Giới trẻ đua nhau 'đốt' tiền mua đồ chơi đắt đỏ về chỉ để ngắm

Hạo Nhiên06/11/2024 10:00
Giới trẻ đua nhau 'đốt' tiền mua đồ chơi đắt đỏ về chỉ để ngắm

Rất nhiều món đồ chơi đắt đỏ bỗng thành "hot trend", được giới trẻ không tiếc tiền mua, tạo làn sóng khoe những bộ sưu tập chỉ để trưng bày hoặc thỏa mãn sự tò mò.

Gần 7 tỷ đồng mua Labubu

Labubu là món đồ chơi nghệ thuật do nghệ sĩ Hong Kong tên Kasing Lung thiết kế, sáng tạo cho Công ty Pop Mart vào năm 2015. Món đồ chơi này được lấy cảm hứng từ con quái vật có răng nhọn của thần thoại Bắc Âu. Thời gian gần đây, Labubu ngày càng trở nên phổ biến ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Món đồ chơi này bỗng chốc "vụt sáng" và làm mưa làm gió trên thị trường khi nữ thần tượng của giới trẻ là Lisa (BlackPink) liên tục khoe Labubu trên trang cá nhân. Không ít bạn trẻ đã lập tức đổ xô đi lùng mua, thậm chí chi tới hàng trăm triệu đồng để sưu tầm các phiên bản của Labubu.

Và cũng từ nguồn cung đột biến, giá của món đồ chơi này đã tăng vọt. Giá gốc trên trang bán hàng điện tử là 380.000 đồng, song từ khi nhiều thần tượng lăng xê, em "quái vật" này càng khó mua. Mỗi đợt lên sàn chỉ sau vài giây đã bán sạch sẽ. Nếu không săn được trên sàn thương mại điện tử, nhiều người phải chấp nhận mua giá cao gấp 3 - 4 lần, vì đây là sản phẩm có số lượng giới hạn.

Thậm chí, với những sản phẩm chính hãng, giá có thể lên tới hàng chục triệu đồng.

Giới trẻ đua nhau 'đốt' tiền mua đồ chơi đắt đỏ về chỉ để ngắm- Ảnh 1.

Gấu bông Labubu của Popmart. (Ảnh: Popmart)

Tuy giá đắt nhưng Labubu vẫn được săn lùng rất mạnh mẽ. Cuối tháng 8, Pop Mart công bố báo cáo tài chính nửa đầu năm 2024 với doanh thu tăng 62%, đạt mức 4,56 tỷ NDT (khoảng 15.900 tỷ đồng).

Trong khi đó, theo dữ liệu của Metric, chỉ trong 3 tháng, số tiền người Việt bỏ ra để mua Labubu qua 5 sàn thương mại điện tử đã lên tới 6,9 tỷ đồng. Trên thị trường, có nhiều thời điểm giới trẻ nối đuôi xếp hàng dài cả ngày lẫn đêm để chờ mua Labubu, khiến các cửa hàng "cháy hàng" chỉ trong tích tắc.

Tại Việt Nam, giá bán của Labubu dao động từ 200.000 đồng đến 22,3 triệu đồng tuỳ phiên bản, theo web chính thức của PopMart. Nhưng để mua được từ cửa hàng chính hãng không phải chuyện dễ vì sản phẩm liên tục trong tình trạng hết hàng.

Vì thế, các "tín đồ" Labubu thường mua kiểu "sang tay" từ người quen hay người bán trên nền tảng mạng xã hội với giá cao hơn nhiều so với giá gốc. Hàng trăm người do đó không tiếc thời gian, công sức xếp hàng mua để được hưởng giá gốc.

Bearbrick - món đồ chơi "siêu đốt tiền"

Bearbrick cũng là một loại đồ chơi đồ chơi lan tỏa mạnh mẽ trong giới trẻ Việt Nam, khiến không ít người phát cuồng, trong đó có cả các thần tượng nổi tiếng.

Bearbrick hay còn gọi Be@rBricks là mô hình đồ chơi cao cấp của Công ty MediCom Toy (Nhật Bản). Bearbrick được thiết kế với hình dạng một chú gấu chân dài bụng phệ đáng yêu. Ban đầu, Bearbrick được sản xuất nhằm tưởng nhớ và tôn vinh nhà đạo diễn phim vĩ đại - Stanley Kubrick. Sau đó, Bearbrick nhận được rất nhiều sự yêu mến, được lăng xê bởi các ngôi sao nổi tiếng và trở thành một hiện tượng gây sốt toàn cầu.

