Đế quốc Đức - ‘Cỗ xe tăng Đức’ – Từ đống tro tàn vươn lên cường quốc hàng đầu

T.N.L11/12/2020 11:30
Đế quốc Đức - ‘Cỗ xe tăng Đức’ – Từ đống tro tàn vươn lên cường quốc hàng đầu

Tưởng như sụp đổ sau Thế chiến thứ 2, nhưng ngày nay, thế giới lại chứng kiến sự phát triển như vũ bão Đức khi quốc gia này là 1 trong 4 quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới, là trụ cột của Liên minh Châu Âu (EU), với những doanh nghiệp nổi tiếng toàn cầu như Damler, Siemens, Bayern, BMW, Adidas, Puma, DHL, SAP…

h1-dai-dien.jpg

Lịch sử thế giới hiện đại đã 2 lần trải qua những cuộc chiến tranh thế giới, và cả 2 đều do nước Đức khởi xướng. Dù đã có những sự phát triển vượt trội và mạnh mẽ thời kì trước thế chiến (cuối thế kỉ IXX, đầu thế kỉ XX) nhưng sau hai cuộc chiến, đặc biệt là sau khi kết thúc chiến tranh thế giới lần thứ II vào năm 1945, lãnh thổ Đức bị thu hẹp, quân đội bị giải giáp, nền kinh tế bị kiểm soát bởi các nước Đồng minh dành chiến thắng và họ trở nên vô cùng nghèo đói. Nước Đức như chìm trong đóng tro tàn không thể nào hồi sinh được.

Thế nhưng, ngày nay lại chứng kiến sự phát triển như vũ bão Đức khi quốc gia này là 1 trong 4 quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới, là trụ cột của Liên minh Châu Âu (EU), với những doanh nghiệp nổi tiếng toàn cầu như Damler, Siemens, Bayern, BMW, Adidas, Puma, DHL, SAP…

tit1-ok.jpg

Ngay từ những ngày đầu thành lập cho đến khi phát triển đại cường, dân tộc Đức đã là một dân tộc khác biệt với nguồn tri thức dồi dào. Trong đó, sự độc lập, tự chủ, trách nhiệm và dám đương đầu với thử thách rất được chú trọng trong việc giáo dục của người Đức từ giáo dục gia đình – nhà trường – xã hội và giáo dục tự thân. Người Đức đã sản sinh ra tầng lớp trí thức với những phát minh đỉnh cao về khoa học đã góp phần tạo nên nền tảng cho sự giải phóng dân tộc Đức.

Nổi bật là sự hình thành của chủ thuyết kinh tế thị trường xã hội (Social Market Economy) với ba nhân vật chủ chốt Walter Eucken, Alfred Muller Armack và Ludwig Erhard (người sau này làm Thủ tướng lèo lái con tàu kinh tế Đức từ 1963 đến 1966). Về cơ bản, kinh tế thị trường xã hội hướng tới ba mục đích vốn là tiền đề phát triển lành mạnh, đó là: phục vụ tự do con người, công bằng và an ninh xã hội và hòa hợp giữa mọi xu hướng xã hội. Từ đó, các công ty như Volkswagen, Siemens và Thyssen hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất phương tiện tự động, điện tử và kỹ thuật được sản sinh, là những trụ cột của tăng trưởng kinh tế Đức sau chiến tranh.

