Trải nghiệm của người tự giam mình 500 ngày trong hang động

Minh Khôi11/05/2023 10:00
Trải nghiệm của người tự giam mình 500 ngày trong hang động

Một người phụ nữ đã trải qua 500 ngày bị cô lập trong hang động, khiến cảm giác về thời gian của cô hoàn toàn bị xáo trộn.

Trải nghiệm của người tự giam mình 500 ngày trong hang động - 1

Giam mình trong hang động tối là thử thách không phải ai cũng dám làm (Ảnh: Getty).

Giam mình trong hang động suốt hơn 1 năm rưỡi có vẻ sẽ là cơn ác mộng đối với nhiều người, nhưng với Beatriz Flamini - một vận động viên người Tây Ban Nha, đây lại là nguồn cảm hứng để cô hoàn thành cuốn sách của mình.

Hành trình của Flamini bắt đầu từ ngày 21/11/2021. Lúc bấy giờ, thế giới vẫn đang trải qua đại dịch Covid-19. Flamini quyết định nhân cơ hội này để bỏ lại nền văn minh phía sau, cũng như tách rời khỏi cuộc sống hiện đại và áp lực xã hội. Cô chọn một hang động nằm dưới lòng đất ở vùng ngoại ô vùng Granada phía Nam, Tây Ban Nha, cùng những tư trang cần thiết bao gồm thực phẩm, đồ dùng cá nhân... và bắt đầu giam mình tại đây. 

Nhờ sự kỷ luật và tập trung cao độ, Flamini hiện được cho là đã phá kỷ lục về thời gian ở trong hang động một mình lâu nhất thế giới.

Cảm giác về thời gian biến mất

Trong suốt thử thách kéo dài 500 ngày, Flamini đã ghi lại trải nghiệm của bản thân, nhằm giúp các nhà khoa học hiểu được những tác động từ sự cô lập mà một người có thể hứng chịu. Flamini kể lại, điều đầu tiên mà cô cảm nhận thấy đó là đánh mất hoàn toàn cảm giác về thời gian. Ngay cả khi nhóm hỗ trợ đến và đưa Flamini rời khỏi hang, cô vẫn nghĩ rằng mình mới chỉ ở trong đó khoảng nửa năm.

Trải nghiệm của người tự giam mình 500 ngày trong hang động - 2

Ánh sáng phát ra trong hang động là từ chiếc đèn pin gắn trên mũ của Flamini và một số nguồn phụ trợ khác, giúp cô duy trì cuộc sống thường ngày (Ảnh: Flamini).

Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho rằng đối với hầu hết chúng ta, hình ảnh Mặt Trời mọc lên vào buổi sáng, và lặn vào cuối ngày, đánh dấu thời gian trôi qua. Cùng với đó, công việc và thói quen xã hội cũng đóng những vai trò nhất định để ta biết rằng dòng chảy thời gian vẫn chưa bị ngưng lại. Tuy nhiên trong bóng tối của hang động, cũng như không có sự hiện diện của những người đồng hành, nhiều tín hiệu về thời gian trôi qua sẽ biến mất. Việc mất đi cảm nhận ánh sáng tự nhiên có thể đã khiến Flamini trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào các quá trình tâm lý để theo dõi thời gian. Một trong số đó là trí nhớ của cô với những công việc, thói quen, nếp sinh hoạt thường ngày...

Trải nghiệm của người tự giam mình 500 ngày trong hang động - 3

Beatriz Flamini rời khỏi hang động Los Gauchos, gần thành phố Granada, Tây Ban Nha vào ngày 14/4/2023 (Ảnh: AFP).

Dẫu vậy, song song với đó, Flamini cũng hình thành một cuộc sống mới và nhịp độ mới. Tại một nơi hoàn toàn không phụ thuộc vào thế giới bên ngoài, Flamini có thể sống theo nhịp độ của bản thân, cô ăn, ngủ, và đọc sách bất cứ khi nào mình thích. Ngoài ra, cô cũng vẽ tranh, tập thể dục và ghi lại những trải nghiệm của mình. Chính nhịp điệu sinh học này đã thay thế hoàn toàn cho khái niệm cơ bản vốn có của thời gian, với kim đồng hồ là thước đo mà ai cũng dựa theo. "Flamini có thể chỉ đơn giản là ngày càng ít chú ý đến thời gian trôi qua, khiến cô cuối cùng mất dấu nó", các chuyên gia lý giải.

Ngày 12/4/2023, Flamini rời khỏi hang động để về với cuộc sống bình thường. Cô cho biết điều đầu tiên mình cảm nhận thấy, đó là sự tồn tại của thời gian bắt đầu quay trở lại.

Thử thách không dành cho người yếu tim

Trải nghiệm của người tự giam mình 500 ngày trong hang động - 4

Flamini (phải) ôm một người thân sau khi tự giam mình 500 ngày trong hang (Ảnh: AFP).

