Giới trẻ đua nhau 'đốt' tiền mua đồ chơi đắt đỏ về chỉ để ngắm

Hạo Nhiên06/11/2024 10:00
Giới trẻ đua nhau 'đốt' tiền mua đồ chơi đắt đỏ về chỉ để ngắm

Rất nhiều món đồ chơi đắt đỏ bỗng thành "hot trend", được giới trẻ không tiếc tiền mua, tạo làn sóng khoe những bộ sưu tập chỉ để trưng bày hoặc thỏa mãn sự tò mò.

Gần 7 tỷ đồng mua Labubu

Labubu là món đồ chơi nghệ thuật do nghệ sĩ Hong Kong tên Kasing Lung thiết kế, sáng tạo cho Công ty Pop Mart vào năm 2015. Món đồ chơi này được lấy cảm hứng từ con quái vật có răng nhọn của thần thoại Bắc Âu. Thời gian gần đây, Labubu ngày càng trở nên phổ biến ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Món đồ chơi này bỗng chốc "vụt sáng" và làm mưa làm gió trên thị trường khi nữ thần tượng của giới trẻ là Lisa (BlackPink) liên tục khoe Labubu trên trang cá nhân. Không ít bạn trẻ đã lập tức đổ xô đi lùng mua, thậm chí chi tới hàng trăm triệu đồng để sưu tầm các phiên bản của Labubu.

Và cũng từ nguồn cung đột biến, giá của món đồ chơi này đã tăng vọt. Giá gốc trên trang bán hàng điện tử là 380.000 đồng, song từ khi nhiều thần tượng lăng xê, em "quái vật" này càng khó mua. Mỗi đợt lên sàn chỉ sau vài giây đã bán sạch sẽ. Nếu không săn được trên sàn thương mại điện tử, nhiều người phải chấp nhận mua giá cao gấp 3 - 4 lần, vì đây là sản phẩm có số lượng giới hạn.

Thậm chí, với những sản phẩm chính hãng, giá có thể lên tới hàng chục triệu đồng.

Giới trẻ đua nhau 'đốt' tiền mua đồ chơi đắt đỏ về chỉ để ngắm- Ảnh 1.

Gấu bông Labubu của Popmart. (Ảnh: Popmart)

Tuy giá đắt nhưng Labubu vẫn được săn lùng rất mạnh mẽ. Cuối tháng 8, Pop Mart công bố báo cáo tài chính nửa đầu năm 2024 với doanh thu tăng 62%, đạt mức 4,56 tỷ NDT (khoảng 15.900 tỷ đồng).

Trong khi đó, theo dữ liệu của Metric, chỉ trong 3 tháng, số tiền người Việt bỏ ra để mua Labubu qua 5 sàn thương mại điện tử đã lên tới 6,9 tỷ đồng. Trên thị trường, có nhiều thời điểm giới trẻ nối đuôi xếp hàng dài cả ngày lẫn đêm để chờ mua Labubu, khiến các cửa hàng "cháy hàng" chỉ trong tích tắc.

Tại Việt Nam, giá bán của Labubu dao động từ 200.000 đồng đến 22,3 triệu đồng tuỳ phiên bản, theo web chính thức của PopMart. Nhưng để mua được từ cửa hàng chính hãng không phải chuyện dễ vì sản phẩm liên tục trong tình trạng hết hàng.

Vì thế, các "tín đồ" Labubu thường mua kiểu "sang tay" từ người quen hay người bán trên nền tảng mạng xã hội với giá cao hơn nhiều so với giá gốc. Hàng trăm người do đó không tiếc thời gian, công sức xếp hàng mua để được hưởng giá gốc.

Bearbrick - món đồ chơi "siêu đốt tiền"

Bearbrick cũng là một loại đồ chơi đồ chơi lan tỏa mạnh mẽ trong giới trẻ Việt Nam, khiến không ít người phát cuồng, trong đó có cả các thần tượng nổi tiếng.

