Họa sĩ "đạo" tác phẩm nghệ thuật trái phép bị kỷ luật

13/12/2020 20:30
Họa sĩ "đạo" tác phẩm nghệ thuật trái phép bị kỷ luật

Các hội viên Hội văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên đã bỏ phiếu quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với họa sĩ Nguyễn Thành Vinh - người đã "đạo" 2 tác phẩm nghệ thuật trái phép.

Ngày 11/12, ông Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh Phú Yên, cho biết, ông vừa ký quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách ông Nguyễn Thành Vinh, họa sĩ, giảng viên Đại học Phú Yên, hội viên Hội VHNT Phú Yên.

Họa sĩ đạo tác phẩm nghệ thuật trái phép bị kỷ luật - 1

Ông Vinh và tác phẩm "Tình biển" đặt ở Công viên ven biển Tuy Hòa

Lý do là ông Vinh đã sao chép trái phép tác phẩm điêu khắc "Tình biển" của họa sĩ Lê Huy Hạnh (Đà Nẵng) và "đạo" tác phẩm "Đồng đội" của họa sĩ Vương Hữu Tư (TP.HCM) sau đó đặt tên thành tác phẩm "Mẫu tử", cả hai tác phẩm này đều đặt tại công viên ven biển TP. Tuy Hòa (Phú Yên).

Theo ông Cưỡng, việc làm của ông Vinh là sai phạm nghiêm trọng, phải nhận mức kỷ luật cảnh cáo mới tương xứng. Tuy nhiên, các hội viên của Hội VHNT đã bỏ phiếu với đa số là kỷ luật ở mức khiển trách nên hội đã thực hiện theo.

"Vi phạm của ông Vinh phải kỷ luật mức cảnh cáo mới tương xứng. Tuy nhiên, kết quả bỏ phiếu với đa số thành viên hội đồng kỷ luật đề nghị khiển trách nên chúng tôi phải thực hiện theo" - ông Cưỡng nói.

Như trước đó Dân trí đã phản ánh, thời gian gần đây trên mạng xã hội ồn ào vụ việc ông Nguyễn Thành Vinh "sao chép" tác phẩm điêu khắc "Tình biển" - nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh và "đạo" tác phẩm điêu khắc "Đồng đội" - nhà điêu khắc Vương Hữu Tư.

Điều khiến ông Hạnh bức xúc là ông Vinh đã tự đứng tên mình là tác giả của tác phẩm "Tình biển" sau đó đưa vào hồ sơ dự thi Giải thưởng Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên giai đoạn 2015-2020.

Họa sĩ đạo tác phẩm nghệ thuật trái phép bị kỷ luật - 2

Tác phẩm "Đồng đội" của nhà điêu khắc Vương Hữu Tư

Họa sĩ đạo tác phẩm nghệ thuật trái phép bị kỷ luật - 3

Tác phẩm "Đồng đội" được ông Vinh "đạo" thành tác phẩm "Mẫu tử" đặt ở Công viên ven biển Tuy Hòa

Còn đối với nhà điêu khắc Vương Hữu Tư, ông cho rằng, ý nghĩa của tác phẩm "Đồng đội" là thể hiện hình tượng ba chiến sĩ đại diện cho ba miền Bắc- Trung- Nam đã chiến đấu, anh dũng hy sinh tại thành cổ Quảng Trị.

Tuy nhiên ông Vinh đã tự ý "đạo" lại tác phẩm trên và đổi tên thành "Mẫu tử"…việc làm này của ông Vinh gây bức xúc cho chính tác giả và nhiều nghệ sĩ khác.

Sau khi sự việc bị phát giác, ông Vinh một mực cho rằng, khi sao chép 2 tác phẩm trên ông đã hỏi ý kiến của chủ nhân tác phẩm. Tuy nhiên, các tác giả là nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh và Vương Hữu Tư đã đưa ra các chứng cứ chỉ ra ông Vinh đã nói sai sự thật.

