Quá khứ và hiện tại, học nhiều hơn

GS John Vu12/10/2023 12:00
Quá khứ và hiện tại, học nhiều hơn

Trong thế giới toàn cầu này, tốc độ là qui tắc vì công ti phải có nước đi nhanh chóng để nắm cơ hội trước khi đối thủ cạnh tranh nắm. Để tận dụng ưu thế về tốc độ, cấu trúc công ti phải thay đổi để thích nghi với môi trường doanh nghiệp mới.

Ngày nay hầu hết công việc đều dựa trên dự án cho nên quản lí dự án là kĩ năng mấu chốt mà mọi người quản lí phải có. Mọi dự án đều được thực hiện trong tổ cho nên kĩ năng làm việc tổ cũng là quan trọng. Tổ được hình thành dựa trên các yêu cầu của dự án xác định và từng tổ phải các thành viên với kĩ năng khác nhau để bổ sung lẫn cho nhau. Công ti tốt bao giờ cũng có đa dạng kĩ năng nơi họ có thể tập hợp tổ nhanh chóng để đáp ứng cho nhu cầu doanh nghiệp.

Trong quá khứ, việc lập kế hoạch trên xuống theo truyền thống dựa trên ngân sách là thông dụng nhưng nó quá chậm và quá không hiệu quả trong thế giới thay đổi nhanh này. Ngày nay nhiều công ti đang dùng phương pháp agile để chuyển giao giải pháp nhanh hơn và hiệu quả hơn. Bằng việc chuyển giao sản phẩm nhanh chóng họ thường thu được ưu thế thị trường so với kẻ khác những người vẫn dùng mô hình truyền thống. Trong kinh doanh nhịp độ nhanh này, hiển nhiên là chu kì phát triển được tăng tốc, tính đa dạng kĩ năng tăng lên, và tổ mạnh có tác động lớn về cách công ti có thể đạt tới thành công doanh nghiệp.

Trong quá khứ, nhóm công nghệ thông tin (CNTT) và nhóm doanh nghiệp vận hành như các khu vực độc lập và khó cho những người làm việc trong khu vực này bắt chéo qua khu vực kia. Ngày nay CNTT không còn giữ vai trò hỗ trợ mà giữ vai trò chiến lược, điều có nghĩa là có nhu cầu cho người kĩ thuật học nhiều về doanh nghiệp để cho họ có thể giúp cải tiến vận hành công ti. Sự kiện là gần đây, nhiều công nhân CNTT đang trở thành người quản lí doanh nghiệp, người quản lí sản phẩm và người lãnh đạo doanh nghiệp bởi vì họ hiểu không chỉ khía cạnh công nghệ mà còn là tính động của công việc trong doanh nghiệp nhịp độ nhanh với thị trường được kết nối toàn cầu.

Trong quá khứ những người quản lí được cất nhắc dựa trên số năm làm việc và kinh nghiệm. Ngày nay người quản lí được cất nhắc dựa trên năng lực học điều mới và thái độ hướng tới cách nhìn của họ. Không thành vấn đề bạn dùng chính sách hay thủ tục nào để quản lí dự án hay công ti, điều quan trọng là bạn đã học bao nhiêu và bạn điều chỉnh kĩ năng của bạn hiệu quả thế nào để thích ứng với tình huống mới bởi vì mọi thứ đều là cơ hội học tập.

Một số người quản lí đã làm việc trong nhiều năm thường đi vào “thói quen xấu” dừng học mà phụ thuộc vào kinh nghiệm của họ nhưng kinh nghiệm là quá khứ và điều xảy ra bây giờ là cái gì đó mới. Nhiều người quản lí quên mất rằng trong thời đại thông tin này, mọi thứ thay đổi nhanh chóng và bằng việc không bắt kịp, không học điều mới, họ sẽ bị bỏ lại đằng sau.