Bearbrick hay còn gọi Be@rBricks là mô hình đồ chơi cao cấp của Công ty MediCom Toy (Nhật Bản). Bearbrick được thiết kế với hình dạng một chú gấu chân dài bụng phệ đáng yêu. Ban đầu, Bearbrick được sản xuất nhằm tưởng nhớ và tôn vinh nhà đạo diễn phim vĩ đại - Stanley Kubrick. Sau đó, Bearbrick nhận được rất nhiều sự yêu mến, được lăng xê bởi các ngôi sao nổi tiếng và trở thành một hiện tượng gây sốt toàn cầu.

Nhiều người "cuồng" Bearbrick tiết lộ, mỗi phiên bản được sản xuất với số lượng có hạn nên nó không dừng lại ở một món đồ chơi thông thường mà còn có giá trị sưu tầm cực cao.

Mô hình Bearbrick được làm từ đa dạng chất liệu nhưng phổ biến nhất như gỗ, nhựa tổng hợp, nhựa dạ quang, kim loại...Tùy theo từng chủ đề của từng bộ sưu tập, Bearbrick sẽ được lựa chọn thiết kế bằng những chất liệu tương ứng.

Bearbrick có cấu tạo khá đơn giản, được tạo hình giống nhân vật lego với các bộ phần: đầu, mình, hông, 2 tay, 2 chân...Các mẫu gấu Bearbrick được tạo hình với nhiều tư thế linh hoạt.

Chính vì mang tính biểu tượng độc đáo mới lạ, không đơn thuần là một món đồ chơi mà còn mang giá trị sưu tầm lớn, đó là sự độc nhất nên Bearbrick có giá rất đắt đỏ. Trên thị trường, giá của mỗi con gấu Bearbrick từ vài trăm nghìn đồng (Bearbrick mini) cho tới vài chục triệu đồng. Đối với những phiên bản giới hạn, giá có thể cao hơn rất nhiều.

Giới trẻ đua nhau 'đốt' tiền mua đồ chơi đắt đỏ về chỉ để ngắm- Ảnh 2.

Bearbrick - món đồ chơi "siêu đốt tiền". (Ảnh minh họa).

Đặc biệt, Bearbrick phiên bản 50% (35 mm) được đặt trong một "chiếc hộp mù". Bên ngoài chiếc hộp có hình của 12 thiết kế khác nhau, người sưu tầm sẽ chơi "may rủi" vì họ không biết sẽ nhận được thiết kế nào trong số đó, dẫn tới khả năng bị trùng rất cao.

Mỗi series gồm 24 hộp nhỏ được phát hành vào 2 đợt mùa hè và mùa đông, tùy theo mỗi người sẽ mua lẻ hay cả series. Nếu việc giống nhau cứ lặp lại, việc bổ sung thêm những Bearbrick khác sẽ khá tốn kém.

Những con lớn hơn sẽ không để trong "hộp mù", nhưng số lượng rất ít và giá cao ngất.

Dù giá cả đắt đỏ nhưng thị trường Bearbrick vẫn phát triển mạnh mẽ. Đã từng có số liệu thống kê cho biết, tại Việt Nam, doanh số bán lẻ của Bearbrick đã tăng lên 200% trong vòng 2 năm qua, đạt khoảng 500 triệu đồng mỗi tháng.

Phát cuồng với đủ loại túi mù

Trên thị trường hiện nay rao bán vô số các loại túi mù, với đủ loại giá khác nhau. Món đồ chơi này trở thành "cơn sốt" hút hồn giới trẻ từ khoảng tháng 5.

Blind box (túi mù, hộp mù) là sản phẩm chứa bên trong những món đồ ngẫu nhiên mà nhà sản xuất lựa chọn. Đó có thể là mô hình con vật, hoa quả, bánh trái hay những nhân vật hoạt hình...đủ hình dáng, màu sắc. Và người mua sẽ chỉ biết đó là đồ gì sau khi bóc túi. Giá của túi mù cũng khá đa dạng, có loại rẻ vài chục nghìn đến trăm nghìn đồng nhưng cũng có loại cao cấp giá lên đến vài triệu đồng/hộp, bất chấp đó chỉ là những sản phẩm để trưng bày, không có nhiều công dụng.