Vì vậy, vừa qua làm việc với Hội VHNT tỉnh Phú Yên, ông Vinh đã thừa nhận mình sao chép trái phép 2 tác phẩm trên. Ông Vinh tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách, đồng thời xin xin tự rút khỏi giải thưởng VHNT Phú Yên 2016-2020.

Trung Thi

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Đế quốc Đức - ‘Cỗ xe tăng Đức’ – Từ đống tro tàn vươn lên cường quốc hàng đầu

Tưởng như sụp đổ sau Thế chiến thứ 2, nhưng ngày nay, thế giới lại chứng kiến sự phát triển như vũ bão Đức khi quốc gia này là 1 trong 4 quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới, là trụ cột của Liên minh Châu Âu (EU), với những doanh nghiệp nổi tiếng toàn cầu như Damler, Siemens, Bayern, BMW, Adidas, Puma, DHL, SAP…

'Những cánh cửa Yuendumu' - Triển lãm mang nền văn hóa Úc đến Việt Nam

Triển lãm "Những cánh cửa Yuendumu", một trong những bộ sưu tập văn hóa và nghệ thuật quan trọng nhất tại Úc được khai mạc tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam vào hôm qua, 8.12.2020 và kéo dài đến 31.1.2021.

Người "đạo" tác phẩm nghệ thuật ở Phú Yên tự nhận hình thức khiển trách

Ông Nguyễn Thành Vinh nhận đã sao chép hai tác phẩm nghệ thuật rồi xây dựng đặt ở Công viên ven biển TP. Tuy Hòa. Làm việc với Hội VHNT Phú Yên, ông Vinh tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách.

Bên tách cà phê: Cà phê và tinh thần khuyến học chấn hưng quốc dân Nhật

Nhật Bản nổi danh với trà đạo, nhưng đồng thời cũng là quốc gia tiêu thụ cà phê hàng đầu thế giới. Trong hàng trăm năm, cà phê đã có ảnh hưởng đến tiến trình khuyến học, chấn hưng “tinh thần quốc dân” Nhật.

Tạp chí Time tung trang bìa gạch xóa thô bạo với đề tựa: 2020 là năm tồi tệ nhất lịch sử loài người

Đây là câu chuyện về một năm mà có lẽ, chẳng ai trên đời này muốn nó quay trở lại.

Ấn tượng với những khoảnh khắc 'thật tình cờ, thật bất ngờ'

Nhiếp ảnh gia đến từ Hong Kong - anh Edas Wong - là bậc thầy trong việc "canh" khoảnh khắc. Có nhiều bức ảnh của anh nhờ bắt đúng khoảnh khắc mà tạo nên hiệu ứng thị giác ấn tượng.

Chiêm ngưỡng những tách cà phê quá đẹp đến mức… không nỡ uống

Lee Kang Bin, một chuyên gia pha chế đồ uống đồng thời là chủ một quán cà phê tại Hàn Quốc, đã trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ biệt tài pha chế những tách cà phê tuyệt đẹp.

Người mẫu 'liều mình' khỏa thân bơi bên cá mập

Người mẫu Bỉ - Marisa Papen (28 tuổi) đã liều mình bơi khỏa thân ở vùng biển có nhiều cá mập của quần đảo Hawaii.

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Phong cách sống - Nguồn: NYT - 09/05/2024 10:00
Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Nỗi sợ cũng đáng thương

Từ sách - Phim - Quìn - 09/05/2024 09:00
Khi chúng ta nghĩ mình ổn nhất, tươi cười cùng mạng xã hội, cùng chiếc điện thoại, cùng các trò game... hóa ra lại là lúc chứng sợ cô đơn đang ở gần ta nhất.

Người đàn bà trong tôi - Nhân quyền của đàn bà

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 09/05/2024 08:00
Đàn bà có nhân quyền không? Câu trả lời dĩ nhiên là có. Chúng ta tin có nhân quyền, có sự công bằng và có bình đẳng giới. Vậy mà ở nơi được mệnh danh là xứ cờ hoa, một người đàn bà - một siêu sao bị tước đoạt đi tất cả nhân quyền hơn một thập kỷ.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 09/05/2024