Thời kỳ hoàng kim của Victoria's Secret Fashion Show đã qua

10/11/2018 14:10
Thời kỳ hoàng kim của Victoria's Secret Fashion Show đã qua

Cùng với sự ra đi của hai “đại thiên thần” Adriana Lima và Alessandra Ambrosio, Victoria’s Secret Fashion Show chính thức khép lại thời kỳ hoàng kim kéo dài gần 2 thập niên của mình. Hãng đồ lót này buộc phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng về chiến lược quảng cáo trong bối cảnh quan điểm về vẻ đẹp đã thay đổi rất nhiều kể từ cuối thập niên 1990.

Thành lập vào năm 1977, Victoria’s Secret hiện là hãng đồ lót dành cho phụ nữ lớn nhất nước Mỹ. Góp phần không nhỏ vào thành công đó chính là chiến dịch quảng cáo cực kỳ hiệu quả mang tên Victoria’s Secret Fashion Show (VSFS).

Stephanie Seymour trong VSFS 1995

Được tổ chức lần đầu vào năm 1995 tại khách sạn Plaza ở thành phố New York, VSFS ban đầu là một chương trình giới thiệu sản phẩm thường niên do siêu mẫu Stephanie Seymour làm người đại diện. Sau đó, Victoria’s Secret thay đổi chiến lược và chi hàng triệu USD cho khâu quảng cáo trên truyền hình. Kết quả, hàng triệu người dùng Internet đã truy cập vào website Broadcast.com để theo dõi VSFS 1999 và VSFS 2000.

Gisele Bundchen mở màn VSFS 2000

Giai đoạn này cũng là lúc Victoria’s Secret giới thiệu những người mẫu chủ chốt và đặt cho họ danh hiệu “thiên thần” như một cách gọi khác của việc “ký hợp đồng độc quyền”. Trong đó, Tyra Banks, Heidi Klum, Gisele Bundchen và Adriana Lima là đáng chú ý nhất.

Năm 2001, VSFS đánh dấu một bước ngoặt quan trọng khi được đài ABC mua bản quyền phát sóng. Gần 13 triệu người đã theo dõi VSFS 2001 trên màn ảnh nhỏ và nó ngay lập tức trở thành tâm điểm của giới truyền thông trên phạm vi toàn quốc. Lần đầu tiên, những bộ đồ lót không còn là chủ đề nhạy cảm dành riêng cho phái đẹp nữa mà còn thu hút sự chú ý của cánh mày râu, đặc biệt là khi họ nhìn vào thân hình gần như hoàn hảo của các người mẫu.

VSFS 2001

Nhằm gây thêm ấn tượng mạnh với công chúng, Victoria’s Secret cho ra đời những bộ đồ lót được làm bằng kim cương, đá quý và vàng ròng với cái tên Fantasy Bra. Mỗi năm, hãng sẽ chọn ra một “thiên thần” để diện Fantasy Bra và siêu mẫu đầu tiên có được vinh dự này chính là Claudia Schiffer vào năm 1996. Fantasy Bra khi ấy có tên Million Dollar Miracle Bra và trị giá 1 triệu USD. Mặc dù vậy, nó chẳng là gì so với Red Hot Fantasy Bra/Panties trị giá gần 15 triệu USD do Gisele Bundchen diện vào năm 2000.

Chiếc Fantasy Bra đắt nhất từ trước đến nay

Thập niên 1990 bùng nổ những người mẫu có thân hình gầy gò và ốm yếu. Nó đã trở thành một chuẩn mực trong làng thời trang. Tuy nhiên, Victoria’s Secret - một hãng đồ lót - đã phá vỡ chuẩn mực này bằng cách thuê những người mẫu khoẻ khoắn sải bước trên sàn diễn của mình.

Alessandra Ambrosio trên sàn diễn VSFS 2005

Tyra Banks cho biết điều cô thích nhất ở Victoria’s Secret chính là “họ không bao giờ kêu tôi giảm cân mà chỉ khuyến khích tập thể dục”.

Khi khán giả là phụ nữ xem VSFS, họ không nhìn thấy những bóng ma mỏng manh mà thay vào đó là các người mẫu sở hữu thân hình rắn chắc đầy cơ bắp. Đó là thành quả từ việc tập luyện thường xuyên và có một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Thậm chí, Victoria’s Secret còn chèn các đoạn clip vào VSFS cho thấy những “thiên thần” đã vất vả như thế nào để có được thân hình mong muốn.