Nhiều người "cuồng" Bearbrick tiết lộ, mỗi phiên bản được sản xuất với số lượng có hạn nên nó không dừng lại ở một món đồ chơi thông thường mà còn có giá trị sưu tầm cực cao.

Mô hình Bearbrick được làm từ đa dạng chất liệu nhưng phổ biến nhất như gỗ, nhựa tổng hợp, nhựa dạ quang, kim loại...Tùy theo từng chủ đề của từng bộ sưu tập, Bearbrick sẽ được lựa chọn thiết kế bằng những chất liệu tương ứng.

Bearbrick có cấu tạo khá đơn giản, được tạo hình giống nhân vật lego với các bộ phần: đầu, mình, hông, 2 tay, 2 chân...Các mẫu gấu Bearbrick được tạo hình với nhiều tư thế linh hoạt.

Chính vì mang tính biểu tượng độc đáo mới lạ, không đơn thuần là một món đồ chơi mà còn mang giá trị sưu tầm lớn, đó là sự độc nhất nên Bearbrick có giá rất đắt đỏ. Trên thị trường, giá của mỗi con gấu Bearbrick từ vài trăm nghìn đồng (Bearbrick mini) cho tới vài chục triệu đồng. Đối với những phiên bản giới hạn, giá có thể cao hơn rất nhiều.

Giới trẻ đua nhau 'đốt' tiền mua đồ chơi đắt đỏ về chỉ để ngắm- Ảnh 2.

Bearbrick - món đồ chơi "siêu đốt tiền". (Ảnh minh họa).

Đặc biệt, Bearbrick phiên bản 50% (35 mm) được đặt trong một "chiếc hộp mù". Bên ngoài chiếc hộp có hình của 12 thiết kế khác nhau, người sưu tầm sẽ chơi "may rủi" vì họ không biết sẽ nhận được thiết kế nào trong số đó, dẫn tới khả năng bị trùng rất cao.

Mỗi series gồm 24 hộp nhỏ được phát hành vào 2 đợt mùa hè và mùa đông, tùy theo mỗi người sẽ mua lẻ hay cả series. Nếu việc giống nhau cứ lặp lại, việc bổ sung thêm những Bearbrick khác sẽ khá tốn kém.

Những con lớn hơn sẽ không để trong "hộp mù", nhưng số lượng rất ít và giá cao ngất.

Dù giá cả đắt đỏ nhưng thị trường Bearbrick vẫn phát triển mạnh mẽ. Đã từng có số liệu thống kê cho biết, tại Việt Nam, doanh số bán lẻ của Bearbrick đã tăng lên 200% trong vòng 2 năm qua, đạt khoảng 500 triệu đồng mỗi tháng.

Phát cuồng với đủ loại túi mù

Trên thị trường hiện nay rao bán vô số các loại túi mù, với đủ loại giá khác nhau. Món đồ chơi này trở thành "cơn sốt" hút hồn giới trẻ từ khoảng tháng 5.

Blind box (túi mù, hộp mù) là sản phẩm chứa bên trong những món đồ ngẫu nhiên mà nhà sản xuất lựa chọn. Đó có thể là mô hình con vật, hoa quả, bánh trái hay những nhân vật hoạt hình...đủ hình dáng, màu sắc. Và người mua sẽ chỉ biết đó là đồ gì sau khi bóc túi. Giá của túi mù cũng khá đa dạng, có loại rẻ vài chục nghìn đến trăm nghìn đồng nhưng cũng có loại cao cấp giá lên đến vài triệu đồng/hộp, bất chấp đó chỉ là những sản phẩm để trưng bày, không có nhiều công dụng.

Điều cuốn hút và cũng được coi là nguy hiểm nhất của túi mù là làm cho người mua không kiểm soát được sự hưng phấn, thích thú khi trải nghiệm cảm giác tò mò, chờ đợi xem món đồ bên trong túi là gì. Vì thế, giới trẻ sẵn sàng chi tiền để mua thật nhiều túi mù và mở hộp, dù biết rằng bên trong có thể là món đồ mình không yêu thích, thậm chí là vô dụng. Nếu không tiết chế, người mua có thể chi tới hàng triệu, hàng chục triệu đồng để mua túi mù.

