Thầy giáo

GS John Vu26/04/2024 12:00
Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Thay vì nghiên cứu tất cả các lí thuyết hay kiểm qua tất cả các sách báo về quản lí, bạn có thể đơn giản hỏi người của mình về loại quản lí nào có tác dụng cho họ rồi cho họ điều họ muốn. Sau rốt, thành công của bạn phụ thuộc vào hiệu năng của họ.

Qua nhiều năm, tôi đã hỏi các sinh viên và nhân viên của mình về loại việc gì họ cần từ tôi bằng việc dùng một kĩ thuật đơn giản: tôi yêu cầu mọi người liệt kê ra những thầy giáo họ ưa chuộng và viết ra điều gì làm cho những người này thành thầy giáo ưa chuộng của họ. Mặc dầu sinh viên hay nhân viên của tôi có thể tự bản thân họ hoài nghi về khả năng của họ, những thầy giáo ưa chuộng của họ không bao giờ hoài nghi cả. Họ bao giờ cũng khuyến khích học sinh của mình và cho học sinh niềm tin tưởng bằng việc nói “Em có thể làm được điều đó.”

Nhiều năm trước đây, cô giáo trung học của tôi cũng đã làm điều đó với tôi. Cô ấy đã khuyến khích tôi khi tôi thực sự cần điều đó. Vào lúc đó tôi không giỏi về toán học và cũng không thích con số. Tôi ưa thích văn học và dành thời gian cho các tiểu thuyết hơn là cho học toán. Nhưng cô Lê đã làm tôi tham gia vào toán học bằng việc khuyến khích tôi làm việc nhiều hơn với các bài tập toán và cô còn hướng dẫn cho tôi trước và sau giờ lên lớp để cho tôi có thể làm cho tốt. 

Bằng cách nào đó cô ấy biết rằng năng lực đi trước lòng tin và tôi càng thi tốt về toán thì tôi sẽ càng tin tưởng mạnh mẽ hơn là tôi đã cảm thấy. Đó là vào năm 1964, và tôi chưa bao giờ mơ rằng tôi sẽ lớn lên và trở thành nhà khoa học nhà toán học tại đại học Mĩ danh tiếng và làm cho cuộc sống của tôi là kĩ sư trưởng của một công ti hàng không lớn.

Năm ngoái, tôi đã có cơ hội quay lại Việt Nam và tôi muốn tìm cô Lê để nói với cô cách thức niềm tin của cô đã làm thay đổi đời tôi.  Thế là sau khi tiếp xúc với vài người bạn cũ tôi tìm được địa chỉ của cô. Tôi tới gặp cô và không nghĩ rằng cô sẽ nhớ được tôi; đã 40 năm trôi qua rồi. Tôi nhầm, cô vẫn nhớ tôi. Cô đã trên 70 tuổi những vẫn nhớ tới các học sinh của mình.  Cô nói “Cô mừng được gặp lại em. Cô biết em có thể làm tốt được điều đó mà. Cám ơn em nhiều vì đã nhớ tới cô sau nhiều năm.”

Bài học là rõ ràng, nếu bạn muốn đưa điều tốt nhất trong người khác ra, bạn phải TIN vào họ.

Tôi rất tin tưởng là hệ thống giáo dục là nơi huấn luyện những nhà lãnh đạo tương lai và chính thầy cô giáo là người hình thành nên tâm trí chúng ta và thay đổi cuộc đời chúng ta.

Một số người có thể không đồng ý với tôi, bạn có thể phàn nàn rằng thầy giáo của bạn nghiêm khắc với bạn. Tất nhiên, khi chúng ta còn ở dưới sự giám sát của họ, chúng ta có thể không thích tất cả những việc mà chúng ta phải làm để đáp ứng cho điểm số nhưng hồi tưởng lại, những thầy giáo nghiêm khắc đó đã chỉ cho chúng ta cái “rất tốt” của chúng ta được ngụ ý là gì.  Họ đã lôi tiềm năng ra, điều mà chúng ta thậm chí còn không biết chúng ta có. Nếu thầy giáo mà dễ dãi với học sinh thì có thể họ đã không quan tâm.

Đó là lí do tại sao “thầy giáo dễ dãi” chẳng bao giờ được kính trọng, và không ai nhớ tới họ bởi vì họ không chăm nom đủ mức tới học sinh của mình để yêu cầu điều xuất sắc. Họ để cho học sinh của mình “trôi qua” với các công việc tầm thường thế và học sinh của họ kết thúc mà chẳng có kĩ năng cần thiết nào. Đó là lí do tại sao hệ thống giáo dục ở một số chỗ lại tồi tệ thế và tương lai dường như rất ảm đạm. Phải làm nhiều việc để là thầy giáo tốt nhưng mọi tiến bộ trong lịch sử đều được hình thành bởi những người đòi hỏi điều xuất sắc.

Câu hỏi của tôi cho bạn là: Bạn có đang làm điều đó không? Bạn có yêu cầu điều xuất sắc không? Và bạn có trông đợi từ người khác những điều xuất sắc nhất không?

English version

Teacher

To be successful in business, you must know what your customers wants, and give them what they wants, after all customers pay you for the business. The same thing could be said for management. Instead of studying all the theories or checking out all the books about management, you could simply ask your people what kind of management works for them then give them what they wish. After all, your success depends on their performance.

Over the years, I’ve asked my students and my employees what kinds of things they need from me by using a simple technique:  I asked people to list their favorite teachers and write down what made those people their favorites. Even though my students or employees may have doubted themselves about their capabilities, their favorite teachers never did. They always encouraged them and gave them confidence by saying “You can do it.”

Several years ago, my high school teacher also did it for me.  She encouraged me when I really needed it.  At that time I was not very good in mathematics and did not like numbers. I preferred literature and spent time  on novels rather than studied math. But Mrs. Le got me involved in math by encouraged me to work more on math exercises and she mentored me before and after school so I could do well.  Somehow she knew that competence precedes confidence and the better I do on math exams, the stronger confidence I felt. That was 1964, and I never dream that I would end up becoming a senior math scientist at the most prestigious U.S university and making my living
as a Chief Engineer of a large aerospace company.

Last year, I had a chance to come back to Vietnam and I wanted to find Mrs. Le to tell her how her belief in me changed my life.  So after contacted few old friends I found her address. I came to see her and did not think that she would remember me; after all it was over 40 years. I was wrong, she remembered me. She was over 70 but still remembered her students.  She said “What a joy to see you again. I know you can do it well. Thank you so much for remember me after so many years.”

The lesson is clear, if you want to bring out the best in others, you’ve got to BELIEVE in them.

I strongly believe that education system is the place to train future leaders and it is the teacher who shape our mind and change our life. Some people may not agree with me, you may complain that your teachers were tough on you. Of course, when we were under their supervision, we may not like all the works that we have to do to meet the grades but in retrospect, those tough teachers showed us what it meant to be our “very best.”  They brought out potential that we didn’t even know we had. If teachers are easy with students then maybe they do not care. That is why “easy teachers” are never respected, and no one remember them because they don’t care enough about their students to demand excellence. They let their students “get by” with works that are so trivial and their students end up without the needed skills. That is why the education systems in some places are so bad and the future seems very bleak. It takes a lot of work to be a good teacher but all progress in history are shaped by people who demanded excellence.

My question to you are: Are you doing that? Are you demand excellence? And are you expecting nothing less than excellence from others?

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-8

Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?
2

CMMI-13

Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?
3

CMMI-12

Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?
4

CMMI-10

Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?
5

CMMI

Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Kỹ nghệ phần mềm

Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Đại học

Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 17/05/2024