Tiệm sách "ve chai" của cụ ông không nhà, không tiền, không gia đình

Bình Minh01/01/2024 10:00
Tiệm sách "ve chai" của cụ ông không nhà, không tiền, không gia đình

Từng là một người có gia đình êm ấm ở Đồng Nai, sau nhiều biến cố, ông Trần Minh Quang (94 tuổi, ngụ tại quận 7) trở thành một người đàn ông cô độc, ngày ngày lủi thủi bán sách để nuôi thân.

Cửa hàng sách "dã chiến"

"Xem sách đi con, ở trên xe vẫn còn nhiều lắm", ông Trần Minh Quang (94 tuổi) vui vẻ nói khi thấy có người nhìn vào chồng sách cũ được xếp gọn trên tấm bạt trải ở vỉa hè.

Sợ khách hàng không thể tìm được cuốn sách ưng ý, ông cụ từ tốn giới thiệu từng cuốn sách một. Sạp của ông có đa dạng thể loại, từ truyện tranh, tiểu thuyết đến cả từ điển nước ngoài, giáo trình cũ,... Số sách này phần lớn là mọi người chở đến cho ông, chỉ một số ít là ông mua.

Lấy đống sách trong thùng nhỏ mới được cho vào sáng nay, ông chủ cẩn thận nhìn từng bìa sách và bắt đầu phân loại.

"Thay vì đem bán ve chai chỉ được vài đồng, mọi người thường đem sách báo, tạp chí cũ đến cho tôi", ông Quang kể.

Hằng ngày, đúng 7h, ông Quang tự mình đạp chiếc xe đạp cũ kĩ đến cạnh một trường tiểu học trên đường Lâm Văn Bền (quận 7) để bán sách, đến 11h là dọn hàng về.

Không bảng hiệu, sạp sách của ông được mọi người gọi với cái tên thân thương là cửa hàng sách "dã chiến". Bởi không có những kệ sách cao to, những cuốn sách cũ được ông chủ xếp chồng ngay ngắn trên những tấm bạt trải tạm bợ ở vỉa hè.

Ông gọi vui chiếc xe đẩy cũ kỹ, được dựng sát hàng rào trường học là "kho" sách, cất giữ toàn bộ số sách mà ông có. Mỗi khi bán xong, ông sẽ tỉ mỉ xếp từng cuốn vào xe đẩy và phủ bạt thật kín để che mưa gió.

"Tôi tuổi đã cao nên không thể cứ hằng ngày đạp xe chở chồng sách đi lại được. Có bao nhiêu sách tôi đều cất trong chiếc xe này. Nó là cả gia tài của tôi nên tôi khóa kỹ lắm", ông Quang nói nửa đùa, nửa thật.

Nói về công việc bán sách cũ của mình, ông Quang bảo thu nhập cũng khá bấp bênh. Mỗi ngày, ông bán được từ vài chục nghìn đến một trăm nghìn đồng, nhưng cũng có ngày đành đi về tay không.

"Sách là bạn, là niềm an ủi tuổi già…"

Ông Quang kể, hơn 20 năm trước, ông từ Đồng Nai đến TPHCM lập nghiệp, từng thử qua nhiều công việc, bao nhiêu cay đắng, ngọt bùi trong cuộc sống ông đều đã trải qua. Năm 2005, ở cái tuổi 76, ông "bén duyên" với nghề bán sách cũ.

"Bán sách thì đơn giản, không phải nấu nướng hay dọn dẹp gì, phù hợp với một ông già như tôi. Thỉnh thoảng rảnh rỗi, tôi còn được đọc rất nhiều sách", ông Quang cho biết lý do gắn bó với nghề cho đến tận bây giờ.

Với ông, ai cũng có quyền đọc sách và nên đọc thật nhiều sách. Vì vậy, nhiều lúc, ông hào sảng để khách đổi quyển này lấy quyển khác với giá rẻ, hoặc thậm chí tặng thêm sách cho người mua nhiều.

"Tôi bán nhưng họ cho nhiêu thì cho", ông Quang cười, nói.

Ở cái tuổi gần 100, đáng lẽ phải được an hưởng tuổi già bên con cháu, nhưng ông Quang không đủ may mắn để có được điều đó. Ông cũng từng có nhà, có gia đình, có vợ con. Thế nhưng, sau nhiều biến cố, khi các con dần trưởng thành, có cuộc sống riêng thì chẳng ai quan tâm đến ông nữa.

Tiệm sách ve chai của cụ ông không nhà, không tiền, không gia đình - 5

Ông chủ 94 tuổi luôn vui vẻ giới thiệu sách khi có người ghé thăm gian sách (Ảnh: Bình Minh).

