Thiếu hụt kỹ năng tại châu Âu

28/09/2023 12:00
Thiếu hụt kỹ năng tại châu Âu

Ngày nay châu Âu có tỉ lệ thất nghiệp rất cao trong những người tốt nghiệp đại học nhưng đồng thời cũng thiếu hụt trầm trọng công nhân kĩ thuật.

Trong năm năm qua, nhu cầu về “công nhân có kĩ năng kĩ thuật” đã tăng từ 16% năm 2012 tới 25% năm 2013.

Hội kĩ sư Đức báo cáo rằng việc thiếu hụt kĩ sư điện, kĩ sư cơ khí và người phát triển phần mềm là “trầm trọng lắm,” với trên 20,000 việc làm mở ra trong năm 2012 và ít người xin vào có đủ tư cách. Khi nhiều kĩ sư Đức về hưu, hay gần về hưu, ngành công nghiệp đang trong rắc rối sâu với việc không có kĩ sư để thay thế họ. Ngày nay hầu hết các đại học không thể tạo ra đủ các kĩ sư bởi vì tỉ lệ bỏ học trong sinh viên đại học là 50 phần trăm.

Một giáo sư than: “Có cái gì đó sai với sinh viên trẻ ngày nay, phần lớn không muốn học kĩ nghệ, toán học và khoa học nữa.” Báo cáo này nói rằng phần lớn các công ti Đức không thể tìm được người họ cần ở Đức cho nên nhiều công ti phải “nhập khẩu” kĩ sư từ các nước khác, phần lớn là từ châu Á nơi có nhiều kĩ sư. Điều này là đặc biệt khó cho Đức, nước mà trong nhiều thập kỉ đã được biết tới là nước xuất sắc “kĩ nghệ” và là nước công nghệ lớn thứ tư thế giới.

Năm ngoái, luật di trú mới đã được thông qua trong Liên hợp châu Âu để giúp lấp đầy những chỗ trống việc làm này. Thẻ lam EU được thiết kế để làm cho các kĩ sư “có giáo dục cao” và công nhân công nghệ thông tin từ các nước khác có được phép làm việc ở các nước châu Âu. Một quan chức chính phủ giải thích: “Điều mấu chốt cho kinh tế Đức cũng như kinh tế EU là cho phép nhiều công nhân có kĩ năng cao di trú tới làm việc ở đây.” Để làm việc dịch chuyển một cách êm thấm cho các kĩ sư “nước ngoài”, các công ti Đức cung cấp chương trình đặc biệt bao gồm thông tin về việc sống ở Đức, kèm cặp, và các lớp ngôn ngữ.

Tuy nhiên, có cạnh tranh về “công nhân có kĩ năng cao” từ các quốc gia châu Âu khác. Anh (UK), Pháp, Thuỵ Điển, Đan Mạch cũng có cùng vấn đề với nhiều việc làm mở ra nhưng ít người xin làm và họ đang khuyến khích công nhân có kĩ năng nước ngoài tới và làm việc ở nước họ. Một đại diện công nghiệp nói: “Ngày nay tính linh động của công nhân là điều bản chất trong thế giới công nghệ cạnh tranh cao và năng động này.

Chúng ta cần mở ra các cánh cửa cho các công nhân có kĩ năng để làm tăng trưởng nền kinh tế của mình; nếu không chúng ta sẽ mất ưu thế cạnh tranh của mình cho các nước khác.” Căn nguyên của vấn đề này là trong mười năm qua đã có sụt giảm lớn trong sinh viên đại học học về kĩ nghệ, khoa học máy tính, và quản lí hệ thông tin điều một phần là do kết quả của các đại học không bắt kịp với thay đổi công nghệ trong chương trình đào tạo. Một giáo sư giải thích: “Phải mất ba năm để xây dựng môn học đào tạo mới nhưng thay đổi công nghệ nhanh thế, đến lúc chúng tôi hoàn thành môn học, nó đã lạc hậu rồi.”