Nước Đức có một nền tảng rất vững chắc về khoa học và có thế mạnh về việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào đời sống. Chính vì thế, đứng trước sự ảnh hưởng của chiến tranh, họ không hề lung lay, mà ngược lại đã tiếp thu rất nhanh phương châm lý thuyết phải đi đôi với thực hành. Cùng với sự tự lập, trách nhiệm trong từng hành động, người Đức còn luôn nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu và khám phá đến tận cùng mọi khía cạnh trong đời sống để hướng đến cuộc sống văn minh phát triển. Chính việc nghiêm túc học hỏi, liên tục đưa ra các ý tưởng, thử nghiệm, cải tiến đổi mới của người Đức đã sản sinh ra nhiều phát minh quan trọng đi đầu trong lĩnh vực như khoa học, y học, xe hơi, hàng không vũ trụ… mở đường cho giai đoạn phát triển thịnh vượng của quốc gia Đức và văn minh nhân loại về sau. Có thể kể đến một số phát minh quan trọng của người Đức như động cơ Diesel, xe máy, xe hơi, kính hiển vi điện tử, kính áp tròng, máy ghi âm, định dạng MP3, thiết bị khử trùng trong phòng thí nghiệm Bunsen Burner,…

h2.jpg

Cùng với nền tảng về khoa học, Đức còn được xem là cái nôi của nền âm nhạc, văn chương, sân khấu và mỹ thuật của Châu Âu, đã sản sinh ra những nhạc sĩ, những văn sĩ và thi sĩ ưu tú nhất trong lịch sử thế giới văn minh với các tên tuổi nổi tiếng như: Beethoven, Bach, Goethe, Heine và Schiller… Chính vì thế tại Đức thường xuyên tổ chức các buổi hòa nhạc hay các lễ hội âm nhạc như chương trình Techno-rung Berlin, lễ hội nhạc rock, các buổi hòa nhạc cổ điển được tổ chức tại các nhà hát lớn. Về lịch sử và nghệ thuật nước Đức còn tồn tại nhiều di tích, bảo tàng về chiến tranh cũng như nghệ thuật, các nơi này đều được mở cửa cho công chúng tham quan. Nước Đức cũng rất mạnh về thể thao, đặc biệt là bóng đá.

Là một quốc gia chú trọng nền tảng tri thức, văn hóa Đọc ở Đức rất được coi trọng, ở các thành phố lớn đều có các tủ sách đặt ở trung tâm cho mọi người tới lấy đọc, thậm chí trên xe buýt cũng có một kệ đựng sách. Vào tháng 10 hằng năm, ở Đức có tổ chức hội chợ sách lớn nhất thế giới: Hội chợ sách quốc tế Frankfurt – là một trong những hội chợ sách lâu đời từ năm 1450 với quy mô lớn nhất thế giới được tổ chức hằng năm tại Đức, thu hút sự tham gia của các quốc gia trên toàn cầu và là niềm tự hào của nước Đức. Bên cạnh việc giới thiệu các đầu sách hay đa dạng chủ đề, lĩnh vực đến từ các tác giả trên toàn cầu, hàng loạt sự kiện giao lưu giữa người đọc và những cây viết nổi tiếng bao gồm những nhà văn đoạt giải thưởng Nobel để trao đổi về sách và phát triển văn hóa đọc sách luôn thu hút sự quan tâm tại hội chợ sách quốc tế Frankfurt.

h3.jpg

Trong doanh nghiệp, đội ngũ trí thức và lực lượng lao động được chú trọng. Trong đó, một loạt các chương trình giáo dục được đề ra như "Dẫn đầu nhờ giáo dục", "Hiệp ước về việc làm nhằm củng cố động lực tăng trưởng và hiện đại hóa", chương trình "Đóng góp của lao động di cư đảm bảo số lượng nhân công cần thiết tại Đức"… Bên cạnh đó, chính phủ còn tập trung phát triển liên tục hệ thống đào tạo hướng nghiệp với quan điểm đáp ứng những thách thức trong tương lai thông qua Công ước Giáo dục và Đào tạo hướng nghiệp theo đó ngành công nghiệp cam kết sẽ cung cấp 30.000 vị trí đào tạo thường xuyên mới và 25.000 vị trí đào tạo định kỳ hàng năm.