Các "thiên thần" nhận ngôi sao trên đại lộ danh vọng Hollywood vào năm 2007

Giai đoạn 2005-2008 đánh dấu sự ra đời của những “thiên thần” mới được Victoria’s Secret lựa chọn kĩ lưỡng như Karolina Kurkova, Alessandra Ambrosio, Selita Ebanks, Izabel Goulart, Miranda Kerr, Marisa Miller và Doutzen Kroes. Họ đa dạng về màu da, quốc tịch nhưng có một điểm chung là đẹp chết người.

Khi ở đỉnh cao của sự nổi tiếng vào năm 2007, “thiên thần Victoria’s Secret” đã được trao ngôi sao trên đại lộ danh vọng Hollywood. Ngoài ra, hầu hết những người có mặt trong danh sách thường niên “10 siêu mẫu kiếm tiền nhiều nhất thế giới” của tạp chí Forbes kể từ năm 2005 đều là “thiên thần” hoặc “cựu thiên thần” của Victoria’s Secret. Chính vì thế, danh hiệu này được biết bao người mẫu thèm muốn do nó đại diện cho nhan sắc và vinh quang.

Sau khi Gisele Bundchen, Tyra Banks, Karolina Kurkova và Heidi Klum rời khỏi, Victoria’s Secret tiếp tục thu nạp thêm nhiều cái tên mới qua từng năm như Erin Heatherton, Lindsay Ellingson, Lily Aldridge, Candice Swanepoel, Behati Prinsloo, Chanel Iman và Karlie Kloss. Tuy không thật sự cá tính và xuất sắc như dàn “thiên thần” trước nhưng những người mẫu này là một nguồn lực bổ sung cần thiết khi các gương mặt cũ đang dần khan hiếm.

Candice Swanepoel với chiếc Fantasy Bra trị giá 10 triệu USD trong VSFS 2013

Đáng tiếc, Victoria’s Secret sau đó vẫn phải chia tay với những “thiên thần” cũ vì nhiều lý do như tuổi tác hoặc bất đồng trong điều khoản ký kết. Khủng hoảng nhân lực lên đến đỉnh điểm vào năm 2014 khi Alessandra Ambrosio và Adriana Lima là hai cái tên quen thuộc duy nhất còn sót lại.

Ed Razek – giám đốc marketing của hãng – đã đưa ra một quyết định táo bạo. Ông ký hợp đồng với 10 người mẫu trong năm 2015 và trao cho họ danh hiệu “thiên thần”. Hành động này của Ed Razek đã vấp phải sự phản đối từ những người hâm mộ. Họ cho rằng các “thiên thần” mới này sở hữu vẻ đẹp khá giống nhau và không thể sánh ngang với những cái tên như Gisele Bundchen, Doutzen Kroes, Miranda Kerrr hay thậm chí là Candice Swanepoel.

Những "thiên thần" mới của Victoria's Secret bị chê "kém sắc"

Hệ quả là sự quan tâm của công chúng dành cho các “thiên thần” giảm mạnh. Và đây cũng là lúc lượng khán giả theo dõi tuột dốc không phanh.

Từ năm 2014 sang 2015, rating của VSFS giảm từ 9,3 triệu người xuống 6,5 triệu người. Cứ tưởng đã chạm đáy nhưng nó vẫn tiếp tục giảm. Năm ngoái, con số này dừng ở mức 4,98 triệu người – thấp nhất trong lịch sử - bất chấp có sự tham gia biểu diễn của Harry Styles và Miguel.

Kendall Jenner tại VSFS 2016 ở Paris

Thất bại của VSFS cũng kéo theo doanh thu của Victoria’s Secret sụt giảm, từ 7,8 tỉ USD vào năm 2016 xuống 7,3 tỉ USD vào năm 2017. Tháng 8 năm nay, hãng đã đóng cửa 20 cửa hàng tại Mỹ.

Có nhiều nguyên nhân lý giải cho việc này. Đầu tiên là sự tăng trưởng nhanh chóng của những nhãn hàng đồ lót khác như Pink và Aerie.

Thứ hai, sản phẩm của Victoria’s Secret bị chê là quá đắt còn chất lượng thì tệ. Nhiều khách hàng đùa rằng chi phí thực hiện VSFS có lẽ đã được cộng dồn vào giá tiền cho nên mới cao như thế.

