Đàn 'kiến lười': Chiều sâu suy nghĩ quyết định tầm cao cuộc đời

S.A26/07/2023 10:00
Đàn 'kiến lười': Chiều sâu suy nghĩ quyết định tầm cao cuộc đời

Hiệu ứng kiến lười chỉ ra nguyên nhân khiến bạn khó thành công không phải do lười biếng mà do bạn “nỗ lực không hiệu quả”.

Có một nghiên cứu thú vị như thế này:

Nhóm nghiên cứu sinh học tiến hóa tại Đại học Hokkaido, Nhật Bản đã thực hiện một thí nghiệm trên đàn kiến đen gồm 30 con để quan sát sự phân chia nhiệm vụ trong quá trình kiếm ăn của chúng.

Các nhà sinh vật học phát hiện ra rằng: hầu hết các con kiến đen đều hoạt động một cách liên tục và siêng năng để tìm kiếm thức ăn về tổ, trong khi đó, số ít còn lại chỉ biết quẩn quanh tổ kiến cả ngày mà không làm gì cả. Họ đánh dấu số kiến ở lại tổ này và đặt tên cho chúng là "những chú kiến lười".

Nghiên cứu về đàn 'kiến lười': Người thành công thường mang kiểu tư duy khác biệt này! - Ảnh 1.

Hiệu ứng kiến lười đề cao một người làm việc thông minh, hiệu quả hơn những người làm việc chăm chỉ nhưng không có định hướng rõ ràng. Ảnh minh hoạ

Điều thú vị là khi các nhà sinh vật học triệt bỏ nguồn thức ăn cũ của chúng, các chú kiến thường ngày siêng năng bỗng trở nên ngơ ngác chẳng biết làm gì, còn các "chú kiến lười" lại xuất đầu lộ diện "tiến bước" dẫn đàn kiến đến nguồn thức ăn mới mà trước đó chúng đã sớm phát hiện ra.

Hóa ra những "chú kiến lười" lại không hề lười biếng, chúng có vẻ nhàn rỗi nhưng thực chất dành phần lớn thời gian cho việc do thám và nghiên cứu, quan sát được điểm yếu của bầy đồng thời đảm bảo rằng cả đàn liên tục có được nguồn thức ăn mới. Trong một đàn kiến, "chú kiến lười" này lại rất quan trọng mà chúng ta thường gọi đó là "hiệu ứng kiến lười" - không chỉ sự chăm chỉ hay nỗ lực quyết định tương lai của một người. Mà chiều sâu trong suy nghĩ của một người mới là thứ quyết định tầm cao của cuộc đời người đó.

1. Chăm chỉ và nỗ lực một cách máy móc chưa chắc tạo ra kết quả tốt nhất

Haruki Murakami trong tác phẩm "Rừng Na Uy" có đoạn đối thoại thế này: "Tôi kinh ngạc nhìn chằm chằm vào khuôn mặt của Nagasawa. Theo tôi, mọi người trên thế giới đều đang làm việc chăm chỉ. Tôi nói có sai không?"

"Đó không phải là sự nỗ lực, nó đơn giản là lao động." Nagasawa nói. "Làm việc chăm chỉ nỗ lực mà tôi đang nói không phải là như thế này. Cái gọi là làm việc chăm chỉ thực sự là phải có chủ đích và mục tiêu."

Năm 2005, Google thành lập chi nhánh tại Trung Quốc. Sau một thời gian, họ phát hiện ra rằng hiệu suất công việc của 3 - 4 kỹ sư ở Bắc Kinh không bằng một kỹ sư ở trụ sở chính tại Mỹ. Điều đáng nói là, các kỹ sư Google ở Bắc Kinh đều làm việc rất chăm chỉ, thậm chí cày ngày cày đêm. Sau khi phân tích nguyên nhân, người ta thấy rằng nhóm kỹ sư Bắc Kinh mặc dù bận rộn nhưng họ không nắm bắt được những điểm chính của công việc mà họ đang làm, vì vậy hiệu suất công việc không cao.

Nghiên cứu về đàn 'kiến lười': Người thành công thường mang kiểu tư duy khác biệt này! - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Chúng ta nghĩ rằng bận rộn là làm việc chăm chỉ, và làm việc chăm chỉ sẽ mang lại kết quả cao, nhưng thực tế lại không như vậy, nó không những không mang lại kết quả cao, mà còn lãng phí thời gian, rút cạn sức lực và năng lượng của bạn.

Nói về siêng năng, nỗ lực thì hầu hết ai cũng làm được, nhưng biết suy nghĩ thấu đáo và nhìn xa trông rộng thì không phải ai cũng có thể. Trong một công việc nào đó, nhiều khi chúng ta chỉ để ý đến "99% mồ hôi" mà bỏ qua 1% sự thông minh mới là yếu tố quyết định sự thành bại. Vì vậy, hãy chăm chỉ một cách thông minh, cho phép bản thân chậm lại để suy nghĩ và quan sát, điều chỉnh hướng đi kịp thời, như vậy mới đạt được thịnh vượng lâu dài.

2. Chiều sâu trong suy nghĩ của một người quyết định tầm cao của cuộc đời người đó

Maureen Chiquet - cựu Giám đốc điều hành toàn cầu Chanel từng nói: "Cái gọi là "suy nghĩ sâu sắc" thực chất là một hành động không ngừng tiếp cận bản chất của vấn đề, càng đào sâu vấn đề, bạn càng đến gần với cách để làm tốt vấn đề đó".

Một người muốn cuộc đời mình sang trang, ở một vị trí cao hơn hiện tại thì tư duy sâu sắc chính là yếu tố quyết định cuộc đời của người đó. Để làm tốt một việc, điều quan trọng là phải nghĩ cách để đạt được giá trị lớn nhất với chi phí, thời gian, sức lực thấp nhất.

Trong phim "The Godfather" (Bố già) có một câu thoại kinh điển: "Người nhìn ra bản chất của sự vật trong nửa giây và người cả đời không thể nhìn ra bản chất của sự vật, số phận của họ đã được định sẵn là hoàn toàn khác nhau".

Nghiên cứu về đàn 'kiến lười': Người thành công thường mang kiểu tư duy khác biệt này! - Ảnh 3.

Đừng làm việc chăm chỉ hơn, hãy làm việc ít và thông minh hơn. Ảnh minh hoạ.

Chăm chỉ không phải là vô ích, chỉ là bạn đang nỗ lực nhưng không hiệu quả. Đừng dành nhiều thời gian và năng lượng vào một công việc có tính lặp lại cao mà không giúp bạn phát triển, thay vào đó hãy tích lũy năng lượng để tìm ra hướng đi khác giúp bạn tiến xa hơn. Những người làm việc một cách thông minh có thể nhận được giá trị gấp mười lần so với những người nỗ lực.

Cao Dewang - nhà sáng lập Fuyao Glass - công ty sản xuất đồ thủy tinh hàng đầu Trung Quốc: "Khi đi làm, bạn phải nhớ tích lũy được hai khoản: một là "tiền cứng", là tiền lương mà sếp gửi cho bạn hàng tháng, bao nhiêu không quan trọng; quan trọng nhất là kiếm được tiền. Hai là "tiền mềm", đó là học cách suy nghĩ, tích lũy kinh nghiệm và trau dồi thế mạnh từng ngày".

Khoảng cách lớn nhất giữa giá trị mỗi người không phải là mức độ nỗ lực, mà là chiều sâu của suy nghĩ. Đánh giá năng lực của một người đừng bao giờ dựa vào việc họ bận rộn như thế nào, mà là họ có thể đạt được bao nhiêu.

Nỗ lực là quan trọng, nhưng suy nghĩ có chiều sâu còn quan trọng hơn rất nhiều lần. Cùng một quãng đường, có người sẽ cắm đầu chạy bằng chân, trong khi đó có người sẽ suy nghĩ và chọn cách sử dụng phương tiện đi lại để đạt được giá trị lớn nhất với chi phí thấp nhất.

Hãy thoát ra khỏi sự cần cù "máy móc", thoát ra khỏi khuôn mẫu tư duy rập khuôn. Đừng làm việc chăm chỉ hơn, hãy làm việc ít và thông minh hơn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.
2

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?
3

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.
4

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.
5

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.

Vì sao những người thông minh nhưng sự nghiệp lại trì trệ?

Thực tế, nhiều người có IQ cao nhưng cuộc sống lại khá khiêm tốn và rất nhiều người giàu có nhưng không phải là thiên tài.

15 điều đơn giản nhưng chứa đựng cả cung cách ứng xử tài tình

Đừng dễ dàng đưa ra lời hứa hẹn, đã nói thì phải làm.

Càng giải thích với sếp càng vô ích, lẳng lặng làm là đòn phản công mạnh mẽ nhất

Trong công việc, giải thích đôi khi còn bị coi là che đậy sự kém cỏi của mình. So với những lời bào chữa yếu ớt, cố gắng tạo ra một kết quả tốt mới là điều nên làm.

3 quy luật “vượt khổ” giúp chế ngự khó khăn

Người sớm thấu tỏ quy luật cá hồi, quy luật cá chuồn và quy luật cá mú bông sẽ được hưởng lợi cả đời, tương lai ắt làm nên chuyện lớn.

10 câu thoại đắt giá trong “Celebrity”, khó nghe nhưng hiểu ra sớm sẽ dễ sống hơn

Nhiều vấn đề trong cuộc sống là lựa chọn không xác định. Mỗi lựa chọn lại có thể là một con dao hai lưỡi và Celebrity thực sự chứa đựng nhiều vấn đề đáng suy ngẫm.

Học viện thành công - Để thành công to lớn và lâu dài hơn

Càng nâng cao suy nghĩ của mình bao nhiêu, càng trở nên ngay thẳng và công bằng bao nhiêu, thì sự thành công của anh ta càng to lớn, may mắn và lâu dài hơn bấy nhiêu.

Đầu tư thông minh - Các mùa tài chính có thể đột ngột thay đổi

Warren Buffett nhận xét: ‘’Các nhà đầu tư đem những gì họ vừa nhìn thấy ở hiện tại phóng chiếu vào tương lai. Đó là thói quen không thể thay đổi của họ’’.

Bạn sẽ thành công nếu hiểu thấu ý nghĩa của tiền

Giáo sư Đại học Sư phạm Bắc Kinh, Trung Quốc Yu Dan từng nói 99% người trên thế giới đều tham lam vì những khoản tiền nhỏ và chịu tổn thất lớn, trong khi những người chiến thắng thường đến từ 1% còn lại. Vậy làm thế nào để trở thành 1% còn lại?

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con gấu và hai người đi đường 

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 15/05/2024 08:00
“Hai người đàn ông đang đi cùng nhau thì bỗng nhiên có một con gấu xuất hiện trên đường. Một người nhanh chóng trèo lên một cái cây và cố giấu mình trong những nhánh cây rậm rạp.

CMMI-10

Blog GS John VU - GS John Vu - 14/05/2024 12:00
Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?

Bạn muốn hẹn hò - Người đàn ông Phú Yên muốn kết đôi ngay với cô giáo U60

Truyền hình - Lam Phương - 14/05/2024 11:00
Hồng Sơn liên tục khiến Ngọc Dung và hai MC tỏ ra bất ngờ trước sự lãng mạn, hài hước của mình.

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 14/05/2024 10:00
Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.

Thánh kinh marketing

Tủ sách - FN - 14/05/2024 09:00
Bí thuật chốt đơn dân sale cần biết. Tiến sĩ Yaniv Zaid mang đến cho cho bạn mười quy tắc vàng trong marketing, thương thuyết và bán hàng, những điều bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 16/05/2024