Một mình đơn độc giữa thành phố này, dường như ông chẳng còn mong đợi gì nhiều cho bản thân. "Ở cái tuổi gần đất xa trời này, tôi chỉ mong sau này khi mình chết sẽ có người lo hậu sự cho", ông Quang ngậm ngùi.

Tuy buồn tủi cho số phận lầm lũi, hiu quạnh của mình, nhưng ông cũng thầm biết ơn vì sức khỏe còn tốt. Dù đã ngoài 90, ông tự nhận bản thân còn minh mẫn và đôi mắt vẫn "ngon lành". Nhờ thế, mỗi ngày, ông Quang làm bạn với những quyển sách, lấy đó làm niềm vui, an ủi tuổi già của mình.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!
2

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.
3

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.
4

Trào lưu sống 'không cảm xúc' ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc

Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn cách sống thờ ơ với những thăng trầm trong cuộc sống, một xu hướng mới đang rất phổ biến tại nước này.
5

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Giữa bối cảnh lạm phát, giới trẻ Hàn Quốc nghĩ ra cách tiết kiệm tiền hiệu quả

Bất chấp những tiến bộ của công nghệ thông tin và số lượng giao dịch trực tuyến gia tăng nhanh chóng, xu hướng tiêu dùng đáng chú ý đang nổi lên ở Hàn Quốc.

Những Gen Z đứng sau các dự án cộng đồng đầy ý nghĩa

Gen Z là một thế hệ được sinh ra ở thời điểm cơn bão công nghệ bùng nổ. Chính vì vậy, họ mang trong mình những suy nghĩ, cách thức khác biệt để tiếp cận thế giới.

2024 - Gen Y bắt đầu bước vào tuổi trung niên: Sống một cuộc sống khác xa dự đoán

Các Gen Y đời đầu đã bước sang tuổi 40, tuổi “trung niên” không hề giống như những gì họ từng được hứa hẹn.

Người trẻ ngày càng sợ nghe điện thoại, chỉ thích nhắn tin!

Nhiều bạn trẻ cảm thấy đầy khó khăn trong việc nghe hay gọi điện thoại. Với họ, nếu có thể nhắn tin thì sẽ không bao giờ nghe điện thoại.

Muốn hẹn hò và có mối quan hệ bình thường, cô gái khuyết tật tự tạo ứng dụng sau nhiều lần bị kỳ thị

Đây là bài viết được kể dựa trên cuộc trò chuyện giữa trang Insider với Jacqueline Child, người đồng sáng lập Dateability, ứng dụng hẹn hò dành cho người khuyết tật.

Video: Nghe chuyện lạ của MPK Phước 'khùng'

Nhà nhiếp ảnh MPK Phước “khùng” đã chia sẻ những câu chuyện rất lạ về hành trình làm nghệ thuật của mình.

"Bệnh rỗng tuếch" của người trẻ: Chúng ta cho trẻ nhiều tự do, nhưng không chỉ chúng cần đi đâu

Khi các yếu tố bề nổi như điểm số, thứ hạng, mức lương,… biến mất, nhiều người trẻ không thể tìm thấy động lực và ý nghĩa bên trong nào khác nữa.

Cô gái kiếm trăm triệu đồng nhờ "chiếc bụng không đáy"

Nhờ khả năng ăn khỏe nên Ngọc Mai liên tục giành chiến thắng do các quán hàng tổ chức. Được nhiều người biết tới nhưng đôi lúc cô gái trẻ 18 tuổi vẫn chạnh lòng vì nhiều lời bình phẩm quá đà.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con gấu và hai người đi đường 

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 15/05/2024 08:00
“Hai người đàn ông đang đi cùng nhau thì bỗng nhiên có một con gấu xuất hiện trên đường. Một người nhanh chóng trèo lên một cái cây và cố giấu mình trong những nhánh cây rậm rạp.

CMMI-10

Blog GS John VU - GS John Vu - 14/05/2024 12:00
Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?

Bạn muốn hẹn hò - Người đàn ông Phú Yên muốn kết đôi ngay với cô giáo U60

Truyền hình - Lam Phương - 14/05/2024 11:00
Hồng Sơn liên tục khiến Ngọc Dung và hai MC tỏ ra bất ngờ trước sự lãng mạn, hài hước của mình.

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 14/05/2024 10:00
Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.

Thánh kinh marketing

Tủ sách - FN - 14/05/2024 09:00
Bí thuật chốt đơn dân sale cần biết. Tiến sĩ Yaniv Zaid mang đến cho cho bạn mười quy tắc vàng trong marketing, thương thuyết và bán hàng, những điều bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 17/05/2024