Không chỉ sở hữu đội ngũ trí thức hàng đầu, nước Đức còn rất chú trọng vào phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp để thu hút các nhân tài công nghệ quốc gia và quốc tế. Theo số liệu của Compass, Berlin là nơi hoạt động của từ 1.800 đến 3.000 các công ty khởi nghiệp lĩnh vực công nghệ. Các công ty khởi nghiệp trong hệ sinh thái của Berlin có lịch sử thành công tại các thị trường như thương mại điện tử, game, thương trường, với một số mô hình khởi nghiệp mới cho thấy tiềm năng trong các ngành khác như SaaS và Adtech. Chính phủ Đức còn miễn thuế tài trợ hạt giống cho các công ty, cùng với đó là khoản tài trợ đầu tư khởi nghiệp. Bên cạnh đó còn miễn thuế trên vốn liên doanh từ năm 2016 cho các công ty nhận được khoản tài trợ đầu tư của chính phủ vào giai đoạn đầu.

tit2-ok.jpg

Không chỉ chú trọng tri thức, người Đức còn có tinh thần yêu nước, trân trọng bản sắc văn hóa và sự nâng niu những giá trị truyền thống. Người Đức có câu: "Sự nỗ lực của một người là phép cộng. Sự nỗ lực của tập thể là phép nhân" (Wer alleine arbeitet , addiert. Wer zusammen arbeitet, multipliziert).

Chính vì thế, dù xã hội có "hỗn loạn" hay sự du nhập của các trào lưu mới thì người Đức vẫn giữ được những giá trị quan của mình. Khi tái thống nhất đất nước và tiến hành xây dựng các công trình kiến trúc, thay vì chạy theo những phong cách đương thời, người Đức lại chọn cách phục hồi diện mạo cũ. Ngày nay, phong cách kiến trúc Baroque, Rococo cổ xưa vẫn còn được lưu giữ tại các thành phố lớn nhỏ của Đức. Các kiến trúc sư tâm huyết với những công trình của mình, các nhà sản xuất tận lực với từng sản phẩm của doanh nghiệp và mỗi người dân đều quý trọng những thứ thuộc về quê hương, dân tộc. Một sản phẩm của người Đức được làm ra không chỉ có mục đích sử dụng, mà còn chứa đựng trong đó danh dự và tâm huyết của của người sáng tạo.

Với người Đức, lời hứa rất được coi trọng và giống như "khế ước tinh thần" trong văn hóa của mình. Từ "nghề nghiệp" trong tiếng Đức hàm ý là "thiên chức" hoặc "tiếng gọi của Thượng đế", nghề nghiệp mà mỗi người theo đuổi, xét trên ý nghĩa "thiên chức" đều là thiêng liêng, thần thánh. Chính vì thế người Đức làm việc nghiêm túc, luôn có trách nhiệm, cố gắng làm tốt phận sự của mình. Những sản phẩm mang thương hiệu "Made in Germany" phải là những sản phẩm tốt nhất. Nhờ việc theo đuổi "chủ nghĩa hoàn hảo" cùng tinh thần "kỷ luật thép", người Đức luôn nỗ lực hơn 100% sức lực để tạo ra được những sản phẩm mang thương hiệu "Made in Germany" có chất lượng vượt trội, làm đến tận cùng để đạt đến sự hoàn mỹ và đặc biệt. "Tỉ mỉ từ những chi tiết nhỏ để không phải đi con đường vòng tới những thành công lớn" chính là kim chỉ nam cho mọi hành động của người Đức.

h4.jpg

Sản phẩm "Made in Germany" chú trọng về chất lượng, sở hữu công nghệ cao, dịch vụ tốt. Các sản phẩm của doanh nghiệp Đức thường đều đứng đầu thế giới, và các nước khác thường không thể sản xuất được những sản phẩm như vậy. Từ máy móc, sản phẩm công nghệ cao, đồ gia dụng trong trong bếp cho đến những đồ thể thao của Đức đều là những sản phẩm có chất lượng vượt trội lên đến hàng trăm năm.