Điều cuốn hút và cũng được coi là nguy hiểm nhất của túi mù là làm cho người mua không kiểm soát được sự hưng phấn, thích thú khi trải nghiệm cảm giác tò mò, chờ đợi xem món đồ bên trong túi là gì. Vì thế, giới trẻ sẵn sàng chi tiền để mua thật nhiều túi mù và mở hộp, dù biết rằng bên trong có thể là món đồ mình không yêu thích, thậm chí là vô dụng. Nếu không tiết chế, người mua có thể chi tới hàng triệu, hàng chục triệu đồng để mua túi mù.

Bạn trẻ Trần Hồng Ngọc (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, thứ hấp dẫn nhất của bline box chính là mang lại cảm giác hồi hộp, bất ngờ. “ Không biết bên trong hộp chứa gì chính là yếu tố thu hút lớn nhất của đồ chơi này. Cảm giác háo hức chờ đợi khi mở hộp giống như một trò chơi may rủi, mang lại những trải nghiệm thú vị, giúp người mua xả stress ”, Ngọc nói và cho biết đây chính là điều thôi thúc người mua liên tục “xuống tiền".

Giới trẻ đua nhau 'đốt' tiền mua đồ chơi đắt đỏ về chỉ để ngắm- Ảnh 3.

Các sản phẩm túi mù ngập tràn tại các phiên livestream và gian hàng trên sàn thương mại điện tử.

Đồ chơi trong túi mù có kích thước đa dạng nhưng phổ biến nhất là 2-10 cm, giá 3.000 - 20.000 đồng. Những loại đắt hơn có giá vài trăm nghìn đồng, thậm chí là vài triệu đồng. Ví dụ Skullpanda của hãng Popmart, hay bộ sưu tập Labubu cũng của hãng đồ chơi này có giá từ khoảng 300.000 đồng cho đến 21 triệu đồng/hộp và luôn là món đồ được tín đồ Blind box săn đón ở mọi phân khúc.

Nên dừng việc đổ tiền bất chấp

Nói về thực trạng giới trẻ đang đổ quá nhiều tiền cho đồ chơi, chỉ với mục đích trưng bày và thỏa mãn sự tò mò hay "hợp thời", nhiều chuyên gia tài chính cảnh báo nguy cơ không thể kiểm soát được túi tiền. Trên thực tế, không ít bạn trẻ phải hạn chế các khoản chi tiêu thiết yếu khác để mua các sản phẩm trong túi mù chỉ để thỏa mãn cảm giác hồi hộp, chờ đợi may rủi. Thậm chí những sản phẩm vô dụng này còn khiến người mua có thể bị chi tiêu quá mức, dẫn đến cạn kiệt tài chính.

" Việc chi quá nhiều tiền cho những món đồ chơi không nhiều lợi ích này là quá phí phạm nếu không có sự cân nhắc, kiểm soát chặt chẽ. Thậm chí, nguy cơ cạn kiệt tài chính có thể xảy ra với những người sa đà ", một chuyên gia khuyến cáo.

Chuyên gia dẫn chứng, giá của một hộp mù có thể lên đến 1 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi mở hộp, người tiêu dùng thường là không sử dụng được trong công việc nào đó và sự thú vị, tính giải trí mà chúng mang lại cũng chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn. Điều này chứng tỏ giá trị sử dụng thực sự của chúng rất thấp, không tương xứng với thời gian và tiền bạc mà người tiêu dùng bỏ ra.

