Mẹo chi tiêu tiết kiệm “luôn đúng” mà bạn nên áp dụng

Q.C31/10/2021 13:30
Mẹo chi tiêu tiết kiệm “luôn đúng” mà bạn nên áp dụng

Cuộc sống hiện đại ngày càng đòi hỏi nhiều chi phí để phục vụ nhu cầu cá nhân. Do đó, nếu không biết tiết kiệm, chúng ta sẽ phải thường xuyên đối mặt với áp lực tài chính. Vì vậy, học cách lên kế hoạch chi tiêu rõ ràng luôn là điều cần thiết.

Tuy nhiên, chúng ta đã biết cách “Chi tiêu tiết kiệm” hay chỉ biết “tiết kiệm chi tiêu"? Dưới đây là 3 bí kíp quản lý chi tiêu thông minh, hữu ích và dễ dàng áp dụng trong tình hình dịch bệnh kéo dài, kinh tế khó khăn như hiện nay.

Lập ngân sách chi tiêu rõ ràng

Đến “nắng mưa là chuyện của trời" mà chúng ta còn có dự báo thời tiết thì việc tự lập ngân sách dự báo các khoản chi tiêu hàng tháng cũng đâu quá khó khăn. Thay vì đợi tín hiệu từ vũ trụ và đi theo tiếng gọi của bản năng thì mỗi người có thể dành mỗi đầu tháng liệt kê và phân bổ rõ ràng các khoản chi tiêu dựa trên khoản thu nhập cá nhân để tránh trường hợp bội chi.

1grab28102021.png
Quy tắc phân bổ 50/20/30

Áp dụng quy tắc phân bổ 50/20/30 “kinh điển" trong trường hợp không quá “nhạy bén" với tính toán, bạn có thể tham khảo phương pháp 50/20/30. Với nguyên tắc này, bạn sẽ chia nhỏ tổng thu nhập theo tỷ lệ phần trăm như sau: 50% chi phí thiết yếu (thuê nhà, điện nước, ăn uống, di chuyển…), 20% mục tiêu tài chính (trả nợ, mua nhà, đầu tư, tích lũy dự phòng….) và 30% tiêu dùng cá nhân (giải trí, học tập, mua sắm, xã giao…). Nhưng đây chỉ mới là bước đầu thôi, tuyệt chiêu vẫn còn ở phía sau!

Ghi lại các khoản chi

Lên kế hoạch là một chuyện nhưng đến khi thực chi thì thực tế khác xa với tưởng tượng lắm. Chưa kể vô số những “lời mời gọi” hấp dẫn luôn khiến chúng ta phải lấy thẻ ra và quẹt. Để tránh tình trạng “vung tay quá trán”, hãy tập thói quen ghi chú lại các khoản chi tiêu theo ngày, dù là nhỏ nhất.

2grab28102021.png
Sổ tay ghi chú hay app quản lý chi tiêu luôn là những người bạn thân thiết giúp chúng ta tránh chi tiêu vượt mức

Sử dụng sổ tay hoặc các ứng dụng quản lý thu chi để ghi lại từng khoản tiền nhỏ nhất như tiền xăng, cà phê trong ngày. Phân loại chúng cũng là cách để bạn nhận diện mình đang chi tiền nhiều cho việc gì và tiết chế. Bên cạnh đó, thay vì sử dụng tiền mặt, việc lựa chọn các ví điện tử như Moca trên ứng dụng Grab... cũng sẽ giúp mỗi người theo dõi được dễ dàng hơn những khoản chi trong ngày nhờ tính năng lịch sử giao dịch.

Săn sales, mã giảm giá - lựa chọn thông minh cho hội “chốt đơn" nhưng vẫn muốn tiết kiệm

Với những cao thủ chốt đơn nhưng vẫn muốn tiết kiệm, có hai thứ nhất định không được bỏ lỡ. Một là các ứng dụng công nghệ. Hai là loạt ưu đãi, khuyến mãi hời. Nào là mã freeship, nào là mã mua hàng theo combo, nào là mã giảm giá phần trăm,... tháng nào cũng có. Vừa tiện lợi nhanh chóng, lại còn được tiết kiệm được một khoản kha khá, nhờ vậy mà dù có mạnh tay quẹt ví cũng đỡ thấy “cắn rứt" phần nào.