Thứ ba, phong trào nữ quyền phát triển khiến cho cách nhìn nhận vẻ đẹp của phụ nữ thay đổi. Họ yêu cầu Victoria’s Secret nên chọn những người mẫu có số đo đa dạng nhằm phản ánh thực tế nhưng hãng này kiên quyết giữ vững lập trường của mình. Họ còn cho rằng cách những “thiên thần” của Victoria’s Secret uốn éo trong clip quảng cáo dường như nhắm đến đàn ông chứ không phải phụ nữ - vốn là đối tượng khách hàng chính.

Elsa Hosk tại VSFS năm nay

Theo Insider, thay vì tập trung thực hiện một show thời trang, đã đến lúc Victoria’s Secret nên chuyên tâm cho việc phát triển thương hiệu. Người tiêu dùng hiện nay đã quá ngán ngẩm với “vẻ đẹp không thể nào đạt được” mà hãng này cố gắng quảng bá trong nhiều năm qua và không chấp nhận những sản phẩm không xứng đáng với giá tiền.

"I'mNoAngel" là một chiến dịch nhằm phá vỡ những quy chuẩn về vẻ đẹp do Victoria's Secret quảng bá

Victoria’s Secret có thể bắt đầu bằng việc thêm nhiều kích cỡ cho đồ lót hoặc chọn những người mẫu khác không mặc đồ size XS. Đó là những cách cơ bản nhất để giúp hãng này bẻ lái sang đúng hướng. Nếu không bắt kịp thời thế thì cho dù có là Victoria’s Secret thì cũng bị đào thải như thường.

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

Michelle Nguyen - Viết sách bằng tình yêu thương thuần khiết

Là tác giả cuốn sách Nhà Lãnh Đạo Kim Cương vừa được xuất bản gần đây với phong cách trình bày rất ấn tượng, lối viết mạch lạc truyền tải những phương pháp, mô hình đã được áp dụng hiệu quả ở nhiều doanh nghiệp Việt Nam và trên thế giới.

Nguyễn Trần Trung Quân bật khóc trong buổi ra mắt MV mới

Giọng ca Sao Mai Điểm hẹn 2011 đã bật khóc khi nhắc lại quá trình thực hiện MV và những tình cảm, sự quan tâm mà ê kíp dành cho anh trong lần trở lại này.

Lady Gaga và loạt sao khác hoảng loạn sơ tán vì khu nhà đang ở bị cháy lớn

Các ngôi sao nổi tiếng như Lady Gaga, Kim Kardashian, Rainn Wilson và Melissa Etheridge nằm trong số hàng ngàn người vừa phải bỏ nhà đi sơ tán vì đám cháy lớn ở California đang tiếp tục lan rộng tới các khu vực Malibu, Calabasas và Thousand Oaks.

Người đẹp Venezuela đăng quang Hoa hậu Quốc tế 2018, Thuỳ Tiên trắng tay

Chiều 9.11 tại Tokyo, Nhật Bản, chung kết cuộc thi Hoa hậu Quốc tế 2018 (Miss International 2018 ) khép lại với sự lên ngôi của người đẹp Venezuela, Mariem Velazco.

Ban tổ chức Miss Earth phủ nhận chuyện 3 hoa hậu bị quấy rối tình dục

Người đứng đầu tổ chức điều hành Miss Earth vừa lên tiếng về chuyện 3 thí sinh tố bị quấy rối tình dục khi tham dự cuộc thi, cho rằng việc tố cáo chỉ là một "kế hoạch"

Ca khúc trước 1975 sẽ được cấp phép qua mạng

Người có nhu cầu phổ biến các ca khúc sáng tác ở miền Nam trước năm 1975 sẽ được gửi hồ sơ thông qua cổng thông tin điện tử trực tuyến của Bộ VHTT-DL.

Nói lời chia tay, Adriana Lima bật khóc trên sân khấu Victoria's Secret Fashion Show 2018

Sau khi tuyên bố chia tay, "chị cả" Adriana Lima đã không nén sự xúc động khi bước ra sàn diễn, cô bật khóc ngay trên sân khấu cuối cùng tại Victoria's Secret Fashion Show.

Số phận đáng thương của 'ngọc nữ' Nhật Bản: Bị mẹ ruột ép chụp ảnh khỏa thân

"Hồng nhan bạc phận", trời ban cho Rie Miyazawa nhan sắc hơn người nhưng lại lấy đi của cô không ít. Người đẹp năm 1973 có trong tay sự nghiệp rực rỡ nhưng đằng sau đó là không biết bao nhiêu tủi nhục do chính tay mẹ ruột cô gây ra, khiến người ta nghe thôi cũng thấy xót xa.​

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 08/05/2024