Chính những nỗ lực miệt mài theo "chủ nghĩa hoàn hảo" cùng tinh thần "kỷ luật thép" của người Đức đã hồi sinh kỳ diệu đất nước sau chiến tranh để tạo ra những thành tựu ngày hôm nay. Khi cả châu Âu chìm ngập trong nỗi ám ảnh nợ công, thất nghiệp, suy thoái tài chính thì nước Đức vẫn kiên cường thẳng tiến, trở thành chỗ dựa, đầu tàu vực dậy cả EU. Đó là nguyên nhân để Đức luôn là một trong những quốc gia đặc biệt thành công trong xuất khẩu và sở hữu những thương hiệu cao cấp, uy tín hàng đầu thế giới như: Bosch, Audi, Mescedes, Adidas, Nivea,…

Câu chuyện về sự phát triển của quốc gia Đức được khái quát cùng sự vươn lên của văn minh phương Tây, được nhắc đến trong quyển sách: "Văn minh phương Tây và phần còn lại của thế giới" của tác giả Niall Ferguson - một đầu sách thuộc Tủ sách nền tảng đổi đời của Tập đoàn Trung Nguyên Legend do Nhà sáng lập, Chủ Tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ tâm huyết, cẩn trọng tuyển chọn.

tit3-ok.jpg

Từ thời kỳ Trung Cổ, tộc người thiểu số German đã sinh sống và được tập hợp dưới sự lãnh đạo của tù trưởng Hermann. Ông đã lãnh đạo nhân dân đánh bại cuộc xâm lược của người La Mã trong trận đánh khốc liệt trong rừng Teutoburg, diệt gọn ba binh đoàn Lê dương La Mã. Các bộ lạc người German đã tập hợp và sinh sống tại miền Bắc nước Đức ngày nay và dần bành trướng về phía Nam. Sau nhiều thế kỷ, dưới tác động của quá trình di cư, phân hóa và sáp nhập từ các chủng tộc và các tiểu vương quốc khác nhau, dân tộc Đức đã bắt đầu công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và dần dần dựng xây văn hóa riêng. Người Đức thời kỳ Trung Cổ được coi là một dân tộc "dũng mãnh, ngoan cường, có tinh thần thượng võ".

Nước Đức lần đầu tiên được thống nhất vào giữa cuộc chiến tranh Pháp - Phổ năm 1871 trở thành một quốc gia dân tộc hiện đại với những người Đức có cùng niềm tin là dân tộc thượng đẳng, là "nhà tư tưởng của Châu Âu", "người bảo vệ Châu Âu". Đến năm 1945, Chiến tranh Thế giới thứ hai – cuộc chiến khốc liệt, tàn bạo nhất trong lịch sử các cuộc thế chiến kết thúc, thắng lợi thuộc về các nước đồng minh (với lực lượng nòng cốt là Mỹ, Liên Xô, Anh, Pháp) trước phe phát xít (lực lượng nòng cốt là Đức). Đức lúc bấy giờ rơi vào tình trạng hỗn loạn, được ví như chỉ còn là "một đống đổ nát" khi cơ sở hạ tầng bị tấn công mạnh mẽ, vật tư khan hiếm, cuộc sống người dân rơi vào ngõ cụt, nền kinh tế sụp đổ.

Đến năm 1949, nước Đức bị chia cắt với sự hình thành hai nhà nước: Cộng hòa Liên bang Đức hay còn gọi là Tây Đức được hình thành dưới sự tiếp quản của ba nước Mỹ, Anh, Pháp và Cộng hòa Dân chủ Đức hay còn gọi là Đông Đức dưới sự tiếp quản của Liên Xô. Người Đức phải chấp nhận tình trạng "chia để trị" do hậu quả của chiến tranh. Mặc dù bị chia cắt về địa lý, nhưng khát vọng thống nhất đất nước, vực dậy quốc gia vẫn luôn chảy trong huyết quản dân tộc Đức trên khắp mọi miền và được hun đúc hiện thực hóa bằng hành động trong nhiều năm liền. Đặc biệt, người Đức đã rất nhanh chóng nhận thức được hoàn cảnh lịch sử, khôn khéo tận dụng được sự khác biệt của các nước chiếm đóng, đặc biệt là Mỹ và Liên Xô ở hai cực ý thức hệ đối nghịch để từng bước phục hồi kinh tế, nuôi tham vọng cho một ngày thống nhất đất nước không xa.