Nói có sách mách có chứng, cùng là đặt món online, nhưng “hội tranh thủ" cao tay săn deal hời với chương trình “Giữ lửa bếp Việt" của GrabFood. Với chương trình này, khi nhập mã GIULUA, bạn sẽ được miễn phí giao hàng 15.000 đồng cho đơn hàng từ 60.000 đồng, áp dụng mọi hình thức thanh toán; hoặc miễn phí giao hàng 20.000 đồng cho đơn hàng từ 60.000 đồng khi thanh toán bằng thẻ hoặc ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab đến hết 31.10.2021. Nhờ đó, các cao thủ không chỉ tiết kiệm được chi phí, mà còn có thể tranh thủ nổ đơn góp phần ủng hộ các quán “ruột” sớm trở lại với phong độ kinh doanh như xưa nữa đấy.

3grab28102021.png
Quỳnh Như (23 tuổi, TP.HCM), một thành viên cứng trong "Hội tranh thủ" cho biết: "Từ ngày chăm săn code, mình tiết kiệm thêm được vài trăm mỗi tháng"

Có tiền không bằng có khả năng sử dụng tiền. Nhìn từ góc độ tích cực, những khó khăn về tài chính do dịch bệnh gây ra cũng là cơ hội để mọi người thay đổi và quan tâm nhiều hơn đến thói quen chi tiêu của bản thân. Bằng việc lên một ngân sách rõ ràng, theo sát hoạt động chi tiêu cá nhân và tiêu dùng thông minh với các mã ưu đãi, mỗi người sẽ dần hình thành thói quen quản lý tiền bạc, từ đó giữ ngân sách ổn định và đạt các mục tiêu tài chính đề ra.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Những chatbot AI miễn phí thông minh nhất hiện nay

Với những chatbot AI miễn phí được giới thiệu dưới đây, bạn sẽ có thêm những trợ thủ đắc lực để hỗ trợ cho công việc, học tập cũng như dễ dàng tìm câu trả lời cho những thắc mắc cần giải đáp.
2

5 kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

5 nhóm kỹ năng chính để nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, bao gồm kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.
3

AI vượt trội con người ở hầu hết tình huống làm CEO nhưng bị sa thải vì sự kiện ‘thiên nga đen’

Liệu chúng ta có thể thay thế các giám đốc điều hành (CEO) là bằng trí tuệ nhân tạo (AI) không? Một thí nghiệm mới từ Đại học Cambridge (Anh) cho thấy câu trả lời là "không".

Vì sao không nên bật đèn khẩn cấp khi lái xe trời mưa?

Đúng như tên gọi, đèn khẩn cấp được thiết kế chỉ để dùng trong những trường hợp khẩn cấp, và trời mưa thì không phải. Tuy nhiên trên thực tế, rất nhiều người vẫn dùng sai loại đèn này.

Nhà tuyển dụng hỏi: 'Con trai của tôi là bố của con trai bạn, vậy tôi là gì của bạn?'

Nữ ứng viên đã đưa ra đáp án vượt xa sự tưởng tượng của nhà tuyển dụng. Và đó là lý do cô đã thuận lợi giành được công việc này.

10 lợi ích không ngờ của màng bọc thực phẩm

Hầu như gia đình nào cũng có hộp màng bọc thực phẩm, nhưng rất nhiều người không biết rằng nó có nhiều công dụng hơn là chỉ để bọc thực phẩm.

Căn bệnh thời hiện đại: Cứ đến giờ đi ngủ lại... không muốn ngủ

Trì hoãn giờ đi ngủ chính là một vấn đề xảy ra trong cuộc sống của những con người hiện đại bận rộn. Bạn có thấy cứ đến giờ đi ngủ, mình lại "tỉnh như sáo", muốn làm thêm "việc nọ, việc kia"?

Nếu thang máy rơi tự do, chuyển ngay về tư thế này

Bằng cách áp dụng những quy tắc vật lý đơn giản, bạn có thể giảm thiểu lực tác động khi không may gặp sự cố rơi thang máy.

Bộ Công an hướng dẫn kỹ năng thoát nạn khi mắc kẹt trong thang máy

Khu chung cư tôi đang sống thường xuyên bị mất điện, nhiều lần mất điện khi thang máy đang hoạt động gây tâm lý lo lắng cho người dân. Vậy muốn thoát nạn khi mắc kẹt trong thang máy cần kỹ năng gì?

7 cách đơn giản giúp hoa tươi lâu tại nhà

Áp dụng một số mẹo đơn giản như thêm hỗn hợp đường, chanh và thuốc tẩy gia dụng vào nước hay luôn cắt chéo gốc hoa… sẽ giúp cho bình hoa của bạn tươi lâu hơn vài ngày.

Những hành động dễ gây hiểu nhầm, khiến người khác có ấn tượng sai về bạn

Ngôn ngữ cơ thể là một yếu tố quan trọng trong giao tiếp. Chỉ trong 30 giây gặp gỡ đầu tiên, người khác đã có thể hình thành ấn tượng xấu hoặc tốt về về bạn.