Bạn trẻ Trần Hồng Ngọc (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, thứ hấp dẫn nhất của bline box chính là mang lại cảm giác hồi hộp, bất ngờ. “ Không biết bên trong hộp chứa gì chính là yếu tố thu hút lớn nhất của đồ chơi này. Cảm giác háo hức chờ đợi khi mở hộp giống như một trò chơi may rủi, mang lại những trải nghiệm thú vị, giúp người mua xả stress ”, Ngọc nói và cho biết đây chính là điều thôi thúc người mua liên tục “xuống tiền".

Giới trẻ đua nhau 'đốt' tiền mua đồ chơi đắt đỏ về chỉ để ngắm- Ảnh 3.

Các sản phẩm túi mù ngập tràn tại các phiên livestream và gian hàng trên sàn thương mại điện tử.

Đồ chơi trong túi mù có kích thước đa dạng nhưng phổ biến nhất là 2-10 cm, giá 3.000 - 20.000 đồng. Những loại đắt hơn có giá vài trăm nghìn đồng, thậm chí là vài triệu đồng. Ví dụ Skullpanda của hãng Popmart, hay bộ sưu tập Labubu cũng của hãng đồ chơi này có giá từ khoảng 300.000 đồng cho đến 21 triệu đồng/hộp và luôn là món đồ được tín đồ Blind box săn đón ở mọi phân khúc.

Nên dừng việc đổ tiền bất chấp

Nói về thực trạng giới trẻ đang đổ quá nhiều tiền cho đồ chơi, chỉ với mục đích trưng bày và thỏa mãn sự tò mò hay "hợp thời", nhiều chuyên gia tài chính cảnh báo nguy cơ không thể kiểm soát được túi tiền. Trên thực tế, không ít bạn trẻ phải hạn chế các khoản chi tiêu thiết yếu khác để mua các sản phẩm trong túi mù chỉ để thỏa mãn cảm giác hồi hộp, chờ đợi may rủi. Thậm chí những sản phẩm vô dụng này còn khiến người mua có thể bị chi tiêu quá mức, dẫn đến cạn kiệt tài chính.

" Việc chi quá nhiều tiền cho những món đồ chơi không nhiều lợi ích này là quá phí phạm nếu không có sự cân nhắc, kiểm soát chặt chẽ. Thậm chí, nguy cơ cạn kiệt tài chính có thể xảy ra với những người sa đà ", một chuyên gia khuyến cáo.

Chuyên gia dẫn chứng, giá của một hộp mù có thể lên đến 1 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi mở hộp, người tiêu dùng thường là không sử dụng được trong công việc nào đó và sự thú vị, tính giải trí mà chúng mang lại cũng chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn. Điều này chứng tỏ giá trị sử dụng thực sự của chúng rất thấp, không tương xứng với thời gian và tiền bạc mà người tiêu dùng bỏ ra.

Hay như sự phổ biến, độc lạ của Labubu và Bearbrick cũng mang lại nhiều tác động tiêu cực. Không ít người trẻ đã bị cuốn hút, không kiếm soát được chi tiêu quá khích, gây ra tình trạng tài chính khó khăn. Trên thực tế, không ít gia đình và nhà trường lo lắng về tác động xã hội của các mẫu đồ chơi đắt đỏ này với giới trẻ. Do đó, theo các chuyên gia, để tận hưởng thú vui này một cách lành mạnh, các bạn trẻ cần có sự cân nhắc, kiểm soát kỹ chi tiêu của mình và ngừng đốt tiền một cách vô tội vạ.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chi hơn một chỉ vàng để mua Baby Three, Gen Z: Chúng tôi FOMO nhưng không thấy phí tiền

Ngoài niềm vui trước mắt khi xé túi mù, họ còn xem đó như là một cách chữa lành cho chính mình.
2

Cuộc đời cha đẻ GM: Từng ở đỉnh cao rồi phải nhờ bạn nuôi, qua đời trong cảnh tay trắng

William Durant sáng lập một trong những tập đoàn xe thành công nhất lịch sử thế giới nhưng qua đời với 2 bàn tay trắng.
3

Travel blogger Lý Thành Cơ: Khi những hành trình xa xôi dẫn ta về với chính mình

Tại sự kiện Have a Sip Book Club, giữa sự háo hức của những độc giả, travel blogger Lý Thành Cơ không chỉ kể về những chuyến đi đầy cảm hứng, mà còn chia sẻ những chiêm nghiệm sâu sắc về cách cân bằng giữa công việc, đam mê và cuộc sống cá nhân.
4

Đầy niềm tin và trân trọng - Quan điểm tình yêu và hôn nhân rất bất ngờ của Gen Z

Gen Z muốn kết hôn và cam kết hơn so với Gen Y không phải vì đó là tiêu chuẩn, mà đó là cuộc sống có ý nghĩa.
5

Chuyên gia tâm lý “đọc vị” vì sao hầu hết người mượn tiền đều không muốn trả lại

Tại sao hầu hết những người vay tiền không muốn trả lại? Đây là câu trả lời hay nhất mà bạn từng nghe!

