“Thế giới hôn nhân” đã lựa chọn một hướng đi hoàn toàn khác biệt về mặt chuyện phim. Nhân vật Ji nữ chính - bác sĩ Ji Sun Woo (nữ diễn viên kỳ cựu Kim Hee Ae, 54 tuổi, đảm nhận vai diễn) là một hình mẫu hoàn hảo mà nhiều phụ nữ hướng đến: sở hữu sự nghiệp thành công, gia đình hạnh phúc.
Sun Woo bất ngờ đối diện với khủng hoảng trong cả công việc và cuộc sống kể từ khi phát hiện ra chồng ngoại tình, rồi hôn nhân tan vỡ, con ruột có lúc quay lưng với mẹ, cô bị sa sút trong công việc, xin nghỉ việc, và đỉnh điểm là tự sát hụt vì cảm thấy cuộc sống quá bế tắc, tuyệt vọng.
Bộ phim rất khác biệt so với nhiều phim truyền hình Hàn Quốc khác làm về đề tài gia đình, bởi có tiết tấu nhanh, không lê thê với những dẫn dắt dài dòng, mọi sự việc và diễn biến tâm lý nhân vật đều được xử lý ở mức độ mau lẹ, mãnh liệt, quyết liệt, đưa lại những xúc cảm cao trào cho cả nhân vật và người xem.
Trong khi bộ phim nguyên bản của truyền hình Anh - “Doctor Foster” tập trung vào nhân vật chính, thì phiên bản làm lại của truyền hình Hàn Quốc khắc họa cơn bão cảm xúc xung quanh nhân vật chính và cả những nhân vật phụ, khiến người xem cảm thấy tâm đắc với cách xây dựng nhiều nhân vật, thay vì chỉ một nhân vật chính được đầu tư chi tiết.
Ở những nhân vật phụ, người xem cũng bắt gặp những cảnh đời chân thực, những xúc cảm chân thực. Những nhân vật phụ này góp phần cho thấy những khía cạnh đa dạng của đời sống, của con người nói chung, với những xúc cảm có cả đẹp đẽ và xấu xí cùng hội tụ trong một con người.
Có những nhân vật lúc thì cư xử rất tốt, rất có tình, nhưng cũng có lúc chuyển sang ghen ghét, đố kỵ, mưu mô, tất cả những điều ấy được cất giấu bên trong nội tâm của họ, bên dưới một vẻ ngoài không đổi.
Sức hút của phim đã giúp “Thế giới hôn nhân” lập nên kỷ lục về tỷ suất người xem đối với một bộ phim truyền hình Hàn Quốc chiếu trên kênh truyền hình cáp. “Thế giới hôn nhân” là một phim tâm lý giật gân thay vì một bộ phim tâm lý thuần túy nói về đề tài hôn nhân.
Chuyện phim không khắc họa nhân vật nữ chính Sun Woo theo hướng bi kịch, ngược lại, nhân vật nữ rất mạnh mẽ và bản lĩnh, quyết định đứng lên sau đổ vỡ và một mình “cân tất” những gì xảy đến trong cuộc sống của cô.
Phát hiện chồng ngoại tình, Sun Woo cũng tìm cách cứu vãn, nhưng khi biết mọi sự không thể cứu vãn được nữa, cô liền trả đũa theo kiểu “ông ăn chả, bà ăn nem”. Biết chồng sẽ không chịu sửa đổi, cô sẵn sàng từ bỏ, chấp nhận cuộc sống của mình sẽ không còn hoàn hảo trong mắt mọi người nữa.
Khi gặp phải những rắc rối trong công việc và cuộc sống, Sun Woo đều cố gắng tự mình đương đầu, không yếu đuối bi lụy, không than thân trách phận, dù không phải sự việc lúc nào cũng diễn ra theo cách mà cô mong muốn.
Trong phim, nhân vật Sun Woo từng nói một câu rất ấn tượng khi “qua lại” với nhân vật Je Hyuk dù khi ấy cả hai người vẫn đang là người có gia đình, phần vì Sun Woo muốn trả đũa về mặt tinh thần đối với người chồng phản bội, phần để cô có được những thông tin quan trọng về tình hình tài chính của chồng mà chỉ Je Hyuk mới có thể giúp cô: “Không phải phụ nữ không biết cách ngoại tình, chỉ là họ cố gắng giữ niềm tin trong hôn nhân”.
Lý giải về sức hút mang tính hiện tượng của “Thế giới hôn nhân”, các nhà phê bình phim tại Hàn Quốc cũng bắt đầu vào cuộc. Theo đó, nhiều nhà phê bình phim cho rằng chính sự tò mò là yếu tố khiến nhiều người theo dõi bộ phim.