h5.jpg

Tại Tây Đức được Mỹ và các nước đồng minh viện trợ, phát hành đồng tiền mới, tạo cơ sở cho sự phát triển kỳ diệu về kinh tế, cùng với đó là đẩy mạnh việc gia nhập phương Tây, tái vũ trang và thiết lập khuôn khổ chính trị nên nhanh chóng hồi sinh và vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Bước tiến ngoạn mục này thường được biết đến với tên gọi "Phép màu Kinh tế Đức", hay được người Đức gọi là "Wirtscaftswunder". Kinh tế Tây Đức được xây dựng trên cơ sở chủ nghĩa tư bản đã có bước tiến vượt bậc, tỉ lệ thất nghiệp đã giảm kỷ lục từ 11% còn 0,7% trong giai đoạn năm 1950-1965. Vào năm 1958, sản xuất công nghiệp ở Tây Đức tăng 4 lần so với một thập kỷ trước đó.

Ở Đông Đức, với sự tiếp quản của Liên Xô lúc này đang đối nghịch với Mỹ đã từ chối tiếp nhận khoản viện trợ của kế hoạch Marshall. Lúc này, các kế hoạch phát triển kinh tế - chính trị theo đường lối xã hội chủ nghĩa tại Đông Đức không chỉ bị phương Tây phớt lờ mà còn nhận được sự bất hợp tác thậm chí là nổi dậy của người dân tại Đông Đức. Năm 1989, trong bối cảnh mới của Chiến tranh lạnh bắt đầu, kinh tế Đông Đức đứng trước bờ vực sụp đổ và đối mặt với tình trạng biểu tình liên tục của người dân.

Đông và Tây Đức chính thức hợp nhất vào ngày 3/10/1990, gần một năm sau khi Bức tường Berlin sụp đổ, trở thành nước Cộng hòa Liên bang Đức ngày nay. Từ đó, đời sống chính trị - xã hội trên toàn nước Đức nhanh chóng ổn định, bảo đảm điều kiện tốt nhất cho phát triển kinh tế. Sự tái thống nhất đất nước đúng với nguyện vọng và đức tin của người Đức về một đất nước thống nhất, một nước Đức của châu Âu, bảo vệ châu Âu. Đức đã từng bước khẳng định vị thế là "linh hồn của Liên minh EU" và là cầu nối quan trọng giữa Đông Âu và Tây Âu, giữa Bắc Âu và Nam Âu, giữ vai trò đầu tàu trong việc xây dựng và phát triển EU. Ngày nay, Đức là quốc gia đông dân nhất trong khối Liên minh châu Âu với hơn 83,6 triệu người sinh sống trên diện tích 348.520 km2, nằm ở giữa châu Âu và có chung đường biên giới với 9 nước, là quốc gia Top of FormBottom of Form có nền kinh tế số 1 châu Âu và giữ vị trí thứ 4 trên thế giới về GDP danh nghĩa (sau Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản).

h6.jpg

Người dân vui mừng trước sự sụp đổ của bức tường Berlin, đánh dấu cột mốc thống nhất nước Đức

Đức đã vực dậy đất nước từ đống tro tàn và vươn lên trở thành quốc gia có nền kinh tế lớn nhất châu Âu; đồng thời có nhiều phát minh đóng góp cho nhân loại trong suốt chiều dài lịch sử nhờ duy trì những nền tảng cốt lõi như: khát vọng lớn, tinh thần học hỏi, cùng với tinh thần đoàn kết dân tộc trong suốt quá trình tái thiết và phát triển đất nước.