Hay như sự phổ biến, độc lạ của Labubu và Bearbrick cũng mang lại nhiều tác động tiêu cực. Không ít người trẻ đã bị cuốn hút, không kiếm soát được chi tiêu quá khích, gây ra tình trạng tài chính khó khăn. Trên thực tế, không ít gia đình và nhà trường lo lắng về tác động xã hội của các mẫu đồ chơi đắt đỏ này với giới trẻ. Do đó, theo các chuyên gia, để tận hưởng thú vui này một cách lành mạnh, các bạn trẻ cần có sự cân nhắc, kiểm soát kỹ chi tiêu của mình và ngừng đốt tiền một cách vô tội vạ.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Làm MC, viết tự truyện bán 2 triệu bản, nhưng nữ diễn viên Ai Iijima vẫn không thoát khỏi tấn bi kịch từ quá khứ

Ai Iijima là ngôi sao phim cấp 3 hiếm hoi được khán giả yêu thích. Đến khi qua đời, cô vẫn làm chuyện có ý nghĩa khiến ai cũng thương xót và tiếc nuối.
2

Cô gái trẻ "người chuột chũi" chui lên từ miệng cống khiến nhiều người ám ảnh là ai?

Khoảnh khắc một cô gái trẻ từ từ chui lên từ miệng cống ngầm ở thành phố Makati (Philippines) khiến nhiều người bị ám ảnh. Danh tính của cô gái cũng được nhiều người quan tâm.
3

Gia đình "độc lạ" Việt Nam, dâu rể các thế hệ mới đến đều choáng váng rồi... "nghiện" lúc nào không hay!

Những ai lần đầu tiên đến gia đình tôi đều không giấu nổi sự sửng sốt. Có người khó tính từng bảo cách này khiến con cháu dễ sinh hư, thiếu tôn ti trật tự.
4

Cô gái Việt làm trợ lý đạo diễn phim người lớn tại Nhật, tiết lộ quá trình thực hiện mỗi set quay

"Nếu bạn thấy trải nghiệm tình dục của mình khác xa porn, thì đó là vì chúng tôi đã rất cố”, nữ trợ lý đạo diễn khẳng định về tính dàn dựng trong mỗi bộ phim không hề giống ngoài đời.
5

9X Việt được Forbes vinh danh '30 Under 30 Asia' năm 2025: Về nước sau 7 năm du học vì muốn trả ơn đời

Suốt 7 năm qua, Nguyễn Lê Hùng cùng các cộng sự đã gây dựng và phát triển PISE - một dự án phi lợi nhuận với mong muốn góp sức cho cộng đồng, mang lại những giá trị ý nghĩa cho các bạn trẻ. Với Lê Hùng, đó cũng là cách để anh được “trả ơn đời”.

Người mẹ 'siêu nhân' của tỷ phú Elon Musk: 3 bí quyết giúp con làm chủ mọi biến cố

Đâu là bí quyết giúp người phụ nữ này có thể nuôi dạy 3 đứa con thành công, đều có sự nghiệp và cuộc sống thăng hạng?

Trần Tiến U80: "Bác sĩ không cho tôi sáng tác, vậy lý do gì để tồn tại?"

Trò chuyện với phóng viên Dân trí, nhạc sĩ Trần Tiến chia sẻ về cuộc sống "ẩn dật" tuổi U80 tại Vũng Tàu, nơi mà ông cho rằng "làm một người bình thường hạnh phúc, nhưng cũng không dễ dàng".

Nữ NSND Kim Cương là một trong “tứ đại mỹ nhân sân khấu” nức tiếng miền Nam một thời

Nữ NSND Kim Cương xuất thân từ sân khấu cải lương, sau đó thành công với nghệ thuật kịch nói và là người có sức ảnh hưởng lớn đến các thế hệ nghệ sĩ nổi tiếng.

5 năm đổi đời của chàng trai chăn bò ở Việt Nam nổi tiếng thế giới

Anh Sô Y Tiết (quê Bình Định) vừa tổ chức đám cưới giản dị với chị Bông Lan sau 5 năm chung sống. Một video đếm bò bằng tiếng Anh đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời của anh chàng chăn bò nghèo khó.

