Thành tựu không phải để chứng minh với người khác, mà để sống tự tin và đàng hoàng hơn

Diệu Đan24/08/2023 11:00
Thành tựu không phải để chứng minh với người khác, mà để sống tự tin và đàng hoàng hơn

Một người, không nhất thiết phải đạt được rất nhiều thành tựu trong cuộc sống của mình, nhưng anh ta ít nhiều cũng phải có cảm giác thành tựu. Có vậy mới ngẩng cao đầu được!

Một túi hạt dưa, khi bạn cầm hạt đầu tiên lên cắn, thì sẽ có hạt thứ 2, hạt thứ 3..., khó dừng lại. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ không ngừng cắn hạt dưa cho đến khi ăn hết. Theo tâm lý học, đây chính là "hiệu ứng ăn hạt dưa". Vậy thì, tại sao mọi người không thể dừng việc ăn hạt dưa lại?

Lý do là mỗi khi cắn một hạt dưa, bạn sẽ ngay lập tức nhận được lợi ích (là hạt dưa để ăn), chính việc nhận lại được lợi ích ngay tức khắc này khiến mọi người không dừng lại.

Theo tâm lý học, trên thực tế, "hiệu ứng ăn hạt dưa" xuất hiện trong mọi việc chúng ta làm, nghĩa là chúng ta luôn mong nhận được phản hồi, và chu kỳ phản hồi càng ngắn càng tốt. Những người thực sự tài giỏi, trong quá trình lập kế hoạch sẽ cố gắng hết sức chia những mục tiêu lớn thành những mục tiêu nhỏ, để cảm giác thành tựu thúc đẩy họ tiếp tục cho tới khi thành công.

"Hiệu ứng ăn hạt dưa": bí quyết tích tiểu thành đại khôn ngoan trong lập kế hoạch nghề nghiệp - Ảnh 1.
 

Cho đi và nhận lại thường không bằng nhau

Trong cuốn tiểu thuyết có tên "Hoa hỏa", có một câu nói như này, "Sự bối rối và cô đơn kéo dài trong khoảng thời gian quá lâu sẽ khiến con người không thể nhìn thấy phương hướng của tương lai."

Diễn viên Mark Ruffalo (nhân vật Hulk trong loạt phim "Biệt đội siêu anh hùng") có lẽ là người hiểu điều này sâu sắc nhất. Trước khi trở nên nổi tiếng với Marvel, cuộc đời của nam diễn viên "Banner" Mark Ruffat vô cùng vất vả. Mark sinh năm 1967 tại Wisconsin. Dù gia đình nghèo nhưng anh vẫn chọn nghề diễn xuất mà mình yêu thích và đến Học viện diễn xuất Stella Adler để theo học.

Anh sống trong một căn phòng nhỏ với hai người bạn cùng phòng mỗi ngày, hàng ngày ăn cơm đã để từ tối hôm trước, nhưng Mark hoàn toàn không quan tâm tới những điều đó.

Điều khiến anh buồn là anh ấy chưa bao giờ ngay lập tức đạt được thành quả cho những nỗ lực của mình, các đạo diễn từ chối cho anh thử vai hết lần này đến lần khác, số lần lên tới 800 lần.Áp lực về tương lai bấp bênh khiến cảm xúc của anh dần mất kiểm soát, Mark trở nên dễ cáu kỉnh hơn.

Những bức ảnh và áp phích treo trên tường của căn hộ đầy vết búa đập của anh, bất cứ đồ dùng nào anh ấy chạm tay vào đều sẽ không còn nguyên vẹn, Mark đau đớn, mất ngủ vào ban đêm và gầy gò hơn.

Con người ta không sợ vất vả, chỉ sợ mất đi hi vọng.

Cố gắng hết sức nhưng không nhận được sự hồi đáp, cảm thấy mình làm việc vô ích, theo bản năng, ai cũng sẽ chần chừ, do dự và phàn nàn, làm như vậy có đúng không? Chúng ta có nên tiếp tục không? Liệu nó tiếp tục có ý nghĩa gì không?

Có người nói rằng: "Niềm vui của việc nấu ăn là bạn có thể nhìn thấy, sờ được, ngửi được và được ăn, bạn sẽ ngay lập tức được đền đáp xứng đáng cho những nỗ lực của mình."