Người mẹ 'siêu nhân' của tỷ phú Elon Musk: 3 bí quyết giúp con làm chủ mọi biến cố

Đâu là bí quyết giúp người phụ nữ này có thể nuôi dạy 3 đứa con thành công, đều có sự nghiệp và cuộc sống thăng hạng?

Trần Tiến U80: "Bác sĩ không cho tôi sáng tác, vậy lý do gì để tồn tại?"

Trò chuyện với phóng viên Dân trí, nhạc sĩ Trần Tiến chia sẻ về cuộc sống "ẩn dật" tuổi U80 tại Vũng Tàu, nơi mà ông cho rằng "làm một người bình thường hạnh phúc, nhưng cũng không dễ dàng".

Nữ NSND Kim Cương là một trong “tứ đại mỹ nhân sân khấu” nức tiếng miền Nam một thời

Nữ NSND Kim Cương xuất thân từ sân khấu cải lương, sau đó thành công với nghệ thuật kịch nói và là người có sức ảnh hưởng lớn đến các thế hệ nghệ sĩ nổi tiếng.

5 năm đổi đời của chàng trai chăn bò ở Việt Nam nổi tiếng thế giới

Anh Sô Y Tiết (quê Bình Định) vừa tổ chức đám cưới giản dị với chị Bông Lan sau 5 năm chung sống. Một video đếm bò bằng tiếng Anh đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời của anh chàng chăn bò nghèo khó.

Nam sinh Việt học Harvard tạo ra chiếc kính AI soi info người lạ chưa đến 2 phút

Chiếc kính thông minh của 2 nam sinh đến từ ĐH Harvard đang gây bão khắp cõi mạng.

Chàng trai Trung Quốc mất hộ chiếu, ở lại Việt Nam vì những điều "kỳ lạ"

Gần 2 tháng khám phá Việt Nam, Trương Đại Soái nhận ra nhiều điều thú vị về lối sống, con người và ẩm thực Việt. Anh còn có kế hoạch đi hết 63 tỉnh thành tại Việt Nam trong thời gian tới.

Nữ giám đốc xinh đẹp gầy dựng sự nghiệp gần 10 năm trong lĩnh vực hack đạo đức

Laura Kankaala, Giám đốc bộ phận Tình báo về mối đe dọa tại F-Secure, công ty an ninh mạng nổi tiếng Phần Lan, cho rằng các vụ lừa đảo trực tuyến đang trở nên tồi tệ hơn rất nhiều và trí tuệ nhân tạo (AI) không giúp ích được gì.

'Thánh' du lịch tiết kiệm: 25 tuổi phượt 63 tỉnh thành với các chuyến đi siêu rẻ

Từ năm 18 tuổi, Hoàng Anh đã tiết kiệm tiền cho kế hoạch chinh phục 63 tỉnh thành, những hành trình với chi phí thấp của cô thu hút 3,3 triệu lượt thích trên TikTok

Phim Sex Education: vì sao cha mẹ không nhận ra điều con muốn để rồi phải sống trong ân hận

Từ sách - Phim - Ứng Hà Chi - 22/02/2025 13:00
Chỉ 1 câu nói ngắn nhưng nó khiến tôi thức tỉnh và nhận thức sâu sắc về sai lầm của mình vẫn đang mắc trong hành trình nuôi dạy con trưởng thành nên người.

Làn sóng sa thải trở lại, liệu AI có đang "cướp việc" của con người?

Kỹ năng - Cẩm Hà - 22/02/2025 12:00
Đầu năm nay, làn sóng cắt giảm diễn ra toàn cầu. Câu hỏi đặt ra là liệu AI đang dần thay thế con người hay đây chỉ là một bước chuyển đổi tất yếu của nền kinh tế?

Võ công của Trương Tam Phong tuy phá vỡ giới hạn võ học nhưng có người khiến ông bại trận hoàn toàn

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 22/02/2025 11:00
Trương Tam Phong được biết đến là cao thủ số một trong tiểu thuyết "Ỷ Thiên Đồ Long Ký" của Kim Dung.