Trong quá khứ, người quản lí thường quản lí bằng thống nhất và quyết định được đưa ra trong cuộc họp. Ngày nay quản lí bằng họp là hoạt động kém năng suất nhất và thường không hiệu quả. Bằng việc đi họp, mọi người có vẻ bận rộn, hành động bận rộn nhưng thường không hoàn thành được nhiều. Trong họp truyền thống, mọi người sẽ nói nhưng không hành động vì họ chờ đợi người lãnh đạo quyết định. Ngày nay người quản lí quyết định dựa trên dữ liệu được thu thập từ báo cáo trinh sát doanh nghiệp để đáp ứng nhanh chóng với điều xảy ra trên thị trường. Với phân tích Big Data, người quản lí có thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra và ra quyết định trước khi sự việc xảy ra và thu lấy ưu thế thành công.

Trong quá khứ người quản lí thường ngồi trong văn phòng và đọc báo cáo để ra quyết định nhưng việc dựa vào các báo cáo có thể là điều tồi nhất vì không phải mọi báo cáo đều chính xác. Ngày nay người quản lí phải ra khỏi văn phòng để nói chuyện với công nhân, khách hàng, người dùng, và nhà cung cấp để hiểu nhu cầu của họ, nhận biết về xu hướng thị trường cũng như họ học nhiều nhất có thể được. Họ phải học nhanh vì mọi thứ đang thay đổi nhanh chóng.

Không thành vấn đề bạn là ai, bạn làm gì, xin để thời gian để đọc nhiều hơn, học nhiều hơn và phải chắc rằng bạn bao giờ cũng sẵn sàng học điều mới. Thế rồi, phải chắc bạn chia sẻ việc học của bạn cho những người khác trong tổ khi bạn làm việc cùng họ. Bằng việc chia sẻ và thảo luận, bạn có cơ hội học nhiều hơn về các cách nhìn khác nhau; các ý kiến khác nhau khi bạn mở rộng tri thức của bạn, bạn có thể học nhiều hơn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-13

Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?
2

CMMI-8

Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?
3

CMMI-14

Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?
4

CMMI-12

Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?
5

CMMI-10

Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?

Lựa chọn một lĩnh vực học tập đại học

“Em sẽ vào đại học nhưng em không biết chọn lĩnh vực học tập nào? Vấn đề là điều em muốn lại không phải là điều bố mẹ em muốn và điều em thích không phải là điều bạn bè em thích. Em gặp khó khăn khi quyết định. Xin thầy lời khuyên.”

Bắt đầu một dự án mới

“Tôi là người vừa được cử làm quản lí một dự án mới. Tôi muốn là người quản lí thành công và bắt đầu dự án theo cách tốt nhất có thể được. Tôi có thể dùng kĩ năng nào từ người lãnh đạo tổ trong việc làm mới này và tôi cần cải tiến những gì?”

Thế giới công nghệ

Ngày nay tiến bộ trong công nghệ đã làm tăng việc làm và sự sung túc cho công nhân có kĩ năng, phần lớn là những người có giáo dục cao nhưng làm giảm số công nhân lao động, những người có ít giáo dục hơn.

Con đường nghề nghiệp

Việc học cả đời là thái độ mà bạn phải phát triển từ sớm khi bạn vẫn còn trong trường. Nếu bạn nghĩ rằng có bằng cấp và kiếm được việc làm là mục đích tối thượng thì bạn đang phạm sai lầm lớn.

Thay đổi việc làm

Em đang nghĩ tới việc tìm việc làm khác. Em phải ở lại trong việc này bao lâu trước khi em có thể chuyển sang việc khác?

Thiếu hụt kỹ năng tại châu Âu

Ngày nay châu Âu có tỉ lệ thất nghiệp rất cao trong những người tốt nghiệp đại học nhưng đồng thời cũng thiếu hụt trầm trọng công nhân kĩ thuật.

Việc làm cho người tốt nghiệp công nghệ thông tin

Có nhiều vị trí mà người tốt nghiệp trong công nghệ thông tin (khoa học máy tính, kĩ nghệ phần mềm, và quản lí hệ thông tin) có thể làm việc và phần lớn trong chúng đều được trả lương rất tốt.

Kỹ nghệ phần mềm cho các lĩnh vực kỹ nghệ khác

Bản kế hoạch nghề nghiệp là bản lộ trình dẫn bạn tới hoàn thành mục đích nghề nghiệp của bạn. Bạn không thể đạt tới được mục đích của mình nếu bạn không biết bạn đang đi đâu hay bạn muốn là cái gì.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 18/05/2024