Trên toàn châu Âu, có nhiều việc làm mở ra ở mọi nước với ít người xin vào nhưng có nhiều người tốt nghiệp đại học thất nghiệp mà không có việc làm. Theo báo cáo này, Ireland hiện thời có trên 5000 việc làm phần mềm mở ra với ít người xin đủ tư cách. Đan Mạch có 14000 việc làm phần mềm mở ra. Thuỵ Điển báo cáo 16000 chỗ trống cho các nhà chuyên nghiệp máy tính trong di động, tính toán mây. Một đại diện công nghiệp nói: “Chúng tôi cần các kĩ sư tài năng và sáng tạo nhưng chúng tôi không thể tìm được họ bởi vì điều chúng tôi cần không phải là điều phần lớn người tốt nghiệp có. Chúng tôi phải nhập khẩu hàng nghìn công nhân có kĩ năng từ Ấn Độ và Trung Quốc nhưng không thể lấp đầy cho nhu cầu của chúng tôi và tình huống cứ ngày một tồi tệ đi.”

Một quan chức điều hành phàn nàn: “So sánh với những nước khác, hệ thống giáo dục châu Âu không đủ năng nổ để đáp ứng nhu cầu. Những người hàn lâm di chuyển rất chậm và họ chống đối rủi ro nhiều hơn người Mĩ. Họ không thích thay đổi cho nên sinh viên của chúng tôi phải chịu đựng điều này và đó là lí do tại sao nhiều người thay vì thế đã bỏ sang học ở Mĩ. Chúng tôi mất nhiều thanh niên có tài cho Mĩ. Và không như Mĩ, nơi nhiều người hàn lâm đã trở thành nhà doanh nghiệp thành công cao bên ngoài lớp học, các giáo sư và sinh viên có thể bắt đầu công ti dựa trên nghiên cứu của họ nhưng ở châu Âu, các thành viên khoa ở đại học không được phép tham gia vào các hoạt động thương mại bên ngoài nhà trường. Cho nên không có khuyến khích cho các thầy trong khoa học cái gì đó mới hay làm cái gì đó khác bên cạnh việc dạy.”

Một nhà phân tích giải thích: “Phần lớn các đại học ở châu Âu đều là đại học nhà nước. Các thầy trong khoa nhận ngân quĩ từ chính phủ cho nên không có khuyến khích làm cái gì khác. Trong nhiều năm, hệ thống quan liêu này chậm thay đổi và nó làm hại sinh viên cũng như nền kinh tế của chúng tôi. Mĩ có nhiều đại học tư, phần lớn các đại học hàng đầu của họ đều là tư nơi các thầy trong khoa nhận ngân quĩ từ công nghiệp và đó là lí do tại sao họ bao giờ cũng cập nhật đào tạo của họ để đáp ứng nhu cầu công nghiệp và sinh viên của họ có kĩ năng trong những công nghệ mới nhất.”

Với toàn cầu hoá, nhiều công ti Mĩ đang bành trướng kinh doanh của họ sang thị trường châu Âu. Năm ngoái, Facebook đã mở văn phòng của nó ở London, hội tụ vào các sản phẩm di động với kế hoạch thuê hàng trăm công nhân nhưng chỉ tìm được 25 người phát triển. Ngày nay website của nó vẫn có nhiều việc làm mở ra trong quản lí dự án, kĩ sư phần mềm, kĩ sư an ninh, và người phát triển công cụ phần mềm. Google cũng có vấn đề tương tự ở châu Âu; nó đã thuê hàng trăm kĩ sư phần mềm nhưng không đủ đáp ứng cho nhu cầu của công ti với thị trường châu Âu của nó.