Travel blogger Lý Thành Cơ: Khi những hành trình xa xôi dẫn ta về với chính mình

Phong cách sống - YÊN VŨ - 22/02/2025 10:00
Tại sự kiện Have a Sip Book Club, giữa sự háo hức của những độc giả, travel blogger Lý Thành Cơ không chỉ kể về những chuyến đi đầy cảm hứng, mà còn chia sẻ những chiêm nghiệm sâu sắc về cách cân bằng giữa công việc, đam mê và cuộc sống cá nhân.

Con đường chính trực - Từ bỏ tình trạng chối bỏ thực tại

Từ sách - Phim - TĐ - 22/02/2025 09:00
Tình trạng chối bỏ thực tại là một cơ chế sinh tồn giúp chúng ta tránh khỏi cái chết do sốc bằng cách ngăn chúng ta nhận thức về những điều quá đáng sợ đến mức chúng ta không thể đối diện.

Chăm sóc bản thân thật sự - 4 nguyên tắc giúp phụ nữ chăm sóc bản thân đúng nghĩa

Từ sách - Phim - Quìn - 22/02/2025 08:00
Trong nhịp sống hối hả, nhiều phụ nữ quen đặt nhu cầu của người khác lên trước, quên đi chính mình. Nhưng chăm sóc bản thân không phải là một sự nuông chiều nhất thời – đó là cách để bạn duy trì sự cân bằng, hạnh phúc và sức mạnh nội tâm.

Kịch bản '7 ngày đốn tim' của đường dây tội phạm chuyên nhắm vào phụ nữ cô đơn

Kỹ năng - Minh Đức - 21/02/2025 13:00
Lời khai ban đầu của các đối tượng khiến không ít người giật mình về kịch bản tinh vi  “7 ngày xây dựng lòng tin” đánh vào tâm lý, lòng tham của nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ độc thân.

Trào lưu diện chiếc váy hồng hot nhất mạng khiến nhiều người lo kẻ xấu lợi dụng

Thư giãn - Hoàng Hà - 21/02/2025 12:00
Trong khi nhiều người đua nhau dùng app BeautyCam tạo ảnh mình mặc "chiếc váy hồng hot nhất cõi mạng", nhiều người lo bị kẻ gian lợi dụng khi đua theo trào lưu này.

Trước ‘câu hỏi muôn thuở’ AI có tiêu diệt con người không: Deepseek đưa câu trả lời gây bão mạng

Suy ngẫm - Tiểu Lam - 21/02/2025 11:00
Câu trả lời của ứng dụng AI này khiến nhiều người phải bất ngờ.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Không phải vì người khác, mà vì chính bạn

Từ sách - Phim - Ngọc Thúy - 21/02/2025 10:00
Tôi đã từng nghĩ rằng, khi lớn lên, quá khứ cũng chỉ là một câu chuyện cũ kỹ không còn ảnh hưởng. Nhưng khi cầm cuốn “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” (Healing Your Lost Inner Child) của Robert Jackman, tôi nhận ra mình đã nhầm.

Con đường chính trực – Học cách xuyên qua nỗi đau và thoát ra ở cuối con đường

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 21/02/2025 09:00
Năm tháng trôi qua, tôi bắt đầu bớt bám giữ những niềm tin gây đau khổ cho mình. Tôi đặt nghi vấn về chúng. Tôi nghi ngờ chúng.

Quên hôm qua - Sống cho ngày mai: Học cách buông bỏ và tha thứ

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 21/02/2025 08:00
Ở lần tái bản này, First News đã làm mới hình thức cuốn sách “Quên hôm qua - Sống cho ngày mai”, từ việc thiết kế bìa cho đến thay đổi khổ sách, nhằm giúp bạn đọc có cái nhìn mới mẻ và gần gũi hơn với những điều mà Tiến sĩ Tian Dayton đã chia sẻ.

Chuyên gia tâm lý “đọc vị” vì sao hầu hết người mượn tiền đều không muốn trả lại

Phong cách sống - Trang Đào - 20/02/2025 13:00
Tại sao hầu hết những người vay tiền không muốn trả lại? Đây là câu trả lời hay nhất mà bạn từng nghe!

Trò chuyện với AI: Câu trả lời của DeepSeek 'chấn động' đến mức nào khiến cộng đồng mạng rơi lệ

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 20/02/2025 12:00
Một cô gái đã chia sẻ cuộc trò chuyện đầy cảm xúc với DeepSeek lên MXH, tiết lộ rằng cô đã bật khóc trước những câu trả lời của AI này.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 22/02/2025