Tuy nhiên, khi đối mặt với thế giới thực tế phức tạp, chúng ta đều biết rằng việc "phải có" được phản hồi này có phần không thực tế, xét cho cùng, cho đi và nhận lại thường không bằng nhau.

Kết quả mà chúng ta mong đợi, chẳng qua cũng chỉ là trải qua một thời gian tích lũy, có thể ít nhiều được khẳng định và được đền đáp, có một lý do để tiếp tục làm việc đó.

"Hiệu ứng ăn hạt dưa": bí quyết tích tiểu thành đại khôn ngoan trong lập kế hoạch nghề nghiệp - Ảnh 2.
 

Tích tiểu thành đại

Một số người nói rằng cuộc sống là một quá trình không ngừng làm mới, làm mới những quan điểm, làm mới trạng thái trước đó của bản thân. Khi có những thứ được làm mới theo cách tích cực, chúng ta cũng trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

Shasha sinh ra ở nông thôn, ngay từ từ khi còn nhỏ, cô đã luôn khao khát được nhìn ra thế giới bên ngoài, ước mơ ấy thúc đẩy cô làm việc chăm chỉ, sau khi học xong tiểu học, cô được nhận vào trường cấp hai tốt nhất trong quận, Shasha rất hạnh phúc.

Sasha sau đó đã thi đỗ vào trường cấp 3 liên thông. Cô rất vui và đã đặt cho mình mục tiêu mới, một trường đại học tốt. Kể từ đó, Shasha học hành chăm chỉ hơn. Ngay cả khi ăn cô cũng chạy đi ăn trong trạng thái vội vã, cô luôn cố gắng là người cuối cùng ra khỏi lớp và là người đầu tiên quay lại lớp. Nhưng ngay cả như vậy, Shasha vẫn cảm thấy điều đó thật lãng phí thời gian, vì vậy Shasha quyết định sẽ ngồi tại lớp ăn trưa. Lấy ba chiếc bánh bao hấp mua ở căng tin buổi sáng, bỏ vào một chút tương ớt, cải muối hoặc giăm bông xúc xích, vừa ăn bánh bao vừa đọc sách, cứ như vậy, cô học thêm được rất nhiều kiến thức.

Sự chăm chỉ đã được đền đáp, điểm số các môn học của Shasha luôn rất tốt, thường xuyên đứng đầu trường thậm chí cả quận. Không dừng lại, cô tiếp tục cải thiện. Trong kỳ thi tuyển sinh đại học, Shasha trúng tuyển vào Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc.

Năm thứ tư đại học, Shasha quyết định thi nghiên cứu sinh thạc sỹ tại Đại học Thanh Hoa (Top 5 đại học hàng đầu tại Trung Quốc). Shasha tích cực chuẩn bị cho cuộc thi, dành hai năm, thậm chí còn làm phiên dịch viên bán thời gian để kiếm tiền trang trải cuộc sống trong thời gian học tập, cuối cùng, cô đã trúng tuyển vào trường. Khoảnh khắc đó, Shasha nói, đó là khoảng thời gian hạnh phúc nhất trong cuộc đời cô.

Sự tiến bộ không ngừng và niềm vui không ngừng được nhân lên chính là động lực để Shasha tiến về phía trước, những "nhân" nỗ lực của cô cuối cùng cũng ra "quả".

"Hiệu ứng ăn hạt dưa": bí quyết tích tiểu thành đại khôn ngoan trong lập kế hoạch nghề nghiệp - Ảnh 3.
 

Có một câu nói mà tôi rất yêu thích như này: "Chỉ niềm vui từ trái tim mới tạo nên niềm vui của cuộc sống."

Hồi đáp kịp thời có được sau khi làm một việc gì đó không chỉ là lời khẳng định cho những nỗ lực trong quá khứ mà còn khuyến khích mọi người tiếp tục cống hiến cho tương lai. Mỗi lần bắt đầu đều là một lần tự làm mới mình.

Một nữ nhà văn từng nói: "Cảm giác thành tựu khiến con người ta cảm thấy tự tin, tự tin đem lại hào quang, hào quang lại mang tới cảm giác thành tựu."

Đây cũng là đạo lý của nguyên tắc cắn hạt dưa: nỗ lực, nhận được khích lệ, cảm thấy tự tin, tích cực làm việc, lại đạt được thành tích.