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 18/10/2024 09:00
Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

Nghĩ giàu & làm giàu - Henry Ford rất tài giỏi, nhưng ông chỉ thành công nhanh chóng kể từ khi…

Từ sách - Phim - Quìn - 18/10/2024 08:00
con người có thể kết hợp với trí tuệ của mình để tạo nên một sức mạnh mạnh mẽ và vượt trội.

5 kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

Kỹ năng - Nhật Anh - 17/10/2024 12:00
5 nhóm kỹ năng chính để nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, bao gồm kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.

Chế độ giọng nói nâng cao của ChatGPT có thể giả giọng giống nhiều người

Thư giãn - Sơn Vân - 17/10/2024 11:00
Tính năng Advanced Voice Mode (chế độ giọng nói nâng cao) của ChatGPT gây ngạc nhiên cho nhiều người dùng.

Hội chợ sách Frankfurt lớn nhất hành tinh đang diễn ra tại Đức

Văn hóa - Đan Thanh - 17/10/2024 10:45
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 vừa khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Messe Frankfurt, TP. Frankfurt am Main, CHLB Đức. Đây là một trong những hội chợ trao đổi sách lớn nhất thế giới với lịch sử hơn 600 năm hình thành và phát triển.

Hội chợ sách Frankfurt 2024 khai mạc với chủ đề: Đọc - Suy ngẫm - Kết nối

Giải trí - TĐ - 17/10/2024 10:41
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 đã chính thức khai mạc với những lời kêu gọi mạnh mẽ về thảo luận hòa bình, sự khoan dung và sức mạnh kết nối của văn học quốc tế.

Bức thư đang khiến dân mạng trào nước mắt: Bố mẹ đã yêu thương chúng ta nhiều như thế!

Suy ngẫm - Thanh Hương - 17/10/2024 10:00
Không ít người đã rơi nước mắt, nhớ lại kỷ niệm với mẹ cha.

Thầy trò Đường Tăng đổi bát vàng lấy chân kinh, sao đến đất Phật vẫn phải hối lộ?

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/10/2024 09:00
Hình ảnh Đường Tăng phải đánh đổi chiếc bát vàng để lấy được chân kinh nơi đất Phật khiến không ít khán giả phẫn nộ. Vậy sự thật ẩn chứa đằng sau là gì?

Sếp tồi - Làm gì khi bạn phải quản lý một sếp tồi?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/10/2024 08:00
Chúng ta thường nghe nhiều về những áp lực của nhân viên khi phải làm việc dưới trướng một người sếp tồi. Vậy còn trường hợp bạn là người lãnh đạo và đang phải quản lý một sếp tồi thì sao?

Giải thưởng Nobel khác cho CMU trong năm 2010

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/10/2024 12:00
Năm nay Ts. Dale Mortensen được thưởng giải thưởng Nobel danh giá về khoa học kinh tế.

AI vượt trội con người ở hầu hết tình huống làm CEO nhưng bị sa thải vì sự kiện ‘thiên nga đen’

Kỹ năng - Sơn Vân - 16/10/2024 11:00
Liệu chúng ta có thể thay thế các giám đốc điều hành (CEO) là bằng trí tuệ nhân tạo (AI) không? Một thí nghiệm mới từ Đại học Cambridge (Anh) cho thấy câu trả lời là "không".

6 triết lý về cuộc sống của ĐH Harvard được sinh viên lưu truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 16/10/2024 10:00
Cuộc đời giống như một vở kịch, điều quan trọng không phải là thời gian mà là chất lượng, điều thú vị của màn trình diễn.

Phá vỡ khuôn mẫu - Cách vượt qua tổn thương để tự do sống và yêu

Từ sách - Phim - FN - 16/10/2024 09:00
Nghe có vẻ khó tin nhưng những câu chuyện trong quá khứ của bạn, từ việc bị bỏ bê, lạm dụng hay những nỗi đau của bố mẹ… đều có thể tạo thành những khuôn mẫu ảnh hưởng đến cách hành xử của bạn trong hiện tại.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Hành trình tìm lại bản thể chân thật của mình

Từ sách - Phim - Quìn - 16/10/2024 08:00
Bạn đã sẵn sàng để tự chữa lành và bắt đầu thay đổi cách bản thân hồi đáp với cuộc sống.

'Giải thưởng Nobel' cho Đại học Carnegie Mellon

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/10/2024 12:00
Oliver Eaton Williamson người có bằng tiến sĩ Ph.D. về kinh tế tại Carnegie Mellon, cùng chia giải thưởng Nobel năm 2009 về khoa học kinh tế.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 18/10/2024