Trên con đường đi đến sự thịnh vượng của Đức đều bắt nguồn từ khát vọng lớn luôn chảy trong huyết mạch của mỗi người dân -"Nước Đức vượt lên trên tất cả mọi thứ, hơn bất kể điều gì trên thế giới". Bên cạnh đó, cùng với nỗ lực học hỏi và một nền tảng khoa học, kỹ thuật vững chắc được tích lũy từ nhiều thế hệ đã giúp Đức nhanh chóng trở thành một trong những cường quốc hàng đầu thế giới. Chính tinh thần Đức được đúc kết từ sức mạnh của mỗi cá nhân, mỗi gia đình và sự toàn kết sức mạnh dân tộc đã giúp quốc gia này vượt qua mọi nghịch cảnh từng bước khẳng định vị thế của mình ở khu vực và thế giới.

(Đón đọc kỳ sau: NhậtBản – Phẩm cách dân tộc với đức tin là “con của Thần Mặt Trời.”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sẽ có con đường mang tên Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma Trần Văn Phương

Ông Nguyễn Văn Thống, cựu binh Gạc Ma quê ở xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết, lần đầu tiên có con đường mang tên anh hùng liệt sĩ Gạc Ma. 
2

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tượng đài bất tử về tình yêu Tổ quốc

36 năm trước, vào ngày 14.3.1988, trong một cuộc chiến không cân sức, 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã vĩnh viễn nằm lại giữa biển sâu để bảo vệ chủ quyền của đất nước tại các bãi đá Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

'Những cánh cửa Yuendumu' - Triển lãm mang nền văn hóa Úc đến Việt Nam

Triển lãm "Những cánh cửa Yuendumu", một trong những bộ sưu tập văn hóa và nghệ thuật quan trọng nhất tại Úc được khai mạc tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam vào hôm qua, 8.12.2020 và kéo dài đến 31.1.2021.

Người "đạo" tác phẩm nghệ thuật ở Phú Yên tự nhận hình thức khiển trách

Ông Nguyễn Thành Vinh nhận đã sao chép hai tác phẩm nghệ thuật rồi xây dựng đặt ở Công viên ven biển TP. Tuy Hòa. Làm việc với Hội VHNT Phú Yên, ông Vinh tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách.

Bên tách cà phê: Cà phê và tinh thần khuyến học chấn hưng quốc dân Nhật

Nhật Bản nổi danh với trà đạo, nhưng đồng thời cũng là quốc gia tiêu thụ cà phê hàng đầu thế giới. Trong hàng trăm năm, cà phê đã có ảnh hưởng đến tiến trình khuyến học, chấn hưng “tinh thần quốc dân” Nhật.

Tạp chí Time tung trang bìa gạch xóa thô bạo với đề tựa: 2020 là năm tồi tệ nhất lịch sử loài người

Đây là câu chuyện về một năm mà có lẽ, chẳng ai trên đời này muốn nó quay trở lại.

Ấn tượng với những khoảnh khắc 'thật tình cờ, thật bất ngờ'

Nhiếp ảnh gia đến từ Hong Kong - anh Edas Wong - là bậc thầy trong việc "canh" khoảnh khắc. Có nhiều bức ảnh của anh nhờ bắt đúng khoảnh khắc mà tạo nên hiệu ứng thị giác ấn tượng.

Chiêm ngưỡng những tách cà phê quá đẹp đến mức… không nỡ uống

Lee Kang Bin, một chuyên gia pha chế đồ uống đồng thời là chủ một quán cà phê tại Hàn Quốc, đã trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ biệt tài pha chế những tách cà phê tuyệt đẹp.

Người mẫu 'liều mình' khỏa thân bơi bên cá mập

Người mẫu Bỉ - Marisa Papen (28 tuổi) đã liều mình bơi khỏa thân ở vùng biển có nhiều cá mập của quần đảo Hawaii.

Nghệ thuật dưới nước đang cứu môi trường và đại dương

Trong những năm gần đây, giới thiết kế và các nghệ sĩ đã chú trọng đến việc bảo vệ môi trường và tương lai của đại dương bằng các dự án nghệ thuật dưới nước.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024