Nam sinh Việt học Harvard tạo ra chiếc kính AI soi info người lạ chưa đến 2 phút

Chiếc kính thông minh của 2 nam sinh đến từ ĐH Harvard đang gây bão khắp cõi mạng.

Chàng trai Trung Quốc mất hộ chiếu, ở lại Việt Nam vì những điều "kỳ lạ"

Gần 2 tháng khám phá Việt Nam, Trương Đại Soái nhận ra nhiều điều thú vị về lối sống, con người và ẩm thực Việt. Anh còn có kế hoạch đi hết 63 tỉnh thành tại Việt Nam trong thời gian tới.

Nữ giám đốc xinh đẹp gầy dựng sự nghiệp gần 10 năm trong lĩnh vực hack đạo đức

Laura Kankaala, Giám đốc bộ phận Tình báo về mối đe dọa tại F-Secure, công ty an ninh mạng nổi tiếng Phần Lan, cho rằng các vụ lừa đảo trực tuyến đang trở nên tồi tệ hơn rất nhiều và trí tuệ nhân tạo (AI) không giúp ích được gì.

'Thánh' du lịch tiết kiệm: 25 tuổi phượt 63 tỉnh thành với các chuyến đi siêu rẻ

Từ năm 18 tuổi, Hoàng Anh đã tiết kiệm tiền cho kế hoạch chinh phục 63 tỉnh thành, những hành trình với chi phí thấp của cô thu hút 3,3 triệu lượt thích trên TikTok

Bạn đang nghịch gì với đời mình - Khi khổ đau cũng là một phần của cuộc sống

Có những ngày bạn cảm thấy mọi thứ từng bỗng vụn vỡ, những câu hỏi không lời đáp giày vò tâm trí: “Rốt cuộc mình sống để làm gì?”, “Tại sao phải đau khổ đến vậy?”. Bạn không biết bám vào đâu, càng vùng vẫy, càng thấy mình lún sâu trong một vũng lầy vô hình.

12 nghệ sĩ hát trong MV "Rực rỡ ngày mới", truyền tải thông điệp nhân văn

Giải trí - Bích Phương - 01/07/2025 15:54
Mang giai điệu tươi sáng và thông điệp ý nghĩa, MV "Rực rỡ ngày mới" gây xúc động khi lan tỏa tinh thần nhân ái đến khán giả, bạn đọc nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập báo điện tử Dân Trí.

Ảnh địa phận 29 tỉnh thành chỉ còn trong kỷ niệm, chạm cảm xúc nhiều người

Thư giãn - Việt Hà - 01/07/2025 13:19
Từ năm 2020 tới nay, anh Duy An rong ruổi tới khắp các vùng miền trên Tổ quốc, ghi lại bức ảnh về địa phận từng tỉnh thành. Không ngờ bộ ảnh nhận sự quan tâm đặc biệt do chạm tới cảm xúc nhiều người.

Xem Sex Education, tôi kinh ngạc trước 1 câu thoại quá hay, bèn đem đi dạy con trai

Điện ảnh - Thanh Hương - 01/07/2025 12:00
Khi nghe câu nói này, tôi đã bật cười và thích thú.

AI có thể tống tiền, phản bội khi cảm thấy bị đe dọa

Kỹ năng - Hoàng Vũ - 01/07/2025 11:00
Một nghiên cứu mới từ Anthropic cho thấy các mô hình ngôn ngữ tiên tiến như Claude hay Gemini không chỉ sẵn sàng vạch trần các vụ bê bối cá nhân để tự bảo vệ, mà thậm chí còn cân nhắc "để mặc bạn chết" nếu mục tiêu của chúng bị đe dọa.

Bức thư bà mẹ gửi con "nổi loạn": Nếu đứa trẻ nào cũng đọc được những câu chữ này, tương lai có thể sẽ khác

Suy ngẫm - Hiểu Đan - 01/07/2025 10:00
Tôi hy vọng nhiều bậc phụ huynh sẽ lan toả cho con mình chiêm nghiệm sớm!