Google lập kế hoạch xây dựng tổng hành dinh mới ở Anh, ở trung tâm London với văn phòng trên một triệu bộ vuông trên mảnh đất 2.4 mẫu Anh (tương đương 60 ha) trong khu phát triển trung tâm King’s Cross của London. Việc xây dựng được lên lịch để bắt đầu trong năm 2013 nhưng câu hỏi là liệu họ có thể tìm được đủ công nhân để lấp vào văn phòng lớn đó không? Microsoft đang thuê mọi nước khắp châu Âu để hỗ trợ cho các trung tâm phát triển của họ ở Ireland, Na Uy, và Đan Mạch nhưng đối diện với cùng khó khăn khi tìm công nhân có phẩm chất. Cisco đang tìm nhân viên cho văn phòng của nó ở Anh nhưng bày tỏ rằng cực kì khó thuê kĩ sư phần mềm và chuyên viên di động.

Dell cũng đang tìm kiến trúc sư giải pháp lưu giữ cho văn phòng hiện trường từ xa ở Đan Mạch với các kĩ năng về lập kế hoạch kiến trúc kết cấ nền CNTT và thực hiện thiết kế. Một người quản lí nói: “Chúng tôi đang tìm người tốt nghiệp biết về ứng dụng di động, tính toán mây và phân tích dữ liệu lớn. Chúng tôi mong đợi người tốt nghiệp hiểu phát triển vòng đời phần mềm, kiến trúc hệ thống, kĩ nghệ yêu cầu, quản lí tích hợp nhưng nhiều ứng cử viên chỉ đưa ra được kĩ năng lập trình Java.”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
2

Mục đích của dự án

Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
3

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
4

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
5

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Việc làm cho người tốt nghiệp công nghệ thông tin

Có nhiều vị trí mà người tốt nghiệp trong công nghệ thông tin (khoa học máy tính, kĩ nghệ phần mềm, và quản lí hệ thông tin) có thể làm việc và phần lớn trong chúng đều được trả lương rất tốt.

Kỹ nghệ phần mềm cho các lĩnh vực kỹ nghệ khác

Bản kế hoạch nghề nghiệp là bản lộ trình dẫn bạn tới hoàn thành mục đích nghề nghiệp của bạn. Bạn không thể đạt tới được mục đích của mình nếu bạn không biết bạn đang đi đâu hay bạn muốn là cái gì.

Đọc và học

Có một khảo cứu về khả năng đọc của sinh viên đại học mà tôi thấy thú vị.

Nghe và học

Một thầy giáo viết cho tôi: “Làm sao tôi có thể làm cho sinh viên chú ý vào bài giảng của tôi. Họ có thể ngồi đó và nghe điều tôi nói nhưng tôi không biết họ nghĩ gì hay liệu họ có chú ý hay không? Có phương pháp nào tốt hơn không?”

Ích lợi của việc đọc

Theo một khảo cứu đai học mới, 68% sinh viên đại học không đọc cái gì bên ngoài điều được nhà trường yêu cầu vì nhiều người không có thói quen đọc tốt. Một số sinh viên nêu cớ khi nói rằng họ không có thời gian đọc để giải trí.

Pha kiến trúc phần mềm

Một sinh viên hỏi: “Khác biệt gì giữa pha kiến trúc và pha thiết kế? Em bị lẫn lộn vì vòng đời phần mềm chỉ nhắc tới yêu cầu, thiết kế, viết mã và kiểm thử. Cái gì xảy ra trong pha thiết kế? Kiến trúc làm gì trong pha này? Xin thầy giải thích.”

Dự báo cho năm 2014 - Vẫn còn nguyên giá trị

Chúng ta đang sống trong thế giới thay đổi nhanh chóng nơi công nghệ chi phối mọi thứ. Khi công nghệ thay đổi, nó tạo ra nhiều thách thức cho cả công ti và công nhân.

Vòng đời kiểm thử phần mềm

Một sinh viên viết cho tôi: “Trường em đang dạy vòng đời phát triển phần mềm nhưng bạn em nhắc rằng có vòng đời kiểm thử phần mềm mà em không thể tìm được nó trong sách giáo khoa. Nó là gì? Thầy có thể giúp em được không?”

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024