịch trình hoạt động và concert để bảo vệ sức khoẻ cho người hâm mộ và cho chính bản thân nghệ sĩ.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024