Tôn thờ tuổi thơ "nghèo mà vui", cái giá phải trả đôi khi không chỉ là một kỳ thi trượt

Phong cách sống - Hiểu Đan - 01/07/2025 09:00
Cô gái trong sách "Em phải đến Harvard học kinh tế" lại một lần nữa khiến hội phụ huynh Việt "dậy sóng".

Bạn đang nghịch gì với đời mình - Khi khổ đau cũng là một phần của cuộc sống

Từ sách - Phim - Quìn - 01/07/2025 08:00
Có những ngày bạn cảm thấy mọi thứ từng bỗng vụn vỡ, những câu hỏi không lời đáp giày vò tâm trí: “Rốt cuộc mình sống để làm gì?”, “Tại sao phải đau khổ đến vậy?”. Bạn không biết bám vào đâu, càng vùng vẫy, càng thấy mình lún sâu trong một vũng lầy vô hình.

Tra cứu nhanh 168 phường, xã, đặc khu thuộc TP.HCM mới

Kỹ năng - 30/06/2025 13:55
Chuyên trang toàn cảnh thông tin về 168 phường, xã, đặc khu của TP.HCM chính thức đi vào hoạt động. Bạn có thể tra cứu, theo dõi video và các thông tin về hoạt động vận hành khi TP.HCM thực hiện chính quyền 2 cấp.

Cẩn thận với ký tự vô hình khi mở đường link trên điện thoại

Kỹ năng - Anh Tú - 30/06/2025 13:00
Chuyên gia bảo mật Gabriele Digregorio đã phát hiện một lỗ hổng tiềm ẩn trên hệ điều hành Android, có thể bị tin tặc khai thác để thực hiện các cuộc tấn công lừa đảo (phishing).

Xem 'Sex Education' tôi đau khổ hiểu ra: Dù hơn 30 tuổi vẫn mơ hồ về 2 chữ "trưởng thành"

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 30/06/2025 12:00
Hoá ra, trưởng thành không phải là kiểm soát mọi thứ, mà là học cách buông bỏ và bước tiếp.

Những lo ngại khi Facebook muốn truy cập vào thư viện ảnh trên điện thoại

Kỹ năng - Anh Tú - 30/06/2025 11:00
Facebook đang yêu cầu người dùng cho phép truy cập vào thư viện ảnh trên điện thoại để tự động đề xuất các phiên bản ảnh được chỉnh sửa bằng AI, gồm cả những bức ảnh chưa từng được tải lên Facebook.

Gia đình "độc lạ" Việt Nam, dâu rể các thế hệ mới đến đều choáng váng rồi... "nghiện" lúc nào không hay!

Phong cách sống - Khánh Huyền - 30/06/2025 10:00
Những ai lần đầu tiên đến gia đình tôi đều không giấu nổi sự sửng sốt. Có người khó tính từng bảo cách này khiến con cháu dễ sinh hư, thiếu tôn ti trật tự.

Khai mở hạnh phúc - Ba chiến lược giúp bạn hạnh phúc và viên mãn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 30/06/2025 09:00
Chúng ta thường nghĩ sức khỏe tinh thần suy kiệt là điều gì đó bất thường, thậm chí không tự nhiên. Nhưng bạn nên biết, có một số liệu thống kê nói rằng cứ bốn người sẽ có một người gặp những khó khăn về sức khỏe tinh thần.

Ánh sáng trong ta - Chậm lại để tiến xa hơn

Từ sách - Phim - Quìn - 30/06/2025 08:00
Chúng ta đang sống trong một thời đại mà tốc độ được xem là thước đo thành công. Hiểu nhanh, làm vội, đạt được càng nhiều càng tốt dường như đã trở thành tiêu chuẩn ngầm của một người “hiệu quả”.

Xem 'Sex Education', tôi nhận ra sai lầm khiến bản thân thành ‘kẻ thù’ trong mắt con

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 29/06/2025 13:00
Nhờ bộ phim, tôi nhận thức được sai lầm của mình và quyết định thay đổi vì con.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 02/07/2025