Năm 26 tuổi, Collete DiVitto tốt nghiệp Đại học Clemson. Sau đó, cô chuyển đến Boston để làm việc và sinh sống nhưng các nhà tuyển dụng liên tục nói rằng cô "không phù hợp".
Xuất thân từ một gia đình doanh nhân, DiVitto - người sinh ra với hội chứng rối loạn di truyền Down - có nguyện vọng biến sở thích làm bánh thành công việc kinh doanh của riêng mình. Mẹ của cô, bà Rosemary Alfredo, đã quyết định dạy cô những điều cơ bản để thành lập và vận hành một doanh nghiệp nhỏ.
Thời điểm hiện tại, DiVitto (31 tuổi) là CEO của Collettey’s Cookies, startup chuyên bán bánh quy trực tuyến cũng như tại các cửa hàng tiện lợi 7-Eleven và nhà thi đấu thể thao TD Garden ở Boston.
Công ty của DiVitto đã kiếm được 1,2 triệu USD doanh thu kể từ khi thành lập vào tháng 12/2016. Đến nay, công ty đã có lãi – một thành tích không nhỏ trong ngành công nghiệp thực phẩm đầy cạnh tranh.
DiVitto cho biết công ty của cô có 15 nhân viên, nhiều trong số đó là người khuyết tật. "Tạo ra nhiều việc làm hơn cho người khuyết tật là nhiệm vụ của tôi", cô chia sẻ.
Bà Alfredo là người hướng dẫn DiVitto xác định cấu trúc pháp lý, đăng ký kinh doanh, chọn logo và lập trang web để kinh doanh. Sau đó, DiVitto – với kinh nghiệm làm bánh từ năm 4 tuổi, đem mẫu bánh cookie socola quế của mình đến một khu chợ địa phương để chào bán.
Ấn tượng với hương vị, người chủ đã đặng hàng 100 túi bánh (mỗi túi 12 cái) từ DiVitto. Bà Alfredo cho biết phần lớn trong chi phí 20.000 USD để thành lập và vận hành Collettey’s Cookies là tiền thuê nhà bếp.
Không lâu sau, câu chuyện kinh doanh của DiVitto trở nên viral. Cô bán được 4.000 chiếc bánh trong 3 tháng đầu kinh doanh. Đến nay, con số này là hơn 550.000 chiếc. Collettey’s Cookies hiện có hơn 40.000 người theo dõi trên Facebook và hơn 28.000 người theo dõi trên Instagram.
Khi nói đến việc phát triển các công thức và nướng bánh quy, DiVitto thực sự là một chuyên gia. Cô thường bắt đầu công việc lúc 4 giờ sáng và ở trong bếp sáu ngày mỗi tuần.
Bà Alfredo cho biết Collettey’s Cookies chưa từng nhận được tài trợ từ bên ngoài, dù không phải vì thiếu cố gắng: "Đó là thách thức lớn nhất của chúng tôi. Mọi người có xu hướng nghi ngờ về khả năng của DiVitto cũng như khả năng thành công của công ty khi con bé là CEO".
Collete DiVitto (Ảnh: Internet).
Nadya Rousseau, người sáng lập kiêm CEO của công ty tiếp thị và PR Alter New Media, cho rằng thành công của DiVitto là sự kết hợp giữa tham vọng và sự nhiệt huyết của DiVitto. Những yếu tố đã khiến cô quyết định hợp tác với Collettey’s Cookies vào đầu năm nay. Rousseau nói: "Tôi thực sự bị ấn tượng bởi sự chân thành và thẳng thắn của DiVitto. Rất nhiều người giấu sự thật còn DiVitto thì luôn nói ra sự thật".
Ngoài kinh doanh, năm 2018, DiVitto và mẹ đã ra mắt một tổ chức phi lợi nhuận có tên Collettey’s Leadership Programs, chuyên tổ chức các hội thảo và cung cấp dịch vụ cố vấn cho người khuyết tật.
Tháng 8/2021, DiVitto còn xuất hiện trong loạt phim truyền hình thực tế Peacock về các doanh nhân khuyết tật mang tên "Born for Business". Bên cạnh đó, cô còn là tác giả của một cuốn sách dành cho trẻ em với nội dung dựa trên cuộc đời mình.
DiVitto cho biết trong tương lai, cô muốn tạo thêm việc làm và giúp "người khuyết tật cảm thấy hài lòng về bản thân cũng như có khả năng kiếm tiền để sống độc lập. Bất kể là ai, bạn cũng có thể tạo ra sự khác biệt trong thế giới này", cô chia sẻ.
Nguồn: CNBC
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị