Điện ảnh Ấn Độ tiếp nhận làn sóng phim LGBT tiên phong

06/04/2020 15:30
Điện ảnh Ấn Độ tiếp nhận làn sóng phim LGBT tiên phong

Bollywood đang chứng kiến sự ra đời của những dự án phim đồng tính được đầu tư nghiêm túc về nội dung lẫn hình ảnh. Tác phẩm mang dấu ấn tiên phong như ‘Be Extra Careful About Marriage’ hứa hẹn sẽ giúp xoa dịu định kiến bấy lâu tại Ấn Độ về cộng đồng LGBT.

Môi trường Bollywood từ lâu đã gán ghép không ít định kiến kỳ thị đối với nhân vật LGBT, biến họ trở thành hình mẫu ‘vai phụ’ chỉ để phụ họa. Một kẻ phản diện là người chuyển giới, một nghệ sĩ giả nữ, những vai đồng tính nữ được chủ trương gợi cảm hóa, hay vai nam chuyển giới với thái độ thù hằn. Dạng ‘khuôn mẫu’ nhân vật nhằm điểm tô cho dàn cast chính, thuần chất mang yếu tố châm biếm.

Poster ‘Shubh Mangal Zyada Saavdhan’ (‘Be Extra Careful About Marriage’) (Ảnh: IMDb)

Tuy nhiên, mọi thứ có thể sẽ sớm thay đổi. Bollywood đang bắt đầu thách thức quy chuẩn xưa cũ bằng cách tạo nền tảng phát triển tích cực hơn cho những nhân vật LGBT. Minh chứng cụ thể là dự án điện ảnh chính thống với chủ đề đồng tính, ‘Shubh Mangal Zyada Saavdhan’ (‘Be Extra Careful About Marriage’). Trailer bộ phim hài chính kịch, ra mắt đầu năm 2020, đến nay đã thu về hơn 54 triệu lượt xem.

Tìm kiếm phương thức mô tả người đồng tính theo hướng thực tế, đầy phẩm giá trong khi vẫn hàm chứa tiếng cười giải trí, ‘Be Extra Careful About Marriage’ thuật lại câu chuyện về Kartik Singh (Ayushmann Khurrana), một chàng trai buộc phải dũng cảm vượt lên rào cản xã hội để được phép ở bên người anh yêu, Aman Tripathi (Jitendra Kumar). Một trong những cốt truyện ‘tiêu chuẩn’ đối với thị trường phim Ấn, duy lần này, đôi nhân vật chính là 2 chàng trai đồng tính có ngoại hình lôi cuốn.

Cảnh cắt trong ‘Be Extra Careful About Marriage’ (Ảnh: IMDb)

Phim theo chân Kartik và người yêu trong cuộc hành trình nhiều đắn đo, từ New Delhi trở về quê hương Ahmedabad – một thành phố lớn nhộn nhịp tại tây Ấn, nhân dịp đám cưới em họ Aman. Aman tỏ ra miễn cưỡng khi phải về nhà. Gia đình anh đang chờ gặp lại cậu con trai quý tử để thảo luận về cuộc hôn nhân sắp đặt dành cho Aman. Sau cùng, chịu áp lực bởi lòng hiếu thảo, Aman thuyết phục Kartik về quê cùng anh.

Ở phần đầu phim, 2 nhân vật nam chính hôn nhau trên chuyến tàu khi gia đình Aman cùng có mặt, và chính bố anh Shankar đã trông thấy họ. Phô diễn tình cảm đồng tính ở đây mang tính thách thức định kiến đối với LGBT, cùng lúc gửi đi thông điệp rằng, người đồng tính cũng có cuộc sống bình thường.

Tiếp sau nụ hôn lãng mạn là xung đột được dự đoán từ trước vốn Aman và Kartik phải đối mặt – chi tiết kịch bản khá kinh điển ở dòng phim LGBT: sự chấp thuận của gia đình. Một điều, trong ‘Be Extra Careful About Marriage’, không hề dễ đạt.

(Ảnh: Bollywood Hungama)

Trong bài phỏng vấn trên tờ The Indian Express, biên kịch, đạo diễn Hitesh Kewalya cho biết ông nảy ra ý tưởng về một câu chuyện mang sắc thái LGBT khi đang hoàn thành kịch bản phim ‘Shubh Mangal Saavdhan’ (‘Be Careful About Marriage’ - 2017). Tác phẩm được cho là tiền truyện của dự án mới cũng xoay quanh quan điểm tình yêu và hôn nhân hiện đại.

Bằng góc nhìn điện ảnh, Kewalya tiết lộ ông muốn phản ánh chủ đề giới tính, thứ bấy lâu không thường được phác họa chân thật ở Bollywood. Một số đổi mới trong tư tưởng văn hóa xã hội tại Ấn Độ trở thành nhân tố khác thúc đẩy Kewalya viết nên bộ phim. “Thông qua nhiều cuộc thảo luận, chúng tôi đã băn khoăn tự hỏi, vì sao chúng tôi không bắt đầu nói về đồng tính?”, vị đạo diễn tiết lộ.

Vài năm gần đây, kể từ khi Tòa án Thượng thẩm Ấn Độ bác bỏ lệnh cấm quan hệ đồng giới duy trì từ thời thuộc địa, đang có một sự chuyển đổi cách nhìn nhận nhân vật LGBT trên màn ảnh Bollywood. Hiện thời, những người đàn ông đồng tính không còn đơn thuần tồn tại trước ống kính qua một show truyền hình thực tế hay như những drag-queen xuất hiện trong cuộc thi hát.

Poster phim ‘Ek Ladki Ko Dekha Toh Aisa Laga’ (‘How I Felt When I Saw That Girl’) (Ảnh: IMDb)

Tháng 2 năm ngoái, Bollywood chứng kiến màn ra mắt của dự án phim LGBT chính thống đầu tiên trong lịch sử, ‘Ek Ladki Ko Dekha Toh Aisa Laga’ (‘How I Felt When I Saw That Girl’). Tác phẩm theo chân một phụ nữ đồng tính, người phải dũng cảm công khai giới tính trước gia đình bảo thủ của cô. Phim đã nhận về nhiều khen ngợi từ cộng đồng LGBT bản địa.

Nhìn chung, dòng phim LGBT của Bollywood đang ghi nhận một số thành công đáng kể bước đầu. ‘Be Extra Careful About Marriage’ thu được 6.4 triệu USD doanh thu ngay trong tuần đầu công chiếu, số liệu từ Business Today. Giới phê bình nhận định tích cực về tác phẩm, với điểm đánh giá đặc biệt khả quan, 92%, trên trang giới thiệu phim nổi tiếng Rotten Tomatoes.

Như Ý (theo SCMP)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

Phim về zombie đắt giá trên màn ảnh rộng xứ Hàn

Nếu trước đây, mô tuýp lãng mạn, đề tài xuyên không và cổ trang được giới làm phim Hàn Quốc ưu tiên, trong khi zombie chỉ được xếp vào đề tài hạng B (không được ưu tiên), thì hiện tại, zombie trở thành thể loại đắt giá của màn ảnh rộng xứ Hàn.

‘Thưa mẹ con đi’ lọt top phim Việt được xem nhiều nhất trên Netflix

Phim Thưa mẹ con đi của Trịnh Đình Lê Minh được nhiều người dùng Netflix ở Việt Nam quan tâm.

Dịch COVID-19 khiến Lý Hải hủy kế hoạch phát hành phim 'Lật mặt: 48H'

Dự án điện ảnh “Lật Mặt: 48H” của đạo diễn Lý Hải sẽ bị dời lịch chiếu đến tận mùng 1 Tết Nguyên đán 2021 (tức 12.2.2021) thay vì dịp lễ 30.4 năm nay.

Phim ‘Ròm’ được cấp phép phát hành tại Việt Nam

Tác phẩm từng đạt giải thưởng cao tại LHP quốc tế Busan 2019 đã có giấy phép phát hành tại Việt Nam sau ồn ào bị tiêu hủy bản phim.

Tại sao hồi ký của đạo diễn kỳ cựu Woody Allen bị phản đối gay gắt?

Đạo diễn Woody Allen là tượng đài của dòng phim hài/tình cảm nhưng cuộc đời ông lại giống như một phim drama đầy kịch tính.

Siêu phẩm ‘Black Widow’ hoãn chiếu vô thời hạn vì COVID-19

Marvel vừa ra quyết định hoãn đưa Black Widow ra rạp thay vì khởi chiếu từ 1.5 tới như dự kiến ban đầu.

Loạt phim bom tấn 'The Lord of the Rings' bị gián đoạn ghi hình vì COVID-19

Cho dù là một dự án lớn trị giá hàng tỉ USD như The Lord of the Rings vẫn bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

‘Minyan’: hành trình tìm ‘gia đình’ của một thiếu niên đồng tính trong cộng đồng đạo Do thái

Bạn có thể tìm thấy mái ấm gia đình đôi khi ở những nơi kỳ lạ nhất. Dự án phim LGBT lôi cuốn của đạo diễn Eric Steel giúp tái định nghĩa khái niệm về sự hòa nhập.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024