Thoạt tiên, phim xoay quanh chuyện ngoại tình của nhân vật Tae Oh, trong đời sống, về cơ bản, ngoại tình vẫn là chủ đề không mấy tốt đẹp hay ho, hành động ngoại tình luôn bị lên án, nhưng chính vì vậy, mà nhiều người xem càng tò mò trước cách khắc họa những mối quan hệ tình cảm rất chân thực trong “Thế giới hôn nhân”.
Phim cũng không nói về đúng sai theo kiểu một chiều, không có những nhân vật chỉ toàn những điều tốt đẹp và những nhân vật chỉ toàn những điều xấu xa, cũng không phải các nhân vật cứ muốn làm gì là làm được điều mình muốn ngay một cách dễ dàng.
Trong phim, dù nhân vật Sun Woo vào vai “bị hại” trong đa số tình huống, nhưng cũng sẽ có những hành động, thái độ của cô không nhận được sự đồng tình cảm thông của người xem. Dù Tae Oh bị nhiều người xem “ghét cay ghét đắng”, gọi là “gã chồng tồi”, nhưng không phải Sun Woo cứ muốn là trả đũa anh ta lúc nào cũng được.
“Tiểu tam” Da Kyung muốn gây dựng một gia đình hạnh phúc với Tae Oh, cô ta đã có được một gia đình hợp pháp với anh ta, nhưng hạnh phúc không phải là điều cứ cố gắng là đạt được.
Trong phim, mọi nhân vật đều được khắc họa với những nét tâm lý rất đời thường, không có kiểu nhân vật “toàn thiện, toàn mỹ”, ngay như Sun Woo cũng có lúc quay ra ngoại tình với bạn thân của chồng để trả đũa, rồi cũng có lúc yếu lòng buông xuôi theo bản năng khi chồng cũ quay lại đưa đẩy.
Mọi nhân vật trong “Thế giới hôn nhân” đều rất đỗi bình thường với những nét tâm lý và hành động mà chúng ta đều phần nào có thể thấu hiểu và thấy gần gũi với đời sống thực tế.
Đề tài hôn nhân và câu chuyện ngoại tình đã được những nhà làm phim Hàn Quốc khai thác khá nhiều, nhưng những bộ phim trước đây không tạo được tiếng vang như “Thế giới hôn nhân” bởi chuyện phim thường có những chi tiết bị đẩy đi quá xa, tạo nên những sự mâu thuẫn, thiếu tính thực tế và tính thuyết phục.
Trong khi đó, đa phần người xem “Thế giới hôn nhân” đều nhận định rằng chuyện phim chân thực, đi sát thực tế. So với bộ phim nguyên bản “Doctor Foster”, bộ phim “Thế giới hôn nhân” khá bám sát nguyên mẫu, nhưng cũng có những biến tấu để phù hợp với đối tượng người xem Châu Á, và có những sự mới mẻ, hấp dẫn riêng trong cách triển khai chuyện phim.
Kết phim sẽ diễn ra thế nào vẫn là điều khiến người xem phải chờ đợi. Như trong “Doctor Foster”, các nhân vật sau cùng đều bị những tác động và tổn thương theo những cách mà nhiều người xem thoạt tiên không ngờ tới.
Mặc dù bộ phim “Thế giới hôn nhân” hiện đang tạo được sức hút lớn và nhận về nhiều lời khen ngợi từ truyền thông, công chúng, cũng như giới phê bình, nhưng cũng có một số ý kiến đặt dấu hỏi về thông điệp của bộ phim.
Nhà phê bình Hwang Jin Mi chia sẻ: “Bộ phim này có lẽ muốn chỉ ra cho người xem thấy ly hôn khó khăn như thế nào, cho dù là với những phụ nữ xuất chúng như Ji Sun Woo.
“Nhân vật này từng nói rằng cô ấy sẽ làm tất cả những gì có thể để đưa người chồng phụ bạc ra khỏi cuộc sống của cô ấy, nhưng cách cô ấy vạch ra những kế hoạch, cách suy nghĩ, hành động lại cho thấy cô ấy chưa thực sự để quá khứ lại phía sau để đứng lên đi tiếp, cô ấy vẫn còn quá để tâm tới chồng cũ, nếu không muốn nói là bị ám ảnh.
“Dù bộ phim rất được đón xem, tôi vẫn băn khoăn về những nỗi sợ hãi và sự ám ảnh trong nhân vật Sun Woo kể từ khi ly hôn và trở thành mẹ đơn thân, liệu điều ấy có phù hợp với xã hội đương đại hiện nay hay không, và liệu một chuyện phim như thế có thực sự cần thiết và ý nghĩa hay không”.
Bích Ngọc
Theo Korea Times/Korea JoongAng Daily