Việc bỏ lại nền văn minh phía sau để có được sự tự do tuyệt đối như Flamini có lẽ sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo rằng thử thách giam mình trong hang động chắc chắn không dành cho những người yếu tim. Đó là bởi sẽ có vô vàn yếu tố ảnh hưởng tới tâm lý của con người, như sự cô đơn, lo lắng, sợ hãi... khiến bạn dễ dàng mất bình tĩnh và bỏ cuộc.

Trước khi thực hiện thử thách, Flamini không quên dặn dò những người trong nhóm của cô trên mặt đất rằng không được liên lạc với cô trong bất cứ trường hợp nào, kể cả khi người thân của cô qua đời. Flamini muốn tôn trọng những quy tắc mình đặt ra. Cách duy nhất để cô thoát khỏi thử thách là nhấn vào một nút báo động để được hỗ trợ khẩn cấp nhằm quay trở lại mặt đất. Lúc này, chỉ có nghị lực, và khả năng phục hồi tinh thần ở mức độ cao, mới có thể giúp một người sống sót thành công trong điều kiện khắc nghiệt.

Kết thúc hành trình, Flamini đã đọc tổng cộng 60 cuốn sách, uống hơn 1.000 lít nước. Cô tận dụng những thực phẩm mang theo như trái cây, trứng... và sử dụng quần áo mà nhóm đã cung cấp cho cuộc hành trình dài ngày này. Cô cũng không thể tắm rửa trong suốt quá trình 500 ngày.

Tất nhiên, Flamini không phải là người đầu tiên trải nghiệm thấy sự thay đổi về thời gian khi thay đổi môi trường sống. Những điều tương tự đã được ghi lại bởi nhà khoa học người Pháp Michel Siffre khi ông thực hiện các chuyến thám hiểm hang động kéo dài từ 2 đến 6 tháng vào những năm 1960, 1970.

Cảm nhận tương tự đôi khi cũng xảy ra với những tù nhân bị giam giữ bên trong các nhà ngục tối, khiến họ đánh mất hoàn toàn ý thức về thời gian.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.
2

Trào lưu sống 'không cảm xúc' ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc

Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn cách sống thờ ơ với những thăng trầm trong cuộc sống, một xu hướng mới đang rất phổ biến tại nước này.
3

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa
4

Tỷ phú Vương Quân Kim Chủ tịch công ty xây dựng giả làm thợ xây đến công trường xếp gạch

Ông trùm kinh doanh đã có một trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ trong 3 ngày làm thợ xây và sống như người nghèo.

14 người bạn thân góp 10 triệu đồng/tháng thuê biệt thự sống chung, tận hưởng cuộc sống thảnh thơi tuổi già

7 cặp vợ chồng cùng nhau sống chung, tận hưởng cuộc sống "dưỡng lão" ở một ngôi biệt thự ở vùng ngoại ô.

Từ 7 thất bại bầm dập, tỷ phú Richard Branson đã nhận ra chân lý vĩnh cửu và bước vào thời kỳ ‘hái ra tiền’

Điểm nổi bật của một doanh nhân chân chính là khả năng thích ứng với những thay đổi của hoàn cảnh.

Tỷ phú Inamori Kazuo: Mỗi người chỉ có 2 lựa chọn để giàu sang và hạnh phúc

Theo ông trùm kinh doanh Nhật Bản Inamori Kazuo, mọi người có thể chọn 1 trong 2 sự lựa chọn này để có thể đạt được thành công và sự viên mãn trong cuộc sống.

Người đầu tiên chiến thắng "Ai là triệu phú” ở Mỹ: Trả lời 15 câu hỏi không cần trợ giúp

John Carpenter không chỉ vượt qua 15 câu hỏi hóc búa của chương trình, mà còn vượt qua một cách ấn tượng đến mức chưa ai trên thế giới có thể lặp lại. Suốt 14 câu hỏi đầu, người chơi hoàn toàn không sử dụng bất kỳ quyền trợ giúp nào.

J.K.Rowling, tác giả "Harry Potter": Từ mẹ đơn thân thất nghiệp tới nhà văn tỷ phú USD

Nữ nhà văn J.K.Rowling - "mẹ đẻ" của bộ tiểu thuyết "Harry Potter" sở hữu khối tài sản 1 tỷ USD. Theo Forbes, bà là nhà văn kiếm nhiều tiền nhất trên thế giới trong năm 2019.

Video: Nghệ sĩ Mạc Can kể chuyện đời, chuyện nghề và chuyện ma

Nghệ sĩ – nhà văn Mạc Can đã mang đến cho khán giả những câu chuyện đời chuyện nghề của ông theo cách rất bất ngờ.

Lý do bất ngờ khiến người phụ nữ sống 500 ngày trong hang tối

Sau khi hoàn thành thử thách, Beatriz Flamini (người Tây Ban Nha) đã tiết lộ về thời gian 500 ngày cô sống trong hang với nhiều điều thú vị.

Bí quyết sống thọ đậm chất kiếm hiệp của Kim Dung, bất chấp cuộc đời đầy rẫy bất hạnh

Không chỉ để lại cho người đời những tác phẩm kinh điển, 'võ lâm minh chủ' Kim Dung còn có những bí quyết duy trì tuổi thọ độc đáo.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 19/05/2024