Nhà phê bình người Đài Loan Yu Kwang-chung cũng từng nói: "Một người, không nhất thiết phải đạt được rất nhiều thành tựu trong cuộc sống của mình, nhưng anh ta ít nhiều cũng phải có cảm giác thành tựu."

Giá trị của cuộc sống không cần phải được người khác chứng minh, nhưng không có cảm giác thành tựu là một điều rất đáng buồn. Tìm kiếm cảm giác thành tựu không phải để chứng minh điều gì đó với người khác, mà để sống một cuộc sống tự tin và đàng hoàng hơn.

Chúc bạn và tôi đều tìm được những "hạt dưa" của cuộc đời, thuận buồm xuôi gió!


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Cứu bà lão bị tai nạn, 3 năm sau, người đàn ông bị luật sư tìm đến tận nhà

Không chỉ đưa vào bệnh viện, suốt hơn 1 tháng sau đó, vợ chồng Phương Thành (Hồ Bắc, Trung Quốc) còn nấu cơm mang vào giúp bà cụ có bữa ăn chất lượng. Chưa hiểu lý do gì 3 năm sau, anh bất ngờ bị luật sư tìm đến tận nhà.

Ngôi làng cổ Trung Quốc nằm giữa trời, người dân tự tay đục núi làm đường đi lại

Trước khi đường hầm xuyên núi hoàn thành, với địa hình núi non hiểm trở, ngôi làng gần như bị cô lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài.

Âm thầm đóng 3 triệu đồng học phí giúp bạn, sau 10 năm ‘bặt vô âm tín’, bạn tìm đến trả lại 300 triệu đồng

Thấy bạn cùng bàn khó khăn, cô gái âm thầm đóng học phí 3 triệu đồng cho bạn. 10 năm sau, bạn tìm đến và trả lại gấp 100 lần.

Tiệm cơm chay 0 đồng giữa TP. Hồ Chí Minh của hai ông bà ngoài 70 tuổi

Tuy đã ngoài 70 tuổi nhưng hai ông bà vẫn thức dậy từ sáng sớm để chuẩn bị những bữa ăn từ thiện cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Nhận được khoản tiền bí ẩn mỗi tháng, cô gái hiếu học bất ngờ khi biết danh tính người gửi

SCMP cho biết câu chuyện về nữ sinh nghèo và vị ân nhân bí ẩn đã gây chấn động mạng xã hội Trung Quốc.

Vì sao tài tử Cha In Pyo từ chối thừa kế tập đoàn Top 10 thế giới của người cha quá cố?

Tài tử Cha In Pyo có gia thế cực khủng, là con trai chủ tịch tập đoàn vận tải biển đứng thứ 10 toàn cầu.

Chuyện chưa biết về nữ sinh bại não được Hiệu trưởng dắt tay, trao bằng

"Trong tiềm thức của tôi, những tưởng vị Hiệu trưởng oai phong, bệ vệ rất xa cách. Vậy mà thầy lại cầm tay dìu nữ sinh bại não ở lễ tốt nghiệp. Hành động khiến tôi xúc động, không kìm được nước mắt".

Chàng trai khuyết tật vượt 300km đăng ký hiến tạng

Khi nghe mẹ giải thích và biết được ý nghĩa của việc hiến tạng, tôi đã quyết định làm một điều gì đó có ích cho xã hội”, anh Trần Văn Hà chia sẻ.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con gấu và hai người đi đường 

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 15/05/2024 08:00
“Hai người đàn ông đang đi cùng nhau thì bỗng nhiên có một con gấu xuất hiện trên đường. Một người nhanh chóng trèo lên một cái cây và cố giấu mình trong những nhánh cây rậm rạp.

CMMI-10

Blog GS John VU - GS John Vu - 14/05/2024 12:00
Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?

Bạn muốn hẹn hò - Người đàn ông Phú Yên muốn kết đôi ngay với cô giáo U60

Truyền hình - Lam Phương - 14/05/2024 11:00
Hồng Sơn liên tục khiến Ngọc Dung và hai MC tỏ ra bất ngờ trước sự lãng mạn, hài hước của mình.

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 14/05/2024 10:00
Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.

Thánh kinh marketing

Tủ sách - FN - 14/05/2024 09:00
Bí thuật chốt đơn dân sale cần biết. Tiến sĩ Yaniv Zaid mang đến cho cho bạn mười quy tắc vàng trong marketing, thương thuyết và bán hàng, những điều bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 17/05/2024